Chương trình tập huấn nhằm trang bị
kỹ năng âm nhạc cho các giáo viên mầm non (GVMN) được tiến hành nhằm đáp ứng một nhu cầu của thực tiễn của giáo dục âm nhạc trường phổ thông Việt Nam nói
chung và đặc biệt là với giáo dục âm nhạc mầm non. Trong bối cảnh những năm 90 của thế kỷ trước, Vụ Giáo dục Mầm non trong
giai đoạn này thường tổ chức các khóa tập huấn ngắn hạn nhằm từng bước nâng các kỹ
năng âm nhạc cho các GVMN tuy nhiên hiệu quả
các khóa học này chưa cao và do điều kiện tổ chức khó khăn nên số lượng giáo viên tham dự khóa học còn rất ít. Khi đó, tôi dùng pháp nhân là Trường Suối Nhạc Tp.HCM để xây dựng dự án “Tập huấn chuyên đề âm nhạc cho
giáo viên mầm non” trình lên Vụ GDMN và được Lãnh đạo Vụ ủng hộ và đưa lên trình bày với Thứ
trưởng Trần Xuân Nhĩ. Với sự quan tâm, ủng hộ của Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào
tạo cũng như lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục tiểu học, chương
trình “Tập huấn chuyên đề âm nhạc cho giáo viên” do chúng tôi tổ chức đã được
tiến hành triển khai ở các Sở giáo dục và vừa làm vừa chỉnh sửa dần để trở thành chương trình được tổ chức phát triển trên 40 tỉnh, thành và kéo dài trong 25 năm cho đến nay. Dưới đây chúng tôi tổng kết lại một số điểm chính của chương trình tập
huấn chuyên đề âm nhạc cho GVMN ( các lớp tập huấn cho GV tiểu học chúng tôi sẽ
tổng kết trong một bài viết riêng).
Lãnh đạo Vụ GD Mầm non khai mạc lớp tập huấn.
1. Năm 1993, chúng tôi kết hợp với Vụ GDMN để tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng đàn organ cho lớp “Tập huấn chuyên đề âm nhạc” do Vụ GDMN tổ chức tại Nha Trang cho các giáo viên phụ trách âm nhạc các tỉnh, thành.
2. Năm 1994, biên soạn xong giáo
trình “Phương pháp dạy và học âm nhạc mầm non" và bắt đầu tổ chức nghiên
cứu thực nghiệm với hình thức tổ chức tập huấn dạy chuyên đề âm nhạc cho GVMN
tại 8 tỉnh: Tp. HCM, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng nai, Bình Dương, Kiên Giang, An
Giang.
3. Năm 1995, kết hợp với Vụ GDMN
trong tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn thực hiện chương trình mầm non cải cách” để
chính thức thực hiện tập huấn trang bị
kiến thức nhạc lý cơ bản và kỹ năng sử dụng đàn organ cho các GVMN.
4. Năm 1996-1997, kết hợp với Sở Giáo
dục Đào tạo Tp.HCM tổ chức “Tập huấn kỹ năng sử dụng đàn organ cho GVMN thành
phố Hồ Chí Minh” (chương trình 150 tiết/1 giáo viên) và trong hai năm đó đã đào
tạo cho 4.000 GVMN (Sở GD&ĐT Tp.HCM cấp chứng chỉ). Trong thời gian này,
vẫn tiếp tục triển khai tổ chức các lớp tập huấn cho 28 Sở GD&ĐT các địa
phương để trang bị kỹ năng âm nhạc cho gần 2.000 GVMN.
5. Năm 1998, kết hợp với Vụ GDMN
chuyên đề “Tổ chức lễ hội trong trường mầm non” đã được tổ chức tại 5 cụm dành cho GVMN cả nước.
6. Năm 2000, phối hợp với Vụ GDMN tổ
chức 9 lớp tập huấn cho GVMN toàn quốc với chuyên đề “Đổi mới hình thức tổ chức
hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non”, tại các tỉnh Cần Thơ, Tp.HCM, Đồng Nai,
Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẳng, Nha Trang (V.C.M.S tham gia biên soạn
giáo trình tập huấn, Vụ GDMN phát hành).
7. Năm 2004, phối hợp với Vụ GDMN tổ
chức 5 lớp tập huấn “Phương pháp tổ chức hoạt động âm nhạc” và “Phương pháp sử
dụng đàn organ trong hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non” cho giáo viên mầm non
toàn quốc.
8. Từ Năm 2005 đến nay, thường xuyên
kết hợp với các Sở GD&ĐT tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề ngắn hạn “ Hướng
dẫn sử dụng đàn organ trong chương trình
mầm non mới” và các chuyên đề nâng cao kỹ năng âm nhạc khác (mỗi năm tổ
chức tại 15- 20 Sở GD&ĐT ).
II. CÁC GIÁO TRÌNH
Từ yêu cầu của thực tiển giáo dục,
các giáo trình tập huấn âm nhạc mầm non đã được V.C.M.S biên soạn phát hành với
số lượng lớn:
- Giáo trình “Dạy và học âm nhạc mầm non”, năm 1994.
- Giáo trình “Nhạc Mầm Non” (5 tập), 1996.
- Giáo trình “Biên soạn mẫu hòa đệm cho nhạc lễ hội mầm non”, 1998.
- Giáo trình “ Hướng dẫn sử dụng bộ đồ chơi âm nhạc mầm non”, năm 1999.
- Giáo trình “ Sử dụng đàn organ cho chương
trình mầm non mới”, năm 2006.
- Giáo trình “200 bài luyện tập đàn organ và piano cho giáo viên MN”, năm 2006.
- Giáo trình “Hướng dẫn thực hiện phần nhạc đệm và thu âm giọng hát bằng đàn organ
CTK-7200”, năm 2013.
- Giáo trình “Hướng dẫn thực hiện các mẫu hòa đệm – Pattern Sequencer – cho dân ca,
dân nhạc Việt Nam ”,
2013.
- Giáo trình “ Hướng dẫn sử dụng đàn organ CTK-7200 để thực hiện phần âm nhạc cho các hoạt
động trong trường mầm non”.
III. CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Khoa học giáo dục đã xác định: Phương
tiện dạy học giữ vai trò quan trọng đối với quy trình dạy học. Với các chương
trình tập huấn của Suối Nhạc việc chọn lựa đàn organ thích hợp và nghiên cứu khai
thác các tính năng hiện đại trong từng loại đàn để giúp các GVMN học tập thuận
lợi, hiệu quả cao với thời gian ngắn là khâu quan trọng luôn được chú ý.
Lần lượt các loại đàn organ sau đây
đã được sử dụng cho các lớp tập huấn trong từng thời kỳ:
- Loại đàn CTK-630 được nghiên cứu sử
dụng phần Pad Music để giúp các GVMN
trình độ cơ bản có thể diễn tấu nhạc mầm
non dễ dàng và sinh động hơn.
- Loại đàn CTK-731 được khai thác
phần pattern Sequencer giúp GVMN có
thể tự làm phần nhạc đệm cho dân ca và khai thác phần lưu trữ tập tin Midi trong đĩa mềm (đĩa 1Mb4) giúp các giáo viên chuẩn bị giáo án âm nhạc trước khi đến
lớp.
- Đàn organ phím sáng LK-200S được khai thác tính năng phím đàn phát sáng
để hướng dẫn GVMN biết “Tự học đàn organ
theo hướng dẫn của phím sáng” và sử dụng phần phát nhạc đề hỗ trợ GVMN dạy hát.
- Đàn phím sáng LK-300TV tiếp tục khai thác tính năng của phím sáng (như
LK-200S) để dạy hát và kết hợp tính
năng mới có thể kết nối organ với máy thu hình và máy phóng để hướng dẫn các GVMN
phương pháp tổ chức tự học âm nhạc theo nhóm
ở trường mầm non.
- Đàn CTK-7200 được chú trọng khai
thác tính năng ưu việt là đàn organ có thể thu giọng hátngười lưu trữ trong đàn
(tập tin Casio Wave) để hướng dẫn GVMN tự thực hiện phần thu âm giọng hát của Cô và Cháu. Việc thu âm giọng hát có thể giúp
hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non trở nên sinh động, tích cực hơn và GVMN sẽ tự
thực hiện phần biên tập âm nhạc của các hoạt động trong giáo dục mầm non như
phần âm nhạc để hướng dẫn trẻ nghe nhạc, hát nhạc, vận động theo nhạc... Ngoài
ra khai thác tính năng đản CTK-7200 có
thể biểu diễn âm nhạc chuyên nghiệp để thu
hút các GVMN đã có kỹ năng đánh đàn thành thạo có thể khai thác, sử dụng đàn vào dàn dựng chương trình
biểu diễn âm nhạc trong các lễ hội trong trường mầm non.
IV. KẾT LUẬN
1. Chương trình tập huấn
chuyên đề âm nhạc cho giáo viên mầm non của V.C.M.S lúc khởi đầu cũng chỉ được xem là một “hình thức tiếp thị”
của một đơn vị kinh doanh nhạc cụ. Tuy nhiên, với tư tưởng mang tính cống hiến
cho giáo dục, với tâm huyết khi mong muốn xây dựng một dự án nghiêm túc để tìm
giải pháp cho giáo dục và một yếu tố rất quan trọng là đã được sự tài trợ của
công ty kinh doanh nhạc cụ Casio tại Việt Nam để xây dựng một chương trình
“hoàn toàn miễn phí” cho tất cả các khóa tập huấn cho mọi cơ sở giáo dục trong
cả nước ... nên chương trình này đã được Bộ Giáo dục Đào tạo và Vụ Giáo dục Mầm
non tạo điều kiện tiến hành trong thực tiễn giáo dục. Qua 20 năm, chương trình
“Tập huấn chuyên đề âm nhạc miễn phí” của V.C.M.S đã từng bước phát triển và đã
kết hợp tổ chức được với hầu hết các Sở GD&ĐT trong toàn quốc.
. 2.
Chương trình “Tập huấn chuyên đề âm nhạc cho giáo viên mầm non” đã được Vụ Giáo
dục Mầm non ghi nhận và bản thân tôi được nhận “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp
giáo dục” của Bộ Giáo dục Đào tạo nhân Kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành Giáo dục
Mầm non- Quyết định số 7049/QĐ/BGDĐT do Bộ Trưởng Nguyễn Thiện Nhân ký ngày
24/11/2006.
3. Các công trình nghiên cứu khoa học
để phục vụ cho chương trình tập huấn chuyên đề âm nhạc cho GVMN như “Xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng
kiến thức âm nhạc cho giáo viên mầm non theo tiếp cận mô-đun”,“Xây dựng phương pháp dạy-học âm nhạc theo
quan điểm công nghệ giáo dục”, “Sử
dụng phương tiện dạy học hiện đại vào quy trình dạy-học âm nhạc” đã được
trình bày trong các hội thảo khoa học của các Trường Cao đẳng sư phạm Trung
Ương 1, 2, 3 và tại Viện Khoa Học Giáo dục Việt Nam ... đã là cơ sở khoa học để
được biên soạn thành hệ thống giáo trình dành cho các chương trình tập huấn
chuyên đề âm nhạc – hệ thống giáo trình đã tạo được nét đặc thù riêng trong cấu
trúc nội dung, phương pháp dạy học và đã khẳng định được uy tín thương hiệu qua
việc được các GVMN sử dụng rộng rãi hiện nay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét