GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG
NĂNG LỰC THỰC HÀNH ÂM NHẠC
CHO GIÁO VIÊN MẦM NON
1. Thực trạng việc trang bị kỹ năng âm nhạc cho giáo viên mầm non
Âm nhạc là một nội dung quan trọng trong Chương trình Giáo dục Mầm non, góp phần phát triển thẩm mỹ, cảm xúc và năng lực nghệ thuật cho trẻ. Tại các trường mầm non, giáo viên trực tiếp tổ chức các hoạt động âm nhạc như:
• Dạy hát cho trẻ
• Hướng dẫn nghe nhạc – cảm thụ âm nhạc
• Tổ chức vận động theo nhạc
• Dàn dựng chương trình văn nghệ, ngày hội, ngày lễ
Tuy nhiên, chương trình đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng hiện nay chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực hành âm nhạc, cụ thể:
1.1. Các học phần hiện hành có thời lượng hạn chế
• Học phần Nhạc cơ sở dành khoảng 15 tiết thực hành các bài hát mầm non.
• Học phần Phương pháp giáo dục âm nhạc không đề cập đến kỹ năng thực hành nhạc cụ hay tổ chức chương trình âm nhạc.
1.2. Các học phần tự chọn chưa đủ để hình thành kỹ năng
• Một số học phần như Kỹ năng hát múa, Hát dân ca có thời lượng ngắn, số lượng sinh viên đông, nên hiệu quả rèn luyện kỹ năng còn thấp.
1.3. Thiếu vắng các học phần rèn luyện năng lực cốt lõi
Hai học phần quan trọng giúp giáo sinh có kỹ năng thực hành âm nhạc:
• Dàn dựng chương trình văn nghệ, ngày hội – ngày lễ
• Nhạc cụ organ, piano, guitar (sử dụng hợp âm – tiết điệu)
…. hiện không được đưa vào chương trình đào tạo.
1.4. Hạn chế năng lực thực hành
Do đó, năng lực âm nhạc của phần lớn giáo viên mầm non chỉ dừng lại ở ca hát, trong khi các năng lực quan trọng khác:
• Sử dụng nhạc cụ (piano, organ, guitar)
• Tổ chức – dàn dựng chương trình nghệ thuật
• Hòa tấu, sử dụng nhạc cụ gõ trong tiết học
• Kỹ năng đệm hát cho trẻ
… gần như không được trang bị.
2. Đề xuất giải pháp của BEE MUSIC GROUP
Từ thực tế trên, Bee Music Group (USA) đề xuất giải pháp công nghệ và đào tạo toàn diện nhằm tăng cường năng lực thực hành âm nhạc cho giáo viên mầm non và giáo sinh trường sư phạm.
Giải pháp gồm 2 hợp phần:
2.1. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HỌC TRỰC TUYẾN
về kỹ năng sử dụng nhạc cụ trong trường mầm non**
Chương trình tập trung vào các kỹ năng thực tiễn:
• Đàn phím điện tử (piano – organ):
• Đệm hát cơ bản theo các tiết điệu mầm non
• Sử dụng fingered chord – tiết điệu tự động
• Tự thực hành 30–50 bài hát mẫu
• Guitar cơ bản:
• Hợp âm – capo – kỹ thuật quạt chả
• Đệm hát đơn giản cho các hoạt động ngoài trời
• Nhạc cụ đơn giản mầm non:
• Thanh phách, trống con, chuông, tambourine, xylophone, metallophone
• Tổ chức hòa tấu và tiết học âm nhạc tương tác
Chương trình được số hóa 100% với video hướng dẫn, MIDI, bài tập tự luyện trên ứng dụng, phù hợp cho tự học – tự luyện – tự đánh giá.
2.2. XÂY DỰNG “BỘ PHƯƠNG TIỆN TỰ HỌC KỸ NĂNG ÂM NHẠC”
cho giáo viên và giáo sinh mầm non
Bộ phương tiện bao gồm:
1. Ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO
• Hiển thị phím sáng theo chuẩn MIDI
• Thư viện bài hát mầm non
• Hướng dẫn đệm hát từng bước
• Tự chấm điểm, theo dõi tiến độ học
2. Đàn phím điện tử BEE KL-4.0
• Bàn phím phát sáng hai màu
• Hỗ trợ fingered chord và piano MIDI
• Tích hợp sẵn thư viện bài mầm non
3. Bộ học liệu số
• Video hướng dẫn
• File MIDI / XML
• Tài liệu PDF
• Bản phối hòa tấu nhạc cụ gõ
4. Bộ nhạc cụ gõ mầm non
• Phục vụ luyện tập cá nhân và tổ chức tiết học
Bộ phương tiện này cho phép giáo viên và giáo sinh:
• Tự học mọi lúc, mọi nơi
• Chủ động hình thành kỹ năng
• Rèn luyện đủ 4 nhóm năng lực: hát – nhạc cụ – đệm hát – dàn dựng chương trình
3. Kỳ vọng tác động
Giải pháp của BEE MUSIC GROUP mang lại các kết quả sau:
• Tăng mạnh năng lực thực hành âm nhạc cho giáo viên và giáo sinh.
• Chuẩn hóa kỹ năng đệm hát – năng lực đang thiếu trong chương trình đào tạo hiện nay.
• Giúp giáo viên tự tổ chức tiết âm nhạc, tự đệm hát cho toàn bộ hoạt động trong lớp.
• Hỗ trợ các trường sư phạm nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới chuẩn đầu ra mới phù hợp chương trình GDPT mầm non.
• Tạo nguồn giáo viên mầm non tự tin – chuyên nghiệp – sáng tạo trong tổ chức hoạt động nghệ thuật.


tháng 11 24, 2025





0 nhận xét:
Đăng nhận xét