Cơ sở khoa học của phương pháp dạy piano theo tập thể lớp 30 học sinh tiểu học (5-10 tuổi). Viết giới thiệu mô hình thiết bị và phương pháp học nhạc cụ tập thể lớp cho các trường tiểu học.
- Hai em học chung một đàn BEE 61 phim có bản phim phát sang hai màu (màu đỏ cho hoạt động tay phải, màu xanh cho tay trái).
- Mỗi học sinh chỉ học 1 tay, sau đó đổi cho nhau với các cấp khác để luyện tập. Học sinh chú trọng nghe hoà âm giữa giai điệu và phần đệm.
- Việc phân 2 học sinh chung một đàn cung sẽ có thay đổi trong các buổi học.
- Bài học piano là các bài hát âm nhạc tiểu học được chuyển soạn đang diễn tại piano. Kết hợp giữa học âm nhạc chính khoa và học chơi nhạc cụ ngoại khoa ( trường học hai buổi mot ngày).
Dưới đây là cơ sở khoa học và giới thiệu mô hình thiết bị – phương pháp học nhạc cụ tập thể lớpdành cho trường tiểu học, sử dụng đàn phím điện tử BEE KL 4.0 (61 phím có bản phím phát sáng hai màu), áp dụng hiệu quả cho lớp học tập thể 30 học sinh (tuổi từ 5–10):
⸻
I. Cơ sở khoa học của phương pháp dạy piano tập thể lớp 30 học sinh tiểu học
1. Dựa trên nguyên lý giáo dục lấy học sinh làm trung tâm
Phương pháp này phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPT 2018), đặc biệt với các môn nghệ thuật như âm nhạc. Học sinh được tham gia hoạt động thực hành theo nhóm, phát triển năng lực cá nhân và hợp tác:
• Học sinh là người trực tiếp chơi nhạc cụ, thay vì chỉ nghe hoặc hát.
• Phát triển đồng thời năng lực cảm thụ, kỹ năng biểu diễn và tư duy hợp tác.
2. Dựa trên lý thuyết đa trí tuệ (Multiple Intelligences – Howard Gardner)
• Phương pháp học piano này kích hoạt trí thông minh âm nhạc, vận động, và trí thông minh tương tác xã hội.
• Trẻ học qua cảm nhận thị giác (ánh sáng phím), thính giác (âm thanh hòa âm) và xúc giác (vận động tay).
3. Áp dụng mô hình học “đồng kiến tạo” (co-construction learning)
• Hai học sinh chia sẻ một đàn: mỗi em phụ trách một tay (tay trái/tay phải), phối hợp với nhau để tạo ra một bản hòa tấu hoàn chỉnh.
• Trẻ rèn luyện kỹ năng phối hợp, lắng nghe lẫn nhau – kỹ năng quan trọng trong giáo dục tiểu học.
4. Tiếp cận từ lý thuyết “học qua trải nghiệm” (Experiential Learning – Kolb)
• Việc học không chỉ là tiếp nhận kiến thức mà còn là thử nghiệm, sai – sửa – làm lại, thúc đẩy sự ghi nhớ lâu dài.
• Các em được thay đổi vai trò trong từng buổi học (chơi tay trái, tay phải, luyện hợp âm, chuyển tông, v.v.)
5. Gắn kết âm nhạc chính khoá và ngoại khoá
• Các bài học là những ca khúc thiếu nhi, bài hát trong chương trình âm nhạc tiểu học được chuyển thể thành bản piano song tấu.
• Trẻ vừa học nhạc lý, tiết tấu, kỹ năng trình diễn – vừa trải nghiệm nghệ thuật biểu cảm qua biểu diễn.
⸻
II. Giới thiệu mô hình thiết bị và phương pháp học piano tập thể cho tiểu học
1. Thiết bị sử dụng: Đàn phím điện tử BEE KL-4.0 (61 phím phát sáng hai màu)
Tính năng nổi bật
• Bàn phím có hệ thống đèn phát sáng hai màu:
• Màu đỏ tương ứng tay phải (giai điệu),
• Màu xanh tương ứng tay trái (đệm).
• Đọc file MIDI, XML từ ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO – hỗ trợ phát sáng phím theo từng tay.
• Có thể kết nối với máy tính bảng hoặc điện thoại để dùng trong lớp học nhóm.
Ứng dụng tương thích:
• App BEE TỰ HỌC PIANO có thể hiển thị bản nhạc, điều chỉnh tốc độ chơi, chia tay trái – tay phải rõ ràng.
• Đồng bộ tốt với các app phổ biến như Synthesia, Chordana Play.
⸻
2. Phương pháp tổ chức lớp học:
⸻
III. Lợi ích mô hình đối với nhà trường và học sinh
✔️ Đối với học sinh:
• Phát triển kỹ năng biểu diễn, phối hợp nhóm, và năng lực âm nhạc cá nhân.
• Tăng hứng thú học âm nhạc, giảm thụ động.
• Gắn kết giữa lý thuyết và thực hành – trẻ không chỉ “nghe âm nhạc”, mà còn “tạo ra âm nhạc”.
✔️ Đối với nhà trường:
• Tiết kiệm chi phí: 15 đàn cho 30 học sinh, không cần mỗi em một nhạc cụ.
• Tổ chức dễ dàng trong lớp học thường, không cần phòng thu âm chuyên biệt.
• Tích hợp tốt giữa chương trình âm nhạc hiện hành và giáo dục STEAM/nghệ thuật hiện đại.
⸻
IV. Đề xuất triển khai tại trường tiểu học
• Giai đoạn 1: Đào tạo giáo viên âm nhạc tiểu học về sử dụng đàn BEE và app BEE “Tự Học Piano”.
• Giai đoạn 2: Chuyển soạn 30 ca khúc nhạc tiểu học thành bản song tấu đơn giản cho piano.
• Giai đoạn 3: Thực nghiệm mô hình lớp 30 học sinh – 15 đàn – theo dõi hiệu quả giáo dục, điều chỉnh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét