SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 24 tháng 6, 2025

BEE MUSIC GROUP đề xuất thí điểm chương trình dạy piano tập thể sử dụng đàn phát sáng hai màu dành cho Sở Giáo dục hoặc Ban Giám hiệu nhà trường.





Đề tài nghiên cứu phương pháp dạy piano theo tập thể 20-30 trẻ/ 1 lớp cho trẻ 5-10 tuổi : 

1/ Học tại lớp.

- Hai trẻ sử dụng chung một đàn 61 phím, bản phim phát sáng hai màu (tay trái/ tay phải).  Mới trẻ tập 1 tay, sau đó đôi tay.  

- Trẻ chú ý hoà âm với bạn khi tập chung.

Xin phân tích ưu điểm và viết giới thiệu phương pháp 1 giáo viên dạy tập thể lớp học piano thích hợp cho trường tiểu học.

2/ Tự luyện tập.

Do học sinh có thể không có đàn luyện tập ở nhà, ngoài tiết học có giáo viên hướng dẫn, học sinh sẽ có buổi tự học, tự luyện tập 100% ở trường theo hướng dẫn của bản phim phát sáng hai màu - học sinh tập từng tay ( theo phím do và theo phím xanh- tập một tay, dân sẽ tu đàn tay kia) và tập ghép hai tay. 

Xin giúp tôi phân tích cơ sở khoa học tâm lý, giáo dục của phương pháp dạy tập thể lớp này, hiệu quả đào tạo với trẻ em và giới thiệu hấp dẫn với ngành giáo dục và Hiệu trưởng các trường phổ thông.


Dưới đây là Mẫu hồ sơ đề xuất thí điểm chương trình dạy piano tập thể sử dụng đàn phát sáng hai màu dành cho Sở Giáo dục hoặc Ban Giám hiệu nhà trường. Hồ sơ gồm 5 phần:



🟨 1. TỜ TRÌNH ĐỀ XUẤT CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM


Kính gửi:

Sở Giáo dục và Đào tạo ……………

Phòng Giáo dục và Đào tạo …………

Ban Giám hiệu Trường ……………….


Căn cứ:

Kế hoạch giáo dục âm nhạc theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chủ trương tổ chức hoạt động 2 buổi/ngày, tăng cường hoạt động giáo dục nghệ thuật cho học sinh.

Định hướng xã hội hóa giáo dục trong việc triển khai các chương trình âm nhạc có ứng dụng công nghệ.


Chúng tôi kính đề xuất triển khai thí điểm:

Chương trình Dạy Piano Tập Thể Cho Học Sinh Tiểu Học

Ứng dụng đàn phím điện tử có chức năng phát sáng hai màu (tay trái - tay phải), với mục tiêu:


✅ Phổ cập kỹ năng nhạc cụ cho học sinh tiểu học.

✅ Tổ chức lớp học tập thể từ 20-30 học sinh/lớp với chỉ 10-15 đàn.

✅ Học sinh có thể tự học tại trường ngay cả khi không có đàn tại nhà.

✅ Tăng khả năng hòa âm, cảm thụ âm nhạc, phát triển toàn diện trí - thể - mỹ.


Thời gian thí điểm:

Từ tháng …… đến tháng …… năm 20… (tùy chỉnh).


Địa điểm: Trường …………………………


Kính mong quý cơ quan xem xét và chấp thuận cho đơn vị chúng tôi phối hợp triển khai thí điểm chương trình này.


Người đề xuất:

(Ký tên – đóng dấu nếu cần)



🟨 2. THUYẾT MINH CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM


A. Tên chương trình:


“Giáo dục Âm nhạc qua học tập nhạc cụ - Dạy Piano Tập thể Ứng dụng Đàn Phát Sáng Hai Màu”


B. Đơn vị tổ chức:

Trường tiểu học ……………………

Hợp tác cùng đơn vị cung cấp thiết bị & phần mềm âm nhạc: BEE MUSIC GROUP (hoặc tên doanh nghiệp nếu có)


C. Đối tượng:

Học sinh lớp 1 đến lớp 5

Ưu tiên học sinh lớp 2–4 trong giai đoạn đầu thí điểm


D. Nội dung triển khai:

Trang bị phòng học âm nhạc với đàn 61 phím phát sáng hai màu.

Tổ chức lớp học 2 học sinh/1 đàn, lớp từ 20–30 em/lần.

Dạy theo lộ trình:

Giai đoạn 1: Làm quen nốt nhạc – Tập tay phải

Giai đoạn 2: Tập tay trái – hợp âm đơn giản

Giai đoạn 3: Ghép hai tay – đệm hát thiếu nhi

Giai đoạn 4: Hòa tấu và biểu diễn nhóm nhỏ


E. Thời lượng:

1 tiết/tuần (trong tiết âm nhạc hoặc tiết năng khiếu)

1 buổi tự học tại trường (không cần giáo viên kèm, dùng hướng dẫn từ phần mềm và hệ thống phím sáng)





🟨 3. CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ LỢI ÍCH GIÁO DỤC

1. Phát triển kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt.

2. Hỗ trợ phát triển trí nhớ, khả năng tập trung, cảm xúc thẩm mỹ.

3. Góp phần phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc theo chương trình GDPT 2018.

4. Tạo môi trường học tập công bằng - học sinh không có đàn ở nhà vẫn có thể luyện tập tại trường.

5. Góp phần hình thành tinh thần làm việc nhóm, hợp tác thông qua hình thức học đôi – hòa âm.







🟨 4. KẾ HOẠCH TRANG BỊ VÀ TRIỂN KHAI


Thiết bị:

10–15 đàn BEE KL-4.0 (hoặc tương đương) cho 20–30 học sinh.

Mỗi đàn kết nối với ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO (phần mềm hỗ trợ học đàn qua phím phát sáng).


Nhân sự:

1 giáo viên âm nhạc điều phối lớp

Tổ trưởng chuyên môn âm nhạc hỗ trợ kiểm tra, đánh giá


Hình thức triển khai:

Giai đoạn 1: Thí điểm tại 1-2 lớp

Giai đoạn 2: Đánh giá – tổng kết – đề xuất nhân rộng



🟨 5. ĐỀ XUẤT XÃ HỘI HÓA VÀ KINH PHÍ (nếu có)


Để chương trình thành công và bền vững, nhà trường có thể:

      * Vận động nguồn xã hội hóa (PHHS, doanh nghiệp đồng hành)

     * Kêu gọi tài trợ trang thiết bị (đàn, phần mềm, âm thanh)

     *Mức kinh phí đầu tư ban đầu cho 1 phòng học (tham khảo):


Hạng mục

Số lượng

Chi phí dự kiến

Đàn phím điện tử phát sáng

10 cây

xx.xxx.000đ

Máy tính bảng/kết nối app

10 bộ

xx.xxx.000đ

Âm thanh, bàn ghế, phụ kiện

1 phòng

xx.xxx.000đ

Tổng cộng

xxx.xxx.000đ



🟨 TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

Mẫu giáo án thử nghiệm

Video minh họa học sinh sử dụng đàn phát sáng

Hồ sơ năng lực đơn vị cung cấp thiết bị (nếu có)


Dưới đây là Mẫu giáo án tiết học đầu tiên trong chương trình Dạy Piano tập thể cho học sinh tiểu học, ứng dụng đàn phát sáng hai màu.



🎹 GIÁO ÁN TIẾT 1 - LỚP DẠY PIANO TẬP THỂ


Chủ đề: Làm quen với đàn phím điện tử – Nhận biết nốt nhạc – Tập tay phải trên đàn phát sáng hai màu

Khối lớp: Lớp 2 hoặc lớp 3

Sĩ số: 20 – 30 học sinh

Trang thiết bị:

✅ 10 – 15 đàn phím điện tử 61 phím có chức năng phát sáng hai màu

✅ Ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO kết nối với đàn

✅ Âm thanh – Máy chiếu (nếu có)





I. MỤC TIÊU TIẾT HỌC


1. Kiến thức:

Học sinh nhận biết được cấu tạo đàn phím điện tử: các phím màu trắng, phím đen, vị trí phím Đô (C) trên đàn.

Làm quen ký hiệu ngón tay phải từ 1 đến 5.

Tập bấm phím Đô (C) bằng ngón số 1 tay phải theo hướng dẫn phím phát sáng.


2. Kỹ năng:

Học sinh bấm đúng phím Đô bằng ngón cái tay phải theo chỉ dẫn phím phát sáng.

Hai học sinh phối hợp luân phiên sử dụng đàn.


3. Thái độ:

Hứng thú khi làm quen đàn, biết phối hợp, chia sẻ với bạn cùng đàn.

Tự tin làm quen nhạc cụ, sẵn sàng tự luyện tập theo hướng dẫn.



II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH


1. Giáo viên:

Kiểm tra hoạt động của đàn và hệ thống phím phát sáng.

Soạn trước bài tập làm quen phím Đô trên phần mềm.

Bảng phụ minh họa ký hiệu ngón tay phải (1–5).


2. Học sinh:

Ngồi theo cặp, 2 học sinh/1 đàn.

Quan sát, lắng nghe, thực hành theo hướng dẫn.



III. NỘI DUNG VÀ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


Thời gian

Hoạt động của Giáo viên

Hoạt động của Học sinh

Phương tiện

5 phút

Khởi động: Giới thiệu lớp học Piano – Giới thiệu đàn phím điện tử phát sáng hai màu

Hào hứng lắng nghe, quan sát đàn

Đàn, màn chiếu

7 phút

Hoạt động 1: Nhận biết cấu tạo đàn (phím trắng, phím đen) – Vị trí phím Đô (C)

Chỉ và gọi tên phím trắng, phím đen, xác định phím Đô trên đàn

Đàn phát sáng

10 phút

Hoạt động 2: Hướng dẫn ký hiệu ngón tay phải (1-5), ngón cái số 1

Giơ tay phải theo hướng dẫn, nhận biết ngón số 1

Bảng phụ, đàn

10 phút

Hoạt động 3: Tập bấm phím Đô bằng tay phải theo phím phát sáng

Luân phiên tập bấm phím Đô, bạn này bấm – bạn kia quan sát

Đàn phát sáng, ứng dụng hướng dẫn

5 phút

Tổng kết: Nhận xét – Khuyến khích tự luyện tập tại trường theo đàn phát sáng

Trả lời câu hỏi củng cố – Hào hứng nhận xét bạn cùng đàn

Đàn


Dưới đây là giáo án tiếp theo cho 3 tiết kế tiếp trong chương trình dạy piano tập thể tiểu học sử dụng đàn phát sáng hai màu:



🎹 GIÁO ÁN TIẾT 2 – LÀM QUEN TAY TRÁI


Chủ đề: Nhận biết ký hiệu ngón tay trái – Tập bấm phím Đô (C) bằng ngón số 5 (tay trái)


I. MỤC TIÊU


1. Kiến thức:

Nhận biết ký hiệu ngón tay trái từ 5 đến 1 (ngón út → ngón cái).

Vị trí phím Đô (C) tay trái – học theo phím phát sáng màu xanh (tay trái).


2. Kỹ năng:

Tập bấm phím Đô tay trái bằng ngón út (số 5).

Hai học sinh phối hợp luyện tập, luân phiên hỗ trợ.


3. Thái độ:

Hứng thú khi chuyển sang tay mới. Biết lắng nghe và chờ lượt bạn.


II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


Thời gian

Nội dung

Hoạt động học sinh

Ghi chú

5’

Ôn lại tay phải – phím Đô

Bấm nhanh tay phải 3 lần


7’

Học ngón tay trái – Ký hiệu 5→1

Giơ tay trái, đếm ngón, ghi nhớ


10’

Tập bấm phím Đô tay trái (ngón 5)

Làm theo phím phát sáng màu xanh


10’

Luân phiên luyện tập đôi bạn

Bạn A bấm – bạn B quan sát và sửa


3’

Củng cố – nhận xét bạn

Cùng bình chọn “bạn luyện tốt nhất”



III. ĐÁNH GIÁ

Nhận diện đúng ngón tay trái.

Bấm đúng phím Đô tay trái theo hướng dẫn.



🎹 GIÁO ÁN TIẾT 3 – GHÉP HAI TAY


Chủ đề: Phối hợp tay trái và tay phải – Ghép 2 tay bấm phím Đô


I. MỤC TIÊU


1. Kiến thức:

Nhớ vị trí phím Đô ở cả hai tay.

Hiểu nguyên tắc thay tay: Tay phải trước – tay trái sau – đồng thời.


2. Kỹ năng:

Phối hợp linh hoạt tay trái và tay phải.

Thực hiện bài luyện tập ghép hai tay (mỗi tay một nhịp).


II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Thời gian

Nội dung

Hoạt động học sinh

Ghi chú

5’

Ôn tay trái – tay phải

Mỗi học sinh bấm Đô hai lần mỗi tay


10’

Quan sát clip mẫu trên màn chiếu

Nhận diện thứ tự bấm tay phải – tay trái


10’

Luyện bài tập ghép hai tay 4 nhịp (C – C)

Theo đàn phát sáng: đỏ – xanh – đỏ – xanh


7’

Bạn A bấm – Bạn B gõ phách

Kết hợp tiết tấu – đổi vai


3’

Nhận xét – tuyên dương

Bình chọn cặp đôi ăn ý



III. ĐÁNH GIÁ

Phối hợp tay trái/phải đúng nhịp.

Nhận biết ánh sáng phím tương ứng màu – phản xạ tốt.



🎹 GIÁO ÁN TIẾT 4 – ĐỆM HÁT THIẾU NHI: “BÉ KHỎE BÉ NGOAN”


Chủ đề: Tập đệm hát đơn giản bằng tay trái – hát theo tay phải


I. MỤC TIÊU


1. Kiến thức:

Học hợp âm Đô trưởng (C) bấm bằng tay trái (C-E-G).

Bắt nhịp 2/4 theo bài hát “Bé khỏe bé ngoan”.

Hát giai điệu và chơi hợp âm cùng lúc.


2. Kỹ năng:

Tay trái bấm hợp âm C (ngón 5-3-1), giữ đều.

Tay phải chơi giai điệu theo phím sáng.

Hát đúng cao độ, rõ lời.


3. Thái độ:

Hăng hái biểu diễn cùng bạn. Tự tin đệm hát.



Thời gian

Nội dung

Hoạt động học sinh

Ghi chú

5’

Giới thiệu bài hát “Bé khỏe bé ngoan”

Nghe và vỗ tay theo nhịp 2/4


7’

Tay trái tập hợp âm C (C – E – G)

Giữ hợp âm mỗi phách 1 nhịp


10’

Tay phải chơi giai điệu theo phím phát sáng

Hát theo từng câu có phím sáng


10’

Ghép hai tay: tay trái đệm – tay phải chơi giai điệu

Luyện 4 câu đầu tiên


3’

Cặp đôi biểu diễn thử

Một bạn đệm – một bạn hát



GỢI Ý: Để phát triển tiếp chương trình

Tiết

Nội dung chính

Mục tiêu phát triển

Tiết 5

Hợp âm Sol trưởng (G) – bài “Cháu yêu bà”

Chuyển hợp âm – đệm 2 hợp âm

Tiết 6

Đệm hát theo tiết điệu valse (3/4)

Dạy tiết tấu mới

Tiết 7

Hòa tấu nhóm: 2 bạn chơi đàn – 1 bạn gõ

Gắn kết nhóm, đa nhạc cụ

Dưới đây là Chương trình 10 tiết dạy piano tập thể cho học sinh tiểu học, thiết kế phù hợp với mô hình sử dụng đàn phát sáng hai màu, phù hợp cho lớp 20-30 học sinh, học theo cặp, áp dụng tại trường tiểu học hoặc trung tâm năng khiếu:



🎹 CHƯƠNG TRÌNH 10 TIẾT DẠY PIANO TẬP THỂ – CẤP TIỂU HỌC


MỤC TIÊU CHUNG:

Làm quen đàn phím điện tử 61 phím có chức năng phát sáng hai màu.

Nhận biết nốt nhạc cơ bản, vị trí phím, ký hiệu ngón tay hai tay.

Phát triển kỹ năng phối hợp tay trái – tay phải.

Đệm hát các ca khúc thiếu nhi đơn giản với hợp âm phổ biến.

Rèn luyện khả năng nghe nhạc, cảm thụ tiết tấu, làm việc nhóm.


LỘ TRÌNH CỤ THỂ 10 TIẾT


Tiết

Nội dung chính

Mục tiêu cụ thể

Bài áp dụng

Tiết 1

Làm quen đàn – Vị trí phím Đô – Tay phải

Bấm phím Đô tay phải, nhận biết phím phát sáng màu đỏ

Bài tập phím Đô

Tiết 2

Tay trái – Ngón số 5 – Phím Đô

Bấm phím Đô tay trái, nhận biết phím phát sáng màu xanh

Bài tập phím Đô

Tiết 3

Ghép hai tay – Phối hợp tay phải và tay trái

Phản xạ ánh sáng – Bấm lần lượt hai tay

Bài tập ghép Đô

Tiết 4

Hợp âm Đô trưởng (C) – Đệm hát đơn giản

Tay trái giữ hợp âm C – Tay phải chơi giai điệu – Hát cùng bạn

Bé khỏe bé ngoan

Tiết 5

Hợp âm Son trưởng (G) – Chuyển hợp âm C → G

Bấm và đổi hợp âm linh hoạt, đệm bài có 2 hợp âm

Cháu yêu bà

Tiết 6

Hợp âm Fa trưởng (F) – Đệm hát với 3 hợp âm

Tay trái phối hợp hợp âm C – F – G, hát trọn bài

Cả nhà thương nhau

Tiết 7

Tiết tấu Valse 3/4 – Đệm hát bài nhịp 3

Phân biệt nhịp 2/4 và 3/4 – Tập đệm nhịp 3/4

Bắc Kim Thang

Tiết 8

Tiết tấu Bolero đơn giản – Đệm hát thiếu nhi

Kết hợp nhịp 4/4 theo tiết điệu Bolero cơ bản

Con cò bé bé

Tiết 9

Hòa tấu nhóm: Đàn – Nhạc cụ gõ – Hát

Chia nhóm: 2 bạn đàn – 1 bạn gõ – 1 bạn hát

Cháu đi mẫu giáo

Tiết 10

Tổng kết – Biểu diễn nhóm, cá nhân

Tự tin biểu diễn, kết hợp nhịp – hợp âm – giai điệu – hát

Tự chọn bài đã học

CHI TIẾT TỪNG TIẾT


Tiết 5 – Hợp âm Son trưởng (G)

Tay trái bấm G – B – D (ngón 5 – 3 – 1)

Đệm bài “Cháu yêu bà” với 2 hợp âm C và G

Tập đổi hợp âm theo phím phát sáng

Kết thúc bằng hát kết hợp đàn



Tiết 6 – Hợp âm Fa trưởng (F)

Tay trái bấm F – A – C (ngón 5 – 3 – 1)

Ghép 3 hợp âm C – F – G đệm hát bài “Cả nhà thương nhau”

Học sinh luân phiên đổi hợp âm theo bài hát



Tiết 7 – Tiết tấu Valse 3/4

Giới thiệu nhịp 3/4: “1-2-3”, nhấn phách 1

Tay trái đệm hợp âm theo nhịp 3p

Tay phải chơi giai điệu bài “Bắc Kim Thang”

Kết hợp hát, nhấn nhá tiết tấu



Tiết 8 – Tiết tấu Bolero đơn giản

Giới thiệu tiết tấu Bolero 4/4 đơn giản:

     “1 – (nghỉ) – 3 – (nghỉ)”

Tay trái đệm Bolero, tay phải giai điệu bài “Con cò bé bé”

Hát kết hợp cùng đệm



Tiết 9 – Hòa tấu nhóm nhỏ

Chia nhóm 3-4 em:

Bạn 1: Tay trái đệm hợp âm

Bạn 2: Tay phải giai điệu

Bạn 3: Gõ tiết tấu (phách, trống nhỏ…)

Bạn 4 (nếu có): Hát

Tập theo nhóm – đổi vai

1 số nhóm biểu diễn thử trước lớp



Tiết 10 – Tổng kết – Biểu diễn

Ôn lại toàn bộ hợp âm C – F – G

Hát kết hợp đệm tay trái, giai điệu tay phải

Tự chọn bài hát đã học để biểu diễn

Khuyến khích các nhóm thể hiện sáng tạo: phối hợp hát, nhạc cụ gõ, đổi vai


GHI CHÚ TỔ CHỨC LỚP HỌC


✅ 2 học sinh/1 đàn – Luân phiên tập tay trái, tay phải

✅ Phím phát sáng hai màu hỗ trợ trực quan – giảm áp lực ghi nhớ

✅ Khuyến khích học sinh hỗ trợ lẫn nhau – rèn tính tập thể

✅ Sau mỗi tiết có thể tổ chức phần tự luyện tại trường không cần giáo viên kèm trực tiếp

✅ Giáo viên điều chỉnh tiến độ phù hợp thực tế lớp học



HỖ TRỢ THÊM (nếu cần)


👉 Tôi có thể giúp bạn:

✔️ Soạn bộ giáo án chi tiết từng tiết theo mẫu chuẩn (có bảng phân chia hoạt động cụ thể).


Tôi sẽ giúp bạn soạn bộ giáo án chi tiết từng tiết theo mẫu chuẩn, có bảng phân chia rõ ràng hoạt động của giáo viên và học sinh, phù hợp chương trình dạy piano tập thể với đàn phát sáng hai màu, dành cho tiểu học.



🎹 BỘ GIÁO ÁN CHI TIẾT 10 TIẾT DẠY PIANO TẬP THỂ



TIẾT 1: Làm Quen Đàn – Tay Phải Phím Đô


I. Mục tiêu

Biết cấu tạo đàn (phím trắng, phím đen)

Nhận biết phím Đô (C) và bấm bằng tay phải (ngón 1)

Quan sát và thực hiện theo phím phát sáng màu đỏ


II. Chuẩn bị

Đàn phát sáng hai màu (10–15 cây)

Ứng dụng hướng dẫn trên màn chiếu (nếu có)

Bảng phụ minh họa ký hiệu ngón tay phải


III. Nội dung & hoạt động

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Giới thiệu đàn, phím trắng/đen

Quan sát đàn, nhận biết phím

5’

Hướng dẫn xác định phím Đô

Tìm phím Đô trên đàn

5’

Hướng dẫn ngón tay phải (1-5)

Giơ tay phải đếm ngón

10’

Quan sát phím phát sáng màu đỏ, tập bấm phím Đô

Thực hành bấm theo phím sáng

5’

Luân phiên hai bạn tập đàn – nhận xét bạn

Hỗ trợ bạn cùng đàn


TIẾT 2: Tay Trái – Ngón 5 – Phím Đô


I. Mục tiêu

Nhận biết ngón tay trái (5-1)

Bấm phím Đô bằng ngón út tay trái (ngón 5)

Quan sát phím phát sáng màu xanh


II. Nội dung & hoạt động

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Ôn lại tay phải – phím Đô

Bấm Đô tay phải

5’

Giới thiệu ngón tay trái (5-1)

Đếm và nhớ ngón tay

10’

Tập bấm phím Đô tay trái theo phím sáng xanh

Thực hành tay trái

5’

Hai bạn đổi vai, hỗ trợ lẫn nhau

Quan sát, nhận xét bạn

5’

Củng cố, tuyên dương bạn tiến bộ

Tự nhận xét kết quả học


TIẾT 3: Ghép Hai Tay – Phối Hợp


I. Mục tiêu

Phối hợp bấm phím Đô bằng hai tay

Phản xạ theo phím sáng hai màu


II. Nội dung & hoạt động

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Ôn bấm Đô từng tay

Thực hành từng tay

10’

Quan sát clip mẫu – trình tự hai tay

Nhận diện màu phím

10’

Thực hành ghép hai tay: đỏ – xanh luân phiên

Thực hành phối hợp

5’

Đổi vai bạn đàn, bạn quan sát hỗ trợ

Hỗ trợ lẫn nhau


TIẾT 4: Hợp Âm Đô – Đệm Hát “Bé Khỏe Bé Ngoan”


I. Mục tiêu

Tay trái bấm hợp âm Đô trưởng (C – E – G)

Tay phải chơi giai điệu theo phím sáng

Hát kết hợp đàn


II. Nội dung & hoạt động

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Giới thiệu bài hát – vỗ tay nhịp 2/4

Hát và vỗ tay

7’

Tay trái tập hợp âm C – E – G

Bấm hợp âm tay trái

10’

Tay phải theo phím sáng, chơi giai điệu

Thực hành giai điệu

10’

Ghép hai tay – hát cùng đàn

Thực hành đệm hát

3’

Nhận xét – biểu diễn đôi bạn

Đệm và hát cùng bạn


TIẾT 5: Hợp Âm Sol – Đệm “Cháu Yêu Bà”


I. Mục tiêu

Bấm hợp âm Sol trưởng (G – B – D)

Đổi hợp âm C – G theo bài hát


II. Nội dung & hoạt động

 

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Ôn hợp âm C

Thực hành tay trái

10’

Tay trái bấm hợp âm G – B – D

Thực hành hợp âm G

10’

Đổi hợp âm C – G theo bài “Cháu yêu bà”

Đệm đổi hợp âm

5’

Hát kết hợp đàn cùng bạn

Ghép đệm hát


TIẾT 6: Hợp Âm Fa – Đệm “Cả Nhà Thương Nhau”


I. Mục tiêu

Tay trái bấm Fa trưởng (F – A – C)

Đệm hát với 3 hợp âm C – F – G


II. Nội dung & hoạt động 

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Ôn C và G

Thực hành hợp âm

10’

Tay trái bấm Fa – A – C

Thực hành hợp âm F

10’

Đệm đổi hợp âm C – F – G theo bài hát

Ghép tay trái – tay phải – hát

5’

Biểu diễn đôi bạn – nhận xét

Đệm hát cùng bạn


TIẾT 7: Tiết Tấu Valse 3/4 – “Bắc Kim Thang”


I. Mục tiêu

Nhận biết nhịp 3/4

Tay trái đệm nhịp 3 – tay phải giai điệu


II. Nội dung & hoạt động

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Nghe nhạc – nhận biết nhịp 3

Vỗ tay theo nhịp

10’

Tay trái đệm hợp âm theo nhịp 3/4

Thực hành tay trái

10’

Tay phải theo phím sáng – chơi giai điệu

Thực hành giai điệu

5’

Ghép hai tay – hát cùng đàn

Biểu diễn nhóm nhỏ


TIẾT 8: Tiết Tấu Bolero – “Con Cò Bé Bé”


I. Mục tiêu

Nhận biết tiết tấu Bolero đơn giản

Tay trái đệm Bolero – Tay phải chơi giai điệu

 

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Nghe mẫu Bolero – nhận biết tiết tấu

Vỗ tay mô phỏng tiết tấu

10’

Tay trái đệm Bolero đơn giản

Thực hành tay trái

10’

Tay phải theo phím sáng – chơi giai điệu

Thực hành giai điệu

5’

Ghép hai tay – hát cùng đàn

Biểu diễn cùng bạn


TIẾT 9: Hòa Tấu Nhóm – “Cháu Đi Mẫu Giáo”


I. Mục tiêu

Chia nhóm phối hợp: đàn – gõ – hát

Học sinh biết kết hợp cùng nhau biểu diễn


II. Nội dung & hoạt động

  

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Giới thiệu hòa tấu nhóm nhỏ

Lắng nghe hướng dẫn

10’

Chia nhóm: bạn đàn – bạn gõ – bạn hát

Phối hợp theo nhóm

10’

Luân phiên đổi vai, hỗ trợ lẫn nhau

Thực hành nhóm

5’

Nhóm biểu diễn trước lớp

Biểu diễn – nhận

 TIẾT 10: Tổng Kết – Biểu Diễn


I. Mục tiêu

Tổng hợp kỹ năng đã học

Học sinh tự tin biểu diễn cá nhân hoặc nhóm


II. Nội dung & hoạt động


Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Ôn hợp âm C – F – G, tiết tấu đã học

Luyện tập tổng hợp

10’

Chuẩn bị bài biểu diễn tự chọn

Thực hành cá nhân/nhóm

10’

Tổ chức biểu diễn – nhận xét – tuyên dương

Thể hiện trước lớp

5’

Đánh giá – khen thưởng – tổng kết khóa

Nhận xét bản thân – rút kinh nghiệm


Ghi chú thêm:


✅ Khuyến khích kết hợp phím phát sáng và ứng dụng tự học sau giờ học chính thức

✅ Tạo không khí vui nhộn, động viên học sinh tiến bộ

✅ Có thể điều chỉnh tiến độ nếu học sinh tiếp thu nhanh hoặc cần thêm thời gian luyện tập



Dưới đây là Chương trình tiết 11–20 của lớp học Piano tập thể dành cho học sinh tiểu học, tiếp nối từ chương trình cơ bản (tiết 1–10). Mục tiêu giai đoạn này là:



Dưới đây là bộ giáo án chi tiết từng tiết 21–30 chương trình Piano tập thể tiểu học, tập trung vào phối hợp đàn – hát – vận động – hòa tấu, chuẩn bị biểu diễn tổng kết cuối năm:


II. Nội dung & hoạt động


🎹 CHƯƠNG TRÌNH TIẾT 11 ĐẾN TIẾT 20


I. MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN NÂNG CAO


✅ Mở rộng tiết tấu và hợp âm

✅ Tập kỹ thuật chuyển hợp âm mượt mà

✅ Làm quen tiết điệu đa dạng: Boston, Cha cha, Rumba…

✅ Phát triển khả năng độc lập chơi đàn và đệm hát

✅ Hòa tấu nhóm nhỏ – trình diễn cuối khóa

✅ Tập đọc nốt nhạc đơn giản theo sơ đồ bàn phím



II. LỘ TRÌNH CHƯƠNG TRÌNH TIẾT 11–20


Tiết

Nội dung chính

Mục tiêu cụ thể

Bài áp dụng

11

Tiết điệu Boston (3/4) – đệm tay trái

Phát triển đệm nhịp 3/4 mềm mại, đều đặn

Chị ong nâu và em bé

12

Kỹ thuật chuyển hợp âm mượt

Giữ ngón chung – chuyển hợp âm không ngắt nhịp

Ai làm ra mưa vàng

13

Tiết điệu Cha cha – nhịp 4/4

Đệm hát thiếu nhi với tiết tấu vui nhộn

Đi cắt lúa

14

Tiết điệu Rumba – nhịp 2/4

Nhận diện mẫu tiết tấu – đệm nhạc thiếu nhi

Con chuồn chuồn

15

Đọc ký hiệu nốt nhạc cơ bản (C-D-E-F-G) trên phím

Nhận biết vị trí nốt – tăng năng lực đọc phím độc lập

Đô rê mi fa sol

16

Hợp âm La thứ (Am), Mi trưởng (E)

Mở rộng hợp âm ngoài C – F – G

Em đi trồng cây

17

Tập đàn câu nhạc mẫu: mô típ giai điệu đơn giản

Tự chơi giai điệu theo mẫu nhạc phổ thông

Xoè hoa

18

Hòa tấu 4 người: đệm – giai điệu – gõ – hát

Phối hợp nhóm, phân vai linh hoạt

Đường và chân

19

Biểu diễn nhóm với tiết tấu tự chọn

Tự dàn dựng biểu diễn – phối hợp nhạc cụ

Lượn tròn lượn khéo

20

Tổng kết – kiểm tra kỹ năng – thi biểu diễn

Đánh giá năng lực: đệm – hát – độc tấu – hòa tấu

Bài tự chọn



III. GỢI Ý HOẠT ĐỘNG CHI TIẾT MỘT SỐ TIẾT TIÊU BIỂU



🎵 Tiết 11: Tiết tấu Boston – Bài “Chị ong nâu và em bé”

Tay trái: Đệm 3 phách: mạnh – nhẹ – nhẹ

Tay phải: Giai điệu theo phím phát sáng

Hợp âm: C – G – F

Hoạt động:

Vỗ tay nhịp Boston (3/4)

Tay trái chơi mẫu đệm (C – G)

Ghép hai tay – hát



🎵 Tiết 13: Tiết tấu Cha Cha – “Đi cắt lúa”

Tay trái: Mẫu đệm Cha cha: “1 – và – 2 – và”

Tay phải: Giai điệu bài hát

Hợp âm: C – F – G

Hoạt động:

Học tiết tấu cha cha qua trống nhỏ hoặc phách

Thực hành đệm – hát

Tập biểu diễn theo nhóm



🎵 Tiết 15: Đọc vị trí nốt nhạc trên bàn phím

Nội dung:

Giới thiệu sơ đồ vị trí 7 nốt C-D-E-F-G-A-B

Đọc – bấm đúng vị trí nốt trên đàn

Trò chơi tìm nốt (bấm đúng phím khi GV gọi tên)



🎵 Tiết 18: Hòa tấu 4 người – “Đường và chân”

Phân vai nhóm:

Người 1: Đệm hợp âm

Người 2: Giai điệu

Người 3: Gõ tiết tấu (trống nhỏ, tambourine)

Người 4: Hát

Hoạt động:

Luyện từng vai

Ghép nhóm 4 học sinh

Biểu diễn mini



🎵 Tiết 20: Tổng kết – Biểu diễn – Ghi nhận năng lực

Học sinh tự chọn bài yêu thích đã học

Chuẩn bị theo nhóm hoặc cá nhân

Ban giám khảo (GV – học sinh) cùng đánh giá

Có thể quay video – mời phụ huynh xem tiết mục

Trao giấy chứng nhận, khen thưởng nhóm/ cá nhân nổi bật



IV. PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH VỀ SAU


Nếu học sinh tiếp tục học, có thể:


✅ Học tiết điệu Fox, Tango, Disco…

✅ Tập đọc bản nhạc đơn giản

✅ Tự viết hợp âm đệm cho bài hát thiếu nhi

✅ Học chơi một tay – hát một tay

✅ Học nhạc cụ thứ hai (gõ, xylophone…)



Dưới đây là bộ giáo án chi tiết từng tiết 21–30 chương trình Piano tập thể tiểu học, tập trung vào phối hợp đàn – hát – vận động – hòa tấu, chuẩn bị biểu diễn tổng kết cuối năm:



 BỘ GIÁO ÁN CHI TIẾT TIẾT 21–30


Chương trình lớp học Piano tập thể dành cho học sinh tiểu học



TIẾT 21: Hòa tấu Piano + Hát + Vận động tay đơn giản


I. Mục tiêu

Tay trái đệm hợp âm C – G – F

Tay phải chơi giai điệu

Hát và kết hợp vận động tay theo nhịp


II. Nội dung & hoạt động


Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Ôn hợp âm C – G – F

Tay trái đệm hợp âm

10’

Tay phải chơi giai điệu bài “Bé khỏe bé ngoan”

Tay phải luyện giai điệu

10’

Hát kết hợp đàn, hướng dẫn vận động tay (giơ cao, vỗ tay)

Thực hành phối hợp

5’

Biểu diễn nhóm, nhận xét, khen thưởng

Hòa tấu + hát + vận động tay


TIẾT 22: Hòa tấu có nhạc cụ gõ – Phách, Tambourine


I. Mục tiêu

Tập phối hợp đàn + nhạc cụ gõ đơn giản

Nhóm nhỏ tự phân vai


II. Nội dung & hoạt động

Tổng hợp kỹ năng đã học.

Học sinh tự tin biểu diễn cá nhân hoặc nhóm

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Giới thiệu nhạc cụ gõ: phách, tambourine

Quan sát, thử nhạc cụ

10’

Tập phối hợp: bạn đàn – bạn gõ – bạn hát

Thực hành nhóm nhỏ

10’

Luân phiên đổi vai, tập nhuần nhuyễn

Thực hành phối hợp

5’

Biểu diễn nhóm – nhận xét

Biểu diễn mini nhóm nhỏ


TIẾT 23: Hòa tấu kết hợp vận động theo nhạc


I. Mục tiêu

Vận động tay – chân theo tiết tấu bài hát

Kết hợp hát – đàn – vận động toàn thân


II. Nội dung & hoạt động


Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Ôn hợp âm, tiết tấu nhịp 2/4, 3/4

Tay trái đệm hợp âm

10’

Hướng dẫn vận động tay, chân theo nhịp

Thực hành vận động theo nhạc

10’

Ghép vận động + hát + đàn

Hòa tấu kết hợp vận động

5’

Nhóm biểu diễn – nhận xét

Biểu diễn nhóm nhỏ


TIẾT 24: Dàn dựng nhóm biểu diễn mini


I. Mục tiêu

Mỗi nhóm tự xây dựng tiết mục biểu diễn ngắn

Phối hợp đàn – hát – gõ – vận động


II. Nội dung & hoạt động

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Chia nhóm, hướng dẫn chọn bài tự chọn

Lựa chọn bài hát, phân vai

20’

Các nhóm tập luyện, giáo viên hỗ trợ

Thực hành nhóm

10’

Biểu diễn thử – nhận xét

Biểu diễn mini


TIẾT 25: Hòa tấu kết hợp vận động toàn thân – “Bắc Kim Thang”


I. Mục tiêu

Đệm nhịp 3/4, kết hợp vận động tay chân

Tập đội hình di chuyển vòng 


II. Nội dung & hoạt động

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Ôn nhịp 3/4, hát bài “Bắc Kim Thang”

Tay trái đệm, tay phải giai điệu

10’

Hướng dẫn vận động vòng tròn, bước nhịp nhàng

Thực hành vận động

10’

Ghép vận động + đàn + hát

Phối hợp hoàn chỉnh

5’

Biểu diễn nhóm, nhận xét

Biểu diễn kết hợp vận động


TIẾT 26: Hòa tấu nâng cao với nhiều nhạc cụ gõ


I. Mục tiêu

Phối hợp đàn + phách + tambourine + trống nhỏ

Luyện kỹ năng biểu diễn nhóm


II. Nội dung & hoạt động


Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Ôn các hợp âm đã học

Tay trái đệm hợp âm

10’

Phân vai nhóm: đàn – gõ – hát

Thực hành phối hợp

10’

Luân phiên đổi vai, hoàn thiện tiết mục

Tập luyện nhóm

5’

Biểu diễn thử, nhận xét

Biểu diễn nhóm


TIẾT 27: Chuẩn bị tiết mục biểu diễn tổng kết


I. Mục tiêu

Luyện tập hoàn chỉnh tiết mục biểu diễn tự chọn

Giáo viên góp ý, hoàn thiện dàn dựng


II. Nội dung & hoạt động

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Hướng dẫn chuẩn bị tiết mục

Phân vai, chuẩn bị đạo cụ

25’

Các nhóm luyện tập hoàn chỉnh, giáo viên hỗ trợ

Tập tiết mục biểu diễn

5’

Nhận xét, chỉnh sửa cần thiết

Ghi nhớ phần biểu diễn


TIẾT 28: Tổng duyệt chương trình biểu diễn


I. Mục tiêu

Biểu diễn thử toàn bộ chương trình

Rút kinh nghiệm, hoàn thiện cuối cùng


II. Nội dung & hoạt động 

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

10’

Ôn lại các phần trọng tâm: đàn – gõ – hát – vận động

Thực hành ôn tập

20’

Tổng duyệt từng nhóm, từng tiết mục

Biểu diễn thử

5’

Nhận xét, tinh chỉnh

Lắng nghe góp ý


TIẾT 29: Biểu diễn chính thức tại lớp hoặc sân khấu nhỏ


I. Mục tiêu

Thể hiện trọn vẹn tiết mục tổng kết

Học sinh tự tin biểu diễn trước tập thể


II. Nội dung & hoạt động 

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

5’

Chuẩn bị sân khấu, đạo cụ

Sẵn sàng biểu diễn

25’

Biểu diễn các nhóm, quay video nếu có

Biểu diễn hoàn chỉnh

5’

Nhận xét, tuyên dương, động viên

Lắng nghe nhận xét


TIẾT 30: Tổng kết – Đánh giá – Khen thưởng


I. Mục tiêu

Tổng kết quá trình học

Đánh giá kỹ năng từng học sinh

Trao giấy chứng nhận – động viên tiếp tục học


II. Nội dung & hoạt động

Thời gian

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

10’

Ôn nhanh các bài đã học, hỏi đáp vui

Thực hành ôn tập

15’

Nhận xét quá trình học, đánh giá kỹ năng

Nghe nhận xét, tự đánh giá

10’

Trao giấy chứng nhận, tuyên dương nhóm/cá nhân xuất sắc

Nhận giấy chứng nhận, chụp hình kỷ niệm


IV. Ghi chú:


* Tùy năng lực lớp học, giáo viên có thể điều chỉnh tiến độ hoặc mở rộng thêm tiết mục.

* Khuyến khích phụ huynh dự khán các tiết biểu diễn để tăng hứng thú cho học sinh.

* Các tiết vận động có thể mời giáo viên bộ môn khác (Thể chất, Âm nhạc) phối hợp hỗ trợ. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates