Đề tài nghiên cứu phương pháp dạy piano theo tập thể 20-30 trẻ/ 1 lớp cho trẻ 5-10 tuổi :
1/ Học tại lớp.
- Hai trẻ sử dụng chung một đàn 61 phím, bản phim phát sáng hai màu (tay trái/ tay phải). Mới trẻ tập 1 tay, sau đó đôi tay.
- Trẻ chú ý hoà âm với bạn khi tập chung.
Xin phân tích ưu điểm và viết giới thiệu phương pháp 1 giáo viên dạy tập thể lớp học piano thích hợp cho trường tiểu học.
2/ Tự luyện tập.
Do học sinh có thể không có đàn luyện tập ở nhà, ngoài tiết học có giáo viên hướng dẫn, học sinh sẽ có buổi tự học, tự luyện tập 100% ở trường theo hướng dẫn của bản phim phát sáng hai màu - học sinh tập từng tay ( theo phím do và theo phím xanh- tập một tay, dân sẽ tu đàn tay kia) và tập ghép hai tay.
Xin giúp tôi phân tích cơ sở khoa học tâm lý, giáo dục của phương pháp dạy tập thể lớp này, hiệu quả đào tạo với trẻ em và giới thiệu hấp dẫn với ngành giáo dục và Hiệu trưởng các trường phổ thông.
Dưới đây là Mẫu hồ sơ đề xuất thí điểm chương trình dạy piano tập thể sử dụng đàn phát sáng hai màu dành cho Sở Giáo dục hoặc Ban Giám hiệu nhà trường. Hồ sơ gồm 5 phần:
⸻
🟨 1. TỜ TRÌNH ĐỀ XUẤT CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM
Kính gửi:
• Sở Giáo dục và Đào tạo ……………
• Phòng Giáo dục và Đào tạo …………
• Ban Giám hiệu Trường ……………….
Căn cứ:
• Kế hoạch giáo dục âm nhạc theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
• Chủ trương tổ chức hoạt động 2 buổi/ngày, tăng cường hoạt động giáo dục nghệ thuật cho học sinh.
• Định hướng xã hội hóa giáo dục trong việc triển khai các chương trình âm nhạc có ứng dụng công nghệ.
Chúng tôi kính đề xuất triển khai thí điểm:
Chương trình Dạy Piano Tập Thể Cho Học Sinh Tiểu Học
Ứng dụng đàn phím điện tử có chức năng phát sáng hai màu (tay trái - tay phải), với mục tiêu:
✅ Phổ cập kỹ năng nhạc cụ cho học sinh tiểu học.
✅ Tổ chức lớp học tập thể từ 20-30 học sinh/lớp với chỉ 10-15 đàn.
✅ Học sinh có thể tự học tại trường ngay cả khi không có đàn tại nhà.
✅ Tăng khả năng hòa âm, cảm thụ âm nhạc, phát triển toàn diện trí - thể - mỹ.
Thời gian thí điểm:
Từ tháng …… đến tháng …… năm 20… (tùy chỉnh).
Địa điểm: Trường …………………………
Kính mong quý cơ quan xem xét và chấp thuận cho đơn vị chúng tôi phối hợp triển khai thí điểm chương trình này.
Người đề xuất:
(Ký tên – đóng dấu nếu cần)
⸻
🟨 2. THUYẾT MINH CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM
A. Tên chương trình:
“Giáo dục Âm nhạc qua học tập nhạc cụ - Dạy Piano Tập thể Ứng dụng Đàn Phát Sáng Hai Màu”
B. Đơn vị tổ chức:
• Trường tiểu học ……………………
• Hợp tác cùng đơn vị cung cấp thiết bị & phần mềm âm nhạc: BEE MUSIC GROUP (hoặc tên doanh nghiệp nếu có)
C. Đối tượng:
• Học sinh lớp 1 đến lớp 5
• Ưu tiên học sinh lớp 2–4 trong giai đoạn đầu thí điểm
D. Nội dung triển khai:
• Trang bị phòng học âm nhạc với đàn 61 phím phát sáng hai màu.
• Tổ chức lớp học 2 học sinh/1 đàn, lớp từ 20–30 em/lần.
• Dạy theo lộ trình:
• Giai đoạn 1: Làm quen nốt nhạc – Tập tay phải
• Giai đoạn 2: Tập tay trái – hợp âm đơn giản
• Giai đoạn 3: Ghép hai tay – đệm hát thiếu nhi
• Giai đoạn 4: Hòa tấu và biểu diễn nhóm nhỏ
E. Thời lượng:
• 1 tiết/tuần (trong tiết âm nhạc hoặc tiết năng khiếu)
• 1 buổi tự học tại trường (không cần giáo viên kèm, dùng hướng dẫn từ phần mềm và hệ thống phím sáng)
⸻
1. Phát triển kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt.
2. Hỗ trợ phát triển trí nhớ, khả năng tập trung, cảm xúc thẩm mỹ.
3. Góp phần phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc theo chương trình GDPT 2018.
4. Tạo môi trường học tập công bằng - học sinh không có đàn ở nhà vẫn có thể luyện tập tại trường.
5. Góp phần hình thành tinh thần làm việc nhóm, hợp tác thông qua hình thức học đôi – hòa âm.
⸻
🟨 4. KẾ HOẠCH TRANG BỊ VÀ TRIỂN KHAI
Thiết bị:
• 10–15 đàn BEE KL-4.0 (hoặc tương đương) cho 20–30 học sinh.
• Mỗi đàn kết nối với ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO (phần mềm hỗ trợ học đàn qua phím phát sáng).
Nhân sự:
• 1 giáo viên âm nhạc điều phối lớp
• Tổ trưởng chuyên môn âm nhạc hỗ trợ kiểm tra, đánh giá
Hình thức triển khai:
• Giai đoạn 1: Thí điểm tại 1-2 lớp
• Giai đoạn 2: Đánh giá – tổng kết – đề xuất nhân rộng
⸻
🟨 5. ĐỀ XUẤT XÃ HỘI HÓA VÀ KINH PHÍ (nếu có)
Để chương trình thành công và bền vững, nhà trường có thể:
* Vận động nguồn xã hội hóa (PHHS, doanh nghiệp đồng hành)
* Kêu gọi tài trợ trang thiết bị (đàn, phần mềm, âm thanh)
*Mức kinh phí đầu tư ban đầu cho 1 phòng học (tham khảo):
Hạng mục | Số lượng | Chi phí dự kiến |
Đàn phím điện tử phát sáng | 10 cây | xx.xxx.000đ |
Máy tính bảng/kết nối app | 10 bộ | xx.xxx.000đ |
Âm thanh, bàn ghế, phụ kiện | 1 phòng | xx.xxx.000đ |
Tổng cộng | xxx.xxx.000đ |
🟨 TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM
• Mẫu giáo án thử nghiệm
• Video minh họa học sinh sử dụng đàn phát sáng
• Hồ sơ năng lực đơn vị cung cấp thiết bị (nếu có)
Dưới đây là Mẫu giáo án tiết học đầu tiên trong chương trình Dạy Piano tập thể cho học sinh tiểu học, ứng dụng đàn phát sáng hai màu.
⸻
🎹 GIÁO ÁN TIẾT 1 - LỚP DẠY PIANO TẬP THỂ
Chủ đề: Làm quen với đàn phím điện tử – Nhận biết nốt nhạc – Tập tay phải trên đàn phát sáng hai màu
Khối lớp: Lớp 2 hoặc lớp 3
Sĩ số: 20 – 30 học sinh
Trang thiết bị:
✅ 10 – 15 đàn phím điện tử 61 phím có chức năng phát sáng hai màu
✅ Ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO kết nối với đàn
✅ Âm thanh – Máy chiếu (nếu có)
⸻
I. MỤC TIÊU TIẾT HỌC
1. Kiến thức:
• Học sinh nhận biết được cấu tạo đàn phím điện tử: các phím màu trắng, phím đen, vị trí phím Đô (C) trên đàn.
• Làm quen ký hiệu ngón tay phải từ 1 đến 5.
• Tập bấm phím Đô (C) bằng ngón số 1 tay phải theo hướng dẫn phím phát sáng.
2. Kỹ năng:
• Học sinh bấm đúng phím Đô bằng ngón cái tay phải theo chỉ dẫn phím phát sáng.
• Hai học sinh phối hợp luân phiên sử dụng đàn.
3. Thái độ:
• Hứng thú khi làm quen đàn, biết phối hợp, chia sẻ với bạn cùng đàn.
• Tự tin làm quen nhạc cụ, sẵn sàng tự luyện tập theo hướng dẫn.
⸻
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
• Kiểm tra hoạt động của đàn và hệ thống phím phát sáng.
• Soạn trước bài tập làm quen phím Đô trên phần mềm.
• Bảng phụ minh họa ký hiệu ngón tay phải (1–5).
2. Học sinh:
• Ngồi theo cặp, 2 học sinh/1 đàn.
• Quan sát, lắng nghe, thực hành theo hướng dẫn.
⸻
III. NỘI DUNG VÀ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh | Phương tiện |
5 phút | Khởi động: Giới thiệu lớp học Piano – Giới thiệu đàn phím điện tử phát sáng hai màu | Hào hứng lắng nghe, quan sát đàn | Đàn, màn chiếu |
7 phút | Hoạt động 1: Nhận biết cấu tạo đàn (phím trắng, phím đen) – Vị trí phím Đô (C) | Chỉ và gọi tên phím trắng, phím đen, xác định phím Đô trên đàn | Đàn phát sáng |
10 phút | Hoạt động 2: Hướng dẫn ký hiệu ngón tay phải (1-5), ngón cái số 1 | Giơ tay phải theo hướng dẫn, nhận biết ngón số 1 | Bảng phụ, đàn |
10 phút | Hoạt động 3: Tập bấm phím Đô bằng tay phải theo phím phát sáng | Luân phiên tập bấm phím Đô, bạn này bấm – bạn kia quan sát | Đàn phát sáng, ứng dụng hướng dẫn |
5 phút | Tổng kết: Nhận xét – Khuyến khích tự luyện tập tại trường theo đàn phát sáng | Trả lời câu hỏi củng cố – Hào hứng nhận xét bạn cùng đàn | Đàn |
Dưới đây là giáo án tiếp theo cho 3 tiết kế tiếp trong chương trình dạy piano tập thể tiểu học sử dụng đàn phát sáng hai màu:
⸻
🎹 GIÁO ÁN TIẾT 2 – LÀM QUEN TAY TRÁI
Chủ đề: Nhận biết ký hiệu ngón tay trái – Tập bấm phím Đô (C) bằng ngón số 5 (tay trái)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
• Nhận biết ký hiệu ngón tay trái từ 5 đến 1 (ngón út → ngón cái).
• Vị trí phím Đô (C) tay trái – học theo phím phát sáng màu xanh (tay trái).
2. Kỹ năng:
• Tập bấm phím Đô tay trái bằng ngón út (số 5).
• Hai học sinh phối hợp luyện tập, luân phiên hỗ trợ.
3. Thái độ:
• Hứng thú khi chuyển sang tay mới. Biết lắng nghe và chờ lượt bạn.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian | Nội dung | Hoạt động học sinh | Ghi chú |
5’ | Ôn lại tay phải – phím Đô | Bấm nhanh tay phải 3 lần | |
7’ | Học ngón tay trái – Ký hiệu 5→1 | Giơ tay trái, đếm ngón, ghi nhớ | |
10’ | Tập bấm phím Đô tay trái (ngón 5) | Làm theo phím phát sáng màu xanh | |
10’ | Luân phiên luyện tập đôi bạn | Bạn A bấm – bạn B quan sát và sửa | |
3’ | Củng cố – nhận xét bạn | Cùng bình chọn “bạn luyện tốt nhất” |
III. ĐÁNH GIÁ
• Nhận diện đúng ngón tay trái.
• Bấm đúng phím Đô tay trái theo hướng dẫn.
⸻
🎹 GIÁO ÁN TIẾT 3 – GHÉP HAI TAY
Chủ đề: Phối hợp tay trái và tay phải – Ghép 2 tay bấm phím Đô
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
• Nhớ vị trí phím Đô ở cả hai tay.
• Hiểu nguyên tắc thay tay: Tay phải trước – tay trái sau – đồng thời.
2. Kỹ năng:
• Phối hợp linh hoạt tay trái và tay phải.
• Thực hiện bài luyện tập ghép hai tay (mỗi tay một nhịp).
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian | Nội dung | Hoạt động học sinh | Ghi chú |
5’ | Ôn tay trái – tay phải | Mỗi học sinh bấm Đô hai lần mỗi tay | |
10’ | Quan sát clip mẫu trên màn chiếu | Nhận diện thứ tự bấm tay phải – tay trái | |
10’ | Luyện bài tập ghép hai tay 4 nhịp (C – C) | Theo đàn phát sáng: đỏ – xanh – đỏ – xanh | |
7’ | Bạn A bấm – Bạn B gõ phách | Kết hợp tiết tấu – đổi vai | |
3’ | Nhận xét – tuyên dương | Bình chọn cặp đôi ăn ý |
III. ĐÁNH GIÁ
• Phối hợp tay trái/phải đúng nhịp.
• Nhận biết ánh sáng phím tương ứng màu – phản xạ tốt.
⸻
🎹 GIÁO ÁN TIẾT 4 – ĐỆM HÁT THIẾU NHI: “BÉ KHỎE BÉ NGOAN”
Chủ đề: Tập đệm hát đơn giản bằng tay trái – hát theo tay phải
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
• Học hợp âm Đô trưởng (C) bấm bằng tay trái (C-E-G).
• Bắt nhịp 2/4 theo bài hát “Bé khỏe bé ngoan”.
• Hát giai điệu và chơi hợp âm cùng lúc.
2. Kỹ năng:
• Tay trái bấm hợp âm C (ngón 5-3-1), giữ đều.
• Tay phải chơi giai điệu theo phím sáng.
• Hát đúng cao độ, rõ lời.
3. Thái độ:
• Hăng hái biểu diễn cùng bạn. Tự tin đệm hát.
Thời gian | Nội dung | Hoạt động học sinh | Ghi chú |
5’ | Giới thiệu bài hát “Bé khỏe bé ngoan” | Nghe và vỗ tay theo nhịp 2/4 | |
7’ | Tay trái tập hợp âm C (C – E – G) | Giữ hợp âm mỗi phách 1 nhịp | |
10’ | Tay phải chơi giai điệu theo phím phát sáng | Hát theo từng câu có phím sáng | |
10’ | Ghép hai tay: tay trái đệm – tay phải chơi giai điệu | Luyện 4 câu đầu tiên | |
3’ | Cặp đôi biểu diễn thử | Một bạn đệm – một bạn hát |
GỢI Ý: Để phát triển tiếp chương trình
Tiết | Nội dung chính | Mục tiêu phát triển |
Tiết 5 | Hợp âm Sol trưởng (G) – bài “Cháu yêu bà” | Chuyển hợp âm – đệm 2 hợp âm |
Tiết 6 | Đệm hát theo tiết điệu valse (3/4) | Dạy tiết tấu mới |
Tiết 7 | Hòa tấu nhóm: 2 bạn chơi đàn – 1 bạn gõ | Gắn kết nhóm, đa nhạc cụ |
Dưới đây là Chương trình 10 tiết dạy piano tập thể cho học sinh tiểu học, thiết kế phù hợp với mô hình sử dụng đàn phát sáng hai màu, phù hợp cho lớp 20-30 học sinh, học theo cặp, áp dụng tại trường tiểu học hoặc trung tâm năng khiếu:
⸻
🎹 CHƯƠNG TRÌNH 10 TIẾT DẠY PIANO TẬP THỂ – CẤP TIỂU HỌC
MỤC TIÊU CHUNG:
• Làm quen đàn phím điện tử 61 phím có chức năng phát sáng hai màu.
• Nhận biết nốt nhạc cơ bản, vị trí phím, ký hiệu ngón tay hai tay.
• Phát triển kỹ năng phối hợp tay trái – tay phải.
• Đệm hát các ca khúc thiếu nhi đơn giản với hợp âm phổ biến.
• Rèn luyện khả năng nghe nhạc, cảm thụ tiết tấu, làm việc nhóm.
LỘ TRÌNH CỤ THỂ 10 TIẾT
Tiết | Nội dung chính | Mục tiêu cụ thể | Bài áp dụng |
Tiết 1 | Làm quen đàn – Vị trí phím Đô – Tay phải | Bấm phím Đô tay phải, nhận biết phím phát sáng màu đỏ | Bài tập phím Đô |
Tiết 2 | Tay trái – Ngón số 5 – Phím Đô | Bấm phím Đô tay trái, nhận biết phím phát sáng màu xanh | Bài tập phím Đô |
Tiết 3 | Ghép hai tay – Phối hợp tay phải và tay trái | Phản xạ ánh sáng – Bấm lần lượt hai tay | Bài tập ghép Đô |
Tiết 4 | Hợp âm Đô trưởng (C) – Đệm hát đơn giản | Tay trái giữ hợp âm C – Tay phải chơi giai điệu – Hát cùng bạn | Bé khỏe bé ngoan |
Tiết 5 | Hợp âm Son trưởng (G) – Chuyển hợp âm C → G | Bấm và đổi hợp âm linh hoạt, đệm bài có 2 hợp âm | Cháu yêu bà |
Tiết 6 | Hợp âm Fa trưởng (F) – Đệm hát với 3 hợp âm | Tay trái phối hợp hợp âm C – F – G, hát trọn bài | Cả nhà thương nhau |
Tiết 7 | Tiết tấu Valse 3/4 – Đệm hát bài nhịp 3 | Phân biệt nhịp 2/4 và 3/4 – Tập đệm nhịp 3/4 | Bắc Kim Thang |
Tiết 8 | Tiết tấu Bolero đơn giản – Đệm hát thiếu nhi | Kết hợp nhịp 4/4 theo tiết điệu Bolero cơ bản | Con cò bé bé |
Tiết 9 | Hòa tấu nhóm: Đàn – Nhạc cụ gõ – Hát | Chia nhóm: 2 bạn đàn – 1 bạn gõ – 1 bạn hát | Cháu đi mẫu giáo |
Tiết 10 | Tổng kết – Biểu diễn nhóm, cá nhân | Tự tin biểu diễn, kết hợp nhịp – hợp âm – giai điệu – hát | Tự chọn bài đã học |
CHI TIẾT TỪNG TIẾT
Tiết 5 – Hợp âm Son trưởng (G)
• Tay trái bấm G – B – D (ngón 5 – 3 – 1)
• Đệm bài “Cháu yêu bà” với 2 hợp âm C và G
• Tập đổi hợp âm theo phím phát sáng
• Kết thúc bằng hát kết hợp đàn
⸻
Tiết 6 – Hợp âm Fa trưởng (F)
• Tay trái bấm F – A – C (ngón 5 – 3 – 1)
• Ghép 3 hợp âm C – F – G đệm hát bài “Cả nhà thương nhau”
• Học sinh luân phiên đổi hợp âm theo bài hát
⸻
Tiết 7 – Tiết tấu Valse 3/4
• Giới thiệu nhịp 3/4: “1-2-3”, nhấn phách 1
• Tay trái đệm hợp âm theo nhịp 3p
• Tay phải chơi giai điệu bài “Bắc Kim Thang”
• Kết hợp hát, nhấn nhá tiết tấu
⸻
Tiết 8 – Tiết tấu Bolero đơn giản
• Giới thiệu tiết tấu Bolero 4/4 đơn giản:
“1 – (nghỉ) – 3 – (nghỉ)”
• Tay trái đệm Bolero, tay phải giai điệu bài “Con cò bé bé”
• Hát kết hợp cùng đệm
⸻
Tiết 9 – Hòa tấu nhóm nhỏ
• Chia nhóm 3-4 em:
• Bạn 1: Tay trái đệm hợp âm
• Bạn 2: Tay phải giai điệu
• Bạn 3: Gõ tiết tấu (phách, trống nhỏ…)
• Bạn 4 (nếu có): Hát
• Tập theo nhóm – đổi vai
• 1 số nhóm biểu diễn thử trước lớp
⸻
Tiết 10 – Tổng kết – Biểu diễn
• Ôn lại toàn bộ hợp âm C – F – G
• Hát kết hợp đệm tay trái, giai điệu tay phải
• Tự chọn bài hát đã học để biểu diễn
• Khuyến khích các nhóm thể hiện sáng tạo: phối hợp hát, nhạc cụ gõ, đổi vai
GHI CHÚ TỔ CHỨC LỚP HỌC
✅ 2 học sinh/1 đàn – Luân phiên tập tay trái, tay phải
✅ Phím phát sáng hai màu hỗ trợ trực quan – giảm áp lực ghi nhớ
✅ Khuyến khích học sinh hỗ trợ lẫn nhau – rèn tính tập thể
✅ Sau mỗi tiết có thể tổ chức phần tự luyện tại trường không cần giáo viên kèm trực tiếp
✅ Giáo viên điều chỉnh tiến độ phù hợp thực tế lớp học
⸻
HỖ TRỢ THÊM (nếu cần)
👉 Tôi có thể giúp bạn:
✔️ Soạn bộ giáo án chi tiết từng tiết theo mẫu chuẩn (có bảng phân chia hoạt động cụ thể).
Tôi sẽ giúp bạn soạn bộ giáo án chi tiết từng tiết theo mẫu chuẩn, có bảng phân chia rõ ràng hoạt động của giáo viên và học sinh, phù hợp chương trình dạy piano tập thể với đàn phát sáng hai màu, dành cho tiểu học.
⸻
🎹 BỘ GIÁO ÁN CHI TIẾT 10 TIẾT DẠY PIANO TẬP THỂ
⸻
TIẾT 1: Làm Quen Đàn – Tay Phải Phím Đô
I. Mục tiêu
• Biết cấu tạo đàn (phím trắng, phím đen)
• Nhận biết phím Đô (C) và bấm bằng tay phải (ngón 1)
• Quan sát và thực hiện theo phím phát sáng màu đỏ
II. Chuẩn bị
• Đàn phát sáng hai màu (10–15 cây)
• Ứng dụng hướng dẫn trên màn chiếu (nếu có)
• Bảng phụ minh họa ký hiệu ngón tay phải
III. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Giới thiệu đàn, phím trắng/đen | Quan sát đàn, nhận biết phím |
5’ | Hướng dẫn xác định phím Đô | Tìm phím Đô trên đàn |
5’ | Hướng dẫn ngón tay phải (1-5) | Giơ tay phải đếm ngón |
10’ | Quan sát phím phát sáng màu đỏ, tập bấm phím Đô | Thực hành bấm theo phím sáng |
5’ | Luân phiên hai bạn tập đàn – nhận xét bạn | Hỗ trợ bạn cùng đàn |
TIẾT 2: Tay Trái – Ngón 5 – Phím Đô
I. Mục tiêu
• Nhận biết ngón tay trái (5-1)
• Bấm phím Đô bằng ngón út tay trái (ngón 5)
• Quan sát phím phát sáng màu xanh
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Ôn lại tay phải – phím Đô | Bấm Đô tay phải |
5’ | Giới thiệu ngón tay trái (5-1) | Đếm và nhớ ngón tay |
10’ | Tập bấm phím Đô tay trái theo phím sáng xanh | Thực hành tay trái |
5’ | Hai bạn đổi vai, hỗ trợ lẫn nhau | Quan sát, nhận xét bạn |
5’ | Củng cố, tuyên dương bạn tiến bộ | Tự nhận xét kết quả học |
TIẾT 3: Ghép Hai Tay – Phối Hợp
I. Mục tiêu
• Phối hợp bấm phím Đô bằng hai tay
• Phản xạ theo phím sáng hai màu
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Ôn bấm Đô từng tay | Thực hành từng tay |
10’ | Quan sát clip mẫu – trình tự hai tay | Nhận diện màu phím |
10’ | Thực hành ghép hai tay: đỏ – xanh luân phiên | Thực hành phối hợp |
5’ | Đổi vai bạn đàn, bạn quan sát hỗ trợ | Hỗ trợ lẫn nhau |
TIẾT 4: Hợp Âm Đô – Đệm Hát “Bé Khỏe Bé Ngoan”
I. Mục tiêu
• Tay trái bấm hợp âm Đô trưởng (C – E – G)
• Tay phải chơi giai điệu theo phím sáng
• Hát kết hợp đàn
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Giới thiệu bài hát – vỗ tay nhịp 2/4 | Hát và vỗ tay |
7’ | Tay trái tập hợp âm C – E – G | Bấm hợp âm tay trái |
10’ | Tay phải theo phím sáng, chơi giai điệu | Thực hành giai điệu |
10’ | Ghép hai tay – hát cùng đàn | Thực hành đệm hát |
3’ | Nhận xét – biểu diễn đôi bạn | Đệm và hát cùng bạn |
TIẾT 5: Hợp Âm Sol – Đệm “Cháu Yêu Bà”
I. Mục tiêu
• Bấm hợp âm Sol trưởng (G – B – D)
• Đổi hợp âm C – G theo bài hát
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Ôn hợp âm C | Thực hành tay trái |
10’ | Tay trái bấm hợp âm G – B – D | Thực hành hợp âm G |
10’ | Đổi hợp âm C – G theo bài “Cháu yêu bà” | Đệm đổi hợp âm |
5’ | Hát kết hợp đàn cùng bạn | Ghép đệm hát |
TIẾT 6: Hợp Âm Fa – Đệm “Cả Nhà Thương Nhau”
I. Mục tiêu
• Tay trái bấm Fa trưởng (F – A – C)
• Đệm hát với 3 hợp âm C – F – G
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Ôn C và G | Thực hành hợp âm |
10’ | Tay trái bấm Fa – A – C | Thực hành hợp âm F |
10’ | Đệm đổi hợp âm C – F – G theo bài hát | Ghép tay trái – tay phải – hát |
5’ | Biểu diễn đôi bạn – nhận xét | Đệm hát cùng bạn |
TIẾT 7: Tiết Tấu Valse 3/4 – “Bắc Kim Thang”
I. Mục tiêu
• Nhận biết nhịp 3/4
• Tay trái đệm nhịp 3 – tay phải giai điệu
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Nghe nhạc – nhận biết nhịp 3 | Vỗ tay theo nhịp |
10’ | Tay trái đệm hợp âm theo nhịp 3/4 | Thực hành tay trái |
10’ | Tay phải theo phím sáng – chơi giai điệu | Thực hành giai điệu |
5’ | Ghép hai tay – hát cùng đàn | Biểu diễn nhóm nhỏ |
TIẾT 8: Tiết Tấu Bolero – “Con Cò Bé Bé”
I. Mục tiêu
• Nhận biết tiết tấu Bolero đơn giản
• Tay trái đệm Bolero – Tay phải chơi giai điệu
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Nghe mẫu Bolero – nhận biết tiết tấu | Vỗ tay mô phỏng tiết tấu |
10’ | Tay trái đệm Bolero đơn giản | Thực hành tay trái |
10’ | Tay phải theo phím sáng – chơi giai điệu | Thực hành giai điệu |
5’ | Ghép hai tay – hát cùng đàn | Biểu diễn cùng bạn |
TIẾT 9: Hòa Tấu Nhóm – “Cháu Đi Mẫu Giáo”
I. Mục tiêu
• Chia nhóm phối hợp: đàn – gõ – hát
• Học sinh biết kết hợp cùng nhau biểu diễn
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Giới thiệu hòa tấu nhóm nhỏ | Lắng nghe hướng dẫn |
10’ | Chia nhóm: bạn đàn – bạn gõ – bạn hát | Phối hợp theo nhóm |
10’ | Luân phiên đổi vai, hỗ trợ lẫn nhau | Thực hành nhóm |
5’ | Nhóm biểu diễn trước lớp | Biểu diễn – nhận |
TIẾT 10: Tổng Kết – Biểu Diễn
I. Mục tiêu
• Tổng hợp kỹ năng đã học
• Học sinh tự tin biểu diễn cá nhân hoặc nhóm
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Ôn hợp âm C – F – G, tiết tấu đã học | Luyện tập tổng hợp |
10’ | Chuẩn bị bài biểu diễn tự chọn | Thực hành cá nhân/nhóm |
10’ | Tổ chức biểu diễn – nhận xét – tuyên dương | Thể hiện trước lớp |
5’ | Đánh giá – khen thưởng – tổng kết khóa | Nhận xét bản thân – rút kinh nghiệm |
Ghi chú thêm:
✅ Khuyến khích kết hợp phím phát sáng và ứng dụng tự học sau giờ học chính thức
✅ Tạo không khí vui nhộn, động viên học sinh tiến bộ
✅ Có thể điều chỉnh tiến độ nếu học sinh tiếp thu nhanh hoặc cần thêm thời gian luyện tập
Dưới đây là Chương trình tiết 11–20 của lớp học Piano tập thể dành cho học sinh tiểu học, tiếp nối từ chương trình cơ bản (tiết 1–10). Mục tiêu giai đoạn này là:
⸻
Dưới đây là bộ giáo án chi tiết từng tiết 21–30 chương trình Piano tập thể tiểu học, tập trung vào phối hợp đàn – hát – vận động – hòa tấu, chuẩn bị biểu diễn tổng kết cuối năm:
⸻
II. Nội dung & hoạt động
🎹 CHƯƠNG TRÌNH TIẾT 11 ĐẾN TIẾT 20
I. MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN NÂNG CAO
✅ Mở rộng tiết tấu và hợp âm
✅ Tập kỹ thuật chuyển hợp âm mượt mà
✅ Làm quen tiết điệu đa dạng: Boston, Cha cha, Rumba…
✅ Phát triển khả năng độc lập chơi đàn và đệm hát
✅ Hòa tấu nhóm nhỏ – trình diễn cuối khóa
✅ Tập đọc nốt nhạc đơn giản theo sơ đồ bàn phím
⸻
II. LỘ TRÌNH CHƯƠNG TRÌNH TIẾT 11–20
Tiết | Nội dung chính | Mục tiêu cụ thể | Bài áp dụng |
11 | Tiết điệu Boston (3/4) – đệm tay trái | Phát triển đệm nhịp 3/4 mềm mại, đều đặn | Chị ong nâu và em bé |
12 | Kỹ thuật chuyển hợp âm mượt | Giữ ngón chung – chuyển hợp âm không ngắt nhịp | Ai làm ra mưa vàng |
13 | Tiết điệu Cha cha – nhịp 4/4 | Đệm hát thiếu nhi với tiết tấu vui nhộn | Đi cắt lúa |
14 | Tiết điệu Rumba – nhịp 2/4 | Nhận diện mẫu tiết tấu – đệm nhạc thiếu nhi | Con chuồn chuồn |
15 | Đọc ký hiệu nốt nhạc cơ bản (C-D-E-F-G) trên phím | Nhận biết vị trí nốt – tăng năng lực đọc phím độc lập | Đô rê mi fa sol |
16 | Hợp âm La thứ (Am), Mi trưởng (E) | Mở rộng hợp âm ngoài C – F – G | Em đi trồng cây |
17 | Tập đàn câu nhạc mẫu: mô típ giai điệu đơn giản | Tự chơi giai điệu theo mẫu nhạc phổ thông | Xoè hoa |
18 | Hòa tấu 4 người: đệm – giai điệu – gõ – hát | Phối hợp nhóm, phân vai linh hoạt | Đường và chân |
19 | Biểu diễn nhóm với tiết tấu tự chọn | Tự dàn dựng biểu diễn – phối hợp nhạc cụ | Lượn tròn lượn khéo |
20 | Tổng kết – kiểm tra kỹ năng – thi biểu diễn | Đánh giá năng lực: đệm – hát – độc tấu – hòa tấu | Bài tự chọn |
⸻
III. GỢI Ý HOẠT ĐỘNG CHI TIẾT MỘT SỐ TIẾT TIÊU BIỂU
⸻
🎵 Tiết 11: Tiết tấu Boston – Bài “Chị ong nâu và em bé”
• Tay trái: Đệm 3 phách: mạnh – nhẹ – nhẹ
• Tay phải: Giai điệu theo phím phát sáng
• Hợp âm: C – G – F
• Hoạt động:
• Vỗ tay nhịp Boston (3/4)
• Tay trái chơi mẫu đệm (C – G)
• Ghép hai tay – hát
⸻
🎵 Tiết 13: Tiết tấu Cha Cha – “Đi cắt lúa”
• Tay trái: Mẫu đệm Cha cha: “1 – và – 2 – và”
• Tay phải: Giai điệu bài hát
• Hợp âm: C – F – G
• Hoạt động:
• Học tiết tấu cha cha qua trống nhỏ hoặc phách
• Thực hành đệm – hát
• Tập biểu diễn theo nhóm
⸻
🎵 Tiết 15: Đọc vị trí nốt nhạc trên bàn phím
• Nội dung:
• Giới thiệu sơ đồ vị trí 7 nốt C-D-E-F-G-A-B
• Đọc – bấm đúng vị trí nốt trên đàn
• Trò chơi tìm nốt (bấm đúng phím khi GV gọi tên)
⸻
🎵 Tiết 18: Hòa tấu 4 người – “Đường và chân”
• Phân vai nhóm:
• Người 1: Đệm hợp âm
• Người 2: Giai điệu
• Người 3: Gõ tiết tấu (trống nhỏ, tambourine)
• Người 4: Hát
• Hoạt động:
• Luyện từng vai
• Ghép nhóm 4 học sinh
• Biểu diễn mini
⸻
🎵 Tiết 20: Tổng kết – Biểu diễn – Ghi nhận năng lực
• Học sinh tự chọn bài yêu thích đã học
• Chuẩn bị theo nhóm hoặc cá nhân
• Ban giám khảo (GV – học sinh) cùng đánh giá
• Có thể quay video – mời phụ huynh xem tiết mục
• Trao giấy chứng nhận, khen thưởng nhóm/ cá nhân nổi bật
⸻
IV. PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH VỀ SAU
Nếu học sinh tiếp tục học, có thể:
✅ Học tiết điệu Fox, Tango, Disco…
✅ Tập đọc bản nhạc đơn giản
✅ Tự viết hợp âm đệm cho bài hát thiếu nhi
✅ Học chơi một tay – hát một tay
✅ Học nhạc cụ thứ hai (gõ, xylophone…)
Dưới đây là bộ giáo án chi tiết từng tiết 21–30 chương trình Piano tập thể tiểu học, tập trung vào phối hợp đàn – hát – vận động – hòa tấu, chuẩn bị biểu diễn tổng kết cuối năm:
⸻
BỘ GIÁO ÁN CHI TIẾT TIẾT 21–30
Chương trình lớp học Piano tập thể dành cho học sinh tiểu học
⸻
TIẾT 21: Hòa tấu Piano + Hát + Vận động tay đơn giản
I. Mục tiêu
• Tay trái đệm hợp âm C – G – F
• Tay phải chơi giai điệu
• Hát và kết hợp vận động tay theo nhịp
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Ôn hợp âm C – G – F | Tay trái đệm hợp âm |
10’ | Tay phải chơi giai điệu bài “Bé khỏe bé ngoan” | Tay phải luyện giai điệu |
10’ | Hát kết hợp đàn, hướng dẫn vận động tay (giơ cao, vỗ tay) | Thực hành phối hợp |
5’ | Biểu diễn nhóm, nhận xét, khen thưởng | Hòa tấu + hát + vận động tay |
TIẾT 22: Hòa tấu có nhạc cụ gõ – Phách, Tambourine
I. Mục tiêu
• Tập phối hợp đàn + nhạc cụ gõ đơn giản
• Nhóm nhỏ tự phân vai
II. Nội dung & hoạt động
• Tổng hợp kỹ năng đã học.
• Học sinh tự tin biểu diễn cá nhân hoặc nhóm
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Giới thiệu nhạc cụ gõ: phách, tambourine | Quan sát, thử nhạc cụ |
10’ | Tập phối hợp: bạn đàn – bạn gõ – bạn hát | Thực hành nhóm nhỏ |
10’ | Luân phiên đổi vai, tập nhuần nhuyễn | Thực hành phối hợp |
5’ | Biểu diễn nhóm – nhận xét | Biểu diễn mini nhóm nhỏ |
TIẾT 23: Hòa tấu kết hợp vận động theo nhạc
I. Mục tiêu
• Vận động tay – chân theo tiết tấu bài hát
• Kết hợp hát – đàn – vận động toàn thân
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Ôn hợp âm, tiết tấu nhịp 2/4, 3/4 | Tay trái đệm hợp âm |
10’ | Hướng dẫn vận động tay, chân theo nhịp | Thực hành vận động theo nhạc |
10’ | Ghép vận động + hát + đàn | Hòa tấu kết hợp vận động |
5’ | Nhóm biểu diễn – nhận xét | Biểu diễn nhóm nhỏ |
TIẾT 24: Dàn dựng nhóm biểu diễn mini
I. Mục tiêu
• Mỗi nhóm tự xây dựng tiết mục biểu diễn ngắn
• Phối hợp đàn – hát – gõ – vận động
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Chia nhóm, hướng dẫn chọn bài tự chọn | Lựa chọn bài hát, phân vai |
20’ | Các nhóm tập luyện, giáo viên hỗ trợ | Thực hành nhóm |
10’ | Biểu diễn thử – nhận xét | Biểu diễn mini |
TIẾT 25: Hòa tấu kết hợp vận động toàn thân – “Bắc Kim Thang”
I. Mục tiêu
• Đệm nhịp 3/4, kết hợp vận động tay chân
• Tập đội hình di chuyển vòng
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Ôn nhịp 3/4, hát bài “Bắc Kim Thang” | Tay trái đệm, tay phải giai điệu |
10’ | Hướng dẫn vận động vòng tròn, bước nhịp nhàng | Thực hành vận động |
10’ | Ghép vận động + đàn + hát | Phối hợp hoàn chỉnh |
5’ | Biểu diễn nhóm, nhận xét | Biểu diễn kết hợp vận động |
TIẾT 26: Hòa tấu nâng cao với nhiều nhạc cụ gõ
I. Mục tiêu
• Phối hợp đàn + phách + tambourine + trống nhỏ
• Luyện kỹ năng biểu diễn nhóm
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Ôn các hợp âm đã học | Tay trái đệm hợp âm |
10’ | Phân vai nhóm: đàn – gõ – hát | Thực hành phối hợp |
10’ | Luân phiên đổi vai, hoàn thiện tiết mục | Tập luyện nhóm |
5’ | Biểu diễn thử, nhận xét | Biểu diễn nhóm |
TIẾT 27: Chuẩn bị tiết mục biểu diễn tổng kết
I. Mục tiêu
• Luyện tập hoàn chỉnh tiết mục biểu diễn tự chọn
• Giáo viên góp ý, hoàn thiện dàn dựng
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Hướng dẫn chuẩn bị tiết mục | Phân vai, chuẩn bị đạo cụ |
25’ | Các nhóm luyện tập hoàn chỉnh, giáo viên hỗ trợ | Tập tiết mục biểu diễn |
5’ | Nhận xét, chỉnh sửa cần thiết | Ghi nhớ phần biểu diễn |
TIẾT 28: Tổng duyệt chương trình biểu diễn
I. Mục tiêu
• Biểu diễn thử toàn bộ chương trình
• Rút kinh nghiệm, hoàn thiện cuối cùng
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
10’ | Ôn lại các phần trọng tâm: đàn – gõ – hát – vận động | Thực hành ôn tập |
20’ | Tổng duyệt từng nhóm, từng tiết mục | Biểu diễn thử |
5’ | Nhận xét, tinh chỉnh | Lắng nghe góp ý |
TIẾT 29: Biểu diễn chính thức tại lớp hoặc sân khấu nhỏ
I. Mục tiêu
• Thể hiện trọn vẹn tiết mục tổng kết
• Học sinh tự tin biểu diễn trước tập thể
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
5’ | Chuẩn bị sân khấu, đạo cụ | Sẵn sàng biểu diễn |
25’ | Biểu diễn các nhóm, quay video nếu có | Biểu diễn hoàn chỉnh |
5’ | Nhận xét, tuyên dương, động viên | Lắng nghe nhận xét |
TIẾT 30: Tổng kết – Đánh giá – Khen thưởng
I. Mục tiêu
• Tổng kết quá trình học
• Đánh giá kỹ năng từng học sinh
• Trao giấy chứng nhận – động viên tiếp tục học
II. Nội dung & hoạt động
Thời gian | Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
10’ | Ôn nhanh các bài đã học, hỏi đáp vui | Thực hành ôn tập |
15’ | Nhận xét quá trình học, đánh giá kỹ năng | Nghe nhận xét, tự đánh giá |
10’ | Trao giấy chứng nhận, tuyên dương nhóm/cá nhân xuất sắc | Nhận giấy chứng nhận, chụp hình kỷ niệm |
IV. Ghi chú:
* Tùy năng lực lớp học, giáo viên có thể điều chỉnh tiến độ hoặc mở rộng thêm tiết mục.
* Khuyến khích phụ huynh dự khán các tiết biểu diễn để tăng hứng thú cho học sinh.
* Các tiết vận động có thể mời giáo viên bộ môn khác (Thể chất, Âm nhạc) phối hợp hỗ trợ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét