SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2025

Để thực hiện hiệu quả chủ trương “mỗi học sinh phổ thông từ lớp 1 đến 12 phải chơi được tối thiểu một nhạc cụ”

 Muốn thực hiện chủ trương “trẻ em học phổ thông từ lớp 1-12 mỗi em phải chơi được tối thiểu một nhạc cụ”, giáo trình môn âm nhạc trường phổ thông và phương pháp dạy học ở Việt Nam phải cải tiền như thế nào ? Trường sư phạm đào tạo giáo viên âm nhạc phải cần đổi mới như thế nào?

Để thực hiện hiệu quả chủ trương “mỗi học sinh phổ thông từ lớp 1 đến 12 phải chơi được tối thiểu một nhạc cụ”, giáo trình âm nhạc và đào tạo giáo viên ở Việt Nam cần đổi mới đồng bộ, thực tiễn, và lấy kỹ năng làm trọng tâm. Dưới đây là những định hướng cải tiến cụ thể:



I. CẢI TIẾN GIÁO TRÌNH ÂM NHẠC PHỔ THÔNG


1. Từ “nghe - hát” sang “thực hành nhạc cụ”

Hiện tại: Chương trình còn nặng về học hát, kiến thức lý thuyết, ít thực hành nhạc cụ.

Cần cải tiến:

Tích hợp học piano, organ, ukulele, guitar, sáo, bộ gõ… vào từng lớp học.

Chọn nhạc cụ dễ tiếp cận, chi phí thấp, dễ dạy – dễ học.


2. Soạn giáo trình theo năng lực, không theo niên chế

Thiết kế chương trình theo bậc trình độ (level), để học sinh có thể học tiến độ linh hoạt.

Mỗi lớp nên có mục tiêu cụ thể:

Ví dụ lớp 3: đệm hát bằng ukulele 2 hợp âm.

Lớp 6: chơi được giai điệu bằng phím đàn.

Lớp 9: hòa tấu nhóm nhỏ hoặc đệm bài hát đơn giản.


3. Tích hợp công nghệ (ứng dụng học đàn, MIDI, app hỗ trợ phím sáng)

Sử dụng ứng dụng học nhạc có hướng dẫn tương tác (như BEE TỰ HỌC PIANO, Synthesia…) giúp cá nhân hóa việc luyện tập.



II. CẢI TIẾN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC


1. Dạy học theo dự án, hoạt động nhóm

Tổ chức các tiết “âm nhạc ứng dụng” như:

Chơi nhạc cụ trong đội nhóm.

Đệm hát tập thể.

Gõ tiết tấu sáng tạo.

Trình diễn theo chủ đề (Lễ hội, Ngày hội âm nhạc…).


2. Dạy học phân hóa – cá nhân hoá

Cho phép học sinh chọn nhạc cụ yêu thích trong phạm vi khả thi (1–2 nhạc cụ chính/khối lớp).

Lập kế hoạch học tập cá nhân với từng mức độ.



III. ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG SƯ PHẠM


1. Tăng cường kỹ năng chơi và dạy nhiều nhạc cụ

Không chỉ đào tạo hát hoặc lý thuyết, cần yêu cầu sinh viên:

Chơi thành thạo ít nhất 2 nhạc cụ phổ thông.

Biết dạy trẻ chơi đàn theo phương pháp sư phạm hiện đại (Montessori, Kodály…).


2. Đào tạo phương pháp dạy theo tiết điệu, hợp âm

Hướng dẫn sinh viên biết:

Đệm hát đơn giản bằng đàn phím và đàn dây.

Phối hợp nhạc cụ bộ gõ trong lớp.

Xây dựng tiết học âm nhạc có tính thực hành cao.


3. Ứng dụng công nghệ dạy học nhạc

Tập huấn sinh viên sử dụng:

Phần mềm soạn nhạc (MuseScore, Noteflight).

App học đàn (BEE, Chordana, Yousician…).

Ghi âm, chỉnh sửa video hướng dẫn.






II. MẪU GIÁO TRÌNH NHẠC CỤ CHO LỚP 1–5 (TIỂU HỌC)




1. LỚP 1



  • Nhạc cụ: Thanh phách, trống nhỏ, đàn phím phát sáng (1–2 nốt)
  • Hoạt động chính:
    • Vỗ tiết tấu theo bài hát
    • Nhận biết phím Đô (C), Rê (D), Mi (E)
    • Gõ theo ký hiệu hình ảnh (cây, tròn, vuông…)




2. LỚP 2



  • Nhạc cụ: Tambourine, piano điện tử 3–5 nốt
  • Hoạt động:
    • Gõ phách mạnh – nhẹ
    • Tập giai điệu đơn âm: Do–Re–Mi–Sol
    • Hát kết hợp vỗ tay, gõ nhạc cụ theo nhịp




3. LỚP 3



  • Nhạc cụ: Piano mini, organ, recorder
  • Nội dung mới:
    • Chơi giai điệu ngắn (5 nốt đầu: C–G)
    • Đệm 1 hợp âm (C) bằng tay trái
    • Làm quen tiết điệu Slow/Disco bằng phách




4. LỚP 4



  • Nhạc cụ: Organ, ukulele cơ bản
  • Kỹ năng:
    • Đệm hát 2 hợp âm: C – G7
    • Gõ đệm 2/4 và 4/4
    • Chơi hòa tấu nhóm nhỏ (melody + beat)




5. LỚP 5



  • Nhạc cụ: Organ hoặc piano điện tử (full keyboard)
  • Nội dung:
    • Đệm hát 3 hợp âm: C – F – G7
    • Giai điệu bài hát thiếu nhi trọn vẹn
    • Biểu diễn cá nhân và theo nhóm






III. GỢI Ý THỰC HIỆN

  • Chuẩn bị thiết bị: Dàn phím điện tử đơn giản 32–49 phím hoặc ukulele giá rẻ theo lớp.
  • Tích hợp App: Dùng ứng dụng như BEE TỰ HỌC PIANO, Chordana, Yousician để học tương tác.
  • Đào tạo giáo viên: Có tài liệu tập huấn dạy đệm hát và trò chơi âm nhạc có nhạc cụ.




II. MẪU GIÁO TRÌNH NHẠC CỤ CHO LỚP 1–5 (TIỂU HỌC)


1. LỚP 1

  • Nhạc cụ: Thanh phách, trống nhỏ, đàn phím phát sáng (1–2 nốt)
  • Hoạt động chính:
    • Vỗ tiết tấu theo bài hát
    • Nhận biết phím Đô (C), Rê (D), Mi (E)
    • Gõ theo ký hiệu hình ảnh (cây, tròn, vuông…)

2. LỚP 2

  • Nhạc cụ: Tambourine, piano điện tử 3–5 nốt
  • Hoạt động:
    • Gõ phách mạnh – nhẹ
    • Tập giai điệu đơn âm: Do–Re–Mi–Sol
    • Hát kết hợp vỗ tay, gõ nhạc cụ theo nhịp

3. LỚP 3

  • Nhạc cụ: Piano mini, organ, recorder
  • Nội dung mới:
    • Chơi giai điệu ngắn (5 nốt đầu: C–G)
    • Đệm 1 hợp âm (C) bằng tay trái
    • Làm quen tiết điệu Slow/Disco bằng phách

4. LỚP 4

  • Nhạc cụ: Organ, ukulele cơ bản
  • Kỹ năng:
    • Đệm hát 2 hợp âm: C – G7
    • Gõ đệm 2/4 và 4/4
    • Chơi hòa tấu nhóm nhỏ (melody + beat)

5. LỚP 5

  • Nhạc cụ: Organ hoặc piano điện tử (full keyboard)
  • Nội dung:
    • Đệm hát 3 hợp âm: C – F – G7
    • Giai điệu bài hát thiếu nhi trọn vẹn
    • Biểu diễn cá nhân và theo nhóm


III. GỢI Ý THỰC HIỆN


  • Chuẩn bị thiết bị: Dàn phím điện tử đơn giản 32–49 phím hoặc ukulele giá rẻ theo lớp.
  • Tích hợp App: Dùng ứng dụng như BEE TỰ HỌC PIANO, Chordana, Yousician để học tương tác.
  • Đào tạo giáo viên: Có tài liệu tập huấn dạy đệm hát và trò chơi âm nhạc có nhạc cụ.








0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates