SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2025

Tìm hiểu về đổi mới giáo dục mầm non và đối mới giáo dục âm nhạc trong chương trình mầm non mới.

 







Chương trình tập huấn giáo viên mầm non 120 trường thuộc 20 Sở GD-ĐT tham gia thí điểm đổi mới giáo dục mầm non niên khoa 2025-2026 sẽ được tiến hành như thế nào và gồm những nội dung gì? 

Chương trình tập huấn cho giáo viên mầm non tại 120 trường thuộc 20 Sở Giáo dục và Đào tạo, tham gia thí điểm đổi mới giáo dục mầm non cho niên khóa 2025-2026, sẽ được triển khai theo lộ trình từ năm 2025 đến 2028. Trong giai đoạn này, các hoạt động chính bao gồm tổ chức tập huấn và hướng dẫn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, nhằm thực hiện thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới. Việc thí điểm sẽ diễn ra trong ba năm học liên tiếp: 2025-2026, 2026-2027 và 2027-2028, tại 120 cơ sở giáo dục mầm non ở 20 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng miền trên cả nước. 


Nội dung tập huấn sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trong việc tiếp cận và triển khai các điểm mới của chương trình giáo dục mầm non. Đặc biệt, chương trình mới nhấn mạnh đến giáo dục tích hợp tiếp cận STEM cho trẻ mẫu giáo, lồng ghép với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Điều này nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em trong bối cảnh hiện nay. 


Sau giai đoạn thí điểm, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm và hoàn thiện chương trình giáo dục mầm non mới, dự kiến triển khai đại trà trên toàn quốc từ năm học 2029-2030. 

Giáo dục âm nhạc trong chương trình mầm non mới có những nội dung nào ? Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non có những điểm nào mới so với chương trình mầm non trước đây không? 


Trong chương trình giáo dục mầm non mới, giáo dục âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Nội dung giáo dục âm nhạc bao gồm các hoạt động chính như:

• Ca hát: Trẻ được học và hát các bài hát phù hợp với lứa tuổi, giúp phát triển khả năng ngôn ngữ và cảm thụ âm nhạc.

• Vận động theo nhạc: Thông qua các hoạt động như múa, vỗ tay theo nhịp, trẻ phát triển kỹ năng vận động và cảm nhận nhịp điệu.

• Nghe nhạc: Trẻ được tiếp xúc với các bản nhạc đa dạng, giúp mở rộng hiểu biết và phát triển khả năng lắng nghe.

• Trò chơi âm nhạc: Kết hợp âm nhạc với các trò chơi, tạo môi trường học tập vui vẻ và kích thích sự sáng tạo của trẻ.

So với chương trình trước đây, chương trình mới chú trọng đến việc tích hợp âm nhạc vào các hoạt động hàng ngày và các sự kiện đặc biệt, giúp trẻ tiếp xúc với âm nhạc một cách tự nhiên và liên tục. Phương pháp giáo dục cũng được đổi mới, khuyến khích giáo viên linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động âm nhạc, phù hợp với đặc điểm và sở thích của từng nhóm trẻ. Điều này giúp tạo ra môi trường học tập phong phú, đa dạng, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ.

Để thực hiện hoạt động giáo dục âm nhạc theo hình thức tích hợp giữa dạy âm nhạc với dạy nhiều kiến thức khác như ngôn ngủ, số đếm, mỹ thuật,tìm hiểu thế giới xung quanh … cần tập huấn cho giáo viên mầm non như thế nào? Cần bổ xung những kiến thức, kỹ năng âm nhạc nào? 


Để thực hiện hoạt động giáo dục âm nhạc theo hình thức tích hợp với các môn học khác trong chương trình mầm non, cần tập huấn cho giáo viên theo hướng:


1. Tập huấn về phương pháp tích hợp âm nhạc trong giáo dục mầm non

• Nguyên tắc tích hợp: Giúp giáo viên hiểu cách kết hợp âm nhạc với các lĩnh vực khác như ngôn ngữ, toán học, mỹ thuật, và khoa học.

• Xây dựng kế hoạch bài giảng tích hợp: Hướng dẫn cách thiết kế hoạt động âm nhạc có sự liên kết chặt chẽ với các chủ đề giáo dục.

• Linh hoạt và sáng tạo trong tổ chức hoạt động: Giúp giáo viên biết cách điều chỉnh bài học dựa trên phản ứng của trẻ, tạo hứng thú và kích thích sự khám phá.


2. Bổ sung kiến thức và kỹ năng âm nhạc cho giáo viên mầm non


Để tổ chức hoạt động tích hợp hiệu quả, giáo viên cần có những kiến thức và kỹ năng âm nhạc sau:


a. Kỹ năng cơ bản về âm nhạc

• Hát đúng cao độ, tiết tấu và thể hiện sắc thái bài hát để hướng dẫn trẻ tốt hơn.

• Chơi nhạc cụ đơn giản như đàn phím điện tử (piano/organ), guitar, trống, thanh phách để đệm hát và tổ chức trò chơi âm nhạc.

• Cảm thụ âm nhạc: Biết cách khai thác âm nhạc để kích thích sự sáng tạo và cảm xúc của trẻ.


b. Ứng dụng âm nhạc vào các lĩnh vực khác

• Âm nhạc và ngôn ngữ: Dạy từ vựng, phát âm, kể chuyện có nhạc đệm, sáng tác giai điệu đơn giản cho bài thơ.

• Âm nhạc và toán học: Sử dụng nhịp điệu để dạy số đếm, nhóm số theo tiết tấu.

• Âm nhạc và mỹ thuật: Cho trẻ vẽ tranh theo cảm xúc khi nghe nhạc, sáng tạo câu chuyện âm nhạc bằng hình ảnh.

• Âm nhạc và khoa học: Sử dụng bài hát để dạy trẻ về thiên nhiên, động vật, môi trường.


3. Thực hành và đánh giá năng lực giáo viên

• Tổ chức hội thảo chuyên đề về giáo dục âm nhạc tích hợp.

• Thực hành giảng dạy và góp ý để giáo viên tự tin triển khai.

• Đánh giá thông qua hoạt động thực tế: Quan sát cách giáo viên tổ chức lớp học và mức độ hứng thú của trẻ.


Việc tập huấn theo hướng này sẽ giúp giáo viên mầm non không chỉ biết dạy nhạc mà còn ứng dụng âm nhạc vào nhiều lĩnh vực khác, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho trẻ.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates