SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2025

Để trang bị kỹ năng âm nhạc cho giáo viên mầm non để họ thực hiện đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non cần tổ chức tập huấn hình thức như thế nào và trang bị kỹ năng thực hành âm nhạc gồm những nội dung gì ?




Để trang bị kỹ năng âm nhạc cho giáo viên mầm non để họ thực hiện đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non cần tổ chức tập huấn hình thức như thế nào và trang bị kỹ năng thực hành âm nhạc gồm những nội dung gì ?


 1. Hình thức tổ chức tập huấn kỹ năng âm nhạc cho giáo viên mầm non


Để trang bị kỹ năng âm nhạc cho giáo viên mầm non nhằm hỗ trợ đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, chương trình tập huấn nên được thiết kế theo hướng thực hành, trải nghiệm và ứng dụng công nghệ, giúp giáo viên dễ dàng áp dụng vào thực tế giảng dạy. Một số hình thức tập huấn hiệu quả gồm:


1.1. Tập huấn trực tiếp kết hợp thực hành nhóm

• Tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu tại trường hoặc trung tâm đào tạo giáo viên mầm non.

• Kết hợp lý thuyết với thực hành, khuyến khích giáo viên tham gia trải nghiệm trực tiếp qua hát, vận động, sử dụng nhạc cụ, hòa tấu.

• Phân chia theo nhóm để thực hành các hình thức tổ chức trò chơi âm nhạc, dạy hát, đệm đàn, phối hợp nhạc cụ bộ gõ.

• Mời chuyên gia âm nhạc, nhạc sĩ, giảng viên sư phạm âm nhạc hướng dẫn.


1.2. Tập huấn trực tuyến kết hợp ứng dụng công nghệ

• Sử dụng các nền tảng học online như Zoom, Google Meet kết hợp với video hướng dẫn để giúp giáo viên tự học.

• Kết hợp phần mềm BEE TỰ HỌC PIANO, Synthesia, Chordana Play để hướng dẫn thực hành đệm đàn theo phương pháp phím sáng.

• Tạo nhóm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trên Zalo, Facebook, diễn đàn giáo dục để giáo viên học tập lẫn nhau.


1.3. Tổ chức hội thảo, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm

• Mời giáo viên giỏi trình bày các mô hình tổ chức hoạt động âm nhạc sáng tạo.

• Tạo điều kiện cho giáo viên thực hành và trình diễn các tiết dạy mẫu, nhận góp ý từ chuyên gia.

• Xây dựng thư viện tài nguyên âm nhạc gồm giáo trình, bài hát, video hướng dẫn để giáo viên tham khảo.


2. Nội dung kỹ năng thực hành âm nhạc cần trang bị


Chương trình tập huấn cần trang bị cho giáo viên những kỹ năng âm nhạc thực tiễn, dễ áp dụng vào giảng dạy. Các nội dung chính gồm:


2.1. Kỹ năng hát và hướng dẫn trẻ hát

• Rèn luyện kỹ thuật thanh nhạc cơ bản: cách lấy hơi, phát âm rõ lời, ngân vang.

• Học cách hát mẫu đúng cao độ, nhịp điệu để hướng dẫn trẻ hát theo.

• Ứng dụng cử chỉ, động tác minh họa, kể chuyện qua bài hát để làm bài hát sinh động hơn.


2.2. Kỹ năng đệm đàn piano/organ đơn giản để dạy hát

• Hướng dẫn cách chơi hợp âm cơ bản (C, G, F, Am, Dm, Em,…) để đệm hát.

• Thực hành các tiết điệu phổ biến như slow, boston, rumba, cha cha, fox để áp dụng vào các bài hát thiếu nhi.

• Sử dụng phương pháp phím sáng trên đàn BEE KL-4.0 hoặc ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO để học đệm đàn dễ dàng hơn.


2.3. Kỹ năng sử dụng nhạc cụ bộ gõ để phối hợp với trẻ

• Hướng dẫn cách sử dụng phách tre, tambourine, lắc tay, trống nhỏ để minh họa nhịp điệu bài hát.

• Tổ chức hòa tấu đơn giản giữa giáo viên và trẻ, khuyến khích trẻ tự sáng tạo tiết tấu.

• Áp dụng ký hiệu nhịp, phách đơn giản để giúp trẻ dễ hiểu và tham gia chơi nhạc cụ.


2.4. Kỹ năng tổ chức trò chơi âm nhạc và vận động theo nhạc

• Học cách thiết kế trò chơi âm nhạc giúp trẻ vừa học vừa chơi: đoán giai điệu, hát nối tiếp, nhảy theo nhạc, trò chơi tiết tấu.

• Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc, phối hợp động tác tay chân để phát triển cảm giác nhịp điệu.

• Ứng dụng phương pháp Montessori, Reggio Emilia, STEAM để thiết kế các hoạt động sáng tạo.


2.5. Kỹ năng sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy âm nhạc

• Hướng dẫn giáo viên sáng tác lời mới cho bài hát phù hợp với nội dung giảng dạy.

• Sử dụng phần mềm MIDI/XML để tạo nhạc đệm hoặc điều chỉnh bài hát cho phù hợp với trẻ.

• Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, video hướng dẫn, giúp trẻ tiếp cận âm nhạc theo cách sinh động hơn.


Kết luận


Việc tổ chức tập huấn kỹ năng âm nhạc cho giáo viên mầm non cần tập trung vào hình thức thực hành, trải nghiệm và ứng dụng công nghệ để đảm bảo giáo viên có thể áp dụng ngay vào thực tế giảng dạy. Chương trình nên chú trọng các kỹ năng thiết thực như hát, đệm đàn, sử dụng nhạc cụ, tổ chức trò chơi âm nhạc và vận động theo nhạc, giúp trẻ tiếp cận âm nhạc một cách tự nhiên, sáng tạo và hiệu quả.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates