SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2025

Đối với các giáo viên mầm non không được đào tạo bài bản về nhạc cụ và kỹ năng thực hành âm nhạc trong trường sư phạm, việc thực hiện giáo dục âm nhạc đổi mới theo STEAM và Montessori sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận hỗ trợ và linh hoạt

 


Đối với các giáo viên mầm non không được đào tạo bài bản về nhạc cụ và kỹ năng thực hành âm nhạc trong trường sư phạm, việc thực hiện giáo dục âm nhạc đổi mới theo STEAM và Montessori sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận hỗ trợ và linh hoạt. Dưới đây là các bước để giúp họ triển khai hiệu quả:


1. Cung cấp công cụ hỗ trợ thực hành âm nhạc

Ứng dụng công nghệ âm nhạc:

Sử dụng các ứng dụng như BEE TỰ HỌC PIANO, Synthesia, hoặc các nền tảng hỗ trợ phím sáng để tự học cơ bản về đàn piano, organ.

Dùng phần mềm phát nhạc để minh họa tiết tấu, nhịp điệu mà không cần giáo viên phải chơi nhạc cụ.

Nhạc cụ đơn giản và trực quan:

Trang bị nhạc cụ dễ sử dụng như tambourine, trống, chuông, thanh phách – những nhạc cụ không yêu cầu kỹ thuật cao.

Sử dụng đàn phím phát sáng (như BEE KL-4.0) để hướng dẫn trẻ dễ dàng bấm nốt cơ bản theo các bài hát thiếu nhi.


2. Đào tạo nhanh các kỹ năng thực hành âm nhạc cơ bản

Khóa học ngắn hạn:

Tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn (offline hoặc online) cho giáo viên về cách sử dụng các nhạc cụ cơ bản và dạy tiết tấu, nhịp điệu.

Tập trung vào các tiết điệu đơn giản (slow, boston, rumba, cha cha) và cách đệm đàn để hát các bài mầm non.

Giáo trình tự học:

Phát triển các tài liệu và video hướng dẫn tự học cụ thể, tập trung vào thực hành, giúp giáo viên luyện tập từng bước từ cơ bản đến nâng cao.

Học qua trải nghiệm thực tế:

Giáo viên có thể học cùng trẻ qua các hoạt động âm nhạc, bắt đầu từ việc sử dụng nhạc cụ đơn giản và tăng dần độ khó.


3. Tận dụng phương pháp không phụ thuộc nhiều vào nhạc cụ

Trò chơi vận động âm nhạc:

Tổ chức các trò chơi vận động với tiết tấu: vỗ tay, gõ nhịp, nhảy múa theo nhạc.

Sử dụng âm thanh cơ thể (body percussion) thay vì nhạc cụ phức tạp.

Nghe và cảm nhận:

Cho trẻ nghe nhạc, thảo luận về cảm xúc và giai điệu.

Dạy trẻ cách phân biệt âm cao-thấp, nhanh-chậm, mạnh-nhẹ mà không cần nhạc cụ.

Sáng tạo và khám phá âm thanh:

Hướng dẫn trẻ tự tạo âm thanh từ các vật liệu trong đời sống (gõ ly, vỗ tay, tiếng rung từ giấy).

Giáo viên làm mẫu và khuyến khích trẻ khám phá cùng nhau.


4. Áp dụng phương pháp STEAM và Montessori theo cách đơn giản hóa


a. Theo STEAM:

Khoa học:

Giải thích cách âm thanh được tạo ra, ví dụ: gõ trống tạo âm thanh trầm, gõ chuông tạo âm thanh cao.

Kỹ thuật:

Cùng trẻ lắp ráp các nhạc cụ đơn giản như đàn từ hộp giấy, trống từ lon thiếc.

Toán học:

Dạy trẻ đếm nhịp và chơi tiết tấu đơn giản qua việc vỗ tay hoặc gõ nhạc cụ.


b. Theo Montessori:

Chuẩn bị góc âm nhạc với nhạc cụ cơ bản và ứng dụng học nhạc để trẻ tự do khám phá.

Thực hành vận động và cảm thụ âm nhạc qua các hoạt động nhóm, không cần kỹ thuật đàn cao cấp.


5. Phát triển năng lực âm nhạc qua hoạt động nhóm

Phối hợp nhạc cụ đơn giản:

Giáo viên chia trẻ thành các nhóm, mỗi nhóm chơi một nhạc cụ đơn giản (trống, thanh phách).

Dùng nhạc nền và phân vai trò cho từng nhóm để tạo bài hát tập thể.

Hòa tấu với nhạc cụ gõ:

Giáo viên làm nhạc trưởng, chỉ huy các nhóm chơi nhạc cụ gõ theo tiết tấu và nhịp điệu.

Hòa tấu với nhạc cụ không đòi hỏi kỹ năng cao, nhưng vẫn tạo được sự phối hợp trong nhóm.


6. Hỗ trợ và đồng hành cùng giáo viên

Sử dụng tài nguyên hỗ trợ:

Các video, ứng dụng, và giáo án mẫu để giáo viên làm quen với cách dạy âm nhạc hiện đại.

Đồng hành từ cộng đồng giáo dục:

Xây dựng các nhóm học tập, nơi giáo viên có thể trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau.

Phát triển dần dần:

Bắt đầu với các kỹ năng và nhạc cụ đơn giản, sau đó mở rộng khi giáo viên cảm thấy tự tin hơn.


Kết luận


Mặc dù hạn chế về kỹ năng sử dụng nhạc cụ và thực hành âm nhạc, các giáo viên mầm non vẫn có thể thực hiện giáo dục âm nhạc đổi mới bằng cách tận dụng các phương pháp tiếp cận dễ dàng, công nghệ hỗ trợ, và tập trung vào sự sáng tạo, trải nghiệm của trẻ. Đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn và tài nguyên tự học sẽ là chìa khóa để giúp giáo viên phát triển kỹ năng âm nhạc theo thời gian.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates