SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2025

Khoá học cho giáo viên mầm non học sử dụng piano đệm hát tích hợp với dạy guitar đệm hát và sử dụng nhạc cụ đơn giản như thanh phách, bell, tumpurin, trống con đệm hát.



Tôi muốn xây dựng khoá học cho giáo viên mầm non để dạy piano đệm hát nhưng tích hợp với dạy guitar đệm hát và sử dụng nhạc cụ đơn giản như thanh phách, bell, tumpurin, trống con đệm hát.


1. Xây dựng chương trình và giáo trình tích hợp


Để xây dựng khóa học dạy giáo viên mầm non tích hợp kỹ năng đệm hát bằng piano, guitar và nhạc cụ gõ, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:


A. Định hình mục tiêu khóa học

1. Mục tiêu tổng quát:

Trang bị kỹ năng đệm hát đơn giản và sáng tạo hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non thông qua piano, guitar và nhạc cụ gõ.

2. Mục tiêu cụ thể:

Giáo viên biết cách chơi và đệm hát trên piano với 5-8 tiết điệu phổ biến (slow, boston, rumba, valse, fox…).

Giáo viên sử dụng guitar để đệm hát với hợp âm cơ bản.

Giáo viên phối hợp nhạc cụ gõ để tổ chức nhóm trẻ biểu diễn.

Kết hợp kỹ thuật đệm nhạc và trò chơi âm nhạc để tăng hứng thú học tập cho trẻ.


B. Cấu trúc chương trình


Chương trình nên chia thành các module (phần học) theo cấp độ từ cơ bản đến nâng cao:

1. Module 1: Kiến thức âm nhạc cơ bản

Nhạc lý cơ bản: nhịp, phách, hợp âm, ký hiệu.

Kỹ thuật đọc hợp âm và chuyển hợp âm nhanh.

Hiểu về các tiết điệu phổ biến.

2. Module 2: Đệm hát trên piano

Học bấm hợp âm tay trái (đệm block chord, arpeggio).

Kỹ thuật phối hợp tay phải (giai điệu hoặc đệm theo nhịp điệu).

Thực hành đệm hát với các bài hát thiếu nhi mầm non.

3. Module 3: Đệm hát trên guitar

Học các hợp âm cơ bản (C, G, Am, F, Dm, E…).

Đệm hát theo các kiểu tiết điệu: slow, boston, valse, rumba, cha cha.

Chuyển hợp âm linh hoạt giữa các nhịp điệu 2/4, 3/4, 4/4.

4. Module 4: Sử dụng nhạc cụ gõ

Cách sử dụng tambourine, thanh phách, bell, trống con.

Phối hợp nhạc cụ gõ vào các tiết điệu đơn giản (nhịp mạnh/yếu, chỏi nhịp).

Tổ chức trò chơi âm nhạc với nhạc cụ gõ.

5. Module 5: Thực hành tích hợp

Phối hợp piano/guitar với nhạc cụ gõ trong bài hát thiếu nhi.

Dàn dựng nhóm trẻ thực hiện “vừa hát, vừa đệm, vừa chơi nhạc cụ”.

Tổ chức tiết học mẫu, kết hợp giáo dục Montessori, STEAM.


C. Tài liệu giáo trình

1. Phần lý thuyết:

Nhạc lý cơ bản, hợp âm, tiết điệu.

Cách tổ chức nhóm trẻ biểu diễn tích hợp.

2. Phần thực hành:

Các bài tập đệm piano, guitar theo hợp âm.

Bảng ký hiệu nhịp, phách cho nhạc cụ gõ.

Danh sách bài hát mẫu: nên chọn 20-30 bài mầm non quen thuộc.

3. Ứng dụng công nghệ:

Tích hợp app như BEE TỰ HỌC PIANO để hướng dẫn trực quan.

Sử dụng MIDI để dạy phím sáng, hợp âm.


2. Trên thế giới có hình thức tích hợp này không?


Có! Trên thế giới, phương pháp dạy nhạc tích hợp được áp dụng rộng rãi trong giáo dục mầm non và tiểu học, đặc biệt là theo các phương pháp giáo dục hiện đại như:

1. Phương pháp Orff Schulwerk:

Tập trung vào việc kết hợp ca hát, chơi nhạc cụ (nhạc cụ gõ đơn giản) và vận động.

Sử dụng nhạc cụ như xylophone, metallophone, tambourine để hỗ trợ cảm thụ âm nhạc.

2. Phương pháp Kodály:

Chú trọng vào giọng hát nhưng kết hợp sử dụng nhạc cụ phụ trợ để phát triển cảm thụ nhịp điệu và cao độ.

3. Phương pháp Dalcroze Eurhythmics:

Dạy nhạc thông qua vận động và cảm thụ tiết tấu. Nhạc cụ gõ và piano thường được sử dụng.

4. Phương pháp Montessori Music:

Trẻ được khuyến khích khám phá âm nhạc tự nhiên, sử dụng nhạc cụ thật như tambourine, trống con.

5. Ứng dụng công nghệ:

Ở các nước phát triển, các ứng dụng hỗ trợ học nhạc piano và guitar (Synthesia, Simply Piano) thường được sử dụng kết hợp để dạy giáo viên và trẻ em học qua hình ảnh trực quan và MIDI.


3. Lợi ích của chương trình tích hợp này

Tăng tính đa dạng và hấp dẫn cho hoạt động âm nhạc.

Phát triển khả năng phối hợp tay, mắt, và cảm thụ âm nhạc.

Tạo môi trường tương tác và học tập sáng tạo cho trẻ.

Trang bị cho giáo viên nhiều công cụ để tổ chức hoạt động nhóm hiệu quả.


Chương trình tập huấn giáo viên mầm non: Kỹ năng sử dụng nhạc cụ xây dựng hoạt động giáo dục âm nhạc theo phương pháp Montessori và STEAM


I. Mục tiêu chương trình

1. Mục tiêu tổng quát:

Trang bị cho giáo viên mầm non các kỹ năng sử dụng nhạc cụ và tổ chức hoạt động âm nhạc theo phương pháp Montessori và STEAM, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về tư duy, cảm xúc và kỹ năng vận động.

2. Mục tiêu cụ thể:

Hiểu rõ cách tích hợp âm nhạc với phương pháp Montessori (lấy trẻ làm trung tâm) và STEAM (liên ngành).

Sử dụng thành thạo các nhạc cụ đơn giản: piano, guitar, tambourine, trống con, thanh phách, bell.

Tổ chức các hoạt động âm nhạc kết hợp sáng tạo, vận động và trò chơi.

Thiết kế tiết học âm nhạc giúp trẻ khám phá khoa học, công nghệ, nghệ thuật, toán học thông qua âm nhạc.


II. Cấu trúc chương trình


Chương trình tập huấn được thiết kế trong 3 ngày (12 tiết học) với các nội dung lý thuyết, thực hành và bài tập ứng dụng.


Ngày 1: Hiểu biết cơ bản về âm nhạc và phương pháp Montessori, STEAM

Buổi sáng (3 tiết): Giới thiệu lý thuyết cơ bản

1. Tổng quan về giáo dục âm nhạc trong mầm non:

Vai trò của âm nhạc trong phát triển trí tuệ, cảm xúc và kỹ năng của trẻ.

2. Nguyên lý cơ bản của Montessori trong âm nhạc:

Tự do khám phá, học qua trải nghiệm với nhạc cụ thật.

Tích hợp hoạt động âm nhạc vào các lĩnh vực khác (ngôn ngữ, vận động, nghệ thuật).

3. Giới thiệu STEAM trong âm nhạc:

Liên kết âm nhạc với khoa học (tần số âm thanh), công nghệ (ứng dụng nhạc số), nghệ thuật (sáng tạo âm nhạc), toán học (nhịp, phách).

Buổi chiều (3 tiết): Thực hành nhạc cụ cơ bản

1. Piano: Học chơi và đệm hát các hợp âm cơ bản.

Tiết điệu slow, boston, rumba cho các bài hát thiếu nhi.

2. Guitar: Bấm hợp âm đơn giản (C, G, Am, F).

Đệm hát kết hợp nhịp điệu tay phải.

3. Nhạc cụ gõ: Tambourine, bell, thanh phách, trống con.

Học cách phối hợp nhịp mạnh/yếu và tiết tấu chỏi nhịp.


Ngày 2: Ứng dụng vào hoạt động Montessori

Buổi sáng (3 tiết): Thiết kế bài học Montessori với âm nhạc

1. Tổ chức góc âm nhạc Montessori:

Cách bố trí các nhạc cụ để trẻ tự khám phá.

2. Thực hành với trẻ:

Hướng dẫn trẻ cách tạo âm thanh bằng tambourine, trống con.

Dạy trẻ cách vỗ nhịp hoặc bấm hợp âm trên đàn piano/organ đơn giản.

3. Thiết kế trò chơi âm nhạc:

Ví dụ: Trẻ đoán cao độ, nhận biết âm thanh.

Buổi chiều (3 tiết): Thực hành xây dựng hoạt động nhóm

1. Hoạt động cá nhân: Trẻ tự do chơi nhạc cụ theo nhạc mẫu.

2. Hoạt động nhóm nhỏ:

Nhóm trẻ chơi nhạc cụ gõ theo tiết tấu.

Nhóm trẻ cùng đệm hát với giáo viên.

3. Dàn dựng bài hát tích hợp: Phối hợp đàn phím, guitar và bộ gõ để đệm cho một bài hát mầm non.


Ngày 3: Ứng dụng STEAM vào giáo dục âm nhạc

Buổi sáng (3 tiết): Tích hợp STEAM trong âm nhạc

1. Khoa học:

Khám phá sóng âm, tần số, cường độ âm thanh bằng các nhạc cụ.

Ví dụ: So sánh âm trầm (bass) và cao (treble) trên đàn piano.

2. Công nghệ:

Sử dụng app (BEE TỰ HỌC PIANO) hoặc máy tính bảng để hướng dẫn phím sáng.

3. Toán học:

Dạy trẻ đếm phách, tính nhịp.

Ví dụ: Ghép nhịp 2/4, 3/4, 4/4 bằng nhạc cụ gõ.

Buổi chiều (3 tiết): Thực hành xây dựng tiết học STEAM

1. Lập kế hoạch hoạt động âm nhạc tích hợp STEAM:

Ví dụ: Dự án “Tìm hiểu âm thanh xung quanh”.

2. Tổ chức tiết học mẫu:

Giáo viên thực hành giảng dạy một tiết học âm nhạc theo nhóm trẻ (hát, đàn, vận động, sáng tạo).

3. Đánh giá, nhận xét và hoàn thiện bài giảng.


III. Hệ thống bài tập ứng dụng

1. Tập đàn và đệm hát các bài hát thiếu nhi:

Ví dụ: Cháu yêu bà, Cả nhà thương nhau, Bắc Kim Thang.

2. Phối hợp đàn phím, guitar và nhạc cụ gõ:

Tạo tiết học nhóm, dàn dựng bài hát.

3. Tự thiết kế trò chơi âm nhạc hoặc hoạt động STEAM cho trẻ.


IV. Kết quả kỳ vọng

1. Giáo viên mầm non thành thạo các kỹ năng sử dụng piano, guitar và nhạc cụ gõ.

2. Biết cách thiết kế và tổ chức hoạt động âm nhạc theo Montessori và STEAM.

3. Tăng sự tự tin trong việc giảng dạy âm nhạc và tạo hứng thú cho trẻ mầm non.


Chương trình tập huấn giáo viên mầm non 200 tiết: Ứng dụng 20 bài hát mầm non chuyển soạn sang piano


Chương trình này sẽ tập trung vào việc giúp giáo viên mầm non thành thạo các kỹ năng chơi piano, đệm hát và sử dụng nhạc cụ gõ dựa trên 20 bài hát mầm non phổ biến. Đồng thời, chương trình tích hợp các phương pháp giáo dục hiện đại như Montessori và STEAM, giúp giáo viên tổ chức các hoạt động âm nhạc sáng tạo và hiệu quả.


I. Mục tiêu chương trình

1. Mục tiêu tổng quát:

Xây dựng năng lực sử dụng piano để đệm hát, dàn dựng và tổ chức hoạt động âm nhạc mầm non.

Kết hợp piano, nhạc cụ gõ, và trò chơi vận động để tạo ra môi trường giáo dục âm nhạc hấp dẫn và sáng tạo.

2. Mục tiêu cụ thể:

Thành thạo kỹ thuật chơi và đệm hát trên piano với 20 bài hát mầm non.

Biết cách phối hợp piano với nhạc cụ gõ (tambourine, thanh phách, bell, trống con).

Thiết kế và tổ chức các hoạt động âm nhạc dựa trên phương pháp Montessori và STEAM.

Tự tin sáng tạo và đổi mới cách giảng dạy âm nhạc mầm non.


II. Cấu trúc chương trình: 200 tiết (40 buổi)


Chương trình được chia thành 4 học phần chính:

1. Học phần 1 (50 tiết): Kỹ thuật cơ bản về piano và đệm hát.

2. Học phần 2 (50 tiết): Ứng dụng 20 bài hát mầm non vào piano và nhạc cụ gõ.

3. Học phần 3 (50 tiết): Thiết kế và tổ chức hoạt động âm nhạc theo Montessori và STEAM.

4. Học phần 4 (50 tiết): Thực hành và đánh giá tiết dạy âm nhạc mầm non.


Học phần 1: Kỹ thuật cơ bản về piano và đệm hát (50 tiết)

1. Kỹ thuật cơ bản (25 tiết):

Luyện ngón (5 tiết):

Thực hành các bài luyện ngón cơ bản (scale C, G, F; arpeggio).

Nhận biết và bấm hợp âm cơ bản (5 tiết):

C, G, F, Dm, Am, Em.

Đệm hát cơ bản theo nhịp 2/4, 3/4, 4/4 (10 tiết):

Tiết điệu: slow, boston, rumba, cha cha cha.

Luyện tập chuyển hợp âm (5 tiết):

Ví dụ: C-G-Am-F; D-G-A-D.

2. Giới thiệu và ứng dụng piano trong giáo dục mầm non (25 tiết):

Chuyển soạn bài hát mầm non sang piano (15 tiết).

Phối hợp piano với nhạc cụ gõ (10 tiết).


Học phần 2: Ứng dụng 20 bài hát mầm non vào piano và nhạc cụ gõ (50 tiết)


Danh sách 20 bài hát mầm non:

1. Cháu yêu bà

2. Cả nhà thương nhau

3. Bắc Kim Thang

4. Cháu đi mẫu giáo

5. Chị ong nâu và em bé

6. Con cò bé bé

7. Ai làm ra mưa vàng

8. Trường chúng cháu là trường mầm non

9. Đội kèn tí hon

10. Hành khúc đến trường

11. Cháu vẽ ông mặt trời

12. Em đi chơi thuyền

13. Hoa lá mùa xuân

14. Em đi trồng cây

15. Múa vui

16. Đô rê mi fa sol

17. Đi cắt lúa

18. Chúc mừng sinh nhật

19. Con chuồn chuồn

20. Tạm biệt búp bê.

21. Thực hành đệm piano cho từng bài hát (30 tiết):

Học và luyện từng bài với các kiểu đệm tay trái:

Nhịp nhàng (block chord).

Arpeggio (rải hợp âm).

Bass – chord (bass và hợp âm).

22. Phối hợp với nhạc cụ gõ (20 tiết):

Thiết kế phần chơi tambourine, thanh phách, bell, trống con cho từng bài.

Luyện tập phối hợp giữa giáo viên (piano) và nhóm trẻ (bộ gõ).


Học phần 3: Thiết kế và tổ chức hoạt động âm nhạc theo Montessori và STEAM (50 tiết)

1. Lý thuyết và phương pháp (20 tiết):

Montessori trong giáo dục âm nhạc:

Tổ chức góc âm nhạc và khuyến khích trẻ tự khám phá.

STEAM trong giáo dục âm nhạc:

Liên kết âm nhạc với khoa học (tần số, âm thanh), nghệ thuật (vẽ tranh theo nhạc), toán học (đếm nhịp).

2. Thiết kế hoạt động âm nhạc (30 tiết):

Dàn dựng tiết học âm nhạc nhóm với 5 hoạt động chính:

1. Hát: Giáo viên dẫn dắt, trẻ hát theo.

2. Đàn: Giáo viên chơi piano, trẻ theo nhịp bằng nhạc cụ gõ.

3. Sáng tạo: Trẻ tự phối hợp âm thanh từ nhạc cụ.

4. Vận động: Kết hợp bài hát với trò chơi hoặc vận động múa.

5. Khám phá âm nhạc: Lý giải khoa học âm thanh từ nhạc cụ.


Học phần 4: Thực hành và đánh giá tiết dạy âm nhạc mầm non (50 tiết)

1. Thực hành (30 tiết):

Giáo viên luyện tập dạy thử các tiết học âm nhạc với từng bài hát.

Dàn dựng bài hát với phối hợp piano, nhạc cụ gõ, và vận động.

2. Đánh giá và hoàn thiện (20 tiết):

Tổ chức tiết học mẫu: Giáo viên tập huấn hướng dẫn trẻ thực tế.

Góp ý và đánh giá từ đồng nghiệp và chuyên gia.

Hoàn thiện kế hoạch và cách dạy.


III. Học liệu và phương tiện

1. Học liệu:

20 bài hát mầm non được chuyển soạn sang piano (ký âm chi tiết).

Tài liệu hướng dẫn đệm hát (piano và nhạc cụ gõ).

Các giáo án mẫu kết hợp Montessori và STEAM.

2. Phương tiện:

Đàn piano/organ.

Nhạc cụ gõ: tambourine, bell, thanh phách, trống con.

Ứng dụng hỗ trợ học đàn (BEE TỰ HỌC PIANO).


IV. Kết quả kỳ vọng

1. Giáo viên thành thạo đệm piano và nhạc cụ gõ cho 20 bài hát mầm non.

2. Biết cách tổ chức các hoạt động âm nhạc sáng tạo và hấp dẫn theo phương pháp Montessori và STEAM.

3. Tự tin giảng dạy và đổi mới cách dạy âm nhạc trong trường mầm non.


 Dưới đây là một mẫu giáo án chi tiết, được thiết kế cho một bài hát mầm non theo chương trình đã đề ra. Giáo án mẫu này có thể được áp dụng và điều chỉnh cho các bài hát khác trong danh sách.


Giáo án mẫu: Bài hát “Cháu yêu bà”


Mục tiêu bài học

1. Trẻ hát đúng giai điệu và lời bài hát.

2. Trẻ biết phối hợp nhạc cụ gõ (tambourine, thanh phách, bell) theo nhịp điệu bài hát.

3. Trẻ tham gia vận động sáng tạo theo nhạc.

4. Trẻ khám phá âm thanh từ piano và nhạc cụ gõ.


I. Chuẩn bị

1. Phương tiện và nhạc cụ:m

Đàn piano/organ (giáo viên sử dụng).

Tambourine, bell, thanh phách, trống con (mỗi trẻ một loại nhạc cụ).

Giáo án ký âm bài hát (nếu cần thiết).

2. Không gian học tập:

Góc âm nhạc được bố trí theo phương pháp Montessori:

Bàn nhạc cụ nhỏ (cho trẻ tự chọn).

Thảm nhạc để vận động.

3. Học liệu hỗ trợ:

Ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO (hỗ trợ phím sáng nếu có).

Tranh ảnh minh họa bài hát (bà và cháu).


II. Nội dung bài học


1. Phần 1: Khởi động (5 phút)

Hoạt động:

Giáo viên cùng trẻ vỗ tay theo nhịp 4/4.

Đặt câu hỏi gợi ý: “Các con có yêu bà của mình không? Hôm nay chúng ta sẽ hát bài Cháu yêu bà để tặng bà nhé!”

Nhạc cụ sử dụng:

Tambourine (trẻ vỗ theo tiết tấu tự do để khởi động).


2. Phần 2: Dạy hát bài “Cháu yêu bà” (15 phút)

Bước 1: Nghe bài hát mẫu

Giáo viên chơi bài hát trên piano, hát mẫu và cho trẻ lắng nghe.

Trẻ cảm nhận giai điệu, chú ý những chỗ nhấn nhá trong bài hát.

Bước 2: Tập hát từng câu

Giáo viên hát mẫu từng câu, trẻ hát theo.

Tập chậm rãi từng đoạn, sau đó ghép cả bài.

Bước 3: Đệm hát piano và cho trẻ hát cùng

Giáo viên đệm piano theo tiết điệu slow (nhịp 4/4).

Trẻ hát tập thể, giáo viên điều chỉnh cao độ, nhịp.


3. Phần 3: Phối hợp nhạc cụ gõ (15 phút)

Bước 1: Phân nhóm trẻ theo nhạc cụ

Nhóm 1: Tambourine (nhấn mạnh nhịp 1 trong mỗi ô nhịp).

Nhóm 2: Thanh phách (gõ phách đều đặn).

Nhóm 3: Bell (lắc vào phách 2 và 4).

Nhóm 4: Trống con (nhấn nhịp mạnh ở đoạn điệp khúc).

Bước 2: Hướng dẫn trẻ cách sử dụng nhạc cụ gõ

Giáo viên minh họa cách chơi từng loại nhạc cụ.

Trẻ thực hành theo từng nhạc cụ.

Bước 3: Phối hợp cùng hát

Giáo viên đệm piano và trẻ phối hợp vừa hát vừa chơi nhạc cụ gõ.


4. Phần 4: Vận động và sáng tạo (10 phút)

Hoạt động vận động:

Giáo viên khuyến khích trẻ tự tạo ra các động tác đơn giản theo lời bài hát (vỗ tay, giơ tay, xoay vòng…).

Ví dụ: Khi hát “Cháu yêu bà” → trẻ ôm tay trước ngực thể hiện tình yêu.

Hoạt động sáng tạo:

Cho trẻ tự do khám phá âm thanh từ các nhạc cụ gõ.

Đặt câu hỏi: “Nếu các con muốn bài hát này vui hơn, các con sẽ chơi nhạc cụ thế nào?”


5. Phần 5: Khám phá âm nhạc (5 phút)

Tương tác với trẻ:

Giáo viên giới thiệu về âm thanh đàn piano và cách các nốt nhạc tạo thành giai điệu.

Hỏi trẻ: “Khi thầy/cô đệm hợp âm C, bài hát nghe như thế nào?”

Hoạt động STEAM nhỏ:

Sử dụng bell với các màu sắc khác nhau, cho trẻ so sánh độ cao của âm thanh khi rung từng bell.


III. Kết thúc bài học (5 phút)

Giáo viên đệm đàn và trẻ hát lại bài “Cháu yêu bà” một lần.

Khen ngợi trẻ và nhận xét:

“Hôm nay các con đã làm rất tốt. Chúng ta đã vừa hát, vừa chơi nhạc cụ và vận động rất giỏi!”

Trẻ chào kết thúc buổi học.


Hướng dẫn chuyển soạn bài hát sang piano

1. Phím và hợp âm cơ bản:

Tông C trưởng.

Hợp âm: C - G - Am - F.

2. Kiểu đệm tay trái:

Nhịp 4/4, slow:

Bass (nốt C) ở phách 1 và 3.

Hợp âm (C chord) ở phách 2 và 4.

3. Giai điệu tay phải:

Tay phải chơi giai điệu chính, theo nốt được ký âm.

4. Phối hợp nhạc cụ gõ:

Tambourine: Đánh nhấn mạnh phách 1.

Thanh phách: Gõ đều đặn ở phách 2 và 4.

Trống con: Đánh nhẹ vào điệp khúc.


Dưới đây là một mẫu giáo án chi tiết, được thiết kế cho một bài hát mầm non theo chương trình đã đề ra. Giáo án mẫu này có thể được áp dụng và điều chỉnh cho các bài hát khác trong danh sách.


Giáo án mẫu: Bài hát “Cháu yêu bà”


Mục tiêu bài học

1. Trẻ hát đúng giai điệu và lời bài hát.

2. Trẻ biết phối hợp nhạc cụ gõ (tambourine, thanh phách, bell) theo nhịp điệu bài hát.

3. Trẻ tham gia vận động sáng tạo theo nhạc.

4. Trẻ khám phá âm thanh từ piano và nhạc cụ gõ.


I. Chuẩn bị

1. Phương tiện và nhạc cụ:

Đàn piano/organ (giáo viên sử dụng).

Tambourine, bell, thanh phách, trống con (mỗi trẻ một loại nhạc cụ).

Giáo án ký âm bài hát (nếu cần thiết).

2. Không gian học tập:

Góc âm nhạc được bố trí theo phương pháp Montessori:

Bàn nhạc cụ nhỏ (cho trẻ tự chọn).

Thảm nhạc để vận động.

3. Học liệu hỗ trợ:

Ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO (hỗ trợ phím sáng nếu có).

Tranh ảnh minh họa bài hát (bà và cháu).


II. Nội dung bài học


1. Phần 1: Khởi động (5 phút)

Hoạt động:

Giáo viên cùng trẻ vỗ tay theo nhịp 4/4.

Đặt câu hỏi gợi ý: “Các con có yêu bà của mình không? Hôm nay chúng ta sẽ hát bài Cháu yêu bà để tặng bà nhé!”

Nhạc cụ sử dụng:

Tambourine (trẻ vỗ theo tiết tấu tự do để khởi động).


2. Phần 2: Dạy hát bài “Cháu yêu bà” (15 phút)

Bước 1: Nghe bài hát mẫu

Giáo viên chơi bài hát trên piano, hát mẫu và cho trẻ lắng nghe.

Trẻ cảm nhận giai điệu, chú ý những chỗ nhấn nhá trong bài hát.

Bước 2: Tập hát từng câu

Giáo viên hát mẫu từng câu, trẻ hát theo.

Tập chậm rãi từng đoạn, sau đó ghép cả bài.

Bước 3: Đệm hát piano và cho trẻ hát cùng

Giáo viên đệm piano theo tiết điệu slow (nhịp 4/4).

Trẻ hát tập thể, giáo viên điều chỉnh cao độ, nhịp.


3. Phần 3: Phối hợp nhạc cụ gõ (15 phút)

Bước 1: Phân nhóm trẻ theo nhạc cụ

Nhóm 1: Tambourine (nhấn mạnh nhịp 1 trong mỗi ô nhịp).

Nhóm 2: Thanh phách (gõ phách đều đặn).

Nhóm 3: Bell (lắc vào phách 2 và 4).

Nhóm 4: Trống con (nhấn nhịp mạnh ở đoạn điệp khúc).

Bước 2: Hướng dẫn trẻ cách sử dụng nhạc cụ gõ

Giáo viên minh họa cách chơi từng loại nhạc cụ.

Trẻ thực hành theo từng nhạc cụ.

Bước 3: Phối hợp cùng hát

Giáo viên đệm piano và trẻ phối hợp vừa hát vừa chơi nhạc cụ gõ.


4. Phần 4: Vận động và sáng tạo (10 phút)

Hoạt động vận động:

Giáo viên khuyến khích trẻ tự tạo ra các động tác đơn giản theo lời bài hát (vỗ tay, giơ tay, xoay vòng…).

Ví dụ: Khi hát “Cháu yêu bà” → trẻ ôm tay trước ngực thể hiện tình yêu.

Hoạt động sáng tạo:

Cho trẻ tự do khám phá âm thanh từ các nhạc cụ gõ.

Đặt câu hỏi: “Nếu các con muốn bài hát này vui hơn, các con sẽ chơi nhạc cụ thế nào?”


5. Phần 5: Khám phá âm nhạc (5 phút)

Tương tác với trẻ:

Giáo viên giới thiệu về âm thanh đàn piano và cách các nốt nhạc tạo thành giai điệu.

Hỏi trẻ: “Khi thầy/cô đệm hợp âm C, bài hát nghe như thế nào?”

Hoạt động STEAM nhỏ:

Sử dụng bell với các màu sắc khác nhau, cho trẻ so sánh độ cao của âm thanh khi rung từng bell.


III. Kết thúc bài học (5 phút)

Giáo viên đệm đàn và trẻ hát lại bài “Cháu yêu bà” một lần.

Khen ngợi trẻ và nhận xét:

“Hôm nay các con đã làm rất tốt. Chúng ta đã vừa hát, vừa chơi nhạc cụ và vận động rất giỏi!”

Trẻ chào kết thúc buổi học.


Hướng dẫn chuyển soạn bài hát sang piano

1. Phím và hợp âm cơ bản:

Tông C trưởng.

Hợp âm: C - G - Am - F.

2. Kiểu đệm tay trái:

Nhịp 4/4, slow:

Bass (nốt C) ở phách 1 và 3.

Hợp âm (C chord) ở phách 2 và 4.

3. Giai điệu tay phải:

Tay phải chơi giai điệu chính, theo nốt được ký âm.

4. Phối hợp nhạc cụ gõ:

Tambourine: Đánh nhấn mạnh phách 1.

Thanh phách: Gõ đều đặn ở phách 2 và 4.

Trống con: Đánh nhẹ vào điệp khúc.


Dưới đây là đề xuất để biên soạn giáo án chi tiết cho 20 bài hát mầm non. Mỗi giáo án sẽ bao gồm các hoạt động cụ thể và phối hợp nhạc cụ khác nhau, nhưng tuân theo một cấu trúc chung. Tôi sẽ xây dựng mẫu giáo án chi tiết cho 3 bài hát đầu tiên để bạn dễ dàng triển khai tiếp cho các bài khác.


Giáo án chi tiết mẫu: 3 bài hát đầu tiên


Bài 1: Cháu đi mẫu giáo (Phạm Minh Tuấn)


Mục tiêu:

1. Trẻ hát đúng giai điệu và lời bài hát.

2. Trẻ biết vỗ tay theo nhịp 2/4 kết hợp nhạc cụ gõ.

3. Trẻ vận động sáng tạo theo nội dung bài hát.


I. Chuẩn bị

1. Nhạc cụ: Tambourine, thanh phách, bell.

2. Đàn piano hoặc organ (đệm nhạc).

3. Ứng dụng hỗ trợ BEE TỰ HỌC PIANO (để trình diễn bài hát với phím sáng nếu có).


II. Nội dung bài học

1. Khởi động (5 phút)

Giáo viên và trẻ vỗ tay theo nhịp 2/4, sau đó gõ tambourine nhẹ.

Hỏi trẻ: “Khi đi mẫu giáo, các con thường làm gì?” để dẫn vào bài hát.

2. Học hát (10 phút)

Giáo viên hát mẫu một lần, trẻ lắng nghe.

Tập từng câu ngắn, sau đó ghép cả bài.

Giáo viên đệm piano với nhịp điệu march (nhịp 2/4) để trẻ hát cùng.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút)

Tambourine: Đánh nhấn mạnh ở phách 1.

Thanh phách: Gõ đều phách 1 và 2.

Bell: Lắc nhẹ theo nhịp điệu bài hát.

4. Vận động và sáng tạo (10 phút)

Giáo viên hướng dẫn trẻ làm động tác mô phỏng:

Khi hát “Cháu đi mẫu giáo”: Trẻ bước đi nhịp nhàng tại chỗ.

Khi hát “Cháu chào cô giáo mới vào lớp học”: Trẻ làm động tác cúi chào.

5. Kết thúc (5 phút)

Hát lại bài với đàn piano/organ, trẻ vừa hát vừa chơi nhạc cụ.

Giáo viên nhận xét, động viên và khen ngợi trẻ.


Bài 2: Đội kèn tí hon (Phan Huỳnh Điểu)


Mục tiêu:

1. Trẻ hát đúng giai điệu, phát âm rõ lời.

2. Trẻ nhận biết các nhịp mạnh, nhẹ của nhịp 4/4.

3. Trẻ mô phỏng động tác thổi kèn và kết hợp nhạc cụ gõ.


I. Chuẩn bị

1. Nhạc cụ: Trống con, thanh phách, bell.

2. Đàn piano hoặc organ.

3. Video/ứng dụng hỗ trợ chơi bài hát với phím sáng.


II. Nội dung bài học

1. Khởi động (5 phút)

Giáo viên cùng trẻ vỗ tay nhịp 4/4.

Đặt câu hỏi gợi ý: “Ai đã từng thấy các bạn nhỏ thổi kèn trong đội nhạc không?”

2. Học hát (10 phút)

Giáo viên hát mẫu bài với đàn piano, nhấn nhịp rõ ràng.

Dạy trẻ hát từng câu, chú ý phát âm chữ “to, vang” ở đoạn điệp khúc.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút)

Trống con: Đánh nhấn mạnh phách 1 và 3.

Thanh phách: Gõ đều phách 2 và 4.

Bell: Rung nhẹ ở cuối mỗi đoạn.

4. Vận động sáng tạo (10 phút)

Hướng dẫn trẻ mô phỏng động tác thổi kèn, giơ tay chào khi diễu hành.

Tạo đội hình diễu hành nhỏ, kết hợp vừa hát, vừa đánh trống hoặc bell.

5. Kết thúc (5 phút)

Trẻ biểu diễn theo nhóm, phối hợp nhạc cụ và vận động.

Giáo viên nhận xét, khen ngợi và động viên trẻ.


Bài 3: Cháu yêu bà (Xuân Giao)


Mục tiêu:

1. Trẻ hát thuộc lời, cảm nhận được tình cảm yêu thương qua bài hát.

2. Trẻ biết sử dụng nhạc cụ tambourine và bell để gõ nhịp.

3. Trẻ vận động nhẹ nhàng, mô phỏng hành động “ôm bà”.


I. Chuẩn bị

1. Nhạc cụ: Tambourine, bell.

2. Đàn piano hoặc organ.

3. Giáo cụ minh họa: Hình ảnh bà và cháu.


II. Nội dung bài học

1. Khởi động (5 phút)

Giáo viên trò chuyện về bà: “Bà thường làm gì cho các con ở nhà?”

Trẻ vỗ tay theo nhịp 3/4.

2. Học hát (10 phút)

Giáo viên hát mẫu và đàn giai điệu chậm rãi.

Tập hát từng đoạn, chú ý các từ “yêu bà, thương bà” để trẻ thể hiện cảm xúc.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút)

Tambourine: Đánh nhẹ vào phách 1.

Bell: Lắc nhẹ ở phách 2 và 3.

4. Vận động sáng tạo (10 phút)

Trẻ mô phỏng động tác ôm bà khi hát đoạn “Ôm bà thật lâu”.

Thực hành vận động tay chân tự do theo nhịp nhạc.

5. Kết thúc (5 phút)

Giáo viên cùng trẻ chơi nhạc cụ và hát lại bài một lần.

Tuyên dương trẻ và nhấn mạnh thông điệp yêu thương gia đình.


Phần còn lại


Dưới đây là chi tiết giáo án cho 17 bài hát mầm non còn lại theo cấu trúc đã nêu. Để dễ dàng theo dõi và áp dụng, tôi đã phân chia giáo án cho mỗi bài hát thành các phần: mục tiêu, chuẩn bị, nội dung bài học, và kết thúc.


Bài 4: Đội kèn tí hon (Phan Huỳnh Điểu)


Mục tiêu:

1. Trẻ hát đúng giai điệu, phát âm rõ lời.

2. Trẻ mô phỏng động tác thổi kèn.

3. Trẻ tham gia cùng giáo viên và bạn bè trong các hoạt động nhóm.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Trống con, thanh phách, bell.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 4/4, làm động tác thổi kèn.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Trống con: Đánh nhấn mạnh ở phách 1, 3.

Bell: Lắc nhẹ theo nhịp 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ mô phỏng thổi kèn, diễu hành xung quanh lớp.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài với đàn, trẻ biểu diễn nhóm.


Bài 5: Bé khỏe bé ngoan


Mục tiêu:

1. Trẻ hát đúng giai điệu và lời.

2. Trẻ tham gia vận động phù hợp với nội dung bài hát.

3. Trẻ phát triển khả năng nghe và phản ứng theo nhịp điệu.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Tambourine, thanh phách.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 2/4.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo từng câu.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh phách 1.

Thanh phách: Gõ phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ thực hiện động tác nhảy nhót, giơ tay theo nhịp.

5. Kết thúc (5 phút):

Trẻ hát lại bài cùng nhạc cụ, giáo viên kết luận.


Bài 6: Cả nhà thương nhau


Mục tiêu:

1. Trẻ hát thể hiện tình cảm yêu thương.

2. Trẻ tham gia vận động theo bài hát.

3. Trẻ phối hợp nhạc cụ với nhịp điệu.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Trống con, tambourine.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 4/4.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh phách 1, 3.

Trống con: Đánh phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ thực hiện động tác ôm bạn, cười vui.

5. Kết thúc (5 phút):

Trẻ hát lại bài, phối hợp nhạc cụ gõ.


Bài 7: Cháu yêu bà


Mục tiêu:

1. Trẻ hát với tình cảm yêu thương.

2. Trẻ tham gia các hoạt động động tác kết hợp nhạc cụ gõ.

3. Trẻ phát triển khả năng phối hợp giữa âm nhạc và vận động.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Tambourine, bell.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 3/4.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo từng câu.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh phách 1, 3.

Bell: Lắc nhẹ theo phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ mô phỏng động tác ôm bà, vỗ tay theo nhịp.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 8: Chiến sĩ tí hon


Mục tiêu:

1. Trẻ hát đúng nhịp điệu và giai điệu.

2. Trẻ tham gia vào các hoạt động vận động theo bài hát.

3. Trẻ sử dụng nhạc cụ để hỗ trợ việc hát.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Trống con, tambourine.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 2/4.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Trống con: Đánh nhấn mạnh phách 1, 3.

Tambourine: Đánh phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ làm động tác chiến sĩ diễu hành, nhảy theo nhịp bài hát.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, phối hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 9: Chim chích bông


Mục tiêu:

1. Trẻ hát với tình cảm vui tươi, nhẹ nhàng.

2. Trẻ tham gia các hoạt động vận động sáng tạo.

3. Trẻ phối hợp nhạc cụ với nhịp điệu vui tươi.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Tambourine, bell.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 3/4.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh nhịp 1, 3.

Bell: Lắc nhẹ theo nhịp 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ giả làm chim chích bông bay xung quanh lớp.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, phối hợp nhạc cụ và vận động.


Các bài còn lại sẽ tiếp tục theo mô hình tương tự, bạn có thể thêm hoặc thay đổi một số hoạt động cho phù hợp với nội dung và yêu cầu bài hát.


Dưới đây là chi tiết giáo án cho 8 bài hát mầm non còn lại (từ bài 10 đến bài 17), dựa trên cấu trúc đã được yêu cầu. Mỗi bài sẽ có các phần: mục tiêu, chuẩn bị, nội dung bài học và kết thúc.


Bài 10: Chơi ngón tay


Mục tiêu:

1. Trẻ hát và thực hành chơi các ngón tay khi hát.

2. Trẻ phát triển khả năng phối hợp giữa ngón tay và nhịp điệu.

3. Trẻ tham gia vận động sáng tạo theo động tác của ngón tay.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Thanh phách, tambourine.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 2/4, làm động tác chơi ngón tay.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo và thực hành chơi ngón tay theo hướng dẫn.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Thanh phách: Gõ theo nhịp 1, 3.

Tambourine: Lắc nhẹ theo nhịp 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ mô phỏng các động tác chơi ngón tay, nhảy múa theo nhạc.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài và phối hợp nhạc cụ.


Bài 11: Chòm tóc xinh


Mục tiêu:

1. Trẻ hát đúng lời bài hát, thể hiện sự vui vẻ.

2. Trẻ làm động tác vuốt tóc và tạo hình theo bài hát.

3. Trẻ phối hợp nhạc cụ và vận động sáng tạo.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Trống con, tambourine.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 4/4, làm động tác vuốt tóc.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Trống con: Đánh phách 1, 3.

Tambourine: Đánh phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ mô phỏng động tác vuốt tóc xinh đẹp, lắc người theo nhạc.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 12: Chúc mừng sinh nhật


Mục tiêu:

1. Trẻ hát mừng sinh nhật, thể hiện tình cảm yêu thương.

2. Trẻ tham gia trò chơi vận động và hát cùng nhau.

3. Trẻ phối hợp nhạc cụ đơn giản và vận động sáng tạo.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Tambourine, trống con.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 3/4, giả làm thổi nến.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh phách 1, 3.

Trống con: Đánh phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ thực hiện động tác thổi nến, vỗ tay chúc mừng sinh nhật.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 13: Cô giáo


Mục tiêu:

1. Trẻ hát thể hiện tình cảm yêu mến cô giáo.

2. Trẻ tham gia các hoạt động nhóm, làm động tác chào cô.

3. Trẻ phát triển khả năng phối hợp âm nhạc và vận động.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Tambourine, bell.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 4/4, chào cô giáo.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh phách 1, 3.

Bell: Lắc nhẹ theo nhịp 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ làm động tác chào cô giáo, vỗ tay theo nhịp.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 14: Cô giáo miền xuôi


Mục tiêu:

1. Trẻ hát bài hát về cô giáo, thể hiện sự tôn trọng.

2. Trẻ tham gia trò chơi vận động theo bài hát.

3. Trẻ phối hợp nhạc cụ và động tác vui nhộn.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Trống con, tambourine.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 2/4, làm động tác vẫy tay chào cô giáo.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Trống con: Đánh phách 1, 3.

Tambourine: Đánh phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ vẫy tay chào cô giáo theo nhạc, nhảy theo nhịp bài hát.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 15: Con chuồn chuồn


Mục tiêu:

1. Trẻ hát và mô phỏng động tác chuồn chuồn bay.

2. Trẻ tham gia vận động và học cách làm động tác theo nhạc.

3. Trẻ phối hợp nhạc cụ và các động tác nhịp nhàng.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Tambourine, bell.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 3/4, giả làm chuồn chuồn bay.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh phách 1, 3.

Bell: Lắc nhẹ theo nhịp 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ làm động tác chuồn chuồn bay, nhảy múa theo nhịp.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 16: Con cò bé bé


Mục tiêu:

1. Trẻ hát và thể hiện động tác cánh cò bay.

2. Trẻ tham gia vào các hoạt động vận động thể hiện động tác của con cò.

3. Trẻ phát triển khả năng phối hợp giữa âm nhạc và động tác.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Trống con, thanh phách.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 4/4, làm động tác cánh cò bay.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Trống con: Đánh phách 1, 3.

Thanh phách: Gõ phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):


Dưới đây là chi tiết giáo án cho 5 bài hát mầm non còn lại từ bài 17 đến bài 21. Mỗi bài sẽ có các phần: mục tiêu, chuẩn bị, nội dung bài học và kết thúc.


Bài 17: Đi cắt lúa


Mục tiêu:

1. Trẻ hát và làm theo động tác cắt lúa.

2. Trẻ phát triển khả năng phối hợp giữa âm nhạc và các động tác vận động.

3. Trẻ hiểu được nhịp điệu và sự nhấn mạnh trong âm nhạc.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Trống con, tambourine.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 4/4, thực hành động tác cắt lúa.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo, kết hợp cắt lúa bằng tay.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Trống con: Đánh phách 1, 3.

Tambourine: Đánh phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ thực hiện động tác cắt lúa, di chuyển theo nhịp điệu.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 18: Đô rê mi fa sol


Mục tiêu:

1. Trẻ học các nốt nhạc và hát theo giai điệu của bài hát.

2. Trẻ phát triển khả năng nhận biết các nốt nhạc trong âm nhạc.

3. Trẻ luyện tập phối hợp giữa nhạc cụ và vận động.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Bell, tambourine.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 4/4, học hát các nốt nhạc.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo các nốt nhạc Đô, Rê, Mi, Fa, Sol.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Bell: Lắc theo phách 1, 3.

Tambourine: Lắc theo phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ thực hiện động tác nhảy múa, vỗ tay theo từng nốt nhạc.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 19: Đường và chân


Mục tiêu:

1. Trẻ hát về các phương tiện giao thông và sự di chuyển.

2. Trẻ phát triển khả năng phối hợp giữa âm nhạc và vận động đi bộ, chạy.

3. Trẻ học cách nhận biết các dấu hiệu trong bài hát.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Tambourine, bell.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 2/4, di chuyển chân theo nhịp.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo các động từ di chuyển.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh phách 1, 3.

Bell: Lắc nhẹ theo phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ thực hiện động tác đi bộ, chạy theo nhịp điệu.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 20: Em chơi đu


Mục tiêu:

1. Trẻ hát về các trò chơi ngoài trời, thể hiện sự vui tươi.

2. Trẻ học các động tác chơi đu và kết hợp với nhạc.

3. Trẻ phát triển khả năng nhận biết các chuyển động trong không gian.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Tambourine, trống con.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 4/4, giả làm động tác chơi đu.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo và làm động tác chơi đu.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh phách 1, 3.

Trống con: Đánh phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ thực hiện động tác chơi đu, nâng cao khả năng vận động.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


Bài 21: Múa vui


Mục tiêu:

1. Trẻ hát và thể hiện động tác múa vui.

2. Trẻ phát triển khả năng nhảy múa theo nhạc, cải thiện kỹ năng vận động.

3. Trẻ tham gia vào trò chơi âm nhạc và sáng tạo theo nhịp điệu.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ: Tambourine, bell.

Đàn piano hoặc organ.


Nội dung bài học:

1. Khởi động (5 phút):

Vỗ tay theo nhịp 3/4, di chuyển chân theo nhịp múa vui.

2. Học hát (10 phút):

Giáo viên hát mẫu, trẻ hát theo và tạo động tác múa vui.

3. Phối hợp nhạc cụ gõ (10 phút):

Tambourine: Đánh phách 1, 3.

Bell: Lắc nhẹ theo phách 2, 4.

4. Vận động sáng tạo (10 phút):

Trẻ thực hiện các động tác múa vui theo nhịp điệu bài hát.

5. Kết thúc (5 phút):

Hát lại bài, kết hợp nhạc cụ và vận động.


ĐỌC THÊM

Guitar đệm hát

Thời gian học và chương trình tổng quan

1. Thời gian học:

Với chương trình dành cho giáo viên mầm non, thời gian học nên kéo dài từ 10 - 12 tuần, mỗi tuần học 2 buổi (mỗi buổi 60 - 90 phút).

Tổng thời lượng khoảng 24 buổi.

Giáo viên sẽ luyện tập thêm tại nhà với video hướng dẫn được tích hợp trong ứng dụng hỗ trợ như BEE TỰ HỌC PIANO (với chức năng hướng dẫn hợp âm và tiết điệu).

2. Nội dung chương trình học:

Chương trình sẽ tập trung vào:

Học hợp âm cơ bản.

Đệm các bài hát mầm non với tiết điệu phổ biến (slow, valse, boston, rumba, cha cha, fox, ballade).

Tập luyện các kỹ năng đệm hát phù hợp với môi trường mầm non, chẳng hạn như đàn trong khi dẫn trẻ hát và vận động.


Giáo án chi tiết (Mẫu cho 12 tuần)


Tuần 1: Làm quen với guitar

Mục tiêu:

Hiểu cấu trúc đàn guitar và cách cầm đàn đúng.

Tập cách bấm dây, quạt dây cơ bản.

Nội dung:

1. Học các bộ phận của đàn.

2. Tập gảy dây với tay phải (tập bài “chào buổi sáng” bằng dây đơn).

3. Thực hành bấm hợp âm đơn giản: C, G.


Tuần 2: Học hợp âm cơ bản

Mục tiêu:

Nắm vững cách bấm và chuyển giữa các hợp âm cơ bản (C, G, Am, Em).

Nội dung:

1. Thực hành chuyển hợp âm C -> G -> Am -> Em.

2. Học tiết điệu Slow 4/4 (chậm, nhẹ nhàng).

3. Áp dụng với bài hát mầm non: Cháu yêu bà (Xuân Giao).


Tuần 3: Tiết điệu Slow và đệm bài hát

Mục tiêu:

Làm quen với tiết điệu slow và cách đệm hát đồng thời.

Nội dung:

1. Ôn hợp âm đã học.

2. Thực hành tiết điệu Slow 4/4 với bài hát Cả nhà thương nhau.

3. Hướng dẫn cách phối hợp đàn và hát đồng thời.


Tuần 4: Học thêm hợp âm và tiết điệu Boston

Mục tiêu:

Bổ sung hợp âm mới: F, Dm.

Làm quen với tiết điệu Boston 3/4 (nhịp waltz).

Nội dung:

1. Học cách bấm hợp âm F và Dm.

2. Thực hành chuyển hợp âm G -> C -> F -> Dm.

3. Áp dụng với bài hát Cháu đi mẫu giáo (Phạm Minh Tuấn).


Tuần 5-6: Tiết điệu Rumba

Mục tiêu:

Học tiết điệu Rumba (nhẹ nhàng, lả lướt).

Ứng dụng đệm bài hát mầm non nhịp 4/4.

Nội dung:

1. Luyện tiết điệu Rumba.

2. Đệm bài hát Trường chúng cháu đây là trường mầm non.

3. Hướng dẫn cách kết hợp tiếng đàn và giọng hát.


Tuần 7-8: Tiết điệu Cha Cha và Fox

Mục tiêu:

Nắm vững tiết điệu vui nhộn như Cha ChaFox.

Nội dung:

1. Học tiết điệu Cha Cha: bài Đội kèn tí hon (Phan Huỳnh Điểu).

2. Học tiết điệu Fox: bài Hành khúc đến trường (Phan Trần Bảng).

3. Kết hợp các bài tập vận động cho trẻ khi đệm hát.


Tuần 9-10: Kỹ năng nâng cao và phối hợp nhạc cụ gõ

Mục tiêu:

Kết hợp đàn guitar với nhạc cụ bộ gõ (phách, tambourine).

Nội dung:

1. Ôn lại các tiết điệu đã học.

2. Hướng dẫn cách chia vai trò: giáo viên đệm đàn, trẻ sử dụng nhạc cụ gõ.

3. Áp dụng vào bài hát Tạm biệt búp bê.


Tuần 11-12: Ôn tập và thực hành

Mục tiêu:

Hoàn thiện kỹ năng đệm hát cho các bài hát mầm non.

Tự tin tổ chức các hoạt động âm nhạc trong lớp.

Nội dung:

1. Ôn tập các tiết điệu và bài hát đã học.

2. Học cách sáng tạo tiết điệu đệm phù hợp với các bài hát khác.

3. Kiểm tra cuối khóa: giáo viên tự chọn 2 bài hát để biểu diễn đệm đàn.


Ghi chú hỗ trợ

Video hướng dẫn: Cần chuẩn bị sẵn các video chia nhỏ từng bài tập (cách bấm hợp âm, quạt dây, tiết điệu).

Tài liệu bổ sung: Đưa lời bài hát và sơ đồ hợp âm vào giáo án để giáo viên dễ theo dõi.

Ứng dụng thực tế: Giáo viên nên tổ chức thử đệm hát cho trẻ trong các giờ sinh hoạt để rèn luyện.


Chương trình này sẽ giúp giáo viên mầm non làm quen với đàn guitar và tự tin đệm hát cho cá






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates