SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2025

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BEE MUSIC TRONG CHƯƠNG TRÌNH THỰC NGHIỆM ĐỔI MỚI GIÁO DỤC MẦM NON

 


Ngành giáo dục Việt Nam đang tiến hành thực nghiệm đổi mới giáo dục mầm non trong 3 năm 2025-2026, 2026-2027, 2027-2028 tại 40 địa phương, gồm 40 quận, huyện với 120 cơ sở giáo dục. Cty BEE MUSIC có sản phẩm đàn phím điện tử BEE KL-4.0 và App BEE Tự Học Âm nhạc sử dụng phương pháp trực quan, thực hành giúp trang bị kỹ năng sử dụng nhạc cụ piano, guitar và các nhạc cụ đơn giản xylophone, megaphone, thanh phách, chuông, trống con, tampourine để tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc theo MOTESSORI, STEAM, REGIA EMILIA. Xin giúp chúng tôi viết kế hoạch để đưa sản phẩm của mình là bộ thiết bị đàn BEE và App BEE với phương pháp “bàn phím phát sáng hai mầu hướng dẫn tự học” tham gia tổ chức tập huấn giáo viên mầm non với “Khoá học trang bị kỹ năng sử dụng nhạc cụ để tổ chức hoạt động giáo dục nhạc mầm non theo MOTESSORI, STEAM, REGIA EMILIA”  tại 120 cơ sở giáo dục mầm non tại 40 địa phương. Cty BEE MUSIC dự kiến sẽ tổ chức khoá tập huấn khoá 50 tiết trực tuyến miễn phí  “Khoá học trang bị kỹ năng sử dụng nhạc cụ để tổ chức hoạt động giáo dục nhạc mầm non theo MOTESSORI, STEAM, REGIA EMILIA” tại 120 trường tại 40 địa phương và tặng 120 App BEE TỰ HỌC ÂM NHẠC cho 120 cơ sở giáo dục tham gia thực nghiệm chương trình mầm non mới. 


Xin giúp chúng tôi viết kế hoạch để đưa sản phẩm của mình giới thiệu với Bộ Giáo dục -dao tạo và 40 Sở Giáo dục Đào tạo và gởi tặng 120 phần mềm BEE MUSIC PIANO ECLASSROOM để cùng 120 trường mầm non tổ chức khoá học trực tuyến miễn phí “Khoá học trang bị kỹ năng sử dụng nhạc cụ để tổ chức hoạt động giáo dục nhạc mầm non theo MOTESSORI, STEAM, REGIA EMILIA”.


KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BEE MUSIC TRONG CHƯƠNG TRÌNH THỰC NGHIỆM ĐỔI MỚI GIÁO DỤC MẦM NON


I. MỤC TIÊU

1. Hỗ trợ thực nghiệm đổi mới giáo dục mầm non: Tham gia chương trình thực nghiệm tại 120 cơ sở giáo dục mầm non thuộc 40 địa phương từ năm 2025-2028.

2. Trang bị kỹ năng sử dụng nhạc cụ: Tổ chức khóa học trực tuyến miễn phí nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng nhạc cụ và tổ chức hoạt động âm nhạc cho giáo viên mầm non theo các phương pháp giáo dục hiện đại như Montessori, STEAM, và Reggio Emilia.

3. Ứng dụng công nghệ giáo dục: Giới thiệu và triển khai sản phẩm đàn phím điện tử BEE KL-4.0 và ứng dụng BEE Tự Học Âm Nhạc để hỗ trợ giáo viên tự học và áp dụng hiệu quả trong thực hành giảng dạy.


II. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

1. Cơ sở thực nghiệm: 120 cơ sở giáo dục mầm non thuộc 40 quận/huyện trong chương trình thực nghiệm đổi mới giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai.

2. Giáo viên mầm non: Mỗi cơ sở giáo dục cử từ 2-3 giáo viên tham gia khóa học trực tuyến miễn phí.


III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI


1. Khóa học trực tuyến miễn phí: “Trang bị kỹ năng sử dụng nhạc cụ để tổ chức hoạt động giáo dục nhạc mầm non”

Hình thức: 50 tiết học trực tuyến, kéo dài trong 2 tháng.

Nội dung chính:

Hướng dẫn sử dụng đàn BEE KL-4.0 và ứng dụng BEE Tự Học Âm Nhạc để dạy các bài hát mầm non.

Hướng dẫn kết hợp nhạc cụ bộ gõ (xylophone, tambourine, trống con, thanh phách, chuông…) trong tổ chức hoạt động âm nhạc.

Phương pháp giáo dục âm nhạc theo Montessori, STEAM, Reggio Emilia.

Kỹ năng tổ chức các hoạt động âm nhạc sáng tạo cho trẻ mầm non.


2. Phân phối sản phẩm và hỗ trợ kỹ thuật

Tặng 120 bản phần mềm BEE TỰ HỌC ÂM NHẠC (gói E-Classroom) cho các trường tham gia thực nghiệm.

Cung cấp tài liệu, video hướng dẫn sử dụng đàn BEE KL-4.0 và ứng dụng BEE.

Đội ngũ kỹ thuật viên của BEE MUSIC hỗ trợ trực tuyến trong suốt thời gian triển khai.


3. Phối hợp tổ chức với Bộ GD&ĐT và các Sở GD&ĐT

Giới thiệu sản phẩm và kế hoạch: Chuẩn bị tài liệu giới thiệu, video trình bày tính năng sản phẩm và khóa học, gửi đến Bộ GD&ĐT và 40 Sở GD&ĐT.

Thư đề xuất hợp tác: Gửi thư mời hợp tác, kèm kế hoạch chi tiết triển khai và danh mục sản phẩm hỗ trợ miễn phí.

Lịch trình triển khai:

Tháng 6/2025: Tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu sản phẩm và khóa học.

Tháng 7-8/2025: Khóa học trực tuyến miễn phí dành cho giáo viên.

Từ tháng 9/2025: Triển khai ứng dụng trong hoạt động giảng dạy tại các cơ sở thực nghiệm.


IV. DỰ KIẾN KẾT QUẢ

1. Hỗ trợ thực nghiệm thành công: 120 cơ sở giáo dục mầm non được trang bị kỹ năng tổ chức hoạt động âm nhạc hiện đại.

2. Tăng cường năng lực giáo viên: Giáo viên có khả năng sử dụng thành thạo đàn BEE KL-4.0, ứng dụng BEE, và các nhạc cụ bộ gõ trong hoạt động giảng dạy.

3. Lan tỏa ứng dụng công nghệ giáo dục: Khẳng định hiệu quả của sản phẩm đàn và ứng dụng BEE trong đổi mới giáo dục âm nhạc mầm non.


V. NGÂN SÁCH VÀ NGUỒN LỰC

1. Ngân sách dự kiến: Chi phí sản xuất phần mềm, tổ chức khóa học, hỗ trợ kỹ thuật và tài liệu học tập sẽ được BEE MUSIC tài trợ hoàn toàn.

2. Nguồn lực thực hiện:

Đội ngũ giảng viên chuyên môn về giáo dục âm nhạc.

Đội ngũ kỹ thuật viên hỗ trợ sử dụng sản phẩm.

Nền tảng học trực tuyến tích hợp tương tác với phần mềm BEE Tự Học Âm Nhạc.


VI. KẾ HOẠCH GỬI THƯ ĐỀ NGHỊ HỢP TÁC

1. Thành phần thư gửi Bộ GD&ĐT và các Sở GD&ĐT:

Thư ngỏ giới thiệu sản phẩm và kế hoạch.

Hồ sơ năng lực của công ty BEE MUSIC.

Kế hoạch chi tiết khóa học.

Danh mục sản phẩm và hỗ trợ miễn phí.

2. Thời gian gửi: Trước tháng 5/2025.

3. Hình thức gửi:

Gửi bản cứng qua đường bưu điện.

Gửi bản mềm qua email và kèm theo video giới thiệu sản phẩm.


VII. ĐÁNH GIÁ VÀ BÁO CÁO

1. Đánh giá giữa kỳ: Sau 25 tiết học đầu tiên, thu thập ý kiến phản hồi từ giáo viên và Sở GD&ĐT.

2. Báo cáo tổng kết: Cuối khóa học, lập báo cáo kết quả triển khai và gửi Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT.

3. Đề xuất mở rộng: Trên cơ sở kết quả thực nghiệm, đề xuất triển khai mở rộng sản phẩm và khóa học đến các địa phương khác.


VIII. CAM KẾT CỦA BEE MUSIC

Tài trợ hoàn toàn chi phí tổ chức khóa học và sản phẩm phần mềm.

Đảm bảo chất lượng giảng dạy và hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình thực nghiệm.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT và các Sở GD&ĐT để đảm bảo mục tiêu chương trình thực nghiệm đổi mới giáo dục mầm non giai đoạn 2025-2028.


IX. LIÊN HỆ

Công ty TNHH BEE MUSIC

Địa chỉ: [Điền thông tin cụ thể]

Hotline: [Điền số điện thoại]

Email: [Điền email liên hệ]

Website: [Điền website công ty]


CHƯƠNG TRÌNH VÀ GIÁO ÁN CHI TIẾT

“KHÓA HỌC TRANG BỊ KỸ NĂNG SỬ DỤNG NHẠC CỤ ĐỂ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC MẦM NON”

Phương pháp: Montessori, STEAM, Reggio Emilia


I. MỤC TIÊU KHÓA HỌC

1. Mục tiêu tổng quát:


Trang bị kỹ năng thực hành nhạc cụ cho giáo viên mầm non để tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc sáng tạo, tích hợp phương pháp giáo dục hiện đại.


2. Mục tiêu cụ thể:


Sử dụng thành thạo đàn piano (đệm hát), guitar (đệm hát), và các nhạc cụ bộ gõ (xylophone, megaphone, thanh phách, bell, tambourine).

Tổ chức các hoạt động âm nhạc sáng tạo dựa trên các phương pháp Montessori, STEAM, Reggio Emilia.

Kết hợp âm nhạc với vận động, trò chơi và trải nghiệm thực tế trong các tiết học mầm non.


II. THỜI LƯỢNG KHÓA HỌC

Tổng thời lượng: 50 tiết

20 tiết: Học piano đệm hát.

15 tiết: Học guitar đệm hát.

15 tiết: Hướng dẫn sử dụng nhạc cụ bộ gõ và tổ chức hoạt động âm nhạc tích hợp.

Hình thức học:

Trực tuyến qua phần mềm BEE Tự Học Âm Nhạc.

Thực hành kết hợp lý thuyết qua các video hướng dẫn và buổi học trực tiếp qua Zoom/Google Meet.


III. CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT


PHẦN 1: HỌC PIANO ĐỆM HÁT (20 tiết)


1. Nội dung học

Tiết 1-5:

Làm quen với đàn phím điện tử BEE KL-4.0 và ứng dụng BEE Tự Học Âm Nhạc.

Tập luyện bấm phím tay trái (hợp âm trưởng và hợp âm thứ).

Học các bài hát thiếu nhi đơn giản (ví dụ: “Cháu yêu bà”, “Bắc Kim Thang”) với tiết điệu slowboston.

Tiết 6-10:

Tập luyện các hợp âm nâng cao (7, sus4).

Thực hành đệm hát theo các tiết điệu rumbacha cha cha.

Học cách phối hợp giữa tay trái (đệm hợp âm) và tay phải (giai điệu).

Tiết 11-15:

Phân tích và đệm các bài hát theo nhịp 3/4 và 4/4.

Tích hợp âm nhạc với vận động (hướng dẫn trẻ vỗ tay, nhảy theo nhạc).

Thực hành các bài hát mầm non phức tạp hơn (“Chị ong nâu và em bé”, “Cả nhà thương nhau”).

Tiết 16-20:

Tạo sự sáng tạo khi đệm hát: sử dụng hợp âm đảo, tiết tấu tay trái phong phú.

Hướng dẫn kết hợp piano với nhạc cụ bộ gõ (bell, tambourine) trong các bài hát mầm non.


PHẦN 2: HỌC GUITAR ĐỆM HÁT (15 tiết)


1. Nội dung học

Tiết 1-5:

Làm quen với guitar (cách cầm đàn, bấm hợp âm cơ bản).

Học đệm hát các bài hát thiếu nhi theo tiết điệu slowboston.

Tiết 6-10:

Thực hành đệm hát theo tiết điệu rumbacha cha cha.

Kết hợp hướng dẫn trẻ sử dụng vận động cơ thể khi hát.

Tiết 11-15:

Tạo sự sáng tạo khi đệm hát bằng cách thêm ngón chạy bass hoặc vỗ nhịp trên thân đàn.

Kết hợp guitar với các nhạc cụ bộ gõ (trống con, tambourine).


PHẦN 3: SỬ DỤNG NHẠC CỤ BỘ GÕ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC (15 tiết)


1. Nội dung học

Tiết 1-5:

Làm quen với nhạc cụ bộ gõ (xylophone, megaphone, thanh phách, bell, tambourine).

Tập chơi các nhịp cơ bản theo bài hát.

Tiết 6-10:

Thực hành tổ chức các trò chơi âm nhạc (ví dụ: vỗ nhịp theo bài hát, “đi tìm âm thanh”).

Kết hợp các nhạc cụ bộ gõ trong tiết mục hòa tấu đơn giản.

Tiết 11-15:

Tổ chức buổi học âm nhạc tích hợp phương pháp STEAM (kết hợp âm nhạc với trải nghiệm sáng tạo, như tự chế nhạc cụ từ vật liệu tái chế).

Dạy trẻ vận động sáng tạo theo nhạc (theo phương pháp Reggio Emilia).


IV. GIÁO ÁN CHI TIẾT (MẪU)


Bài học: Piano đệm hát - Tiết 1

1. Mục tiêu:

Giáo viên làm quen với đàn BEE KL-4.0 và ứng dụng BEE Tự Học Âm Nhạc.

Thực hành bấm hợp âm C, G, Am, F và đệm bài hát “Cháu yêu bà” theo tiết điệu slow.

2. Phương pháp:

Trực quan (theo bàn phím phát sáng của đàn).

Học qua thực hành (giáo viên làm mẫu – học viên thực hành theo).

3. Hoạt động:

Hoạt động 1 (10 phút):

Làm quen với bàn phím phát sáng của đàn.

Thực hành chơi nốt đơn giản: C, D, E.

Hoạt động 2 (20 phút):

Học hợp âm C, G, Am, F.

Luyện chuyển hợp âm chậm theo nhịp.

Hoạt động 3 (20 phút):

Thực hành đệm hát bài “Cháu yêu bà” với tiết điệu slow.

Kết hợp hướng dẫn trẻ hát và vỗ tay theo nhịp.


V. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

Giáo viên được yêu cầu thực hành quay video đệm hát một bài mầm non bằng piano/guitar và gửi về hệ thống.

Kiểm tra qua bài tập thực hành: kết hợp các nhạc cụ bộ gõ trong bài hát.


Khóa học này không chỉ giúp giáo viên mầm non sử dụng thành thạo nhạc cụ mà còn nâng cao khả năng tổ chức các hoạt động âm nhạc sáng tạo, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục.


GIÁO ÁN CHI TIẾT


KHÓA HỌC TRANG BỊ KỸ NĂNG SỬ DỤNG NHẠC CỤ ĐỂ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC MẦM NON

Phương pháp: Montessori, STEAM, Reggio Emilia


TIẾT 1: LÀM QUEN VỚI PIANO ĐỆM HÁT


1. Mục tiêu

Giáo viên làm quen với đàn phím điện tử và kỹ thuật đệm hợp âm cơ bản.

Học cách đệm hát bài hát mầm non quen thuộc với tiết điệu slow 2/4.


2. Chuẩn bị

Đàn phím điện tử BEE KL-4.0 hoặc piano điện.

Bản nhạc “Cháu yêu bà” (không ký âm, chỉ có lời bài hát và hợp âm gợi ý).

Ứng dụng BEE Tự Học Âm Nhạc (hỗ trợ hướng dẫn phím sáng).


3. Nội dung và hoạt động


Hoạt động 1: Làm quen với đàn phím điện tử và ứng dụng (10 phút)

Hướng dẫn cách sử dụng đàn: nhận biết các phím trắng và đen, tìm vị trí nốt C.

Thực hành đơn giản với một số nốt: C – D – E.

Hướng dẫn mở ứng dụng BEE Tự Học Âm Nhạc, sử dụng chức năng phím sáng để làm quen với hợp âm.


Hoạt động 2: Học hợp âm cơ bản (15 phút)

Giới thiệu 3 hợp âm cơ bản: C – G – Am (dành cho bài “Cháu yêu bà”).

C: C – E – G.

G: G – B – D.

Am: A – C – E.

Giáo viên thực hành chơi hợp âm bằng tay trái (mỗi hợp âm 4 nhịp).


Hoạt động 3: Thực hành đệm hát bài “Cháu yêu bà” (25 phút)

Giáo viên hát thành thạo lời bài hát trước.

Hướng dẫn cách chuyển hợp âm:

Lời 1: “Cháu yêu bà, cháu nắm tay bà…” (C – G – Am – G).

Lời 2: “Cháu kính yêu bà, cháu yêu bà lắm…” (C – G – Am – C).

Giáo viên thực hành:

Tay trái bấm hợp âm, giữ nhịp 2/4 slow (2 nhịp cho mỗi hợp âm).

Tay phải gõ tiết tấu bài hát (tạo sự phối hợp cơ bản).


Tích hợp Montessori: Khuyến khích giáo viên tự khám phá các cách phối hợp giữa tay trái và tay phải.


4. Kết thúc và đánh giá (10 phút)

Giáo viên tự đệm bài “Cháu yêu bà” với tiết điệu slow.

Gợi ý cách kết hợp nhạc cụ gõ như tambourine hoặc bell để tăng sự sinh động khi dạy trẻ.

Yêu cầu thực hành tại nhà: tự đệm hát bài “Cháu yêu bà” và quay video gửi về hệ thống.


TIẾT 2: KẾT HỢP GUITAR ĐỆM HÁT


1. Mục tiêu

Làm quen với guitar, học bấm và chuyển hợp âm cơ bản.

Tập đệm hát bài “Cả nhà thương nhau” với tiết điệu valse 3/4.


2. Chuẩn bị

Guitar (dây nylon phù hợp cho giáo viên mầm non).

Bản nhạc “Cả nhà thương nhau” với hợp âm gợi ý.


3. Nội dung và hoạt động


Hoạt động 1: Làm quen với guitar và cách bấm hợp âm (10 phút)

Hướng dẫn cách cầm đàn, gảy dây bằng tay phải và bấm hợp âm tay trái.

Thực hành hợp âm cơ bản: C – G – F.


Hoạt động 2: Tập tiết điệu valse 3/4 (20 phút)

Hướng dẫn cách gảy dây theo nhịp valse:

Gảy dây bass (dây số 5 hoặc 6) ở phách đầu.

Gảy dây treble (3 dây dưới) ở phách 2 và 3.

Giáo viên thực hành chuyển hợp âm theo vòng: C – G – F – C.


Hoạt động 3: Đệm hát bài “Cả nhà thương nhau” (20 phút)

Giáo viên hát trước, giữ nhịp đều đặn.

Đệm hát với tiết điệu valse, kết hợp chuyển hợp âm:

“Ba thương con vì con giống mẹ…” (C – G – F – C).

“Mẹ thương con vì con giống ba…” (F – C – G – C).

Tích hợp phương pháp Reggio Emilia: Giáo viên tự điều chỉnh cách gảy đàn để tạo âm thanh êm dịu hơn phù hợp với trẻ.


4. Kết thúc và đánh giá (10 phút)

Giáo viên tự thực hành đệm bài “Cả nhà thương nhau”.

Gợi ý cách kết hợp với tambourine để tạo không khí vui tươi khi dạy trẻ.


TIẾT 3: KẾT HỢP NHẠC CỤ BỘ GÕ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM


1. Mục tiêu

Sử dụng nhạc cụ bộ gõ để tạo nhịp và phối hợp với bài hát.

Tổ chức hoạt động nhóm: hòa tấu giữa giáo viên và trẻ với các nhạc cụ.


2. Chuẩn bị

Thanh phách, tambourine, bell, megaphone.

Bài hát “Chị ong nâu và em bé”.


3. Nội dung và hoạt động


Hoạt động 1: Hướng dẫn sử dụng nhạc cụ bộ gõ (15 phút)

Hướng dẫn cách chơi thanh phách (gõ vào nhau theo nhịp).

Tambourine: gõ nhịp 1 – 2 – 3 theo bài hát.


Hoạt động 2: Phối hợp nhạc cụ với bài hát (25 phút)

Giáo viên đệm hát bài “Chị ong nâu và em bé” bằng piano/guitar.

Trẻ hoặc giáo viên khác sử dụng nhạc cụ gõ phối hợp.

Ví dụ: Bell gõ phách đầu tiên của mỗi nhịp.

Tambourine gõ ở cuối câu hát để nhấn mạnh.


Hoạt động 3: Tổ chức trò chơi âm nhạc (10 phút)

Trẻ vỗ tay theo nhịp bài hát, sau đó chuyển sang chơi nhạc cụ.

Montessori: Tự chọn nhạc cụ để chơi theo cảm hứng khi bài hát lặp lại.


4. Kết thúc và đánh giá

Giáo viên đánh giá khả năng giữ nhịp và phối hợp của nhóm.

Tự thực hành với các bài hát khác tại nhà.


TIẾT 4-50: NÂNG CAO VÀ TÍCH HỢP

Mỗi tiết sẽ tập trung một bài hát mầm non cụ thể, tích hợp piano/guitar và nhạc cụ bộ gõ theo các tiết điệu đa dạng (slow, boston, rumba, cha cha, fox).

Lặp lại quy trình: hát trước → tập hợp âm → kết hợp nhạc cụ → tổ chức hoạt động nhóm.


Khóa học chú trọng thực hành để giáo viên mầm non thành thạo đệm hát và tổ chức âm nhạc cho trẻ một cách linh hoạt và sáng tạo.



GIÁO ÁN TỰ HỌC DÀNH CHO GIÁO VIÊN MẦM NON


TIẾT 5 – 50: HỌC ĐÀN GUITAR & PIANO KẾT HỢP NHẠC CỤ GÕ

Chú trọng tự học hợp âm chủ âm C và Am, sử dụng capo để dịch giọng


TIẾT 5: HỌC HỢP ÂM CHỦ ÂM C (C DUR)


1. Mục tiêu

Thành thạo thế bấm các hợp âm cơ bản thuộc chủ âm C: C, G, Am, F.

Sử dụng các hợp âm này để đệm bài hát “Cả nhà thương nhau” với tiết điệu Slow 2/4.


2. Chuẩn bị

Guitar (dây nylon).

Capo.

Lời bài hát “Cả nhà thương nhau” kèm hợp âm gợi ý.


3. Nội dung và hoạt động


Hoạt động 1: Làm quen với hợp âm cơ bản trong chủ âm C (15 phút)

Hợp âm C:

Ngón 1: Bấm dây số 2, phím 1.

Ngón 2: Bấm dây số 4, phím 2.

Ngón 3: Bấm dây số 5, phím 3.

Hợp âm G:

Ngón 2: Bấm dây số 5, phím 2.

Ngón 3: Bấm dây số 6, phím 3.

Ngón 4: Bấm dây số 1, phím 3.

Hợp âm Am:

Ngón 1: Bấm dây số 2, phím 1.

Ngón 2: Bấm dây số 4, phím 2.

Ngón 3: Bấm dây số 3, phím 2.

Hợp âm F (phiên bản dễ):

Ngón 1: Chặn dây số 1 và 2, phím 1.

Ngón 2: Bấm dây số 3, phím 2.

Ngón 3: Bấm dây số 4, phím 3.


Hoạt động 2: Học nhịp điệu Slow 2/4 (10 phút)

Nhịp 2/4:

Phách 1: Gảy dây bass (dây số 5 hoặc 6, tùy hợp âm).

Phách 2: Gảy tất cả dây (strum nhẹ xuống).

Thực hành chuyển hợp âm chậm rãi: C → G → Am → F.


Hoạt động 3: Đệm hát bài “Cả nhà thương nhau” (20 phút)

Hát thành thạo lời bài hát.

Tập đệm theo vòng hợp âm:

“Ba thương con vì con giống mẹ…” (C – G – Am – F).

“Mẹ thương con vì con giống ba…” (F – C – G – C).

Kết hợp tambourine để tạo điểm nhấn ở phách 2.


Hoạt động 4: Sử dụng capo để dịch giọng (5 phút)

Hướng dẫn đặt capo ở phím 2 để nâng bài hát lên giọng D (nếu trẻ hoặc giáo viên muốn giọng cao hơn).

Giải thích cách capo giữ nguyên thế bấm nhưng thay đổi cao độ của bài hát.


4. Đánh giá và thực hành tại nhà

Giáo viên tự quay video đệm bài hát, cố gắng hát đều nhịp và chuyển hợp âm mượt mà.

Yêu cầu thực hành thêm bài “Cháu yêu bà” (hợp âm: C – G – Am – F).


TIẾT 6: HỌC HỢP ÂM CHỦ ÂM Am (A MINOR)


1. Mục tiêu

Làm quen với các hợp âm thuộc chủ âm Am: Am, E, Dm, G.

Đệm bài hát “Cháu yêu bà” với tiết điệu Slow 2/4.


2. Chuẩn bị

Guitar và capo.

Lời bài hát “Cháu yêu bà” kèm hợp âm.


3. Nội dung và hoạt động


Hoạt động 1: Học hợp âm trong chủ âm Am (15 phút)

Hợp âm Am: (như tiết trước).

Hợp âm E:

Ngón 1: Bấm dây số 3, phím 1.

Ngón 2: Bấm dây số 5, phím 2.

Ngón 3: Bấm dây số 4, phím 2.

Hợp âm Dm:

Ngón 1: Bấm dây số 1, phím 1.

Ngón 2: Bấm dây số 3, phím 2.

Ngón 3: Bấm dây số 2, phím 3.


Hoạt động 2: Tập tiết điệu Slow 2/4 và chuyển hợp âm (10 phút)

Thực hành gảy dây bass và strum xuống theo nhịp.

Chuyển hợp âm: Am → E → Dm → G.


Hoạt động 3: Đệm hát bài “Cháu yêu bà” (20 phút)

Lời bài hát:

“Cháu yêu bà, cháu nắm tay bà…” (Am – E – Dm – Am).

“Cháu kính yêu bà, cháu yêu bà lắm…” (G – Am – E – Am).

Thực hành đặt capo ở phím 3 để nâng giọng nếu cần.


Hoạt động 4: Kết hợp nhạc cụ gõ (10 phút)

Tambourine: Gõ nhẹ ở phách đầu tiên của mỗi nhịp.

Thanh phách: Gõ đều theo từng phách.


4. Đánh giá và bài tập

Thực hành đệm bài “Cháu yêu bà” với nhạc cụ gõ.

Chuẩn bị bài hát tiếp theo: “Chị ong nâu và em bé”.


CÁC TIẾT 7-50: ÁP DỤNG VÀ MỞ RỘNG


Cấu trúc chung mỗi tiết học (45 phút)

1. Ôn hợp âm đã học (10 phút):

Dùng capo dịch giọng để luyện kỹ năng linh hoạt.

Tập chuyển hợp âm nhanh và mượt mà.

2. Tập nhịp điệu mới (10 phút):

Tiết điệu: Boston 3/4, Rumba 4/4, Cha Cha 4/4, Fox 4/4.

Ví dụ:

Boston: Bass – Down – Down.

Rumba: Bass – Down – Up – Up – Down.

3. Đệm hát bài hát mới (20 phút):

Lựa chọn bài hát từ danh sách nhạc mầm non.

Tập đệm và phối hợp với nhạc cụ gõ (tambourine, bell, thanh phách).

4. Kết hợp sáng tạo (5 phút):

Tự tổ chức hoạt động nhóm với nhạc cụ gõ.

Khuyến khích tự tạo cách đệm và phối hợp mới.


LƯU Ý DÀNH CHO GIÁO VIÊN TỰ HỌC

Không cần nhớ nhiều lý thuyết âm nhạc, chỉ cần học thế bấm cơ bản và cách sử dụng capo.

Thực hành nhiều lần từng tiết điệu trước khi chuyển qua bài hát mới.

Sử dụng ứng dụng hỗ trợ (BEE Tự Học Âm Nhạc) để theo dõi tiến trình và làm quen với hợp âm.

Chú trọng tạo không khí vui vẻ, sinh động khi tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ.


Khóa học được thiết kế để từng bước giúp giáo viên thành thạo kỹ năng đệm đàn guitar, piano, kết hợp nhạc cụ gõ nhằm tổ chức âm nhạc mầm non một cách hiệu quả.








0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates