Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho giáo viên mầm non được xây dựng hàng năm nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật phương pháp giáo dục mới và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Dưới đây là các nội dung chính thường được triển khai trong kế hoạch BDTX theo năm học:
1. Căn cứ pháp lý:
• Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
2. Mục tiêu:
• Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên mầm non.
• Cập nhật kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của vị trí việc làm và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
3. Nội dung bồi dưỡng:
• Khối kiến thức bắt buộc (Module): Bao gồm các chuyên đề về chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, pháp luật, và các nội dung liên quan đến chương trình giáo dục mầm non mới.
• Khối kiến thức tự chọn: Giáo viên lựa chọn các chuyên đề phù hợp với nhu cầu cá nhân và yêu cầu của nhà trường, như phương pháp giáo dục tiên tiến, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, hoặc các chuyên đề đặc thù theo định hướng phát triển của địa phương.
4. Hình thức bồi dưỡng:
• Tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường hoặc toàn trường.
• Học tập trực tuyến qua các khóa học e-learning hoặc các nền tảng giáo dục trực tuyến.
• Tham quan, học tập kinh nghiệm tại các cơ sở giáo dục mầm non có chất lượng cao.
5. Thời lượng bồi dưỡng:
• Tổng thời lượng bồi dưỡng thường xuyên hàng năm thường được quy định cụ thể, ví dụ như 120 giờ/năm học, chia đều cho các nội dung bắt buộc và tự chọn.
6. Đánh giá và công nhận kết quả:
• Giáo viên tham gia đầy đủ các hoạt động bồi dưỡng, hoàn thành các bài kiểm tra, bài thu hoạch theo yêu cầu.
• Kết quả bồi dưỡng được sử dụng làm căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên và xét các danh hiệu thi đua trong năm học.
Lưu ý rằng kế hoạch BDTX có thể được điều chỉnh phù hợp với đặc thù của từng địa phương và cơ sở giáo dục. Giáo viên nên tham khảo kế hoạch cụ thể do Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc nhà trường ban hành để thực hiện đúng và hiệu quả.
Ví dụ, Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ đã xây dựng kế hoạch BDTX năm học 2023-2024 với các nội dung chi tiết về mục tiêu, nội dung, hình thức và thời lượng bồi dưỡng.
Tương tự, Trường Mầm non Hoa Lan cũng có kế hoạch BDTX cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm học 2024-2025, tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Việc tham gia đầy đủ và nghiêm túc các hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp giáo viên mầm non nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục trẻ em trong giai đoạn hiện nay.
ĐỌC THÊM
Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam chưa có kế hoạch cụ thể về việc trang bị kỹ năng thực hành âm nhạc cho giáo viên mầm non theo phương pháp Montessori. Tuy nhiên, một số trung tâm đào tạo và trường mầm non đã chủ động triển khai các chương trình bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên trong lĩnh vực này.
1. Trung tâm Montessori Việt Nam (VMC):
VMC cung cấp chương trình đào tạo “Âm nhạc và Phôi thai tinh thần” dành cho giáo viên mầm non, tập trung vào nhóm tuổi 2,5 – 6. Chương trình nhằm giúp giáo viên:
• Nắm bắt kiến thức và kỹ năng để hỗ trợ sự phát triển âm nhạc cho trẻ theo phương pháp Montessori.
• Hiểu và sử dụng chất liệu âm nhạc phù hợp cho trẻ.
• Biết cách sử dụng nhạc cụ như recorder để hỗ trợ trẻ trong môi trường học tập.
• Thiết lập và vận hành môi trường âm nhạc trong lớp học Montessori.
Chương trình bao gồm 60 giờ đào tạo, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, với hình thức học trực tuyến.
2. Trường Mầm non Thị trấn Me, Ninh Bình:
Trường đã tổ chức chương trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về phương pháp giáo dục Montessori, giúp giáo viên:
• Hiểu rõ triết lý và phương pháp giáo dục Montessori.
• Áp dụng hiệu quả các hoạt động giáo dục theo phương pháp này, bao gồm cả lĩnh vực âm nhạc.
Chương trình bồi dưỡng tập trung vào việc giúp trẻ khám phá 5 lĩnh vực quan trọng: Giác quan, ngôn ngữ, Toán học, Văn hóa (Lịch sử, Địa lý, Khoa học, Nghệ thuật) và Thực hành cuộc sống.
3. Trường Mầm non Nguyệt Đức, Vĩnh Phúc:
Trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo viên, bao gồm việc tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori.
Hình thức bồi dưỡng:
• Đào tạo trực tuyến: Tham gia các khóa học trực tuyến do các trung tâm đào tạo Montessori uy tín tổ chức.
• Hội thảo, chuyên đề: Tham dự các buổi hội thảo, chuyên đề về giáo dục âm nhạc theo phương pháp Montessori.
• Thực hành tại lớp học: Áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn giảng dạy dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.
Mặc dù chưa có kế hoạch cụ thể từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên mầm non có thể chủ động tham gia các chương trình bồi dưỡng từ các trung tâm và trường học đã triển khai để nâng cao kỹ năng thực hành âm nhạc theo phương pháp Montessori.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét