Để giúp giáo viên mầm non biết sử dụng các âm sắc và tự biên soạn các mẫu hòa âm đơn giản với các nhạc cụ như thanh phách, trống con, tambourine, bạn có thể thiết kế một giáo án với các bước sau:
GIÁO ÁN HƯỚNG DẪN BIÊN SOẠN MẪU HÒA ÂM ĐƠN GIẢN
1. Mục tiêu:
• Giáo viên mầm non biết sử dụng App BEE và đàn BEE để chơi và đệm hát một bài nhạc mầm non.
• Hiểu cách chọn và sử dụng âm sắc khác nhau trên đàn piano hoặc organ.
• Hướng dẫn trẻ phối hợp sử dụng các nhạc cụ bộ gõ để tạo hòa âm đơn giản.
2. Chuẩn bị:
• Đàn BEE KL-4.0 kết nối App BEE TỰ HỌC PIANO.
• Các nhạc cụ bộ gõ: thanh phách, tambourine, trống con, chuông lắc…
• Bảng ký hiệu âm nhạc cơ bản cho bộ gõ (sử dụng mũi tên, dấu X chỉ nhịp/phách).
• Bản nhạc mầm non được chọn (ví dụ: “Cháu yêu bà” hoặc “Cháu đi mẫu giáo”).
3. Nội dung giảng dạy:
Phần A: Dạy đàn và đệm hát trên piano
1. Học và thực hành bài hát:
• Mở App BEE, chọn chế độ phím sáng để hướng dẫn giáo viên chơi phần giai điệu và phần đệm tay trái (theo tiết điệu slow, boston…).
• Thực hành đệm và hát bài nhạc một cách nhịp nhàng.
2. Giới thiệu âm sắc trên đàn BEE:
• Hướng dẫn cách thay đổi âm sắc (e.g., Strings, Flute, Marimba…) trên đàn để tạo sự phong phú khi chơi.
• Thực hành đệm bài hát với các âm sắc khác nhau.
Phần B: Hòa âm và phối hợp với nhạc cụ bộ gõ
1. Giới thiệu nhạc cụ bộ gõ:
• Giải thích chức năng của từng nhạc cụ (e.g., tambourine để tạo âm vang, thanh phách để giữ nhịp, trống con để nhấn mạnh phách mạnh).
• Biểu diễn mẫu cách phối hợp với đàn.
2. Thực hành mẫu hòa âm đơn giản:
• Gợi ý nhịp cho các nhạc cụ:
• Thanh phách: Đánh đều theo nhịp (1 - 2, 1 - 2).
• Tambourine: Lắc ở cuối mỗi câu nhạc.
• Trống con: Nhấn mạnh vào phách 1 của mỗi ô nhịp.
• Ví dụ:
• Nhịp 2/4 (Cháu yêu bà):
• Piano: Chơi giai điệu và hợp âm (âm sắc Piano/Strings).
• Thanh phách: Đánh đều “1 - 2”.
• Trống con: Nhấn “1 - (nghỉ)”.
• Tambourine: Lắc ở cuối câu.
3. Ghi lại mẫu hòa âm:
• Sử dụng ký hiệu đơn giản:
• “X” cho thanh phách, “O” cho trống con, “↕” cho tambourine.
• Ví dụ:
Thanh phách: X - X | X - X
Trống con: O - | O -
Tambourine: ↕ (kết câu)
4. Phân nhóm thực hành:
• Chia giáo viên thành 3-4 nhóm, mỗi nhóm sử dụng một loại nhạc cụ.
• Hợp tấu với phần đàn và hát của nhóm chính.
Phần C: Tự biên soạn hòa âm
1. Hướng dẫn cách chọn nhạc cụ phù hợp:
• Phân tích bài hát để chọn nhạc cụ phù hợp với tiết tấu và nội dung (e.g., tambourine cho bài vui nhộn, trống con cho bài mạnh mẽ).
2. Thực hành sáng tạo hòa âm:
• Giáo viên tự chọn nhạc cụ và âm sắc trên đàn, tạo hòa âm mới cho bài hát.
• Thực hành nhóm để kiểm tra tính hiệu quả của mẫu hòa âm.
4. Đánh giá và tổng kết
• Kiểm tra khả năng giáo viên chơi đàn, phối hợp nhạc cụ bộ gõ và tự biên soạn mẫu hòa âm.
• Gợi ý cải thiện, ví dụ: thay đổi âm sắc, nhịp điệu bộ gõ để tạo sự hài hòa hơn.
5. Gợi ý áp dụng thực tế
• Sử dụng mẫu hòa âm này trong các tiết học âm nhạc với trẻ.
• Định kỳ sáng tạo thêm mẫu hòa âm cho các bài hát mầm non khác.
Với cách tiếp cận này, giáo viên không chỉ học cách chơi piano và đệm hát mà còn tự tin sáng tạo và tổ chức các hoạt động âm nhạc đa dạng, phù hợp với trẻ.
ĐỌC THÊM
Dưới đây là mẫu hòa âm đơn giản kết hợp piano và các nhạc cụ như thanh phách, tambourine, bell, và trống con cho 10 bài hát mầm non. Mỗi mẫu sẽ được thiết kế để dễ thực hành, phù hợp với năng lực giáo viên mầm non.
1. Cháu yêu bà (Nhịp 2/4 - Tiết điệu Slow)
• Piano: Đệm hợp âm đơn giản theo nhịp chẵn.
• Thanh phách: Gõ đều từng nhịp (1-2).
• Tambourine: Lắc nhẹ ở phách 2 của mỗi ô nhịp.
• Bell: Lắc 2 lần khi kết câu nhạc.
• Trống con: Đánh mạnh vào phách 1 của mỗi ô nhịp.
Ký hiệu:
Piano: (C) - (G) | (F) - (G)
Thanh phách: X - X | X - X
Tambourine: ↕ | ↕
Bell: O |
Trống con: O - | O -
2. Cháu đi mẫu giáo (Nhịp 4/4 - Tiết điệu Boston)
• Piano: Đệm hợp âm theo tiết điệu Boston (1-3-5).
• Thanh phách: Gõ theo phách 2 và 4.
• Tambourine: Lắc nhẹ ở cuối mỗi câu nhạc.
• Bell: Lắc theo nhịp 3 và 4 ở câu cuối.
• Trống con: Nhấn mạnh phách 1 và 3.
Ký hiệu:
Piano: (C) - | (F) - | (G) - | (C) -
Thanh phách: X | X | X | X
Tambourine: ↕ ↕
Bell: O O
Trống con: O O | O O | O O | O O
3. Bắc Kim Thang (Nhịp 6/8 - Tiết điệu Rumba)
• Piano: Đệm hợp âm theo nhịp 6/8 (1-2-3, 4-5-6).
• Thanh phách: Gõ nhẹ ở phách 1 và 4.
• Tambourine: Lắc đều các phách.
• Bell: Lắc ở phách cuối của mỗi ô nhịp.
• Trống con: Nhấn mạnh phách 1 và 5.
Ký hiệu:
Piano: (C) - - | (G) - - | (F) - - | (C) - -
Thanh phách: X - | X - | X - | X -
Tambourine: ↕ ↕ ↕ ↕ | ↕ ↕ ↕ ↕ | ↕ ↕ ↕ ↕ | ↕ ↕ ↕ ↕
Bell: O | O | O
Trống con: O O | O O | O O | O O
4. Con cò bé bé (Nhịp 3/4 - Tiết điệu Valse)
• Piano: Đệm hợp âm theo nhịp Valse (1-2-3).
• Thanh phách: Gõ ở phách 1 của mỗi ô nhịp.
• Tambourine: Lắc nhẹ ở phách 3.
• Bell: Lắc đều ở phách 2 và 3.
• Trống con: Nhấn mạnh vào phách 1.
Ký hiệu:
Piano: (C) - - | (F) - - | (G) - - | (C) - -
Thanh phách: X | X | X | X
Tambourine: ↕ | ↕ | ↕ | ↕
Bell: O O | O O | O O |
Trống con: O | O | O | O
5. Đội kèn tí hon (Nhịp 2/4 - Tiết điệu March)
• Piano: Chơi giai điệu kết hợp đệm hợp âm.
• Thanh phách: Gõ mạnh vào cả hai phách.
• Tambourine: Lắc mạnh ở phách 2.
• Bell: Lắc nhẹ vào cuối mỗi câu.
• Trống con: Đánh đều vào cả hai phách.
Ký hiệu:
Piano: (C) - (G) | (F) - (C)
Thanh phách: X X | X X
Tambourine: ↕ | ↕
Bell: O
Trống con: O O | O O
6. Em đi chơi thuyền (Nhịp 4/4 - Tiết điệu Slow Rock)
• Piano: Đệm hợp âm theo kiểu chậm (slow rock).
• Thanh phách: Gõ nhẹ phách 2 và 4.
• Tambourine: Lắc đều cuối mỗi ô nhịp.
• Bell: Lắc 2 lần ở phách cuối của câu.
• Trống con: Nhấn mạnh phách 1 và 3.
Ký hiệu:
Piano: (C) - | (Am) - | (F) - | (G) -
Thanh phách: X | X | X | X
Tambourine: ↕ ↕
Bell: O O
Trống con: O O | O O | O O | O O
7. Cả nhà thương nhau (Nhịp 2/4 - Tiết điệu Slow)
• Piano: Đệm hợp âm tay trái, chơi giai điệu tay phải.
• Thanh phách: Gõ đều từng phách.
• Tambourine: Lắc nhẹ vào phách cuối mỗi câu.
• Bell: Lắc đều 2 phách.
• Trống con: Nhấn phách 1.
8. Chúc mừng sinh nhật (Nhịp 3/4 - Tiết điệu Valse)
• Piano: Hợp âm kết hợp với giai điệu chính.
• Thanh phách: Gõ phách 1.
• Tambourine: Lắc đều ở phách 3.
• Bell: Lắc nhẹ khi kết thúc.
• Trống con: Nhấn mạnh vào phách 1.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét