SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2024

Việc sử dụng đàn BEE KL-4.0 với bàn phím phát sáng hai màu để dạy piano cho trẻ mầm non là một ý tưởng tuyệt vời, phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ ở lứa tuổi này


 Việc sử dụng đàn BEE KL-4.0 với bàn phím phát sáng hai màu để dạy piano cho trẻ mầm non
 là một ý tưởng tuyệt vời, phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ ở lứa tuổi này


 Việc sử dụng đàn BEE KL-4.0 với bàn phím phát sáng hai màu để dạy piano cho trẻ mầm non là một ý tưởng tuyệt vời, phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Dưới đây là một số lợi ích và gợi ý triển khai khi áp dụng sản phẩm này trong giảng dạy:


Lợi ích khi sử dụng BEE KL-4.0

1. Hướng dẫn trực quan:

Bàn phím phát sáng hai màu giúp trẻ dễ dàng phân biệt tay trái và tay phải khi chơi piano.

Tính năng này hỗ trợ trẻ ghi nhớ vị trí phím nhạc một cách tự nhiên thông qua các bài học tương tác.

2. Tăng hứng thú học tập:

Hiệu ứng ánh sáng tạo sự hấp dẫn, giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và yêu thích việc học đàn.

Trẻ mầm non vốn bị thu hút bởi màu sắc và ánh sáng, do đó, cây đàn này sẽ giúp duy trì sự chú ý của trẻ lâu hơn.

3. Kết hợp công nghệ:

Khi kết nối với ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO, trẻ có thể học các bài hát thiếu nhi yêu thích, từ đó dễ dàng nắm bắt giai điệu và tiết tấu.

Ứng dụng cung cấp hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ giáo viên và phụ huynh không có nhiều kinh nghiệm âm nhạc.


Gợi ý triển khai chương trình học

1. Bài học khám phá đàn:

Dạy trẻ nhận biết bàn phím đàn (phím trắng, phím đen, các cụm phím C-D-E, F-G-A-B).

Hướng dẫn trẻ chơi các âm đơn giản như Do-Re-Mi-Fa-Sol bằng cách làm theo phím sáng.

2. Học bài hát thiếu nhi:

Chọn các bài đơn giản như “Cháu yêu bà”, “Bắc Kim Thang”, hoặc “Cả nhà thương nhau”.

Tích hợp tính năng phát sáng để trẻ chơi theo từng nốt hoặc hợp âm đơn giản.

3. Vỗ tiết tấu và hát theo đàn:

Trẻ vừa hát, vừa dùng hai tay vỗ nhịp trên phím sáng để tập làm quen với giai điệu và tiết tấu.

Sau đó, chuyển sang bấm các phím cơ bản theo hướng dẫn từ đàn.

4. Học hợp âm đơn giản:

Dạy trẻ nhận biết và bấm các hợp âm cơ bản (Do, Sol, Fa) để đệm hát.

Sử dụng tiết điệu dễ như slow hoặc valse để trẻ đệm những bài hát quen thuộc.


Hoạt động nhóm và sáng tạo

Tổ chức trò chơi âm nhạc theo nhóm: trẻ cùng chơi theo phím sáng để tạo ra giai điệu đơn giản.

Khuyến khích trẻ khám phá âm thanh trên đàn bằng cách bấm tự do và “sáng tác” các đoạn nhạc ngắn.


Với sự kết hợp này, trẻ không chỉ phát triển kỹ năng âm nhạc mà còn được khám phá, sáng tạo, và tăng cường sự tự tin thông qua trải nghiệm. Cách tiếp cận này cũng rất phù hợp với phương pháp giáo dục Montessori. Bạn có muốn mình hỗ trợ thiết kế các bài học hoặc trò chơi cụ thể hơn không?


Dưới đây là hướng dẫn chi tiết dành cho giáo viên và trẻ mầm non để học đàn piano và organ trên đàn BEE KL-4.0, dựa trên tính năng phát sáng phím đàn và phương pháp Montessori:


Cách dạy 50 bài piano và 50 bài organ lưu trữ trong đàn BEE KL-4.0


1. Chuẩn bị trước giờ học

Chọn bài hát phù hợp với nội dung dạy: Mỗi tuần chọn 1-2 bài từ danh sách 100 bài nhạc mầm non Việt Nam có sẵn trên đàn.

Kết nối đàn với ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO (nếu cần hướng dẫn trực quan hơn).

Đảm bảo mỗi trẻ đều có cơ hội thử cả phần giai điệuphần đệm.


2. Quy trình 3 bước Montessori trên đàn BEE KL-4.0


Bước 1: Hát giai điệu – Khám phá tự do

Mục tiêu: Làm quen bài hát và đàn, khuyến khích sự tự do khám phá.

Hướng dẫn:

1. Cô giáo mở bài hát (VD: Cháu yêu bà) trong đàn và cùng trẻ hát giai điệu.

2. Trẻ tự bấm các phím bất kỳ trên đàn để cảm nhận âm thanh.

Lưu ý: Đàn phát nhạc sóng âm song song với tiếng hát của trẻ để trẻ làm quen nhịp điệu.

3. Khuyến khích trẻ mô phỏng nhịp điệu bài hát bằng cách bấm các cụm phím theo tiết tấu (VD: Do-Do-Re-Re cho nhịp điệu “Cháu yêu bà”).

Phương pháp Montessori:

Để trẻ tự do khám phá bàn phím mà không cần đúng nốt. Cô giáo chỉ hướng dẫn nếu trẻ hỏi hoặc bối rối.


Bước 2: Học giai điệu và đệm theo phím sáng

Mục tiêu: Học cách bấm đúng phím sáng để chơi bài hát.

Hướng dẫn:

1. Đàn phát sáng nốt đầu tiên của giai điệu bằng màu xanh. Trẻ bấm đúng phím này, phím tiếp theo sẽ sáng lên.

Phím xanh: Giai điệu chính của bài hát.

Phím đỏ: Nốt đệm tay trái để bổ sung tiết điệu.

2. Cô giáo giải thích: “Phím xanh là bài hát em hát, còn phím đỏ là tiếng đàn làm cho bài thêm hay.”

3. Khuyến khích trẻ chơi chậm rãi, từng nốt một, theo đúng thứ tự phím sáng.

Ứng dụng Montessori:

Đàn đóng vai trò “người hướng dẫn” thông qua tín hiệu đèn, cô giáo chỉ quan sát, khuyến khích trẻ tự học qua thử nghiệm.


Bước 3: Tập đàn hai tay – Phối hợp và tăng tốc

Mục tiêu: Phối hợp hai tay, luyện tập tốc độ và sự chính xác.

Hướng dẫn:

1. Trẻ học tách biệt từng tay:

Tay phải chơi giai điệu (phím xanh).

Tay trái chơi hợp âm đệm (phím đỏ).

2. Khi trẻ đã quen, tập phối hợp hai tay theo tốc độ chậm, sau đó tăng dần (có thể bật chế độ nhạc đệm tự động trên đàn để hỗ trợ).

3. Thực hành thêm với các tiết điệu khác như slow, boston, rumba, hoặc disco (được lập trình sẵn trên đàn).

Phương pháp Montessori:

Trẻ tự điều chỉnh tốc độ tập luyện, cô giáo quan sát và động viên khi cần.


Hướng dẫn cụ thể cho giáo viên sử dụng đàn BEE KL-4.0 để dạy piano cho trẻ mầm non.



Trẻ mầm non 5-6 tuổi bắt đầu học piano.


Dạy piano cho trẻ từ 4-6 tuổi trong trường mầm non cần kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ về âm nhạc, cảm thụ và khả năng vận động. Dưới đây là một phương pháp dạy piano hiệu quả và phù hợp cho lứa tuổi này:

Phần 1


1. Phương pháp học qua trò chơi và cảm thụ âm nhạc

Sử dụng hình ảnh trực quan: Trẻ em học qua hình ảnh và màu sắc, nên việc sử dụng hình ảnh hoặc bàn phím piano phát sáng như trên đàn BEE KL-4.0 có thể giúp trẻ dễ dàng nhận diện các nốt nhạc, và thao tác đúng.

Trò chơi âm nhạc: Sử dụng các trò chơi âm nhạc để trẻ làm quen với các khái niệm cơ bản như độ cao thấp của âm thanh, các nốt nhạc, và tiết tấu.

Kể chuyện âm nhạc: Kết hợp âm nhạc với các câu chuyện để trẻ dễ dàng nhớ các giai điệu, các bài hát thiếu nhi yêu thích. Ví dụ: “Bài hát về con mèo”, giúp trẻ hiểu được cách nhấn nhá và điều chỉnh âm thanh khi chơi.


2. Kỹ thuật học đàn cơ bản

Hướng dẫn tay phải, tay trái: Sử dụng phương pháp học kết hợp với hình ảnh (như hướng dẫn từ bàn phím phát sáng) để giúp trẻ nhận diện các nốt nhạc trên đàn, bắt đầu với những bài hát đơn giản mà trẻ yêu thích, như “Bánh bèo bánh chưng” hay “Cây tre trăm đốt”. Lúc này, trẻ sẽ học cách sử dụng một số ngón tay nhất định để chơi các hợp âm đơn giản.

Điều chỉnh tư thế ngồi và tay: Hướng dẫn trẻ ngồi đúng tư thế và cầm tay nhẹ nhàng trên bàn phím, giúp trẻ chơi đàn thoải mái và không bị đau tay.

Dạy từ những nốt nhạc đơn giản: Bắt đầu từ những nốt nhạc đơn giản (C-D-E) và luyện tập trên các bài hát ngắn. Cảm giác thành công ngay từ đầu sẽ khuyến khích trẻ tiếp tục học.


3. Phát triển khả năng nghe và cảm nhận âm nhạc

Luyện tập nghe: Cho trẻ nghe các đoạn nhạc khác nhau và yêu cầu trẻ nhận ra các nốt nhạc hoặc tiết tấu. Trẻ sẽ dễ dàng nhận diện các nhạc cụ, âm thanh và hình ảnh từ các bài học âm nhạc.

Học các bài hát và nhịp điệu đơn giản: Hướng dẫn trẻ hát theo nhạc và chơi theo nhịp điệu đơn giản như slow, boston, rumba. Việc này giúp trẻ phát triển kỹ năng đệm nhạc và phối hợp giữa tay và tai.


4. Khuyến khích sáng tạo và tự do trong học nhạc

Khuyến khích sáng tác nhỏ: Sau khi trẻ đã học một số bài hát đơn giản, có thể khuyến khích trẻ tạo ra những giai điệu của riêng mình bằng cách chơi tự do trên đàn.

Tổ chức hoạt động nhóm: Cho trẻ cùng nhau chơi đàn theo nhóm, tạo cơ hội cho các bé giao lưu, kết hợp các bài học âm nhạc trong một môi trường vui tươi, thân thiện.


5. Ứng dụng công nghệ và phương pháp hiện đại

Sử dụng ứng dụng học nhạc: Các ứng dụng như BEE TỰ HỌC PIANO giúp trẻ vừa học vừa chơi, thông qua các chỉ dẫn trực quan, giúp trẻ nhận diện nốt nhạc và các hợp âm nhanh chóng.

Phương pháp Montessori và STEAM: Kết hợp phương pháp Montessori và STEAM để trẻ phát triển đồng thời khả năng tư duy logic và cảm nhận nghệ thuật thông qua các bài học âm nhạc.


Kết luận


Chìa khóa trong việc dạy piano cho trẻ 4-6 tuổi là sự kết hợp giữa học thuyết, trò chơi và thực hành. Điều này không chỉ giúp trẻ làm quen với piano mà còn phát triển khả năng thẩm âm, tư duy sáng tạo và phối hợp tay-mắt-mắt. Các giáo viên mầm non có thể áp dụng các phương pháp trên để xây dựng chương trình học âm nhạc vui nhộn và hiệu quả cho trẻ.


Dưới đây là một giáo án mẫu kết hợp lý thuyết, thực hành và trò chơi dành cho trẻ 4-6 tuổi học piano trong trường mầm non, giúp các bé làm quen với âm nhạc, phát triển kỹ năng chơi đàn và cảm thụ âm nhạc.



Nhóm  4-8 trẻ mầm non đang thực hành piano 
trong một không gian học tập vui tươi và đầy màu sắc. 

Phần 2

 Giáo án dạy Piano Cho Trẻ 4-6 Tuổi


Mục tiêu:

Trẻ làm quen với đàn piano và học nhận diện các nốt nhạc cơ bản (C, D, E, F, G).

Trẻ hiểu và thực hành các kỹ năng cơ bản về chơi đàn, bao gồm sử dụng tay phải và tay trái.

Trẻ học qua trò chơi và thực hành, phát triển khả năng nghe và cảm nhận âm nhạc.

Trẻ phát triển sự sáng tạo thông qua việc sáng tác những giai điệu đơn giản.


Phần 1: Khởi động và Giới thiệu


Thời gian: 10 phút

1. Chào hỏi và khởi động:

Chào hỏi các bé và cùng nhau làm một bài khởi động âm nhạc (ví dụ: hát “Chim chóc bay cao” hoặc “Bà bầu đi chợ”) để tạo không khí vui vẻ.

Cùng nhau thực hiện một số động tác theo nhạc để làm quen với nhịp điệu (giơ tay, vỗ tay theo nhịp).

2. Giới thiệu đàn piano:

Giới thiệu đàn piano và các bộ phận cơ bản (bàn phím, phím trắng và phím đen).

Dạy trẻ cách ngồi đúng tư thế khi chơi đàn (tay thoải mái, ngón tay cong nhẹ).


Phần 2: Lý thuyết cơ bản về nốt nhạc


Thời gian: 15 phút

1. Giới thiệu nốt nhạc:

Giới thiệu các nốt nhạc cơ bản: C, D, E, F, G.

Sử dụng hình ảnh minh họa các nốt nhạc trên bàn phím và giải thích cách nhận diện từng nốt. Có thể sử dụng bàn phím phát sáng hoặc hình ảnh nốt nhạc để giúp trẻ dễ dàng nhận diện.

Mô phỏng và phát âm từng nốt nhạc, khuyến khích trẻ bắt chước âm thanh.

2. Trò chơi nhận diện nốt nhạc:

Trò chơi “Đi tìm nốt nhạc”: Giáo viên phát ra một nốt nhạc (ví dụ: “C”) và yêu cầu trẻ tìm và chỉ vào nốt nhạc đó trên đàn.

Trẻ có thể tham gia trò chơi theo nhóm hoặc cá nhân.


Phần 3: Thực hành chơi đàn


Thời gian: 20 phút

1. Học chơi nốt nhạc đơn giản:

Bắt đầu với việc chơi một số nốt nhạc đơn giản: C, D, E trên đàn piano.

Dạy trẻ cách đặt ngón tay lên từng phím, thực hành chơi từng nốt một cách nhẹ nhàng và chính xác.

2. Luyện tập với tay phải:

Cho trẻ tập chơi một dãy nốt nhạc đơn giản (C-D-E) bằng tay phải, mỗi ngón tay trên một phím.

Sử dụng phương pháp “một ngón tay, một nốt” để trẻ làm quen với các phím và cách bấm đàn.

3. Luyện tập với tay trái:

Tiếp theo, cho trẻ thử với tay trái bằng cách chơi các nốt nhạc tương tự (C-D-E).

Cùng thực hành trong 5-7 phút để tạo thói quen sử dụng cả hai tay.


Phần 4: Chơi theo nhịp điệu


Thời gian: 15 phút

1. Giới thiệu nhịp điệu:

Dạy trẻ về các nhịp điệu đơn giản như slowbostonrumba.

Cùng trẻ vỗ tay hoặc dùng các nhạc cụ nhỏ (trống, phách) để tạo nhịp.

2. Luyện tập chơi đàn theo nhịp:

Chọn một bài hát đơn giản như “Bánh bèo bánh chưng” và yêu cầu trẻ đệm bằng tay trái theo nhịp.

Ví dụ: Đệm nhạc theo tiết tấu chậm (slow) cho bài hát, khuyến khích trẻ chơi đàn một cách tự nhiên và dễ dàng.


Phần 5: Trò chơi âm nhạc và sáng tạo


Thời gian: 10 phút

1. Trò chơi “Nhạc sĩ nhỏ”:

Trẻ được khuyến khích sáng tạo một đoạn giai điệu ngắn của riêng mình trên đàn piano, sử dụng các nốt nhạc đã học (C, D, E).

Trẻ có thể “biểu diễn” đoạn nhạc của mình trước lớp, giúp trẻ cảm thấy tự tin và yêu thích âm nhạc hơn.

2. Chơi nhóm:

Tổ chức một trò chơi nhóm nhỏ, nơi mỗi trẻ sẽ được giao một nhiệm vụ (chơi nốt nhạc, đệm theo nhịp) để tạo thành một bản nhạc chung.


Phần 6: Tổng kết và kết thúc


Thời gian: 10 phút

1. Tổng kết bài học:

Ôn lại các nốt nhạc đã học trong buổi học (C, D, E, F, G) và các nhịp điệu.

Cùng trẻ hát một bài hát đã học trong lớp và chơi đàn kèm theo.

2. Kết thúc:

Cảm ơn các bé đã tham gia, khuyến khích các bé tiếp tục luyện tập tại nhà.

Đưa ra một số gợi ý về bài hát hoặc trò chơi âm nhạc để các bé có thể thực hành thêm.


Tài liệu và công cụ cần thiết:

Đàn piano (hoặc keyboard điện tử như BEE KL-4.0).

Ứng dụng hỗ trợ học nhạc (BEE TỰ HỌC PIANO).

Nhạc cụ nhỏ (trống, phách, hoặc các dụng cụ hỗ trợ nhịp điệu).

Hình ảnh các nốt nhạc và phím đàn.


Giáo án này kết hợp lý thuyết, thực hành và trò chơi giúp trẻ vừa học, vừa chơi một cách thú vị, tạo nền tảng vững chắc cho sự yêu thích âm nhạc và kỹ năng chơi đàn.


Phần 3


Dưới đây là giáo án chi tiết dạy piano cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi, dựa trên 20 bài nhạc mầm non từ dễ đến khó. Mỗi bài được chia thành 3 phần chính: Bài tập luyện ngónTập diễn tấu piano (tay phải và tay trái), và Trò chơi âm nhạc và vận động để lớp học trở nên sinh động, hấp dẫn. Dưới đây là phần soạn thảo cho 5 bài đầu tiên, bạn có thể tiếp tục áp dụng mô hình này cho 15 bài còn lại.


Bài 1: “Bé vẽ con cá”


Mục tiêu: Giúp trẻ làm quen với việc sử dụng tay phải và tay trái, luyện ngón tay cơ bản, tập chơi giai điệu đơn giản.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện tập ngón 1 (ngón cái) bấm phím C, ngón 2 (ngón trỏ) bấm phím D.

Tay trái: Luyện ngón tay 5 (ngón út) bấm phím C, ngón 4 (ngón áp út) bấm phím D.


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu bài hát “Bé vẽ con cá” (C - D - E - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm theo bass đơn giản (C - C) hoặc chơi phím C đều theo nhịp điệu.


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Vẽ hình con cá”: Trẻ vẽ hình con cá trên giấy và vừa vẽ vừa chơi đàn. Mỗi lần chơi đúng một nốt, trẻ vẽ một phần của con cá. Đây là cách giúp trẻ tập trung và sáng tạo.


Bài 2: “Bài hát cây tre trăm đốt”


Mục tiêu: Tiếp tục luyện tập các ngón tay và giới thiệu nhịp điệu đơn giản cho trẻ.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện tập ngón 1, 2, 3 trên các phím C, D, E.

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 trên các phím C, D.


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu bài hát (C - D - E - D - C) và lặp lại cho phần 2 của bài.

Tay trái: Đệm nhịp điệu đơn giản với các hợp âm (C - G) theo tiết tấu đều.


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Chạy như cây tre”: Trẻ chạy vòng tròn trong lớp theo nhịp nhạc, mỗi lần đàn chơi một hợp âm, trẻ phải dừng lại một lúc. Hoạt động này giúp trẻ tương tác với âm nhạc thông qua vận động.


Bài 3: “Bánh bèo bánh chưng”


Mục tiêu: Giới thiệu nhịp điệu đơn giản và giúp trẻ luyện tập cả hai tay phối hợp.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 trên phím C, D, E, F.

Tay trái: Luyện ngón 5 và 4 trên phím C và F.


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu bài hát (C - D - E - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm theo nhịp điệu “slow” (C - C - F - F) cho mỗi câu hát.


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Bánh bèo bánh chưng”: Trẻ cùng hát và làm động tác theo nhạc (lắc tay, xoay người như đang gói bánh). Khi đàn phát ra hợp âm, trẻ phải đổi động tác theo.


Bài 4: “Cò lả”


Mục tiêu: Luyện tập tay phải và tay trái phối hợp, làm quen với tiết tấu nhanh hơn.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 trên phím C, D, E, F, G.

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 trên phím C và G.


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu bài hát (C - D - E - F - G - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm nhịp điệu “boston” (C - G - F - C) cho mỗi câu hát.


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Cò lả”: Trẻ hóa thân thành những chú cò và cùng nhau nhảy múa theo nhịp nhạc. Mỗi khi đàn chơi một nốt, trẻ phải làm động tác nhảy một lần. Điều này giúp trẻ kết nối âm nhạc và vận động cơ thể.


Bài 5: “Quê hương”


Mục tiêu: Luyện tập kỹ thuật chơi hợp âm và phát triển khả năng phối hợp tay phải và tay trái.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 trên phím C, D, E, F, G.

Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 trên phím C, G, F.


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu bài hát (C - E - F - G - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm theo hợp âm (C - G - F - C) cho mỗi câu hát.


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Đi bộ trên quê hương”: Trẻ đi bộ theo nhịp đàn (C - G - F - C). Mỗi khi nghe một hợp âm, trẻ phải bước qua một vạch trên sàn lớp học, khuyến khích trẻ chuyển động cơ thể và cảm thụ âm nhạc.


Tiếp tục với các bài tiếp theo


Bạn có thể áp dụng mô hình trên cho các bài tiếp theo trong danh sách 20 bài nhạc mầm non. Các bài sau có thể được tăng dần độ khó, bao gồm các kỹ thuật phức tạp hơn về tay trái (đệm hợp âm, chơi bass) và tay phải (diễn tấu giai điệu), cùng với các trò chơi âm nhạc vận động để lớp học luôn sôi động và thú vị.


Dưới đây là giáo án chi tiết cho 20 bài hát mầm non, từ dễ đến khó, được xây dựng để dạy piano cho trẻ từ 4-6 tuổi. Mỗi bài học sẽ bao gồm các phần:

1. Bài tập luyện ngón (luyện ngón tay, tăng cường kỹ năng bấm phím).

2. Tập diễn tấu piano (tay phải tập giai điệu, tay trái tập đệm đơn giản).

3. Trò chơi âm nhạc và vận động (giúp lớp học sinh động, hấp dẫn).


Bài 1: “Bé vẽ con cá”


Mục tiêu: Luyện ngón cơ bản, làm quen với việc chơi giai điệu đơn giản.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1 (C), 2 (D).

Tay trái: Luyện ngón 5 (C), 4 (D).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm bass đơn giản (C - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Vẽ hình con cá”: Trẻ vẽ con cá trên giấy và khi chơi đúng một nốt, trẻ vẽ một phần của con cá.


Bài 2: “Bài hát cây tre trăm đốt”


Mục tiêu: Giới thiệu nhịp điệu đơn giản, giúp trẻ làm quen với các nốt cơ bản.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2 (C, D, E).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, D).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - D - C).

Tay trái: Đệm theo nhịp đơn giản (C - G).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Chạy như cây tre”: Trẻ chạy vòng tròn trong lớp, khi đàn chơi hợp âm, trẻ dừng lại.


Bài 3: “Bánh bèo bánh chưng”


Mục tiêu: Luyện tay phải và tay trái phối hợp, làm quen với nhịp điệu slow.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E, F).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm theo nhịp slow (C - C - F - F).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Bánh bèo bánh chưng”: Trẻ hát và làm động tác theo nhạc (lắc tay, xoay người như đang gói bánh).


Bài 4: “Cò lả”


Mục tiêu: Luyện ngón tay cả hai tay, làm quen với nhịp điệu nhanh hơn.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F, G).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm nhịp “boston” (C - G - F - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Cò lả”: Trẻ hóa thân thành những chú cò, nhảy múa theo nhịp nhạc.


Bài 5: “Quê hương”


Mục tiêu: Luyện tập hợp âm, phối hợp tay phải và tay trái.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - E - F - G - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Đi bộ trên quê hương”: Trẻ đi bộ theo nhịp đàn, mỗi khi nghe hợp âm, trẻ bước qua vạch trên sàn lớp học.


Bài 6: “Lòng mẹ”


Mục tiêu: Làm quen với các nốt nhạc và sử dụng cả hai tay.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - D - C).

Tay trái: Đệm bass (C - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Mẹ và con”: Trẻ hóa thân thành mẹ và con, ôm nhau khi đàn chơi hợp âm, tượng trưng cho tình cảm mẹ con.


Bài 7: “Chiếc khăn piêu”


Mục tiêu: Luyện tập các hợp âm cơ bản và làm quen với giai điệu.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Khăn piêu”: Trẻ vung khăn theo nhịp đàn, tạo không khí vui tươi.


Bài 8: “Em yêu trường em”


Mục tiêu: Luyện ngón tay và phát triển kỹ năng chơi đàn cả tay phải và tay trái.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Chạy quanh trường”: Trẻ chạy vòng quanh lớp học khi nghe tiếng nhạc, tạo không khí sôi động.


Bài 9: “Trái đất này là của chúng mình”


Mục tiêu: Luyện các hợp âm phức tạp hơn và phối hợp tay phải tay trái.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - E - G - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Trái đất này”: Trẻ di chuyển theo nhịp nhạc, mimicking các động tác trái đất quay quanh mặt trời


Dưới đây là phần tiếp theo của giáo án chi tiết cho các bài hát mầm non từ bài 10 đến bài 20. Mỗi bài học tiếp tục theo cấu trúc:

1. Bài tập luyện ngón.

2. Tập diễn tấu piano.

3. Trò chơi âm nhạc và vận động.


Bài 10: “Bố là tất cả”


Mục tiêu: Làm quen với việc sử dụng hợp âm và nhịp điệu chậm.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - E - F - G - F - E - D).

Tay trái: Đệm theo nhịp chậm (C - G).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Bố và con”: Trẻ ôm nhau, khi nghe hợp âm là khi cả hai di chuyển cùng nhau như đang đi dạo.


Bài 11: “Lúa mùa xuân”


Mục tiêu: Củng cố kỹ năng kết hợp giữa tay trái và tay phải.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - F - G).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Lúa mùa xuân”: Trẻ hóa thân thành những hạt lúa, di chuyển theo nhịp điệu của bài hát.



Bài 12: “Twinkle, Twinkle, Little Star”


Mục tiêu: Trẻ làm quen với giai điệu cơ bản quốc tế, tập phối hợp hai tay và cảm nhận nhịp 4/4.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu:


C - C - G - G - A - A - G  

F - F - E - E - D - D - C  



Tay trái: Đệm hợp âm cơ bản (C - F - G) theo nhịp 4/4:

C: (Do - Sol).

F: (Fa - Do).

G: (Sol - Re).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Ngôi sao lấp lánh”:

Trẻ giơ tay tạo hình ngôi sao theo giai điệu. Khi nghe hợp âm thay đổi, trẻ đổi hướng tay hoặc xoay vòng, tạo không khí vui tươi và sinh động.


Thay đổi này giúp giáo trình trở nên linh hoạt hơn khi dạy cho trẻ ở cả Việt Nam và các nước khác như Hoa Kỳ, đồng thời tận dụng bài hát quen thuộc để tạo sự gắn kết và hứng thú học tập.


Bài 13: “Bài ca chim hải âu”


Mục tiêu: Luyện phối hợp giữa tay trái và tay phải, phát triển kỹ năng đệm đơn giản.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - D - C).

Tay trái: Đệm theo nhịp (C - G).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Chim hải âu”: Trẻ chạy theo nhịp như đang bay như chim, bay lên khi có hợp âm.


Bài 14: “Lớn lên con sẽ làm bác sĩ”


Mục tiêu: Phát triển kỹ năng tay trái và tay phải kết hợp chơi giai điệu.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Bác sĩ và bệnh nhân”: Trẻ đóng vai bác sĩ và bệnh nhân, khi hợp âm phát ra, trẻ di chuyển và thay đổi vai trò.


Bài 15: “Con cò bé bé”


Mục tiêu: Học cách chơi giai điệu và đệm hợp âm trong cùng một thời điểm.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Cò bay”: Trẻ làm động tác bay giống như con cò, khi nghe nhạc hợp âm, trẻ xoay người.


Bài 16: “Chúc bé ngủ ngon”


Mục tiêu: Luyện tập các hợp âm phức tạp hơn và phối hợp tay trái, tay phải.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Ngủ ngon”: Trẻ nằm xuống và ngủ theo nhịp của bài hát, đứng dậy khi hợp âm thay đổi.


Bài 17: “Bước chân dạy trẻ”


Mục tiêu: Phát triển khả năng sử dụng các hợp âm phức tạp hơn và khả năng chuyển hợp âm nhanh.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Bước đi dạy trẻ”: Trẻ bước đi trong lớp, khi hợp âm phát ra, trẻ dừng lại hoặc thay đổi hướng đi.


Bài 18: “Tiếng ve gọi hè”


Mục tiêu: Luyện kỹ năng phối hợp tay phải và tay trái, làm quen với nhịp điệu nhanh hơn.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Ve kêu”: Trẻ chạy theo nhịp nhanh của bài hát, mỗi khi nghe hợp âm, trẻ di chuyển đến một điểm cụ thể.


**Bài 19: “Chim sẻ


Bài 19: “Chim sẻ bay về”


Mục tiêu: Củng cố kỹ năng phối hợp tay trái và tay phải, làm quen với nhịp điệu vui tươi và nhanh.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Chim sẻ bay”: Trẻ đóng vai chim sẻ, khi nghe hợp âm, trẻ di chuyển nhanh như chim bay, khi hợp âm thay đổi thì trẻ dừng lại hoặc thay đổi hướng bay.


Bài 20: “Đếm sao”


Mục tiêu: Phát triển kỹ năng đệm hợp âm và làm quen với việc đệm nhanh hơn và đa dạng.


1. Bài tập luyện ngón

Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).

Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).


2. Tập diễn tấu piano

Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D - C).

Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).


3. Trò chơi âm nhạc và vận động

Trò chơi “Đếm sao”: Trẻ tạo hình sao với tay, khi nghe hợp âm, trẻ sẽ di chuyển tay theo nhịp điệu hoặc thực hiện động tác “đếm sao” với các ngón tay.


Tổng kết:


Chương trình này giúp giáo viên mầm non và học sinh phát triển kỹ năng âm nhạc qua các bài hát quen thuộc. Mỗi bài học không chỉ tập trung vào việc học đàn mà còn kết hợp các trò chơi vận động âm nhạc để tạo ra môi trường học tập vui vẻ và hiệu quả.








 






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates