Ứng dụng công nghệ trong giáo dục đã không còn quá xạ lạ với chúng ta. Từ sau đại dịch Covid-19 đã thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta dạy và học. Học sinh hiện phải làm quen với việc đào tạo từ xa thông qua các nền tảng kỹ thuật số.
Theo Hiệp hội Truyền thông và Công nghệ Giáo dục (AECT), công nghệ giáo dục được định nghĩa là "tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập và nâng cao hiệu suất bằng cách thiết lập, sử dụng và quản lý các quy trình và tài nguyên công nghệ thích hợp."
Tuy nhiên, đối với một số nhà giáo dục thực tế, công nghệ giáo dục có thể được đơn giản hóa hơn. Họ xem đó là việc biến đổi cách giảng dạy truyền thống sang hình thức số hóa. Điểm khác biệt quan trọng nằm ở việc sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất trong việc truyền đạt kiến thức.
Công nghệ giáo dục thúc đẩy quá trình tích hợp công nghệ vào giảng dạy để tạo ra một trải nghiệm học tập tốt hơn. Các lý do để những người giáo dục chuyển đổi sang giảng dạy dựa trên công nghệ là nhiều:
- Công nghệ là một công cụ đổi mới trong giáo dục, giúp cung cấp nhiều phong cách học tập đa dạng như hoạt hình, video trực tiếp và nhiều hình thức khác.
- Công nghệ trong giáo dục cho phép giáo viên tạo ra các khóa học trực tuyến, cung cấp tính linh hoạt cho học sinh, cho phép họ học tại bất kỳ thời điểm nào và ở bất kỳ đâu.
- Công nghệ tạo điều kiện để học sinh và giáo viên kết nối, thảo luận, chia sẻ ý kiến và thông tin dễ dàng.
- Nó giúp tạo ra môi trường học tập thú vị hơn, đồng thời tạo cơ hội cho học sinh ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả hơn và áp dụng chúng vào thực tế.
- Công nghệ giáo dục cung cấp một cách tiếp cận cá nhân hóa hơn cho học sinh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ.
Cuối cùng, công nghệ giáo dục không yêu cầu giáo viên phải trở thành chuyên gia về công nghệ, nhưng nó mang lại nhiều cơ hội thú vị để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Điều này làm cho công nghệ giáo dục trở nên quan trọng và cần thiết.
Nếu là một nhà giáo dục đổi mới, việc tuân theo các xu hướng có lẽ không phải là điều mới, nhưng cần thiết. Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ giáo dục mới nhất.
Mặc dù đã tồn tại từ lâu, E-Learning vẫn đang phát triển liên tục. Giáo viên sử dụng các công nghệ để tối ưu hóa quá trình học tập. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các khóa học trực tuyến và các hình thức kết hợp học tập.
Sự đa dạng là một điểm đặc biệt của các nền tảng học tập trực tuyến. Giáo viên có khả năng giảng dạy và tương tác với học sinh trong thời gian thực qua các cuộc họp trực tuyến sử dụng các công cụ như Zoom hoặc Microsoft Teams. Tuy nhiên, họ cũng có thể sử dụng các phương tiện và công nghệ số khác để ghi lại nội dung học tập. Một nền tảng học tập trực tuyến xuất sắc thường kết hợp với Hệ thống quản lý học tập (LMS), giúp giáo viên theo dõi kết quả học tập của học sinh một cách hiệu quả.
2. HỌC TẬP CÓ HỖ TRỢ VIDEO
Trong những năm gần đây, học tập dựa trên sự hỗ trợ của video đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Khái niệm "ngày học qua video" không còn liên quan đến việc đưa tivi vào lớp học, bởi với sự hiện diện của Internet và các thiết bị kỹ thuật số, mỗi buổi học đều có thể trở thành một "ngày học qua video." Xu hướng này đang lan rộng đặc biệt trong bối cảnh đào tạo từ xa. Sử dụng video, đặc biệt là video hoạt hình, được xem là một công cụ vô cùng hữu ích. Video làm cho nội dung học tập trở nên phong phú hơn và giúp học viên hiểu bài dễ dàng hơn. Nó cải thiện hiệu suất học tập của học sinh và đồng thời giảm bớt khối lượng công việc của giáo viên.
3. CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN (CHUỖI - KHỐI)
Công nghệ sổ cái phân tán (DLT) từ Blockchain mang lại nhiều ưu điểm quan trọng cho lĩnh vực giáo dục, đặc biệt trong việc lưu trữ dữ liệu. Khi một lượng dữ liệu mới được thêm vào, một "khối" mới cũng được tạo ra trong hệ thống. Kết quả, về mặt kỹ thuật, không có giới hạn về khả năng lưu trữ. Đồng thời, dữ liệu được mã hóa và phân phối trên nhiều máy tính trong hệ thống, giúp đảm bảo tính bảo mật và minh bạch của dữ liệu.
Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) được ứng dụng rộng rãi trong các khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOC) và trong việc quản lý danh mục đầu tư điện tử. Nó chủ yếu được sử dụng để xác minh kỹ năng và kiến thức của học viên. Hệ thống DLT giải quyết các vấn đề liên quan đến xác thực, quy mô, và chi phí trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Hơn nữa, nó còn có khả năng giúp học viên công bố và chia sẻ thành tích cá nhân trong quá trình tìm kiếm việc làm.
4. DỮ LIỆU LỚN
Để đáp ứng yêu cầu của sinh viên, việc tạo trải nghiệm học tập cá nhân hóa là rất quan trọng. Giảng viên cần phải có thông tin chi tiết về trải nghiệm học tập của học viên để có thể tùy chỉnh và xây dựng khóa học theo cách tốt nhất. Thông tin cần thiết có thể liên quan đến nhiều khía cạnh, bao gồm chủ đề của khóa học, việc đăng ký, hiệu suất của học viên (bao gồm thời gian mà họ dành cho từng khóa học, tỷ lệ hoàn thành, và kết quả kiểm tra), cũng như thông tin phản hồi từ học viên (bằng cách xem xét xếp hạng và kết quả khảo sát).
5. TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI)
Trong thị trường giáo dục ở Mỹ, Trí tuệ Nhân tạo (AI) hiện đang trở thành một phương pháp phổ biến. AI có khả năng tự động hoá các hoạt động giáo dục cơ bản như chấm điểm. Bây giờ, giáo viên có thể áp dụng tự động hóa để chấm điểm các câu hỏi trắc nghiệm và điền vào chỗ trống. Cả học viên và giáo viên đều có thể tận dụng lợi ích của AI. Ví dụ, học viên có thể nhận sự hỗ trợ từ các trợ lý ảo AI khi giáo viên bận rộn. Hơn nữa, các hệ thống dựa trên AI có khả năng cung cấp phản hồi hữu ích cho cả học viên và giáo viên.
Đây là lý do tại sao một số trường học sử dụng AI để theo dõi tiến trình học tập của học sinh và cảnh báo cho giáo viên khi có vấn đề về kết quả của học viên. Do đó, không có gì quá xa tầm tay khi nói rằng AI đang trở thành một công cụ hữu ích cho quá trình giảng dạy trong lớp học.
6. PHÂN TÍCH HỌC TẬP
Phạm vi hiện nay của phân tích học tập đã mở rộng một cách đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đại học. Phương pháp này cho phép giáo viên đánh giá và báo cáo tiến trình học tập của học sinh trực tuyến.
Điều này giúp tối ưu hóa việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng của học sinh một cách phù hợp. Ví dụ, giáo viên có khả năng xác định loại tài liệu nào (văn bản, hình ảnh, đồ họa, hoặc video) mà học sinh ưa thích. Dựa vào đó, họ có thể tích hợp thêm nhiều loại tài liệu đó vào bài giảng để làm cho quá trình học tập trở nên hấp dẫn hơn.
Hơn nữa, giáo viên cũng có khả năng nhận biết các phần kiến thức không được truyền đạt hiệu quả và áp dụng điều chỉnh. Ngoài ra, phân tích học tập giúp giáo viên xác định nhóm học sinh có thể gặp khó khăn trong việc học tập hoặc về hành vi. Điều này cho phép giáo viên tạo điều kiện để hỗ trợ học sinh phát triển và khai thác tối đa tiềm năng của họ.
7. TRÒ CHƠI ỨNG DỤNG HÓA
Nếu bạn đang tìm cách biến quá trình học thành một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn hơn, thì ứng dụng trò chơi là một xu hướng công nghệ trong giáo dục rất thích hợp. Không có lý do gì để học sinh không tham gia tích cực vào các trò chơi trong lớp học. Chúng tạo điều kiện cho học sinh học và thực hành trong khi tham gia vào các trò chơi thú vị. Điều này giúp tạo ra một môi trường học tập vui vẻ và tích cực.
8. HỌC TẬP NHẬP VAI VỚI VR VÀ AR
Trải nghiệm học tập đã có sự biến đổi đáng kể với sự tích hợp của Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) vào lĩnh vực giáo dục. Sự tăng cầu về việc học thông qua trải nghiệm đã đẩy mạnh sự phát triển của giáo dục sử dụng VR và AR.
Trong đó, VR mang đến môi trường thực tế ảo, còn AR mở rộng quan điểm về thực tế bằng cách thêm thông tin vào hình ảnh thực tế. Điều này giúp giải thích các khái niệm phức tạp mà hình ảnh tĩnh hoặc thậm chí các thí nghiệm thực tế không thể đạt được cho học sinh.
9. STEAM
Các chương trình dựa trên STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) đại diện cho một sáng tạo mới trong lĩnh vực công nghệ trong giáo dục so với STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics). Điều này hướng tới việc giải quyết các vấn đề thực tế thông qua các hoạt động học tập thực hành và sáng tạo.
STEAM mang lại nhiều lợi ích, trong đó có khả năng khơi gợi sự tò mò của học sinh về thế giới xung quanh. Hơn thế nữa, nó tạo ra một môi trường an toàn cho học sinh thể hiện và trải nghiệm ý tưởng của họ. Sự thoải mái trong việc thực hành cũng giúp học sinh học cách làm việc cùng nhau một cách hiệu quả.
10. TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI TRONG HỌC TẬP
Khi học sinh dành quá nhiều thời gian trên các nền tảng mạng xã hội, tại sao chúng ta không biến chúng thành một công cụ để tối ưu hóa quá trình học tập? Nhiều tổ chức giáo dục hiện đã bắt đầu sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ giao tiếp trong giảng dạy. Trong hệ thống này, học sinh có khả năng tương tác một cách thuận tiện với đồng học và giáo viên.
Học sinh có thể chia sẻ tài liệu học tập, tham gia vào các cuộc thảo luận với thành viên trong nhóm, hoặc dễ dàng trao đổi ý kiến và nhận xét về các bài đăng của đồng học.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét