Bài viết : TTQ
Dưới đây là các ý tưởng cho trò chơi âm nhạc và trò chơi vận động dành cho 30 bài hát mầm non đã được chúng tôi đưa vào BEE TỰ HỌC PIANO APP. Các trò chơi này giúp trẻ vừa học nhạc, vừa phát triển kỹ năng vận động và tư duy.
1. Ai làm ra mùa vàng
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Nhận biết âm thanh mùa vụ
• Cách chơi: Giáo viên dùng các nhạc cụ như lục lạc, phách gỗ, tambourine để tạo âm thanh giả tiếng máy gặt, tiếng mưa, tiếng gió thổi qua cánh đồng. Trẻ đoán xem đó là âm thanh nào và mô phỏng lại bằng giọng hoặc tay.
Trò chơi vận động:
• Tên: Gặt lúa nhanh tay
• Cách chơi: Giáo viên đặt các “bông lúa” giả (dùng giấy màu) trên sàn. Khi nhạc vang lên, trẻ sẽ chạy và “gặt” lúa bằng cách gom lại vào rổ. Ai gom nhiều nhất sẽ thắng.
2. Bắc Kim Thang (đệm đàn)
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Xếp nhịp đúng
• Cách chơi: Giáo viên đàn phần đệm bài “Bắc Kim Thang,” trẻ nghe và dùng nhạc cụ bộ gõ (trống lắc, phách) để xếp đúng nhịp theo các cụm “Bắc Kim Thang cà lang bí rợ…”
Trò chơi vận động:
• Tên: Qua cầu khỉ
• Cách chơi: Sử dụng ghế băng hoặc dây làm cầu khỉ. Trẻ đi qua cầu khi nhạc phát, khi nhạc dừng, trẻ phải đứng yên. Ai không đứng yên sẽ thua.
3. Bắc Kim Thang (Bài học đệm đàn)
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Tiếng gọi của dân làng
• Cách chơi: Giáo viên chia trẻ thành hai nhóm, một nhóm làm nhạc cụ bộ gõ, nhóm kia hát. Khi nhóm hát đến cụm “cà lang bí rợ,” nhóm còn lại phải gõ nhạc cụ theo nhịp đúng. Sau đó đổi vai.
Trò chơi vận động:
• Tên: Nhảy qua bờ ao
• Cách chơi: Giáo viên dùng dây hoặc vạch trên sàn giả làm “bờ ao.” Trẻ sẽ vừa hát vừa nhảy qua các bờ ao để về đích.
4. Bài ca ông bà cháu
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Đoán nhạc cụ
• Cách chơi: Giáo viên chơi một đoạn nhạc bằng tambourine, phách, hoặc đàn phím. Trẻ đoán xem đó là nhạc cụ gì, sau đó cùng học cách sử dụng.
Trò chơi vận động:
• Tên: Gia đình hạnh phúc
• Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị các hình ảnh ông bà, cha mẹ, trẻ em. Trẻ sẽ vừa hát vừa chạy tìm đúng hình ảnh đại diện cho “ông,” “bà,” và “cháu” trong lời bài hát.
5. Bé khỏe bé ngoan
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Phối hợp nhạc cụ
• Cách chơi: Giáo viên chia trẻ thành nhóm, mỗi nhóm dùng nhạc cụ (phách, trống lắc, tambourine) để chơi theo các đoạn nhạc khác nhau trong bài hát.
Trò chơi vận động:
• Tên: Bé tập thể dục
• Cách chơi: Khi bài hát vang lên, trẻ làm theo các động tác như chạy tại chỗ, vươn tay, nhảy lò cò theo giai điệu.
6. Cả nhà thương nhau
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Hát nối câu
• Cách chơi: Giáo viên bắt đầu một câu hát, trẻ sẽ tiếp nối câu tiếp theo. Trẻ nào hát sai sẽ phải nhảy một vòng quanh lớp.
Trò chơi vận động:
• Tên: Tìm người thân
• Cách chơi: Trẻ chia thành các nhóm gia đình (ông, bà, cha, mẹ, con) và diễn lại động tác trong lời bài hát (nắm tay, ôm nhau).
7. Càng lớn càng ngoan
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Nghe nhạc đoán hành động
• Cách chơi: Giáo viên chơi một đoạn nhạc trong bài hát. Trẻ sẽ đoán đó là đoạn nào và mô phỏng hành động phù hợp (đi học, giúp đỡ ông bà…).
Trò chơi vận động:
• Tên: Trò chơi ghép tranh
• Cách chơi: Trẻ vừa hát vừa tìm và ghép các bức tranh đại diện cho hành động tốt như ngoan ngoãn, lễ phép.
8. Cháu vẽ ông mặt trời
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Tô màu nhạc cụ
• Cách chơi: Giáo viên cho trẻ tô màu hình ảnh tambourine, phách gỗ, và học cách dùng chúng để chơi bài hát.
Trò chơi vận động:
• Tên: Vẽ bằng tay
• Cách chơi: Trẻ hát và dùng tay vẽ các hình tượng trưng như mặt trời, ngôi nhà, bông hoa.
9. Cháu yêu bà
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Hát theo nhạc cụ
• Cách chơi: Giáo viên chơi tambourine hoặc phách, trẻ hát theo giai điệu và giữ đúng nhịp.
Trò chơi vận động:
• Tên: Ôm bà thật chặt
• Cách chơi: Giáo viên giả làm “bà,” trẻ sẽ vừa hát vừa đến ôm và bày tỏ tình cảm.
10. Chị ong nâu và em bé
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Bay cùng ong nâu
• Cách chơi: Giáo viên dùng tambourine làm tiếng ong bay. Trẻ di chuyển xung quanh lớp như chú ong nhỏ, dừng lại khi nhạc dừng.
Trò chơi vận động:
• Tên: Tìm hoa cho ong
• Cách chơi: Giáo viên giấu các “bông hoa” giấy quanh lớp. Trẻ vừa hát vừa đi tìm và “mang hoa” về tổ.
Dưới đây là các ý tưởng cho trò chơi âm nhạc và trò chơi vận động dành cho các bài hát mầm non tiếp theo:
11. Chiến sĩ tí hon
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Tiếng trống hành quân
• Cách chơi: Giáo viên chơi trống hoặc phách gỗ với tiết tấu mạnh, trẻ sẽ di chuyển theo nhịp trống. Mỗi lần trống dừng, trẻ phải dừng lại, giơ tay hoặc chào như chiến sĩ.
Trò chơi vận động:
• Tên: Đoán động tác chiến sĩ
• Cách chơi: Giáo viên làm một số động tác hành quân hoặc tập luyện của chiến sĩ. Trẻ sẽ phải bắt chước và thực hiện theo. Các động tác có thể bao gồm chạy, chào, giơ tay, cúi xuống.
12. Chim chích bông
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Nhảy theo tiếng chim
• Cách chơi: Giáo viên tạo ra âm thanh mô phỏng tiếng chim chích bông bằng các nhạc cụ (tambourine, phách). Trẻ sẽ nhảy múa như chim, khi nhạc dừng lại thì phải đứng yên.
Trò chơi vận động:
• Tên: Bay như chim
• Cách chơi: Trẻ giả làm những chú chim bay quanh lớp theo nhịp bài hát. Khi nhạc dừng lại, trẻ phải đứng vào các ô hoặc vị trí chỉ định.
13. Chơi ngón tay
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Đếm ngón tay
• Cách chơi: Giáo viên đánh các nhịp tay nhẹ nhàng theo giai điệu của bài hát, yêu cầu trẻ đếm số ngón tay và gõ nhẹ vào tay theo các nhịp.
Trò chơi vận động:
• Tên: Xếp ngón tay
• Cách chơi: Trẻ xếp các ngón tay theo nhịp điệu và số lượng yêu cầu trong bài hát. Ví dụ, xếp 2 ngón, 3 ngón… theo từng đoạn của bài hát.
14. Chòm tóc xinh
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Vẽ tóc theo nhạc
• Cách chơi: Trẻ dùng tay hoặc ngón tay để vẽ lên không trung các đường cong như tóc (theo hình ảnh trong bài hát). Trẻ sẽ nhún nhảy theo nhịp và vẽ tóc khi giai điệu diễn ra.
Trò chơi vận động:
• Tên: Chải tóc cho bạn
• Cách chơi: Trẻ chia cặp, một trẻ đóng vai “bạn” và trẻ kia đóng vai “chải tóc.” Trẻ vừa chải tóc vừa hát bài. Trò chơi có thể thay đổi vai cho các trẻ.
15. Chúc mừng sinh nhật
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Hát và thổi nến
• Cách chơi: Trẻ hát bài “Chúc mừng sinh nhật” và thổi nến (giả). Giáo viên có thể dùng nến hoặc các đồ vật như ống hút để thổi nhẹ theo tiết tấu.
Trò chơi vận động:
• Tên: Tặng quà
• Cách chơi: Trẻ chơi trò tặng quà cho nhau, khi hát đến đoạn “chúc mừng sinh nhật,” trẻ sẽ trao các món quà (có thể là giấy màu hoặc đồ chơi nhỏ).
16. Cô giáo
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Múa cô giáo
• Cách chơi: Giáo viên hướng dẫn trẻ múa hoặc di chuyển như cô giáo, thể hiện các động tác dạy học, chỉ đạo trong lớp học khi bài hát vang lên.
Trò chơi vận động:
• Tên: Dạy học cùng cô
• Cách chơi: Trẻ giả làm học sinh, đi theo cô giáo, trả lời câu hỏi hoặc làm theo hướng dẫn của cô (giơ tay, đứng lên, ngồi xuống).
17. Cô giáo miền xuôi
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Hát và phác thảo cảnh
• Cách chơi: Trẻ hát bài và cùng phác thảo cảnh vật từ miền xuôi như nhà cửa, cây cối, cánh đồng qua các động tác tay hoặc vẽ nguệch ngoạc.
Trò chơi vận động:
• Tên: Nhảy múa theo điệu
• Cách chơi: Trẻ thực hiện các động tác múa theo nhịp bài hát, như vung tay, nhảy chậm rãi như đang đi trên con đường miền xuôi.
18. Con chuồn chuồn
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Bay như chuồn chuồn
• Cách chơi: Giáo viên và trẻ cùng tạo ra âm thanh giả chuồn chuồn bay (dùng nhạc cụ như tambourine). Trẻ sẽ nhảy nhót và bay quanh lớp theo nhịp điệu.
Trò chơi vận động:
• Tên: Đi tìm nước
• Cách chơi: Trẻ giả làm chuồn chuồn, bay từ chỗ này sang chỗ khác để tìm “nước” (nước giả hoặc vật dụng có hình ảnh nước). Trẻ vừa bay, vừa tránh các vật cản trong lớp học.
19. Con có bé bé
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Đoán động tác
• Cách chơi: Giáo viên mô phỏng động tác của các con vật hoặc người trong bài hát (ví dụ: trẻ bước đi như con cò, tay xòe như con có). Trẻ sẽ đoán và mô phỏng lại.
Trò chơi vận động:
• Tên: Chạy như con cò
• Cách chơi: Trẻ sẽ nhảy và chạy như con cò, đôi khi dừng lại để làm các động tác mô phỏng, như dang tay.
20. Đi cắt lúa
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Gặt lúa theo nhạc
• Cách chơi: Trẻ cầm các đồ vật mô phỏng công cụ cắt lúa (như ống bút dài hoặc thước) và làm theo nhịp nhạc. Khi nhạc dừng, trẻ sẽ đứng lại và thực hiện hành động cắt lúa.
Trò chơi vận động:
• Tên: Chạy đi cắt lúa
• Cách chơi: Trẻ chia thành hai nhóm, một nhóm sẽ là “lúa,” nhóm kia sẽ chạy đi cắt (lùa) các “lúa” và mang về. Ai “cắt lúa” nhanh nhất sẽ thắng.
Những trò chơi này có thể giúp trẻ vừa học âm nhạc, vừa phát triển kỹ năng vận động và phối hợp.
Dưới đây là các trò chơi âm nhạc và trò chơi vận động trình độ nâng cao cho 10 bài nhạc mầm non, phù hợp với chương trình giáo dục âm nhạc cho giáo viên mầm non của bạn:
21. Con Chuồn Chuồn
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Bay như chuồn chuồn
• Cách chơi: Trẻ đóng vai chuồn chuồn, nhảy múa và bay theo tiết tấu của bài hát. Trẻ sẽ bắt chước động tác của chuồn chuồn bay lượn, tạo ra hình ảnh nhẹ nhàng, uyển chuyển. Khi nhạc dừng lại, trẻ đứng lại và làm động tác nghỉ ngơi như chuồn chuồn đậu xuống đất.
Trò chơi vận động:
• Tên: Đuổi theo chuồn chuồn
• Cách chơi: Trẻ chia thành hai nhóm: một nhóm làm chuồn chuồn bay, nhóm còn lại làm người đi bắt chuồn chuồn. Các nhóm di chuyển quanh không gian lớp học, khi nhạc dừng lại, người bắt chuồn chuồn phải bắt được các bạn chuồn chuồn.
22. Con Cò Bé Bé
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Vũ điệu con cò
• Cách chơi: Trẻ đóng vai con cò và làm các động tác vỗ cánh, bay lượn theo tiết tấu của bài hát. Trẻ vừa hát vừa nhảy múa nhẹ nhàng, mô phỏng dáng điệu của con cò. Khi nhạc dừng lại, trẻ đứng im và tạo dáng như con cò đang đậu.
Trò chơi vận động:
• Tên: Cò đi kiếm mồi
• Cách chơi: Trẻ di chuyển xung quanh lớp như con cò đi kiếm mồi, mỗi khi nghe nhạc dừng lại, trẻ sẽ làm động tác đậu lại và vỗ tay theo nhịp bài hát.
23. Đi Cắt Lúa
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Nhặt lúa
• Cách chơi: Trẻ di chuyển quanh lớp học, giả vờ là những người đi cắt lúa. Khi nhạc dừng lại, trẻ sẽ nhặt “lúa” (các vật dụng mô phỏng như bóng nhỏ hoặc nón) và đặt chúng vào một chỗ cố định.
Trò chơi vận động:
• Tên: Vận động cắt lúa
• Cách chơi: Trẻ cầm tay “dao cắt lúa” (có thể sử dụng que nhựa hoặc tay trống) và thực hiện các động tác cắt lúa trong khi hát. Trẻ thực hiện động tác vung tay theo nhịp điệu bài hát.
24. Đồ Rê Mi Fa Sol
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Học các nốt nhạc
• Cách chơi: Trẻ sẽ học các nốt nhạc bằng cách nhảy vào các vòng tròn có ghi các nốt nhạc Đồ, Rê, Mi, Fa, Sol. Khi nghe nốt nhạc đó vang lên trong bài hát, trẻ phải nhảy vào vòng tròn tương ứng.
Trò chơi vận động:
• Tên: Nối các nốt nhạc
• Cách chơi: Trẻ thực hiện các động tác theo thứ tự các nốt nhạc: Đồ, Rê, Mi, Fa, Sol. Trẻ vừa học nốt nhạc vừa thực hiện các động tác chạy, nhảy, và vỗ tay theo nhịp.
25. Đường Và Chân
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Đoạn đường âm nhạc
• Cách chơi: Trẻ cùng giáo viên di chuyển theo các đoạn đường đã vẽ trên nền lớp học (hoặc các vòng tròn/môi trường phù hợp). Trẻ sẽ hát bài và đi theo đường thẳng, uốn lượn, hoặc theo hình vòng cung.
Trò chơi vận động:
• Tên: Bước đi theo đường
• Cách chơi: Trẻ tập đi theo các bước chân mô phỏng đoạn đường trong bài hát. Trẻ có thể bước đi nhanh hoặc chậm, nhún nhảy, hoặc làm động tác đạp chân lên theo nhịp điệu của bài hát.
26. Em Chơi Đu
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Đu theo điệu nhạc
• Cách chơi: Trẻ sẽ đóng vai em bé chơi đu, kết hợp với động tác di chuyển như đang ngồi trên đu. Trẻ nhún nhảy theo nhịp điệu bài hát và vỗ tay khi nghe nhạc.
Trò chơi vận động:
• Tên: Chơi đu trong không gian lớp
• Cách chơi: Trẻ sẽ thực hiện động tác ngồi đu trên một chiếc đu hoặc trong không gian rộng, lúc đu lên, lúc đu xuống theo điệu nhạc. Trẻ phải thể hiện được sự nhẹ nhàng, uyển chuyển.
27. Em Đi Chơi Thuyền
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Lướt thuyền trên sóng
• Cách chơi: Trẻ di chuyển như chiếc thuyền trên biển, lướt nhẹ nhàng theo nhịp điệu của bài hát. Trẻ có thể đưa tay ra như lái thuyền, rồi khi nghe nhạc dừng lại, trẻ làm động tác nghỉ ngơi như thuyền neo đậu.
Trò chơi vận động:
• Tên: Thuyền ra khơi
• Cách chơi: Trẻ cùng nhau tạo thành đội thuyền, di chuyển theo các tín hiệu của giáo viên như “thuyền đi”, “thuyền dừng”, thực hiện các động tác vỗ tay và nhảy theo nhịp điệu của bài hát.
28. Em Đi Trong Cây
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Bước đi trong khu rừng
• Cách chơi: Trẻ di chuyển nhẹ nhàng như đang đi trong rừng cây, khi nghe nhạc dừng lại, trẻ đứng lại làm động tác nhìn xung quanh hoặc ngửi hương hoa.
Trò chơi vận động:
• Tên: Rừng cây bí ẩn
• Cách chơi: Trẻ sẽ di chuyển theo hình vòng tròn trong lớp học, mô phỏng bước đi qua khu rừng, khi nhạc dừng lại, trẻ làm động tác dừng lại và “nhìn cây” hoặc “nghe tiếng chim hót”.
29. Lái Xe Hơi
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Lái xe đi dạo
• Cách chơi: Trẻ sẽ đóng vai tài xế, giả vờ lái xe và di chuyển trong lớp học theo các đường đi (có thể vẽ đường hoặc sử dụng vật dụng mô phỏng). Trẻ sẽ hát và di chuyển theo nhịp điệu, khi nhạc dừng lại, trẻ sẽ dừng xe và làm động tác nghỉ ngơi.
Trò chơi vận động:
• Tên: Xe hơi vào bãi
• Cách chơi: Trẻ di chuyển quanh lớp như những chiếc xe hơi. Khi nhạc dừng lại, trẻ sẽ dừng lại và tạo thành các “bãi đỗ xe” tại các vị trí đã định.
30. Hoa Lá Mùa Xuân
Trò chơi âm nhạc:
• Tên: Mùa xuân nở hoa
• Cách chơi: Trẻ đóng vai những bông hoa, nhảy múa và di chuyển theo nhịp điệu của bài hát. Khi nhạc dừng lại, trẻ sẽ “đóng vai” hoa đang nở và tạo hình bông hoa đang đón nắng.
Trò chơi vận động:
• Tên: Hoa mùa xuân
• Cách chơi: Trẻ di chuyển như những bông hoa nở vào mùa xuân, từ từ vươn vai khi nhạc vang lên, khi nhạc dừng lại, trẻ sẽ đứng lại và tạo dáng như một bông hoa đang đón nắng.
Các trò chơi trên đây giúp trẻ học âm nhạc một cách vui vẻ và năng động, đồng thời giúp giáo viên mầm non vận dụng các phương pháp sáng tạo để phát triển kỹ năng âm nhạc và vận động của trẻ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét