SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2024

Một số vấn đề và biện pháp cụ thể trong hoạt động âm nhạc, tạo hình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non”

 


Tham luận:

ThS. Nguyễn Hương Giang – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm Non Thực Hành Hoa Sen


Đề tài:

“Một số vấn đề và biện pháp cụ thể trong hoạt động âm nhạc, tạo hình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non”


1. Đặt vấn đề


Hoạt động âm nhạc và tạo hình đóng vai trò trung tâm trong giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển trí tuệ, cảm xúc, và thẩm mỹ. Tuy nhiên, thực tế đào tạo giáo viên mầm non hiện nay vẫn tồn tại nhiều hạn chế trong việc tổ chức và triển khai hiệu quả các hoạt động này. Để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, cần thiết phải nghiên cứu các vấn đề cụ thể và đưa ra biện pháp phù hợp trong hoạt động âm nhạc và tạo hình.


2. Một số vấn đề trong hoạt động âm nhạc và tạo hình


2.1. Vấn đề về nội dung đào tạo

Chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới:

Các nội dung giảng dạy âm nhạc và tạo hình vẫn mang tính truyền thống, chưa tích hợp các phương pháp giáo dục hiện đại như Montessori, STEAM hay Reggio Emilia.

Thiếu tính thực tiễn:

Các bài học thiên về lý thuyết, chưa tạo điều kiện để sinh viên áp dụng vào thực tế tại trường mầm non.


2.2. Vấn đề về phương pháp giảng dạy

Phương pháp giảng dạy âm nhạc và tạo hình còn nặng về hướng dẫn trực tiếp, ít chú trọng đến việc phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng tổ chức lớp học của giáo viên.

Thiếu các phương pháp dạy học tích hợp, khiến sinh viên khó kết hợp âm nhạc và tạo hình với các môn học khác như ngôn ngữ, toán học, hay kỹ năng sống.


2.3. Vấn đề về cơ sở vật chất

Âm nhạc:

Thiếu các nhạc cụ phù hợp như đàn phím điện tử, bộ gõ đơn giản, và các thiết bị hỗ trợ khác.

Tạo hình:

Hạn chế về vật liệu và công cụ như đất nặn, màu vẽ, và không gian tổ chức hoạt động nghệ thuật.


2.4. Năng lực giáo viên

Một số giáo viên mầm non chưa được đào tạo bài bản về cách tổ chức các hoạt động âm nhạc và tạo hình.

Kỹ năng sử dụng công nghệ để hỗ trợ giảng dạy còn hạn chế, đặc biệt là trong việc kết hợp âm nhạc và tạo hình vào các hoạt động giáo dục hiện đại.


3. Biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng đào tạo


3.1. Đổi mới nội dung đào tạo

1. Tích hợp phương pháp giáo dục hiện đại:

Ứng dụng các phương pháp như Montessori, STEAM, và Reggio Emilia vào chương trình đào tạo.

Ví dụ: Kết hợp âm nhạc với các hoạt động khám phá khoa học hoặc mỹ thuật với kỹ năng sống.

2. Tăng cường thực hành:

Thiết kế các bài tập thực hành cụ thể như đệm hát bằng đàn phím điện tử, sáng tạo giai điệu đơn giản, hoặc tổ chức hoạt động tạo hình theo chủ đề.

Đưa các tình huống giả định hoặc thực tế tại trường mầm non vào chương trình học để sinh viên thực hành.


3.2. Đổi mới phương pháp giảng dạy

1. Phương pháp học tập lấy người học làm trung tâm:

Khuyến khích sinh viên tự khám phá, sáng tạo, và chia sẻ ý tưởng trong các hoạt động âm nhạc và tạo hình.

Ví dụ: Tổ chức các nhóm nhỏ để sinh viên cùng sáng tạo các dự án nghệ thuật.

2. Ứng dụng công nghệ:

Sử dụng các phần mềm và ứng dụng âm nhạc (ví dụ: GarageBand, Soundtrap) hoặc tạo hình (Paint, Canva) để hỗ trợ quá trình giảng dạy và học tập.

Kết hợp các video minh họa về phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục nghệ thuật hiện đại.

3. Phát triển kỹ năng tổ chức lớp học:

Đào tạo sinh viên về cách thiết kế giáo án tích hợp âm nhạc và tạo hình với các môn học khác như ngôn ngữ, toán, vận động.

Tăng cường kỹ năng quản lý lớp học thông qua các buổi thực hành mô phỏng.


3.3. Đầu tư cơ sở vật chất

1. Cải thiện trang thiết bị:

Trang bị đầy đủ nhạc cụ như đàn phím điện tử, bộ gõ, và các vật liệu tạo hình (đất nặn, màu nước, giấy thủ công).

2. Xây dựng không gian nghệ thuật:

Thiết kế các phòng học chuyên biệt hoặc khu vực nghệ thuật để tạo điều kiện cho sinh viên thực hành và tổ chức hoạt động.


3.4. Nâng cao năng lực giáo viên

1. Đào tạo giảng viên:

Tổ chức các khóa tập huấn cho giảng viên về phương pháp giáo dục tiên tiến trong lĩnh vực âm nhạc và tạo hình.

2. Khuyến khích nghiên cứu và sáng tạo:

Động viên giảng viên nghiên cứu và phát triển các giáo án tích hợp nghệ thuật với các lĩnh vực giáo dục khác.


3.5. Kết nối với thực tế

1. Hợp tác với trường mầm non:

Tạo điều kiện cho sinh viên thực tập tại các trường mầm non để áp dụng kỹ năng vào thực tế.

2. Mời chuyên gia:

Mời các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghệ thuật để chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn thực hành cho sinh viên.


4. Kết luận và kiến nghị


Việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non thông qua hoạt động âm nhạc và tạo hình không chỉ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mà còn đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non. Các biện pháp đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, và cơ sở vật chất cần được triển khai đồng bộ để đạt hiệu quả cao nhất.


Kiến nghị:

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng khung chương trình đào tạo giáo viên mầm non rõ ràng hơn, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nghệ thuật.

2. Các trường đào tạo giáo viên mầm non cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên.

3. Cần đẩy mạnh kết nối giữa các trường mầm non thực hành và cơ sở đào tạo giáo viên để tạo môi trường học tập thực tế, hiệu quả.


ThS. Nguyễn Hương Giang

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm Non Thực Hành Hoa Sen


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates