Bài viết: TTQ
Quan điểm của Montessori về đánh thức năng lực cảm thụ âm nhạc cho trẻ mầm non:
Montessori coi âm nhạc là một phần quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Bà nhấn mạnh rằng cảm thụ âm nhạc không chỉ là việc học kỹ năng chơi nhạc cụ hay ghi nhớ các nốt nhạc, mà còn là cách để trẻ kết nối với cảm xúc, tăng cường khả năng lắng nghe, và phát triển sự phối hợp giữa cơ thể và tinh thần.
Montessori tin rằng mọi đứa trẻ đều có tiềm năng âm nhạc, và nhiệm vụ của giáo viên là đánh thức tiềm năng đó thông qua:
1. Môi trường âm nhạc phù hợp: Đưa âm nhạc vào đời sống hàng ngày một cách tự nhiên.
2. Phương pháp tiếp cận cá nhân hóa: Tạo cơ hội để trẻ tự khám phá âm thanh và nhạc cụ theo tốc độ riêng.
3. Phát triển thính giác nhạy bén: Trẻ cần được lắng nghe và nhận biết các âm thanh khác nhau từ sớm.
Tiến hành cụ thể để đánh thức năng lực cảm thụ âm nhạc của trẻ.
1. Xây dựng môi trường âm nhạc
• Không gian học tập:
Tạo một “góc âm nhạc” trong lớp học, nơi có các nhạc cụ đơn giản (trống, chuông, xylophone, đàn phím nhỏ, maracas) và thẻ minh họa các nốt nhạc.
• Âm nhạc hàng ngày:
Chơi nhạc nhẹ nhàng trong giờ chơi, giờ nghỉ, hoặc giờ học để trẻ làm quen với nhịp điệu và giai điệu.
2. Phát triển thính giác nhạy bén
• Lắng nghe âm thanh xung quanh:
Montessori khuyến khích giáo viên dẫn trẻ đi dạo để lắng nghe âm thanh tự nhiên (tiếng chim hót, tiếng gió, tiếng nước chảy). Sau đó, yêu cầu trẻ miêu tả hoặc bắt chước lại âm thanh đó.
• Trò chơi âm nhạc:
• Phân biệt âm thanh: Giáo viên tạo âm thanh bằng các nhạc cụ hoặc vật dụng khác nhau (ví dụ: gõ thìa, lắc hạt), sau đó yêu cầu trẻ đoán hoặc phân biệt âm to - nhỏ, nhanh - chậm.
• Nhận biết cao độ: Dùng xylophone hoặc đàn, chơi các nốt cao - thấp và yêu cầu trẻ bắt chước bằng giọng hát hoặc chọn đúng nhạc cụ.
3. Tích hợp vận động và âm nhạc
• Montessori nhấn mạnh sự kết hợp giữa chuyển động cơ thể và nhịp điệu âm nhạc:
• Giáo viên chơi nhạc cụ hoặc phát một bản nhạc và hướng dẫn trẻ di chuyển theo nhịp (đi, nhảy, vỗ tay).
• Trẻ có thể tự sáng tạo cách di chuyển theo giai điệu yêu thích. Điều này giúp trẻ cảm nhận sâu sắc hơn về nhịp điệu và cảm xúc âm nhạc.
4. Tự do khám phá nhạc cụ
• Trẻ được phép chọn nhạc cụ để chơi một cách tự do. Giáo viên hướng dẫn cách sử dụng nhưng không áp đặt.
• Gợi ý hoạt động:
• Trẻ gõ nhịp theo một bài hát quen thuộc.
• Thử nghiệm âm thanh: Trẻ tìm cách tạo ra âm thanh lớn - nhỏ, nhanh - chậm từ cùng một nhạc cụ.
5. Khơi gợi sáng tạo và cảm xúc
• Hát và kể chuyện âm nhạc:
• Hát những bài hát đơn giản, lặp lại nhiều lần để trẻ dễ thuộc và cảm nhận nhịp điệu.
• Thêm các câu chuyện vào bài hát (ví dụ: hát về con vật và yêu cầu trẻ mô phỏng tiếng kêu hoặc cách di chuyển).
• Vẽ và âm nhạc:
• Mở một bản nhạc và yêu cầu trẻ vẽ những gì trẻ cảm nhận. Điều này giúp trẻ kết nối cảm xúc với âm nhạc qua hình ảnh.
6. Đánh giá tiến trình tự nhiên
• Montessori không đánh giá trẻ dựa trên kỹ năng chính xác. Thay vào đó, giáo viên quan sát sự tập trung, niềm vui, và cách trẻ thể hiện bản thân qua âm nhạc.
Lưu ý quan trọng theo Montessori:
• Âm nhạc không nên là áp lực hay cuộc thi.
• Tạo môi trường khuyến khích trẻ khám phá, không sợ mắc lỗi.
• Mỗi trẻ có một cách cảm thụ âm nhạc riêng, và vai trò của giáo viên là đồng hành thay vì dẫn dắt toàn bộ.
Bằng cách áp dụng những phương pháp này, trẻ sẽ được đánh thức khả năng cảm thụ âm nhạc một cách tự nhiên và trọn vẹn từ mầm non.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét