SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2024

Dạy trẻ mầm non sử dụng đàn ukulele “vừa đàn, vừa hát” theo phương pháp Montessori.

 


Đây là hình ảnh minh họa các trẻ em vừa hát vừa tự đệm Ukulele 

trong một không gian vui vẻ và thân thiện. 

Bài viết: TTQ

PHẦN 1 - Phương pháp Montessori trong giáo dục âm nhạc 

Montessori khuyến khích trẻ khám phá âm thanh và nhạc cụ thông qua trải nghiệm tự nhiên, thay vì áp đặt cách học dựa trên ký hiệu âm nhạc. Để vận dụng phương pháp này trong xây dựng giáo án dạy trẻ piano, ukulele, xylophone, và các nhạc cụ đơn giản, chúng ta có thể áp dụng các nguyên tắc và hoạt động sau:


1. Khơi gợi sự tò mò và cảm nhận âm thanh

Piano:

Cho trẻ tự do khám phá các phím đàn, nghe và cảm nhận sự khác biệt giữa các âm thanh (cao-thấp, to-nhỏ).

Khuyến khích trẻ tạo ra âm thanh bằng cách chơi từng nốt hoặc cụm nốt để khám phá sự kết hợp tự nhiên của các âm thanh.

Ukulele:

Dạy trẻ cách gảy từng dây để nhận biết âm thanh riêng lẻ.

Gợi ý trẻ thử thay đổi ngón tay trên các dây để cảm nhận sự thay đổi cao độ.

Xylophone:

Cho trẻ gõ từng thanh để cảm nhận độ cao của âm thanh và kết nối nó với các màu sắc (nếu xylophone có màu).

Dùng xylophone để chơi các mẫu âm ngắn (do-re-mi) và khuyến khích trẻ chơi lại theo tai.

Nhạc cụ đơn giản:

Sử dụng tambourine, trống nhỏ, hoặc phách để giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu. Cho trẻ chơi tự do để khám phá âm thanh trước khi hướng dẫn thêm.


2. Học thông qua vận động và trò chơi âm nhạc

Kết hợp các bài hát đơn giản và các trò chơi như:

“Lặp lại âm thanh”: Người dạy chơi một cụm âm ngắn trên nhạc cụ, trẻ lặp lại theo.

“Tìm âm thanh đúng”: Chơi một nốt trên piano hoặc xylophone, sau đó yêu cầu trẻ tìm lại nốt đó.

“Âm thanh tương ứng”: Chơi nhạc trên piano và yêu cầu trẻ sử dụng tambourine hoặc trống để giữ nhịp theo.


3. Sử dụng các hoạt động theo cấp độ phát triển

Trẻ nhỏ (3-5 tuổi):

Tập trung vào việc cảm nhận và khám phá âm thanh qua chơi tự do.

Không cần giới thiệu ký hiệu nhạc lý; thay vào đó, khuyến khích trẻ nhận biết âm thanh qua màu sắc, ký hiệu hình học (vòng tròn, tam giác), hoặc câu chuyện ngắn.

Trẻ lớn hơn (6-8 tuổi):

Dạy trẻ các mẫu nhạc ngắn, dễ nghe và dễ chơi bằng tai, ví dụ: “Do-Re-Mi,” “Twinkle Twinkle Little Star.”

Kết hợp các nốt đơn giản và ký hiệu màu để dần dần giới thiệu ký hiệu âm nhạc.


4. Tích hợp nhạc cụ vào hoạt động nhóm

Piano: Chơi các giai điệu đơn giản, để trẻ đệm bằng tambourine hoặc phách theo nhịp.

Ukulele: Khuyến khích trẻ chơi các hợp âm cơ bản (C, G, Am) và hát cùng nhau.

Xylophone: Sắp xếp nhóm trẻ chơi từng thanh để tạo ra một giai điệu ngắn, như một dàn nhạc nhỏ.


5. Sáng tạo và ứng tác

Cho trẻ cơ hội “sáng tác” bằng cách chọn các nốt hoặc mẫu âm thanh và ghép chúng lại.

Sử dụng các chủ đề (như mưa, gió, chim hót) để gợi ý trẻ tạo âm thanh tương ứng.


Ví dụ giáo án mẫu (xylophone và piano)


Chủ đề: “Âm thanh cầu vồng”

1. Khám phá: Cho trẻ tự do gõ các thanh xylophone hoặc các phím piano để tìm “âm thanh yêu thích.”

2. Nghe và bắt chước: Người dạy chơi một mẫu giai điệu đơn giản, trẻ lặp lại.

3. Liên kết màu sắc: Gán màu sắc cho mỗi nốt trên xylophone và hướng dẫn trẻ chơi một đoạn ngắn (dựa trên màu sắc).

4. Tạo câu chuyện âm nhạc: Trẻ sử dụng nhạc cụ để kể một câu chuyện ngắn bằng âm thanh, ví dụ: mưa rơi (âm thấp), mặt trời ló rạng (âm cao).


Lợi ích khi áp dụng Montessori

Trẻ phát triển sự yêu thích tự nhiên với âm nhạc mà không cảm thấy áp lực.

Trẻ học cách lắng nghe, cảm nhận và tương tác với âm thanh trước khi nắm vững nhạc lý phức tạp.

Phương pháp này xây dựng sự tự tin và tính sáng tạo, giúp trẻ sẵn sàng hơn để học các kỹ thuật phức tạp hơn sau này.


Để vận dụng quan điểm Montessori về việc trẻ học cách lắng nghe, cảm nhận và tương tác với âm thanh trước khi nắm vững nhạc lý vào các trò chơi âm nhạc và vận động theo nhạc, bạn có thể xây dựng các hoạt động với những mục tiêu cụ thể, dựa trên sự tương tác trực tiếp với âm thanh và nhịp điệu. Dưới đây là các cách tổ chức hiệu quả:


1. Trò chơi lắng nghe âm thanh


Đây là bước đầu tiên giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết và phân biệt âm thanh trong môi trường.


Hoạt động: Đoán âm thanh

Mục tiêu: Giúp trẻ nhận diện âm thanh từ nhạc cụ hoặc môi trường xung quanh.

Cách thực hiện:

1. Giáo viên tạo âm thanh từ các nhạc cụ (piano, trống, tambourine, xylophone) hoặc âm thanh tự nhiên (tiếng mưa, gió, chim hót).

2. Trẻ lắng nghe và đoán xem đó là âm thanh gì.

3. Sau đó, trẻ có thể tự tạo âm thanh bằng cách dùng nhạc cụ hoặc mô phỏng bằng giọng nói.


Biến tấu:

Kết hợp với câu chuyện. Ví dụ: “Đây là tiếng mưa, giờ hãy dùng trống nhỏ để tái hiện tiếng mưa rơi nhé!”

Dùng piano để chơi các nốt cao (chim hót) hoặc nốt thấp (thác nước chảy), trẻ vận động tay chân để diễn tả.


2. Trò chơi tương tác với nhạc cụ


Kết nối trẻ với nhạc cụ qua các trò chơi đơn giản, tập trung vào việc cảm nhận nhịp điệu và cao độ.


Hoạt động: Tìm nốt nhạc

Mục tiêu: Phát triển khả năng nhận biết cao độ và cảm nhận âm thanh.

Cách thực hiện:

1. Giáo viên chơi một nốt hoặc một cụm âm đơn giản trên piano hoặc xylophone (ví dụ: Do, Re, Mi).

2. Yêu cầu trẻ tìm lại nốt hoặc cụm âm đó trên nhạc cụ.

3. Khuyến khích trẻ tự khám phá thêm các nốt hoặc tạo giai điệu mới.


Biến tấu:

Dùng nhãn dán màu sắc để đánh dấu các nốt (đỏ cho Do, vàng cho Mi, xanh cho Sol) để trẻ dễ nhận biết.

Gắn trò chơi với bài hát trẻ yêu thích, ví dụ: “Twinkle, Twinkle Little Star.”


3. Vận động theo nhạc


Kết hợp âm nhạc với các hoạt động vận động giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu, nhịp phách và động lực của âm nhạc.


Hoạt động: Nhảy theo nhịp

Mục tiêu: Cảm nhận nhịp phách và thay đổi tốc độ trong âm nhạc.

Cách thực hiện:

1. Giáo viên chơi nhịp trên tambourine hoặc piano (nhanh/chậm).

2. Trẻ vận động tay/chân hoặc nhảy theo nhịp điệu.

3. Biến đổi tốc độ nhịp (tăng tốc/chậm lại) để thử thách trẻ.


Hoạt động: Kể chuyện bằng vận động

Mục tiêu: Khuyến khích trẻ sáng tạo và kết nối vận động với âm thanh.

Cách thực hiện:

1. Giáo viên kể một câu chuyện ngắn (ví dụ: con thỏ nhảy, chim bay, mưa rơi).

2. Dùng nhạc cụ để tạo âm thanh minh họa câu chuyện.

3. Trẻ vừa nghe, vừa vận động mô phỏng theo nội dung và âm thanh của câu chuyện.


Biến tấu:

Dùng nhạc nền có sẵn để kể chuyện (ví dụ: âm thanh tự nhiên hoặc nhạc không lời đơn giản).

Chuyển bài hát thành vận động nhóm, ví dụ: vừa hát “Cả nhà thương nhau,” vừa di chuyển theo vòng tròn.


4. Sáng tạo âm nhạc qua trò chơi nhóm


Cho phép trẻ tự do kết hợp âm thanh và nhạc cụ để tạo nhạc theo nhóm.


Hoạt động: Dàn nhạc nhỏ

Mục tiêu: Tạo cơ hội để trẻ hợp tác và sáng tạo âm thanh trong nhóm.

Cách thực hiện:

1. Chia trẻ thành các nhóm, mỗi nhóm được giao một nhạc cụ (xylophone, tambourine, trống, phách).

2. Giáo viên chơi một giai điệu hoặc nhịp cơ bản trên piano, trẻ chơi nhạc cụ để đệm theo.

3. Dần dần, mỗi nhóm tự sáng tạo âm thanh riêng, kết hợp thành một “dàn nhạc nhỏ.”


Biến tấu:

Giao chủ đề sáng tạo (một ngày trong rừng, chuyến đi biển) và yêu cầu trẻ tự mô phỏng âm thanh tương ứng bằng nhạc cụ.

Kết hợp với vận động: Nhóm tambourine làm “mưa,” nhóm trống làm “sấm,” nhóm xylophone làm “cầu vồng.”


5. Ứng tác và sáng tạo cá nhân


Hoạt động: “Tự kể câu chuyện của mình”

Mục tiêu: Khuyến khích trẻ sáng tạo và tương tác với âm thanh theo cách cá nhân.

Cách thực hiện:

1. Trẻ chọn nhạc cụ yêu thích và tự do tạo âm thanh hoặc giai điệu ngắn.

2. Giáo viên khuyến khích trẻ kể một câu chuyện hoặc mô tả cảm xúc qua âm nhạc (vui, buồn, sợ hãi, phấn khích).

3. Kết thúc bằng việc cả lớp đoán ý tưởng hoặc cảm xúc mà trẻ muốn truyền tải.


Tổng kết


Các trò chơi và hoạt động này giúp trẻ cảm nhận âm nhạc thông qua lắng nghe, vận động và sáng tạo, thay vì tập trung vào lý thuyết phức tạp. Đây cũng là cách tuyệt vời để trẻ yêu thích âm nhạc một cách tự nhiên, từ đó dễ dàng tiếp cận các kỹ thuật phức tạp hơn trong tương lai.


PHẦN 2 - Vận dụng phương pháp Montessori để tổ chức dạy trẻ “vua đàn, vừa hát”.


Để xây dựng một giáo trình “Tự đệm, tự hát” cho trẻ mầm non bằng piano và ukulele theo phương pháp cảm nhận âm thanh, chúng ta cần tập trung vào việc trẻ nghe - cảm nhận - tái hiện, thay vì đọc ký hiệu nhạc lý. Dưới đây là đề xuất cấu trúc và nội dung giáo trình.


I. Cấu trúc giáo trình


1. Mục tiêu tổng quát

Trẻ cảm nhận và tái hiện tiết tấu, nhịp điệu qua tai nghe và thực hành.

Trẻ học cách sử dụng piano và ukulele để tự đệm khi hát những bài hát quen thuộc.

Trẻ phát triển khả năng sáng tạo âm nhạc thông qua thực hành tự do và trò chơi.


2. Phương pháp tiếp cận

Trải nghiệm trước - học lý thuyết sau: Trẻ được khám phá âm thanh và tiết điệu qua cảm nhận và thực hành trước, sau đó mới giới thiệu cách sắp xếp các nốt, hợp âm cơ bản.

Tập trung vào tai nghe và cảm nhận: Giáo viên hướng dẫn trẻ nghe mẫu âm thanh, nhận biết nhịp và hợp âm qua ví dụ đơn giản, dễ bắt chước.

Học qua vận động: Kết hợp các hoạt động vận động và trò chơi để trẻ cảm nhận nhịp và tiết tấu một cách tự nhiên.


II. Nội dung giáo trình


1. Phần mở đầu (4 buổi đầu tiên)


Buổi 1: Khám phá âm thanh và nhịp điệu

Mục tiêu: Trẻ làm quen với piano, ukulele và cảm nhận âm thanh, nhịp điệu cơ bản.

Hoạt động:

1. Khám phá piano: Trẻ tự do bấm các phím để nghe âm thanh (cao - thấp). Giáo viên chơi các nốt trên quãng 1 (C-D-E-F-G) và khuyến khích trẻ tìm lại.

2. Khám phá ukulele: Trẻ gảy từng dây để nghe âm thanh và cảm nhận rung động.

3. Nhịp điệu cơ bản:

Giáo viên vỗ tay theo nhịp 2/4, 3/4 hoặc 4/4, trẻ lặp lại.

Dùng tambourine hoặc trống nhỏ để dạy trẻ cảm nhận nhịp.


Buổi 2-3: Làm quen với tiết tấu và hợp âm cơ bản

Mục tiêu: Trẻ cảm nhận nhịp điệu và chơi hợp âm cơ bản.

Hoạt động:

1. Tiết tấu:

Giáo viên hát một câu đơn giản (ví dụ: “Cháu yêu bà”) và yêu cầu trẻ vỗ tay theo nhịp bài hát.

Chuyển sang chơi nhịp trên piano (C-G hoặc C-E) và ukulele (hợp âm C và G).

2. Hợp âm đơn giản:

Piano: Dạy trẻ chơi nốt C-G hoặc C-E bằng hai tay để làm quen với đệm.

Ukulele: Hướng dẫn trẻ bấm hợp âm C (1 ngón tay) và G (2 ngón tay).


Buổi 4: Tích hợp nhạc cụ và hát

Mục tiêu: Trẻ vừa chơi hợp âm vừa hát những bài đơn giản.

Hoạt động:

1. Hát các bài như: “Cả nhà thương nhau,” “Cháu yêu bà.”

2. Giáo viên đệm piano hoặc ukulele và yêu cầu trẻ hát theo.

3. Khuyến khích trẻ chơi hợp âm (C hoặc G) và hát cùng.


2. Phần nâng cao (10-12 buổi)


Buổi 5-6: Đệm tay trái cho piano và chuyển hợp âm trên ukulele

Mục tiêu: Trẻ biết cách chuyển giữa các hợp âm cơ bản và kết hợp hát.

Hoạt động:

1. Piano:

Dạy trẻ đệm tay trái bằng cách chơi nốt C-G (nhịp 4/4) hoặc C-F-G (nhịp 3/4).

Tập đệm cho bài hát “Chị ong nâu và em bé.”

2. Ukulele:

Hướng dẫn trẻ chuyển hợp âm từ C sang G trong khi hát.


Buổi 7-8: Cảm nhận nhịp điệu và thay đổi tiết tấu

Mục tiêu: Trẻ làm quen với các tiết tấu khác nhau như chậm (slow), vui tươi (waltz, fox).

Hoạt động:

1. Giáo viên chơi mẫu tiết tấu trên piano (slow) hoặc ukulele (chuyển từ gảy đều sang vỗ nhịp).

2. Trẻ chọn một bài hát yêu thích và thử tự đệm theo mẫu tiết tấu đó.


Buổi 9-10: Thực hành tự do

Mục tiêu: Trẻ sáng tạo và tự đệm bài hát của mình.

Hoạt động:

1. Khuyến khích trẻ chọn một bài hát yêu thích (từ các bài đã học) và tự nghĩ cách đệm (piano hoặc ukulele).

2. Tổ chức biểu diễn nhóm, mỗi trẻ chơi một đoạn ngắn.


3. Phần thực hành nhóm (4 buổi cuối)


Buổi 11-12: Tổ chức dàn nhạc nhỏ

Mục tiêu: Trẻ làm việc nhóm và kết hợp nhạc cụ.

Hoạt động:

1. Chia nhóm: Một trẻ đệm piano, một trẻ chơi ukulele, các trẻ khác dùng tambourine, phách, trống nhỏ.

2. Chơi bài hát đơn giản như “Bắc Kim Thang” hoặc “Con cò bé bé.”


Buổi 13-14: Biểu diễn và sáng tạo

Mục tiêu: Trẻ tự tin biểu diễn và sáng tạo bài đệm của mình.

Hoạt động:

1. Tổ chức một buổi biểu diễn mini: Mỗi trẻ chọn một bài để tự đệm và tự hát.

2. Khuyến khích trẻ tạo nhịp điệu riêng hoặc thay đổi tiết tấu để thể hiện cá tính.


III. Tài liệu và phương tiện hỗ trợ

Ứng dụng: Ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO và đàn BEE KL-4.0 có bàn phím phát sáng để hướng dẫn trẻ tự chơi và cảm nhận.

Nhạc cụ: Đàn piano hoặc ukulele nhỏ phù hợp với trẻ em.

Bài hát: Sử dụng các bài hát quen thuộc trong chương trình mầm non như “Cả nhà thương nhau,” “Cháu yêu bà,” “Con cò bé bé,” “Bắc Kim Thang.”

Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine, trống nhỏ, phách để hỗ trợ cảm nhận nhịp.


Giáo trình này sẽ giúp trẻ mầm non học cách cảm nhận âm nhạc tự nhiên, tự tin đệm nhạc cụ và hát mà không cần phụ thuộc vào ký hiệu âm nhạc. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm tài liệu hoặc bài giảng mẫu, tôi sẵn sàng giúp!


PHẦN 3 - 


Dưới đây là bản nâng cấp giáo án dạy hát và đệm hát với độ khó cao hơn, chi tiết hơn. Giáo án này vẫn giữ các bài hát “Cả nhà thương nhau,” “Cháu yêu bà,” “Con cò bé bé,” và “Bắc Kim Thang” nhưng yêu cầu trẻ phát triển kỹ năng kỹ thuật và tư duy âm nhạc ở mức trình độ cao hơn.



PHẦN 3 - Giáo án nâng cao “Vừa đàn vừa hát”


Mục tiêu

Kỹ thuật âm nhạc nâng cao:

Trẻ sử dụng các kỹ thuật đệm phức tạp hơn, bao gồm nhịp điệu đa dạng (valse, slow rock, ballade) và chuyển hợp âm mượt mà.

Phối hợp đàn tay trái, tay phải (với piano) hoặc kết hợp nhịp điệu phức tạp trên ukulele.

Kỹ năng trình diễn:

Tự tin hát và đệm độc lập, hoặc biểu diễn nhóm với các vai trò đa dạng (hát chính, đệm đàn, hỗ trợ nhạc cụ khác).

Cảm nhận âm nhạc: Trẻ hiểu cấu trúc bài hát, phân biệt các phần giai điệu, nhịp điệu và hòa âm cơ bản.


Chuẩn bị

Nhạc cụ: Piano điện, ukulele, tambourine, trống nhỏ.

Bài hát: “Cả nhà thương nhau,” “Cháu yêu bà,” “Con cò bé bé,” “Bắc Kim Thang.”

Thời lượng: 45 phút/bài, tổng cộng 4 buổi hoặc tùy mức độ tiến bộ của trẻ.

Tài liệu hỗ trợ: Phiên bản sheet nhạc đơn giản hóa (chỉ ghi hợp âm, tiết điệu).


Cấu trúc bài học (mỗi buổi 45 phút)


1. Phân tích bài hát (10 phút)

Giáo viên trình bày bài hát với nhạc cụ và yêu cầu trẻ nghe, phân biệt:

Cấu trúc bài (đoạn mở đầu, điệp khúc).

Tiết điệu chính (valse, slow rock, ballade, hoặc nhịp đặc trưng của bài).

Hợp âm quan trọng (C, G, F, Am…).


2. Học kỹ thuật đệm đàn nâng cao (20 phút)

Với piano:

Tập đệm tay trái theo kiểu arpeggio hoặc broken chord (rải nốt).

Tay phải chơi giai điệu chính hoặc các câu “đệm màu” (melodic fills) giữa câu hát.

Với ukulele:

Học gảy theo tiết điệu phức tạp hơn (như slow rock, hoặc strumming patterns phức tạp).

Tập chuyển hợp âm nhanh và chính xác, kèm nhấn nhá theo nhịp mạnh/yếu.


3. Kết hợp hát và đệm đàn (15 phút)

Thực hành kết hợp hát và đệm đàn, trước tiên từng câu, sau đó cả bài.

Giáo viên hướng dẫn trẻ phối hợp giữa cảm nhận nhịp và kiểm soát kỹ thuật đệm.

Chú ý vào:

Chuyển hợp âm đúng thời điểm.

Giữ nhịp ổn định trong cả bài.


Nội dung chi tiết cho từng bài hát


Buổi 1: “Cả nhà thương nhau”


1. Nhịp và hợp âm:

Nhịp 4/4, tiết điệu slow ballade.

Hợp âm: C – G – Am – F.


2. Kỹ thuật đệm đàn:

Piano:

Tay trái: Chơi arpeggio (rải hợp âm) theo mô hình: C (C-G-C) → G (G-D-G).

Tay phải: Chơi giai điệu chính ở quãng trên, hoặc thêm nốt đệm để làm đầy phần hòa âm.

Ukulele:

Strumming pattern (gảy đàn): Down, down-up, pause, up-down-up.

Chuyển hợp âm giữa C, G, Am, F nhanh chóng, chính xác.


3. Thực hành kết hợp:

Trẻ vừa hát vừa đệm theo cấu trúc bài:

Mở đầu: Tay trái chơi hợp âm rải.

Điệp khúc: Tay trái và tay phải phối hợp (hoặc gảy đàn ukulele với nhịp mạnh hơn).


Buổi 2: “Cháu yêu bà”


1. Nhịp và hợp âm:

Nhịp 3/4, tiết điệu valse.

Hợp âm: C – F – G – Am.


2. Kỹ thuật đệm đàn:

Piano:

Tay trái: Chơi bass trên nhịp 1 và hợp âm trên nhịp 2-3 (kiểu waltz).

Ví dụ: C (C → G-C) → F (F → C-F).

Tay phải: Chơi các câu nối (melodic fills) khi kết thúc mỗi đoạn.

Ukulele:

Gảy đàn theo nhịp down, up-down-up, pause.

Tập chuyển hợp âm nhanh khi vào các cụm từ dài trong bài.


3. Thực hành kết hợp:

Tập trung hát rõ lời, nhấn mạnh nhịp 1 (nhịp mạnh) để giữ tiết điệu valse.

Chuyển hợp âm mượt mà giữa các đoạn.


Buổi 3: “Con cò bé bé”


1. Nhịp và hợp âm:

Nhịp 2/4, tiết điệu slow rock.

Hợp âm: C – G – F – G7.


2. Kỹ thuật đệm đàn:

Piano:

Tay trái: Chơi nhịp bass + chord (bass ở nhịp 1, hợp âm ở nhịp 2).

Tay phải: Thêm phần giai điệu khi trẻ chưa hát hoặc phần chuyển đoạn.

Ukulele:

Gảy đàn với nhịp down, down-up, pause, up-down-up.


3. Thực hành kết hợp:

Giáo viên tập trung hướng dẫn trẻ phối hợp giữa nhịp đàn và lời bài hát.

Chia trẻ thành nhóm nhỏ: Một nhóm hát, một nhóm đệm đàn.


Buổi 4: “Bắc Kim Thang”


1. Nhịp và hợp âm:

Nhịp 6/8, tiết điệu đặc trưng.

Hợp âm: C – G – Am – F – G7.


2. Kỹ thuật đệm đàn:

Piano:

Tay trái: Chơi arpeggio (rải nốt hợp âm) trên nhịp 6/8 (1-3-5-6-8).

Tay phải: Thêm phần giai điệu xen kẽ khi trẻ hát.

Ukulele:

Strumming pattern: Down, down-up, down-up.

Nhấn mạnh hợp âm cuối của mỗi cụm từ (ví dụ: G7 → C).


3. Thực hành kết hợp:

Trẻ vừa hát vừa đệm, chú ý giữ nhịp 6/8 đặc trưng của bài.

Giáo viên hỗ trợ trẻ khi chuyển hợp âm giữa các đoạn nhanh hơn.


Tổng kết

Trẻ biểu diễn cả 4 bài với sự tự tin, kết hợp hài hòa giữa hát và đệm đàn.

Tổ chức buổi biểu diễn nhỏ với sự tham gia của cả nhóm, bao gồm hát, đệm đàn và sử dụng nhạc cụ bộ gõ để hỗ trợ.







0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates