Dưới đây là giáo án tập huấn giáo viên mầm non về nội dung đổi mới hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, chú trọng phát triển năng lực âm nhạc của trẻ.
GIÁO ÁN TẬP HUẤN
Chủ đề: Đổi mới hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”
Thời gian: 3 giờ
Đối tượng: Giáo viên mầm non
Mục tiêu:
1. Giúp giáo viên hiểu rõ về quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” trong giáo dục âm nhạc mầm non.
2. Phát triển kỹ năng thiết kế hoạt động âm nhạc theo hướng phù hợp với nhu cầu, khả năng và sở thích của trẻ.
3. Tạo cơ hội cho giáo viên áp dụng các phương pháp giúp phát triển năng lực âm nhạc của trẻ, khuyến khích sự sáng tạo và tự tin của trẻ trong các hoạt động âm nhạc.
I. KHAI MẠC (15 phút)
1. Khởi động
• Trò chơi âm nhạc “Vận động theo nhạc”:
• Giáo viên bật nhạc và yêu cầu các giáo viên tham gia vận động tự do theo nhịp điệu. Khi nhạc dừng, giáo viên phải dừng lại và nêu cảm nhận của mình về bài hát hoặc nhịp điệu.
• Mục đích: Kết nối cảm nhận về âm nhạc và giúp giáo viên cảm nhận sự hứng thú, sự tham gia của trẻ trong hoạt động âm nhạc.
2. Mục tiêu buổi tập huấn
• Trình bày mục tiêu của buổi tập huấn:
• Hiểu được quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” trong giáo dục âm nhạc.
• Thiết kế và áp dụng các hoạt động âm nhạc nhằm phát triển năng lực âm nhạc của trẻ.
• Khuyến khích trẻ tham gia vào hoạt động âm nhạc một cách tự nguyện và sáng tạo.
II. PHẦN LÝ THUYẾT (45 phút)
1. Quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” trong giáo dục âm nhạc
• Định nghĩa quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”:
• Tôn trọng sở thích, nhu cầu và khả năng của trẻ, khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động học tập một cách chủ động.
• Mục tiêu không chỉ là truyền thụ kiến thức âm nhạc mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện các năng lực như cảm thụ âm nhạc, sáng tạo và biểu đạt cảm xúc qua âm nhạc.
• Các nguyên tắc quan trọng trong quan điểm này:
• Khuyến khích sự tham gia chủ động của trẻ: Trẻ là người tham gia chính trong các hoạt động âm nhạc, không chỉ là người nghe.
• Tôn trọng sự khác biệt của trẻ: Chú ý đến năng lực và sở thích cá nhân của từng trẻ khi thiết kế hoạt động âm nhạc.
• Sáng tạo và tự do trong biểu đạt: Cho phép trẻ thể hiện bản thân qua âm nhạc một cách tự nhiên và sáng tạo.
2. Phát triển năng lực âm nhạc của trẻ
• Khả năng nghe và cảm nhận âm nhạc:
• Trẻ có thể nhận diện các yếu tố âm nhạc như giai điệu, nhịp điệu, âm sắc.
• Trẻ phát triển khả năng phân biệt âm thanh, tần số và cảm nhận sự thay đổi trong âm nhạc.
• Khả năng vận động và biểu cảm qua âm nhạc:
• Trẻ có thể di chuyển, nhảy múa, vỗ tay theo nhịp điệu âm nhạc, thể hiện cảm xúc qua các cử chỉ, hành động.
• Khả năng hát và sáng tạo âm nhạc:
• Trẻ tham gia hát theo nhạc hoặc sáng tạo những giai điệu, lời ca riêng của mình.
• Khuyến khích trẻ sáng tạo bài hát, vận động, tạo ra những nhịp điệu mới.
3. Các phương pháp đổi mới trong hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non
• Phương pháp học qua chơi:
• Trẻ học âm nhạc qua các trò chơi âm nhạc (VD: trò chơi nhận diện âm thanh, trò chơi tạo nhịp điệu).
• Các trò chơi giúp trẻ chủ động tham gia và phát triển khả năng âm nhạc trong một môi trường vui vẻ, không áp lực.
• Phương pháp học qua trải nghiệm:
• Tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động âm nhạc trực tiếp như chơi nhạc cụ, hát, múa.
• Trẻ sẽ học âm nhạc qua việc làm, cảm nhận và thể hiện bản thân thông qua các hoạt động thực tế.
• Phương pháp sáng tạo và tự do:
• Khuyến khích trẻ sáng tạo, cho phép trẻ tự tạo ra âm nhạc (sáng tác, chơi nhạc cụ tự chế, sáng tạo động tác múa).
III. PHẦN THỰC HÀNH (90 phút)
1. Hoạt động nhóm: Thiết kế hoạt động âm nhạc (60 phút)
• Chia nhóm: Giáo viên chia thành các nhóm nhỏ (3–4 người).
• Yêu cầu:
• Mỗi nhóm thiết kế một hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”.
• Chọn một chủ đề âm nhạc (VD: Mùa xuân, Gia đình, Con vật) và lên kế hoạch cho một hoạt động âm nhạc (hát, múa, vận động theo nhạc).
• Trong kế hoạch, chú trọng đến việc phát triển các năng lực âm nhạc của trẻ như nghe, hát, vận động và sáng tạo.
• Trình bày:
• Mỗi nhóm trình bày kế hoạch của mình trước lớp, giải thích cách áp dụng quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” trong hoạt động âm nhạc.
• Các nhóm khác góp ý, chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm.
2. Thực hành hoạt động âm nhạc (30 phút)
• Hoạt động thực hành:
• Giáo viên tham gia vào một hoạt động âm nhạc theo nhóm đã thiết kế, tham gia vận động, hát và thể hiện sự sáng tạo của mình trong không gian lớp học.
• Mục đích là để giáo viên trải nghiệm sự tham gia chủ động của trẻ trong các hoạt động âm nhạc và phát hiện được các yếu tố cần điều chỉnh trong quá trình tổ chức hoạt động.
IV. TỔNG KẾT (30 phút)
1. Tổng kết nội dung buổi tập huấn:
• Giảng viên nhấn mạnh lại các điểm chính:
• Vai trò của việc “lấy trẻ làm trung tâm” trong giáo dục âm nhạc.
• Tầm quan trọng của việc phát triển năng lực âm nhạc của trẻ và khuyến khích sự sáng tạo, tự tin.
2. Đánh giá và phản hồi:
• Giáo viên hoàn thành phiếu đánh giá về buổi tập huấn:
• Bạn đã hiểu rõ cách áp dụng quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” trong giáo dục âm nhạc chưa?
• Bạn gặp khó khăn gì trong việc thiết kế hoạt động âm nhạc cho trẻ?
3. Phát tài liệu:
• Cung cấp tài liệu tham khảo về các phương pháp giáo dục âm nhạc mầm non theo hướng phát triển năng lực âm nhạc của trẻ.
• Tài liệu về các hoạt động âm nhạc sáng tạo và các trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non.
V. TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM
1. Danh sách các bài hát thiếu nhi phù hợp với từng độ tuổi.
2. Các trò chơi âm nhạc giúp phát triển khả năng cảm nhận âm nhạc và sáng tạo.
3. Tài liệu về phương pháp giáo dục âm nhạc linh hoạt và sáng tạo.
Lưu ý:
• Giáo án này có thể được điều chỉnh tùy theo điều kiện thực tế của từng lớp học. Nên lồng ghép thêm các hoạt động thực tế, mô phỏng tình huống để giúp giáo viên dễ dàng tiếp thu và áp dụng vào công việc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét