SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 4 tháng 12, 2024

Giáo án giúp giáo viên mầm non thực hiện quan điểm chú trọng vào sự tự do phát triển cá nhận của trẻ mầm non?

 





Để thực hiện quan điểm chú trọng vào sự tự do phát triển cá nhân của trẻ mầm non trong giáo dục âm nhạc theo phương pháp Montessori, giáo án cần đảm bảo tính linh hoạt, khuyến khích sự tự do khám phá và sáng tạo của trẻ, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển của từng trẻ. Dưới đây là một giáo án mẫu giúp giáo viên mầm non thực hiện điều này:


Giáo án: Khám phá âm nhạc qua nhạc cụ và chuyển động (Phương pháp Montessori)


Mục tiêu:


1. Trẻ được làm quen với các loại nhạc cụ đơn giản (piano, bộ gõ, tambourine, chuông, trống nhỏ).

2. Trẻ phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc thông qua nghe và tạo ra âm thanh.

3. Trẻ được khuyến khích tự do sáng tạo qua các hoạt động âm nhạc.

4. Trẻ học cách phối hợp âm nhạc với chuyển động cơ thể.


Chuẩn bị:


Các loại nhạc cụ cơ bản: piano (hoặc đàn phím nhỏ), tambourine, trống nhỏ, chuông, xắc xô, đàn ukulele nhỏ.

Không gian rộng rãi, thoáng mát để trẻ có thể tự do di chuyển.

Nhạc nền hoặc bài hát đơn giản có thể hát và chơi theo.


Hoạt động 1: Khám phá âm thanh từ nhạc cụ


1. Giới thiệu nhạc cụ (5-10 phút)

Giáo viên giới thiệu từng nhạc cụ: piano, tambourine, trống, chuông, xắc xô.

Mỗi nhạc cụ được trẻ làm quen lần lượt, giáo viên chơi thử để trẻ nghe và quan sát cách tạo ra âm thanh từ mỗi nhạc cụ.

2. Trẻ khám phá âm thanh (15 phút)

Giáo viên mời từng trẻ đến thử chơi nhạc cụ, khuyến khích trẻ tự do thử nghiệm và tạo ra âm thanh.

Giáo viên quan sát và hỗ trợ trẻ khi cần, nhưng không can thiệp vào sự sáng tạo của trẻ. Mục tiêu là để trẻ tự do khám phá.

Khuyến khích trẻ sử dụng nhiều cách khác nhau để chơi nhạc cụ (gõ, lắc, kéo đàn, vỗ tay vào chuông).


Lưu ý: Giáo viên có thể hỏi trẻ về âm thanh mà chúng tạo ra: “Cái này nghe có giống tiếng mưa không?”, “Âm thanh này có nhanh hay chậm?” để kích thích trẻ suy nghĩ và thể hiện cảm nhận của mình.


Hoạt động 2: Tạo ra nhịp điệu và âm thanh phối hợp


1. Khám phá nhịp điệu với cơ thể (10 phút)

Giáo viên mời trẻ tham gia vào trò chơi nhịp điệu. Trẻ sẽ gõ tay vào bàn hoặc lắc người theo nhịp mà giáo viên tạo ra.

Ví dụ: Giáo viên tạo ra một nhịp điệu đơn giản (2-3 nhịp) như “gõ tay - gõ tay - dậm chân” và yêu cầu trẻ lặp lại.

2. Chơi nhạc cụ theo nhịp điệu (15 phút)

Giáo viên cùng trẻ chơi các nhạc cụ theo nhịp điệu mà trẻ đã tạo ra từ hoạt động trước. Ví dụ, nếu trẻ đã gõ tay theo nhịp 2-3 nhịp, giáo viên cùng trẻ chơi các nhạc cụ như tambourine, trống nhỏ hoặc xắc xô để tạo ra âm thanh đồng bộ với nhịp điệu.

Trẻ được tự do sáng tạo các cách chơi nhạc cụ của mình, ví dụ, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi nhịp điệu.


Lưu ý: Giáo viên khuyến khích trẻ tìm ra những cách chơi mới hoặc thêm vào các nhịp điệu, khuyến khích sự sáng tạo và tự do của trẻ.


Hoạt động 3: Chuyển động cơ thể với âm nhạc


1. Nhảy múa theo âm nhạc (10-15 phút)

Giáo viên bật nhạc nền nhẹ nhàng, có nhịp điệu đơn giản. Trẻ được mời tham gia vào hoạt động nhảy múa, di chuyển tự do theo âm nhạc.

Giáo viên có thể gợi ý một số chuyển động cơ thể như vẫy tay, lắc lư người hoặc bước đi theo nhịp, nhưng không ép buộc trẻ phải làm theo.

Khuyến khích trẻ tự do sáng tạo các kiểu nhảy và chuyển động cơ thể theo âm nhạc.


Lưu ý: Tạo không gian mở cho trẻ tự do diễn đạt cảm xúc và sáng tạo qua chuyển động. Giáo viên chỉ làm gương mẫu hoặc hỗ trợ trẻ khi cần thiết, không điều khiển quá mức.


Hoạt động 4: Tạo câu chuyện âm nhạc


1. Khám phá âm nhạc qua kể chuyện (10 phút)

Giáo viên mời trẻ tham gia tạo một câu chuyện âm nhạc đơn giản, trong đó mỗi nhạc cụ có thể đại diện cho một nhân vật hoặc tình huống trong câu chuyện.

Ví dụ, âm thanh từ trống có thể tượng trưng cho tiếng mưa, còn chuông có thể là tiếng gió thổi, piano là tiếng chim hót.

Trẻ được mời sáng tạo và đóng góp ý tưởng để hoàn thiện câu chuyện âm nhạc.

2. Biểu diễn câu chuyện âm nhạc (10 phút)

Trẻ cùng nhau biểu diễn câu chuyện âm nhạc đã tạo ra, chơi nhạc cụ và di chuyển theo từng phần của câu chuyện.

Mỗi trẻ có thể đóng vai trò khác nhau, thể hiện các âm thanh và hành động liên quan đến câu chuyện.


Kết thúc hoạt động (5 phút)


Chia sẻ cảm nhận: Giáo viên mời trẻ chia sẻ cảm nhận về những gì trẻ đã làm trong suốt buổi học. Trẻ có thể kể về những âm thanh yêu thích hoặc cách chơi nhạc cụ mà trẻ thấy thú vị.

Khuyến khích sự tự do và sáng tạo: Nhấn mạnh việc mỗi trẻ có cách thể hiện âm nhạc riêng và tất cả các sáng tạo của trẻ đều được tôn trọng.


Đánh giá:


Quan sát sự tham gia của trẻ: Giáo viên quan sát xem trẻ có tích cực tham gia vào các hoạt động không, trẻ có tự do sáng tạo và thử nghiệm trong việc chơi nhạc cụ và tạo nhịp điệu hay không.

Khuyến khích sự sáng tạo: Giáo viên chú trọng đến việc khuyến khích sự sáng tạo của trẻ, không can thiệp quá mức vào sự tự do của trẻ.


Lưu ý khi thực hiện:


Tôn trọng tốc độ phát triển của từng trẻ: Mỗi trẻ sẽ có tốc độ và cách thức tham gia khác nhau. Giáo viên cần tạo không gian để trẻ cảm thấy thoải mái khi tham gia.

Không áp đặt hoạt động: Mặc dù có gợi ý, nhưng giáo viên không nên yêu cầu trẻ phải làm theo cách mình muốn, mà cần tạo cơ hội cho trẻ tự do lựa chọn và sáng tạo.


Giáo án này giúp giáo viên mầm non thực hiện phương pháp Montessori, chú trọng vào sự tự do phát triển cá nhân của trẻ, khuyến khích trẻ khám phá âm nhạc và thể hiện cảm xúc qua nhạc cụ và chuyển động.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates