SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2024

Giáo án dạy trẻ 5-6 tuổi vận động theo tiết tấu chậm, vừa, nhanh với âm nhạc mầm non

 


Giáo án dạy trẻ 5-6 tuổi vận động theo tiết tấu chậm, vừa, nhanh với âm nhạc mầm non


Chủ đề: Vận động với âm nhạc mầm non theo nhịp 2/4, 3/4, 4/4


I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Trẻ nhận biết và phân biệt được 3 loại nhịp: 2/4, 3/4, 4/4.

Hiểu và cảm nhận được tiết tấu chậm, vừa, nhanh qua các bài hát mầm non quen thuộc.

2. Kỹ năng:

Vận động cơ thể linh hoạt theo tiết tấu (body percussion).

Sử dụng nhạc cụ đơn giản (tambourine, thanh phách, trống con) để đệm nhạc.

Biết chơi và hát đệm với ukulele đơn giản (các hợp âm cơ bản: C, G, F, Am).

3. Thái độ:

Hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc, phát triển tình yêu âm nhạc.

Tự tin biểu diễn trong nhóm và theo hướng dẫn của giáo viên.


II. Chuẩn bị

1. Nhạc cụ và thiết bị:

Đàn piano/guitar (giáo viên sử dụng).

10 tambourines, 10 thanh phách, 5 trống con.

5 ukulele cho trẻ trong nhóm 3.

2. Âm nhạc:

Bài hát mẫu nhịp 2/4: Cả nhà thương nhau.

Bài hát mẫu nhịp 3/4: Cháu yêu bà.

Bài hát mẫu nhịp 4/4: Bắc Kim Thang.

3. Không gian:

Phòng học rộng rãi, sắp xếp trẻ theo 3 nhóm, mỗi nhóm ngồi thành vòng tròn nhỏ.


III. Nội dung và phương pháp


1. Hoạt động khởi động (5 phút)

Giáo viên đánh nhịp trên đàn piano hoặc guitar với tiết tấu chậm, vừa, nhanh để trẻ nghe và vận động tự do (vỗ tay, dậm chân).

Trò chơi: “Nhảy theo nhịp”

Giáo viên đánh đàn với tốc độ thay đổi: chậm – vừa – nhanh.

Trẻ nhảy tại chỗ hoặc chuyển động cơ thể (đứng tại chỗ, dang tay, xoay người) theo nhịp.


2. Hoạt động chính (25 phút)


Nhóm 1: Hát và vận động với body percussion

Giáo viên hướng dẫn trẻ vỗ tay, đập đùi, dậm chân theo bài hát:

Cả nhà thương nhau (2/4): Vỗ tay 2 lần theo mỗi nhịp.

Cháu yêu bà (3/4): Đập đùi – vỗ tay – dậm chân.

Bắc Kim Thang (4/4): Dậm chân 2 lần, vỗ tay 2 lần theo nhịp.

Trẻ thực hành và hát theo hướng dẫn của giáo viên.


Nhóm 2: Hát và sử dụng nhạc cụ

Giáo viên chia trẻ thành 3 nhóm nhỏ với tambourine, thanh phách và trống con:

Tambourine: Rung đều theo nhịp (chậm, vừa, nhanh).

Thanh phách: Gõ đều từng phách.

Trống con: Gõ vào nhịp mạnh (nhịp 1).

Trẻ cùng hòa tấu với bài hát:

Cả nhà thương nhau (2/4): Tambourine rung nhẹ, thanh phách gõ phách 1-2, trống gõ nhịp 1.

Cháu yêu bà (3/4): Tambourine rung trên nhịp 1, trống nhấn nhịp 1, thanh phách gõ đều.

Bắc Kim Thang (4/4): Tambourine và thanh phách gõ đều, trống nhấn nhịp mạnh.


Nhóm 3: Hát và đệm với Ukulele

Giáo viên hướng dẫn trẻ 3 hợp âm cơ bản:

Hợp âm C: Ngón 3 bấm dây 1, ngăn 3.

Hợp âm G: Ngón 1, 2, 3 bấm lần lượt dây 2, 1, 3.

Hợp âm F: Ngón 1 bấm dây 2, ngăn 1; ngón 2 bấm dây 4, ngăn 2.

Trẻ chơi hợp âm đơn giản kết hợp hát:

Cả nhà thương nhau (2/4): C – G.

Cháu yêu bà (3/4): F – C.

Bắc Kim Thang (4/4): C – G – F.

Giáo viên làm nhạc trưởng (chỉ huy) để các nhóm phối hợp.


3. Hoạt động kết thúc (5 phút)

Cả lớp cùng hát và chơi nhạc cụ kết hợp (cả 3 nhóm).

Giáo viên khen ngợi, nhận xét phần trình diễn của từng nhóm.

Kết thúc bằng bài hát vui nhộn (vd: Chúc mừng sinh nhật).


IV. Đánh giá

1. Trẻ đạt:

Thực hiện đúng vận động cơ thể và nhạc cụ theo nhịp.

Hòa tấu tốt với các bạn trong nhóm.

2. Trẻ chưa đạt:

Cần được hướng dẫn thêm cách sử dụng nhạc cụ hoặc cảm nhận nhịp.


V. Điều chỉnh

Nếu trẻ gặp khó khăn với ukulele, chuyển sang vỗ nhịp hoặc sử dụng tambourine.

Đổi bài hát hoặc nhịp đơn giản hơn nếu trẻ chưa theo kịp.


Giáo án bổ sung với 3 bài nhạc mầm non mới


Chủ đề: Vận động với âm nhạc mầm non nhịp 2/4, 3/4, 4/4


I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Trẻ nhận biết được các nhịp: 2/4, 3/4, 4/4 qua bài hát mới.

Biết cách vận động cơ thể hoặc sử dụng nhạc cụ đơn giản theo tiết tấu.

2. Kỹ năng:

Hát đúng lời và giai điệu của bài hát mới.

Vận động linh hoạt, phối hợp nhóm hòa tấu theo nhịp bài hát.

3. Thái độ:

Thích thú với các bài hát và vận động âm nhạc.

Tự tin thể hiện bản thân trong nhóm.


II. Chuẩn bị

1. Nhạc cụ:

Đàn piano/guitar cho giáo viên.

Tambourine, thanh phách, trống con, ukulele.

2. Bài hát bổ sung:

Bài hát nhịp 2/4: Chú ếch con.

Bài hát nhịp 3/4: Cò lả (bài dân ca quen thuộc với nhịp 3/4).

Bài hát nhịp 4/4: Đường và chân.

3. Không gian:

Sắp xếp 3 nhóm trẻ ngồi vòng tròn để thực hành theo nhóm.


III. Nội dung và phương pháp


1. Hoạt động khởi động (5 phút)

Giáo viên chơi đàn một đoạn nhạc quen thuộc và hướng dẫn trẻ khởi động với động tác đơn giản: lắc tay, xoay người, nhún chân.

Trẻ tập lắng nghe và nhận biết nhịp điệu chậm – vừa – nhanh.

Trò chơi: “Lắng nghe và đoán nhịp”

Giáo viên chơi một giai điệu với nhịp 2/4, 3/4 hoặc 4/4, trẻ đoán nhịp và vận động phù hợp.


2. Hoạt động chính (25 phút)


Nhóm 1: Vận động với body percussion

1. Bài hát: Chú ếch con (nhịp 2/4)

Trẻ vỗ tay đều theo nhịp 1-2.

Kết hợp đập đùi, dậm chân trong phần điệp khúc để làm nổi bật nhịp mạnh.

2. Bài hát: Cò lả (nhịp 3/4)

Vận động: Vỗ tay – đập đùi – dậm chân theo mỗi phách.

Hướng dẫn trẻ di chuyển nhẹ nhàng (lắc lư) theo giai điệu mềm mại của bài hát.

3. Bài hát: Đường và chân (nhịp 4/4)

Trẻ vỗ tay 2 lần vào phách mạnh (1-3) và đập đùi vào phách nhẹ (2-4).

Nhún chân theo nhịp để phối hợp với động tác tay.


Nhóm 2: Vận động với nhạc cụ

1. Bài hát: Chú ếch con (nhịp 2/4)

Tambourine: Rung nhẹ đều theo phách 1-2.

Thanh phách: Gõ vào phách mạnh (phách 1).

Trống con: Gõ vào cả 2 phách.

2. Bài hát: Cò lả (nhịp 3/4)

Tambourine: Rung trên phách 1.

Thanh phách: Gõ đều cả 3 phách.

Trống con: Gõ nhấn nhịp mạnh (phách 1).

3. Bài hát: Đường và chân (nhịp 4/4)

Tambourine và thanh phách gõ đều theo cả 4 phách.

Trống con nhấn vào phách mạnh (phách 1 và 3).


Nhóm 3: Hát và đệm với ukulele

1. Bài hát: Chú ếch con (nhịp 2/4)

Hợp âm sử dụng: C – G.

Hướng dẫn trẻ gảy từng nhịp đơn giản: phách 1 gảy mạnh, phách 2 gảy nhẹ.

2. Bài hát: Cò lả (nhịp 3/4)

Hợp âm sử dụng: F – C.

Gảy đều từng phách 1 – 2 – 3 theo thứ tự.

3. Bài hát: Đường và chân (nhịp 4/4)

Hợp âm sử dụng: C – G – Am – F.

Gảy đều từng phách với nhấn mạnh vào phách 1 và 3.


3. Hoạt động kết thúc (5 phút)

Giáo viên tổ chức trình diễn:

Nhóm 1: Vận động body percussion.

Nhóm 2: Hòa tấu nhạc cụ.

Nhóm 3: Đệm ukulele và hát.

Cả lớp cùng phối hợp, giáo viên làm nhạc trưởng điều khiển.

Khen ngợi, động viên và nhận xét từng nhóm.


IV. Đánh giá

1. Trẻ đạt:

Thực hiện đúng vận động hoặc chơi nhạc cụ theo nhịp bài hát.

Biết phối hợp cùng nhóm và cảm nhận tốt nhịp điệu.

2. Trẻ chưa đạt:

Cần được hướng dẫn thêm về cách cảm nhận nhịp hoặc sử dụng nhạc cụ.


V. Điều chỉnh

Với trẻ gặp khó khăn, hướng dẫn thêm vận động đơn giản như vỗ tay hoặc chỉ hát.

Nếu trẻ cảm thấy khó khăn với nhạc cụ, cho phép trẻ thay thế bằng tambourine hoặc body percussion.














0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates