SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2024

Đề xuất một số biện pháp trang bị kỹ năng về âm nhạc và tạo hình nhằm nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non

Bài viết: TTQ






Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, việc trang bị kỹ năng về âm nhạc và tạo hình cho người học ngành Giáo dục Mầm non là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non. Dưới đây là các biện pháp cụ thể:


1. Đổi mới chương trình và nội dung đào tạo


1.1. Tích hợp kỹ năng âm nhạc và tạo hình vào chương trình đào tạo

Thiết kế các học phần chuyên sâu về âm nhạc và tạo hình như:

Âm nhạc: Kỹ năng sử dụng nhạc cụ (đàn phím điện tử, xắc xô, bộ gõ), sáng tác bài hát đơn giản, và tổ chức các hoạt động âm nhạc tương tác.

Tạo hình: Phương pháp vẽ, làm thủ công, nặn đất sét, thiết kế đồ dùng dạy học từ vật liệu tái chế.


1.2. Tích hợp các lĩnh vực khác

Lồng ghép dạy âm nhạc và tạo hình với các môn học khác như ngôn ngữ, toán học, kỹ năng sống, hoặc vận động. Ví dụ: Sáng tác bài hát dạy chữ cái hoặc vẽ tranh kể chuyện.


1.3. Xây dựng các dự án học tập theo hướng thực hành

Tổ chức các dự án thực tế như:

Sáng tác một tiết mục âm nhạc hoặc kịch múa cho trẻ.

Thiết kế một bộ dụng cụ dạy học sáng tạo từ hoạt động tạo hình.


2. Đổi mới phương pháp giảng dạy


2.1. Phương pháp học qua trải nghiệm

Tăng cường các buổi thực hành, nơi người học được trải nghiệm trực tiếp các hoạt động âm nhạc và tạo hình như dạy trẻ hát, tổ chức trò chơi âm nhạc, hoặc sáng tạo sản phẩm nghệ thuật.


2.2. Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy

Sử dụng phần mềm âm nhạc (GarageBand, Synthesia) hoặc tạo hình (Procreate, Canva) để người học thực hành sáng tạo kỹ thuật số, giúp nâng cao kỹ năng hiện đại.


2.3. Tiếp cận phương pháp tiên tiến

Áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại như:

Montessori: Tạo môi trường học tập tự do để người học tự thực hành các kỹ năng nghệ thuật.

STEAM: Lồng ghép nghệ thuật với các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, toán học.

Reggio Emilia: Khuyến khích sáng tạo nghệ thuật thông qua dự án cá nhân và nhóm.


3. Nâng cao năng lực thực hành


3.1. Tăng thời lượng thực hành

Đảm bảo ít nhất 50% thời lượng của các học phần âm nhạc và tạo hình là thực hành.

Tổ chức các buổi dạy thử, nơi sinh viên hướng dẫn trẻ mầm non thực hiện các hoạt động âm nhạc hoặc tạo hình.


3.2. Tổ chức câu lạc bộ nghệ thuật

Thành lập các câu lạc bộ âm nhạc và tạo hình trong trường học, nơi sinh viên có thể rèn luyện kỹ năng qua các hoạt động thực tế như biểu diễn, tổ chức triển lãm, hoặc tham gia thi sáng tạo.


3.3. Hợp tác với các cơ sở mầm non

Phối hợp với các trường mầm non để tổ chức thực tập hoặc thực hành. Sinh viên sẽ có cơ hội áp dụng kiến thức vào việc tổ chức các hoạt động nghệ thuật thực tế.


4. Đầu tư cơ sở vật chất và tài liệu


4.1. Trang bị cơ sở vật chất đầy đủ

Cung cấp các nhạc cụ phổ biến như đàn phím điện tử, trống, xắc xô, cùng các công cụ tạo hình như màu vẽ, đất sét, giấy thủ công.


4.2. Phát triển tài liệu học tập

Xây dựng tài liệu chuyên biệt về kỹ năng âm nhạc và tạo hình, bao gồm:

Giáo trình về sử dụng nhạc cụ, sáng tác bài hát.

Tài liệu về các kỹ thuật tạo hình đơn giản và cách ứng dụng trong giảng dạy.


4.3. Số hóa tài liệu

Tạo kho tài liệu số gồm video hướng dẫn, phần mềm, và bài tập thực hành giúp người học tự học và ôn tập ngoài giờ học.


5. Bồi dưỡng giảng viên


5.1. Đào tạo nâng cao năng lực giảng viên

Tổ chức các khóa học chuyên sâu cho giảng viên về các kỹ năng âm nhạc, tạo hình và phương pháp sư phạm hiện đại như Montessori, STEAM, và Reggio Emilia.


5.2. Học hỏi kinh nghiệm quốc tế

Gửi giảng viên tham gia các hội thảo, chương trình trao đổi quốc tế để cập nhật xu hướng mới trong giáo dục nghệ thuật.


6. Tăng cường hoạt động ngoại khóa và cộng đồng


6.1. Tổ chức các sự kiện nghệ thuật

Tổ chức các buổi biểu diễn, triển lãm sản phẩm tạo hình hoặc thi đấu nghệ thuật để khuyến khích sinh viên thực hành kỹ năng.


6.2. Hợp tác với các chuyên gia

Mời nghệ sĩ, nhạc sĩ hoặc chuyên gia tạo hình đến hướng dẫn, giao lưu, và truyền cảm hứng cho sinh viên.


6.3. Khuyến khích sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng

Kết hợp phụ huynh trong các hoạt động nghệ thuật để tăng tính thực tế và kết nối cộng đồng trong giáo dục.


Kết luận


Các biện pháp trên không chỉ trang bị cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non những kỹ năng cần thiết về âm nhạc và tạo hình, mà còn nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay. Sự phối hợp giữa đổi mới chương trình, nâng cao năng lực thực hành, đầu tư cơ sở vật chất và bồi dưỡng giảng viên là chìa khóa để thực hiện thành công mục tiêu này.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates