Bài viết: TTQ
Để tổ chức một khóa tập huấn trực tuyến về kỹ năng sử dụng đàn phím điện tử, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm,” cần xây dựng nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc giới thiệu và thuyết phục các cơ quan quản lý giáo dục. Dưới đây là các bước cụ thể:
1. Xây dựng nội dung tập huấn
1.1. Mục tiêu khóa học
• Về năng lực chuyên môn:
• Giúp giáo viên thành thạo kỹ năng cơ bản sử dụng đàn phím điện tử.
• Hướng dẫn cách tổ chức các hoạt động âm nhạc lấy trẻ làm trung tâm, như hát múa, chơi đàn, và kể chuyện kết hợp âm nhạc.
• Về năng lực sư phạm:
• Hỗ trợ giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy lồng ghép âm nhạc với các hoạt động giáo dục khác.
• Tăng khả năng sử dụng nhạc cụ để khơi dậy sự sáng tạo và tham gia tích cực của trẻ.
1.2. Nội dung chính
1. Giới thiệu tổng quan về đàn phím điện tử:
• Cấu tạo, tính năng cơ bản.
• Hướng dẫn cách bảo quản và sử dụng.
2. Kỹ năng thực hành đàn phím điện tử:
• Chơi các bài hát mầm non quen thuộc (ví dụ: “Con cò bé bé,” “Bé khỏe bé ngoan”).
• Thực hành các kỹ năng cơ bản: chơi giai điệu, đệm hát, và phối hợp tay trái - tay phải.
•. Học sử dụng kiểu fingered chord và Normal.
3. Ứng dụng âm nhạc vào hoạt động lấy trẻ làm trung tâm:
• Sử dụng đàn phím để kể chuyện, tổ chức trò chơi âm nhạc.
• Hướng dẫn trẻ tham gia sáng tạo nhạc cụ, hát hoặc biểu diễn.
4. Thiết kế hoạt động âm nhạc sáng tạo:
• Lập kế hoạch dạy học tích hợp âm nhạc.
• Thực hành các hoạt động mô phỏng qua video hoặc bài tập nhóm trực tuyến.
1.3. Phân bổ thời gian
• Tổng thời lượng: 15 - 20 giờ (tùy vào mục tiêu chi tiết).
• Cấu trúc buổi học:
• Lý thuyết (30%): Giới thiệu khái niệm, kỹ thuật chơi đàn.
• Thực hành (50%): Thực tập chơi đàn qua video hoặc các bài hướng dẫn.
• Hỏi đáp và thảo luận (20%): Học viên chia sẻ khó khăn và trao đổi ý tưởng.
2. Phương pháp tổ chức tập huấn
2.1. Hình thức đào tạo trực tuyến
• Sử dụng các nền tảng như Zoom, Google Meet hoặc Microsoft Teams để giảng dạy.
• Kết hợp công cụ bổ trợ: Đàn BEE & App BEE
• Tổ chức học nhóm: Để tổ chức học tập nhóm cho từng Sở GD-ĐT, trường mầm non.
• Beemusicvideos.com Đăng video thực hành đàn và nhận phản hồi từ giảng viên.
2.2. Phương pháp đào tạo
• Dạy học tương tác: Tập trung vào hướng dẫn thực hành, tạo môi trường học tập sinh động qua trò chơi và bài tập thực tế.
• Học qua dự án: Giáo viên thiết kế và thực hiện một hoạt động âm nhạc sáng tạo, sau đó chia sẻ kết quả trong buổi học cuối.
• Phản hồi cá nhân hóa: Mỗi giáo viên nhận phản hồi trực tiếp từ giảng viên qua video hoặc các buổi đánh giá trực tuyến.
3. Cách giới thiệu chương trình với ngành giáo dục và cơ sở giáo dục
3.1. Chuẩn bị tài liệu và kế hoạch triển khai
• Hồ sơ chi tiết chương trình:
• Thuyết minh về mục tiêu, nội dung và lợi ích của khóa tập huấn.
• Cung cấp minh họa (video demo, bài giảng mẫu) để làm rõ hiệu quả của chương trình.
• Kế hoạch triển khai:
• Xác định đối tượng tham gia (giáo viên mầm non).
• Thời gian và phương thức tổ chức (trực tuyến, linh hoạt thời gian).
• Ngân sách và nguồn tài trợ (nếu cần).
3.2. Liên hệ với cơ quan quản lý giáo dục
• Gửi hồ sơ chương trình tới Sở Giáo dục và Đào tạo tại các tỉnh thành, nhấn mạnh vai trò của chương trình trong việc nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên mầm non.
• Đề nghị tổ chức thẩm định và phê duyệt nội dung tập huấn.
3.3. Tiếp cận các cơ sở giáo dục mầm non
• Tổ chức hội thảo giới thiệu chương trình qua hình thức trực tuyến, mời đại diện trường mầm non và các cơ quan quản lý tham gia.
• Thực hiện các buổi tập huấn thử nghiệm (pilot program) để chứng minh hiệu quả thực tế, sau đó mở rộng quy mô.
3.4. Phối hợp với các đối tác hỗ trợ
• Kết nối với các tổ chức giáo dục hoặc công ty cung cấp thiết bị âm nhạc để hỗ trợ khóa tập huấn.
• Hợp tác với các đơn vị truyền thông giáo dục để quảng bá chương trình.
4. Đề xuất cách triển khai chính thức
• Sau khi được Sở Giáo dục phê duyệt, chương trình có thể được triển khai rộng rãi tại các trường mầm non.
• Đưa khóa tập huấn vào danh sách các chương trình bồi dưỡng định kỳ hoặc lựa chọn cho giáo viên theo nhu cầu.
• Tạo các kênh liên lạc thường xuyên với cơ sở giáo dục để hỗ trợ triển khai.
Kết luận
Chương trình tập huấn cần nhấn mạnh tính thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non “lấy trẻ làm trung tâm” và sử dụng công nghệ hiện đại để tối ưu hóa hiệu quả. Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và chiến lược thuyết phục, bạn sẽ dễ dàng nhận được sự ủng hộ và chấp thuận từ ngành giáo dục cũng như các cơ sở giáo dục mầm non.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét