Bài viết: TTQ
Để giúp giáo viên mầm non tại Việt Nam có năng lực sử dụng các loại nhạc cụ như piano, guitar, bộ gõ, tambourine, chuông… vốn rất cần thiết trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori, STEAM, chung tôi tiến hành các bước sau đây:
1. Chọn địa điểm phù hợp
• Không gian thoải mái và an toàn: Chọn một nơi yên tĩnh, rộng rãi, đủ ánh sáng và an toàn cho giáo viên thực hành.
• Trang thiết bị đầy đủ: Cần có các nhạc cụ được liệt kê, kèm theo những công cụ hỗ trợ học tập như bảng nhạc, tài liệu Montessori liên quan đến âm nhạc.
• Phù hợp văn hóa địa phương: Lựa chọn một nơi dễ tiếp cận với giáo viên, ví dụ tại các trung tâm đào tạo giáo viên hoặc các trường mầm non Montessori uy tín.
2. Phương pháp tổ chức dạy học
a. Khóa học lý thuyết và thực hành
• Giới thiệu về Montessori và vai trò âm nhạc: Cần làm rõ âm nhạc trong phương pháp Montessori không chỉ là giải trí, mà còn giúp trẻ phát triển nhận thức, cảm xúc và kỹ năng vận động.
• Hướng dẫn kỹ thuật cơ bản:
• Sử dụng từng loại nhạc cụ.
• Kỹ thuật hát và phối hợp với nhạc cụ.
• Các bài tập đơn giản để áp dụng trong lớp học.
• Thực hành theo nhóm nhỏ: Giáo viên có thể luyện tập việc chơi nhạc cụ và tổ chức hoạt động cùng trẻ.
b. Lộ trình cụ thể
• Giai đoạn 1: Làm quen nhạc cụ: Giúp giáo viên nắm được cách sử dụng và làm chủ các nhạc cụ cơ bản.
• Giai đoạn 2: Tích hợp hoạt động giáo dục: Hướng dẫn cách đưa âm nhạc vào các hoạt động Montessori như kể chuyện, vận động, hay dạy kỹ năng xã hội.
• Giai đoạn 3: Đánh giá và ứng dụng: Yêu cầu giáo viên tổ chức một buổi thực hành mẫu với trẻ em để đánh giá khả năng ứng dụng thực tế.
c. Phương pháp giảng dạy tương tác
• Sử dụng các ví dụ trực quan: Cho giáo viên xem các video minh họa hoặc thực hành cùng giảng viên.
• Tăng cường trải nghiệm thực tế: Tổ chức các buổi học mẫu với trẻ em để giáo viên thực hành và nhận phản hồi.
• Khuyến khích sáng tạo: Hướng dẫn cách tạo ra các hoạt động âm nhạc sáng tạo dựa trên nhạc cụ và sở thích của trẻ.
3. Nội dung đào tạo cần nhấn mạnh
• Sự phù hợp lứa tuổi: Hướng dẫn cách lựa chọn bài hát và cách sử dụng nhạc cụ phù hợp với trẻ mầm non.
• Kết hợp âm nhạc và vận động: Áp dụng các bài tập vận động nhỏ kèm theo âm nhạc để giúp trẻ phát triển thể chất và tinh thần.
• Tính cá nhân hóa: Hỗ trợ giáo viên trong việc cá nhân hóa hoạt động âm nhạc theo nhu cầu và sở thích riêng của từng trẻ, đúng với triết lý Montessori.
4. Lựa chọn giáo trình hoặc tài liệu phù hợp
• Tài liệu Montessori: Sử dụng tài liệu từ các nguồn uy tín như Association Montessori Internationale (AMI) hoặc Montessori Society.
• Bài hát địa phương: Kết hợp các bài hát dân gian hoặc nhạc truyền thống Việt Nam để tạo sự gần gũi và gắn kết văn hóa.
• Ứng dụng công nghệ: Đề xuất các ứng dụng âm nhạc Montessori hoặc các nền tảng như YouTube để giáo viên dễ dàng tự học và tham khảo thêm.
5. Theo dõi và hỗ trợ sau khóa học
• Cung cấp tài liệu hoặc video hướng dẫn để giáo viên có thể ôn tập.
• Xây dựng cộng đồng trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên để họ chia sẻ cách tổ chức hoạt động âm nhạc hiệu quả.
• Theo dõi và tổ chức các buổi tập huấn bổ sung sau một khoảng thời gian.
6. Tìm đối tác địa phương
Liên kết với các trường mầm non Montessori hoặc trung tâm giáo dục tại Việt Nam để triển khai khóa học. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và đặc điểm văn hóa của giáo viên Việt Nam.
Nếu cần thiết, bạn cũng có thể tổ chức một khóa học trực tuyến kết hợp thực hành tại chỗ để tăng sự linh hoạt cho giáo viên.
Tập huấn giáo viên mầm non những kiến thức và kỹ năng âm nhạc gì để họ có năng lực tổ chức hoạt động âm nhạc theo phương pháp Montessori và TEAM ?
Để giúp giáo viên mầm non có năng lực tổ chức hoạt động âm nhạc theo phương pháp Montessori và TEAM (Thematic Education, Arts, and Music), cần tập trung vào việc phát triển các kiến thức và kỹ năng sau:
1. Kiến thức cơ bản về phương pháp Montessori và TEAM
• Hiểu rõ nguyên lý của phương pháp Montessori:
• Giáo dục trẻ em theo nguyên lý tự do và học qua trải nghiệm.
• Phát triển các kỹ năng vận động, cảm xúc, xã hội, và ngôn ngữ qua các hoạt động chủ động của trẻ.
• TEAM (Thematic Education, Arts, and Music):
• Phương pháp TEAM kết hợp giáo dục theo chủ đề, nghệ thuật và âm nhạc trong việc phát triển toàn diện của trẻ. Giáo viên cần hiểu rõ cách xây dựng các hoạt động học tập liên quan đến nghệ thuật và âm nhạc dựa trên các chủ đề mà trẻ quan tâm.
2. Kiến thức về vai trò của âm nhạc trong phát triển trẻ em
• Phát triển kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp: Âm nhạc giúp trẻ em phát triển khả năng ngôn ngữ thông qua các bài hát, vần điệu, và lời ca.
• Phát triển khả năng nhận thức: Âm nhạc giúp trẻ nhận diện âm thanh, phát triển khả năng phân biệt và ghi nhớ.
• Phát triển kỹ năng vận động và cảm xúc: Âm nhạc kết hợp với chuyển động giúp trẻ phát triển khả năng phối hợp vận động tay chân và thể hiện cảm xúc.
• Khuyến khích sự sáng tạo: Âm nhạc tạo cơ hội để trẻ sáng tạo và tự thể hiện mình qua các hoạt động âm nhạc.
3. Kỹ năng âm nhạc cơ bản cho giáo viên
• Sử dụng nhạc cụ đơn giản:
• Piano, guitar, bộ gõ (tambourine, trống nhỏ, xắc xô), chuông… để tạo ra âm thanh vui tươi, dễ dàng tương tác với trẻ.
• Khả năng chơi các bản nhạc đơn giản: Giúp trẻ làm quen với âm nhạc thông qua việc giáo viên chơi những bản nhạc dễ nghe và dễ hiểu.
• Sử dụng âm thanh để tạo ra các trò chơi âm nhạc: Ví dụ như trò chơi phân biệt âm thanh, sử dụng nhạc cụ để tạo ra những giai điệu phù hợp với các trò chơi học tập.
• Hát và dẫn dắt trẻ hát: Giáo viên cần có kỹ năng hát các bài hát đơn giản, dễ nhớ để hướng dẫn trẻ tham gia.
• Tạo sự kết hợp giữa âm nhạc và vận động: Giáo viên cần dạy trẻ cách sử dụng cơ thể để thể hiện âm nhạc, như vỗ tay, nhảy múa, lắc lư, tạo ra các chuyển động đồng điệu với nhạc.
4. Kỹ năng tổ chức các hoạt động âm nhạc theo chủ đề
• Lập kế hoạch hoạt động âm nhạc theo chủ đề: Lựa chọn các chủ đề học tập thú vị cho trẻ, kết hợp âm nhạc để làm phong phú thêm nội dung. Ví dụ, với chủ đề “Mùa xuân”, giáo viên có thể sử dụng bài hát về thiên nhiên, động vật, hoặc các giai điệu vui tươi để trẻ tham gia.
• Thiết kế các hoạt động âm nhạc liên quan đến các cảm xúc và tình huống: Âm nhạc có thể giúp trẻ nhận biết và diễn đạt cảm xúc như vui, buồn, phấn khích. Giáo viên có thể sử dụng âm nhạc để thể hiện các tình huống trong cuộc sống mà trẻ có thể gặp phải, giúp trẻ phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội.
• Sử dụng nhạc để phát triển kỹ năng phối hợp nhóm: Luyện tập trẻ hợp tác với nhau trong các hoạt động âm nhạc, chẳng hạn như chơi nhạc cụ cùng nhau, tham gia các trò chơi nhóm, hoặc hát nhóm.
5. Phát triển kỹ năng quan sát và phản hồi
• Quan sát sự phát triển của trẻ qua âm nhạc: Giáo viên cần có khả năng quan sát sự tham gia và sự phát triển của trẻ trong các hoạt động âm nhạc, từ đó điều chỉnh hoạt động sao cho phù hợp với khả năng và sự quan tâm của trẻ.
• Phản hồi tích cực: Khuyến khích và động viên trẻ qua các hoạt động âm nhạc, khen ngợi sự sáng tạo và tham gia của trẻ.
6. Áp dụng phương pháp đánh giá trong âm nhạc
• Đánh giá tiến trình của trẻ: Xem xét khả năng tiếp thu, kỹ năng âm nhạc và sự tham gia của trẻ qua từng giai đoạn.
• Tạo môi trường học tập vui vẻ và khích lệ sự sáng tạo: Đánh giá không chỉ dựa vào kết quả mà còn theo quá trình học tập, sự tự tin và sáng tạo của trẻ trong các hoạt động âm nhạc.
7. Phát triển kế hoạch giảng dạy linh hoạt
• Linh hoạt trong việc chọn bài hát, nhạc cụ và hoạt động: Giáo viên cần có khả năng lựa chọn và thay đổi các hoạt động âm nhạc sao cho phù hợp với từng nhóm trẻ, theo sở thích và nhu cầu cụ thể.
• Công cụ và tài liệu hỗ trợ: Sử dụng các bài hát, video âm nhạc, và tài liệu Montessori hoặc TEAM để làm phong phú thêm kế hoạch giảng dạy.
Tổng kết
Giáo viên mầm non cần trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về phương pháp Montessori và TEAM trong tổ chức hoạt động âm nhạc. Các khóa tập huấn nên bao gồm cả lý thuyết và thực hành, giúp giáo viên không chỉ làm chủ các nhạc cụ mà còn biết cách sử dụng âm nhạc để phát triển toàn diện trẻ em qua các chủ đề học tập.
Quan điểm giáo dục âm nhạc mầm non theo Montessori và STEAM?
Giáo dục âm nhạc mầm non theo phương pháp Montessori và STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics) đều có những quan điểm đặc trưng, tuy nhiên, mỗi phương pháp đều mang đến những cách tiếp cận riêng biệt nhằm phát triển toàn diện trẻ em, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc. Dưới đây là sự phân tích về quan điểm giáo dục âm nhạc mầm non theo Montessori và STEAM:
1. Giáo dục âm nhạc theo phương pháp Montessori
Quan điểm chung:
Phương pháp Montessori tập trung vào việc tạo ra môi trường học tập tự do, nơi trẻ em được khám phá và học hỏi thông qua các trải nghiệm thực tế, từ đó phát triển các kỹ năng nhận thức, vận động, cảm xúc và xã hội. Trong giáo dục âm nhạc, Montessori chú trọng vào việc khuyến khích sự tự khám phá, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia vào các hoạt động âm nhạc theo cách tự nhiên và tự do.
Các đặc điểm quan trọng trong giáo dục âm nhạc Montessori:
• Học qua trải nghiệm và khám phá: Montessori tin rằng trẻ học tốt nhất khi được tham gia vào các hoạt động thực tế. Trong âm nhạc, trẻ được tiếp xúc trực tiếp với nhạc cụ, học cách tạo ra âm thanh, nhịp điệu, và khám phá các yếu tố âm nhạc như giai điệu và âm sắc.
• Tự do và lựa chọn: Trẻ em trong môi trường Montessori có quyền lựa chọn hoạt động âm nhạc theo sở thích. Các hoạt động âm nhạc không bị áp đặt mà dựa trên sự tò mò và nhu cầu khám phá của từng trẻ. Chẳng hạn, trẻ có thể lựa chọn chơi một nhạc cụ nào đó hoặc tham gia vào một trò chơi âm nhạc mà chúng thấy thú vị.
• Tạo môi trường học tập âm nhạc phong phú: Các lớp học Montessori thường trang bị nhạc cụ đơn giản, dễ sử dụng như piano nhỏ, bộ gõ, chuông, hoặc các công cụ âm nhạc tự chế, cho phép trẻ tạo ra âm thanh và tham gia vào các hoạt động âm nhạc.
• Phát triển tư duy và khả năng độc lập: Montessori khuyến khích trẻ em phát triển tư duy độc lập thông qua các hoạt động âm nhạc. Trẻ học cách nghe, phân tích và sáng tạo âm nhạc từ các yếu tố cơ bản như âm thanh, nhịp điệu, và cấu trúc.
• Tôn trọng nhịp điệu tự nhiên của trẻ: Giáo dục âm nhạc trong Montessori chú trọng vào việc tôn trọng nhịp điệu phát triển của từng trẻ, không áp đặt chương trình học mà để trẻ tiến bộ theo tốc độ riêng của mình.
2. Giáo dục âm nhạc theo phương pháp STEAM
Quan điểm chung:
STEAM là một phương pháp giáo dục tích hợp, nhấn mạnh sự kết hợp giữa các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học để giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, phân tích và giải quyết vấn đề. Trong giáo dục âm nhạc, STEAM chú trọng vào việc kết nối âm nhạc với các yếu tố khoa học, công nghệ và kỹ thuật, tạo ra một nền tảng học tập liên môn giúp trẻ khám phá âm nhạc qua các phương tiện khác nhau.
Các đặc điểm quan trọng trong giáo dục âm nhạc STEAM:
• Tích hợp âm nhạc với các lĩnh vực khác: STEAM khuyến khích việc kết hợp âm nhạc với các lĩnh vực khoa học và công nghệ. Ví dụ, trẻ có thể học về âm thanh và sóng âm (khoa học), sử dụng các phần mềm âm nhạc hoặc ứng dụng để sáng tạo âm nhạc (công nghệ), hoặc thậm chí tạo ra các nhạc cụ tự chế qua các dự án kỹ thuật (kỹ thuật).
• Khám phá và sáng tạo: Trẻ em được khuyến khích sáng tạo trong âm nhạc, không chỉ bằng cách chơi nhạc cụ mà còn qua việc thiết kế nhạc cụ mới, lập trình các giai điệu, hoặc phân tích các bài hát từ góc độ toán học và khoa học. Ví dụ, trẻ có thể nghiên cứu về nhịp điệu và âm lượng của các loại nhạc cụ khác nhau.
• Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề: Cũng giống như các lĩnh vực khác trong STEAM, giáo dục âm nhạc giúp trẻ phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Ví dụ, trong một hoạt động sáng tạo âm nhạc, trẻ cần phải thử nghiệm và điều chỉnh các yếu tố âm nhạc (chuyển động, nhịp điệu, giai điệu) để đạt được kết quả mong muốn.
• Khuyến khích sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học: Trẻ em trong môi trường STEAM sẽ thấy rằng âm nhạc không chỉ là nghệ thuật mà còn có các yếu tố khoa học và kỹ thuật rõ ràng, như cách âm thanh lan truyền, cách các nhạc cụ tạo ra âm thanh, và cách tổ chức các âm thanh để tạo ra một bản nhạc hoàn chỉnh.
• Phát triển tư duy phản biện và sáng tạo: STEAM nhấn mạnh việc học qua thực hành, và âm nhạc trong phương pháp này không chỉ dừng lại ở việc học thuộc bài hát, mà còn bao gồm việc phân tích, thử nghiệm và sáng tạo để xây dựng kiến thức mới.
Tổng kết
• Montessori: Giáo dục âm nhạc trong Montessori tập trung vào việc phát triển tự nhiên của trẻ thông qua các hoạt động âm nhạc tự do và sáng tạo. Trẻ được khuyến khích khám phá âm nhạc theo cách riêng của mình, trong một môi trường học tập thân thiện và không có sự áp đặt.
• STEAM: Trong phương pháp STEAM, âm nhạc được tích hợp với các lĩnh vực khác như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề cho trẻ. Trẻ em học cách kết hợp âm nhạc với các yếu tố khoa học và công nghệ để phát triển khả năng tư duy và khám phá thế giới xung quanh.
Cả hai phương pháp đều mang đến những lợi ích đặc biệt cho trẻ em, tuy nhiên, Montessori chú trọng vào tự do phát triển cá nhân, còn STEAM lại tích hợp âm nhạc vào một hệ thống học tập liên môn giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và kết nối với thế giới hiện đại.
Giáo án giúp giáo viên mầm non thực hiện quan điểm chú trọng vào sự tự do phát triển cá nhận của trẻ mầm non?
Để thực hiện quan điểm chú trọng vào sự tự do phát triển cá nhân của trẻ mầm non trong giáo dục âm nhạc theo phương pháp Montessori, giáo án cần đảm bảo tính linh hoạt, khuyến khích sự tự do khám phá và sáng tạo của trẻ, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển của từng trẻ. Dưới đây là một giáo án mẫu giúp giáo viên mầm non thực hiện điều này:
Giáo án: Khám phá âm nhạc qua nhạc cụ và chuyển động (Phương pháp Montessori)
Mục tiêu:
1. Trẻ được làm quen với các loại nhạc cụ đơn giản (piano, bộ gõ, tambourine, chuông, trống nhỏ).
2. Trẻ phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc thông qua nghe và tạo ra âm thanh.
3. Trẻ được khuyến khích tự do sáng tạo qua các hoạt động âm nhạc.
4. Trẻ học cách phối hợp âm nhạc với chuyển động cơ thể.
Chuẩn bị:
• Các loại nhạc cụ cơ bản: piano (hoặc đàn phím nhỏ), tambourine, trống nhỏ, chuông, xắc xô, đàn ukulele nhỏ.
• Không gian rộng rãi, thoáng mát để trẻ có thể tự do di chuyển.
• Nhạc nền hoặc bài hát đơn giản có thể hát và chơi theo.
Hoạt động 1: Khám phá âm thanh từ nhạc cụ
1. Giới thiệu nhạc cụ (5-10 phút)
• Giáo viên giới thiệu từng nhạc cụ: piano, tambourine, trống, chuông, xắc xô.
• Mỗi nhạc cụ được trẻ làm quen lần lượt, giáo viên chơi thử để trẻ nghe và quan sát cách tạo ra âm thanh từ mỗi nhạc cụ.
2. Trẻ khám phá âm thanh (15 phút)
• Giáo viên mời từng trẻ đến thử chơi nhạc cụ, khuyến khích trẻ tự do thử nghiệm và tạo ra âm thanh.
• Giáo viên quan sát và hỗ trợ trẻ khi cần, nhưng không can thiệp vào sự sáng tạo của trẻ. Mục tiêu là để trẻ tự do khám phá.
• Khuyến khích trẻ sử dụng nhiều cách khác nhau để chơi nhạc cụ (gõ, lắc, kéo đàn, vỗ tay vào chuông).
Lưu ý: Giáo viên có thể hỏi trẻ về âm thanh mà chúng tạo ra: “Cái này nghe có giống tiếng mưa không?”, “Âm thanh này có nhanh hay chậm?” để kích thích trẻ suy nghĩ và thể hiện cảm nhận của mình.
Hoạt động 2: Tạo ra nhịp điệu và âm thanh phối hợp
1. Khám phá nhịp điệu với cơ thể (10 phút)
• Giáo viên mời trẻ tham gia vào trò chơi nhịp điệu. Trẻ sẽ gõ tay vào bàn hoặc lắc người theo nhịp mà giáo viên tạo ra.
• Ví dụ: Giáo viên tạo ra một nhịp điệu đơn giản (2-3 nhịp) như “gõ tay - gõ tay - dậm chân” và yêu cầu trẻ lặp lại.
2. Chơi nhạc cụ theo nhịp điệu (15 phút)
• Giáo viên cùng trẻ chơi các nhạc cụ theo nhịp điệu mà trẻ đã tạo ra từ hoạt động trước. Ví dụ, nếu trẻ đã gõ tay theo nhịp 2-3 nhịp, giáo viên cùng trẻ chơi các nhạc cụ như tambourine, trống nhỏ hoặc xắc xô để tạo ra âm thanh đồng bộ với nhịp điệu.
• Trẻ được tự do sáng tạo các cách chơi nhạc cụ của mình, ví dụ, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi nhịp điệu.
Lưu ý: Giáo viên khuyến khích trẻ tìm ra những cách chơi mới hoặc thêm vào các nhịp điệu, khuyến khích sự sáng tạo và tự do của trẻ.
Hoạt động 3: Chuyển động cơ thể với âm nhạc
1. Nhảy múa theo âm nhạc (10-15 phút)
• Giáo viên bật nhạc nền nhẹ nhàng, có nhịp điệu đơn giản. Trẻ được mời tham gia vào hoạt động nhảy múa, di chuyển tự do theo âm nhạc.
• Giáo viên có thể gợi ý một số chuyển động cơ thể như vẫy tay, lắc lư người hoặc bước đi theo nhịp, nhưng không ép buộc trẻ phải làm theo.
• Khuyến khích trẻ tự do sáng tạo các kiểu nhảy và chuyển động cơ thể theo âm nhạc.
Lưu ý: Tạo không gian mở cho trẻ tự do diễn đạt cảm xúc và sáng tạo qua chuyển động. Giáo viên chỉ làm gương mẫu hoặc hỗ trợ trẻ khi cần thiết, không điều khiển quá mức.
Hoạt động 4: Tạo câu chuyện âm nhạc
1. Khám phá âm nhạc qua kể chuyện (10 phút)
• Giáo viên mời trẻ tham gia tạo một câu chuyện âm nhạc đơn giản, trong đó mỗi nhạc cụ có thể đại diện cho một nhân vật hoặc tình huống trong câu chuyện.
• Ví dụ, âm thanh từ trống có thể tượng trưng cho tiếng mưa, còn chuông có thể là tiếng gió thổi, piano là tiếng chim hót.
• Trẻ được mời sáng tạo và đóng góp ý tưởng để hoàn thiện câu chuyện âm nhạc.
2. Biểu diễn câu chuyện âm nhạc (10 phút)
• Trẻ cùng nhau biểu diễn câu chuyện âm nhạc đã tạo ra, chơi nhạc cụ và di chuyển theo từng phần của câu chuyện.
• Mỗi trẻ có thể đóng vai trò khác nhau, thể hiện các âm thanh và hành động liên quan đến câu chuyện.
Kết thúc hoạt động (5 phút)
• Chia sẻ cảm nhận: Giáo viên mời trẻ chia sẻ cảm nhận về những gì trẻ đã làm trong suốt buổi học. Trẻ có thể kể về những âm thanh yêu thích hoặc cách chơi nhạc cụ mà trẻ thấy thú vị.
• Khuyến khích sự tự do và sáng tạo: Nhấn mạnh việc mỗi trẻ có cách thể hiện âm nhạc riêng và tất cả các sáng tạo của trẻ đều được tôn trọng.
Đánh giá:
• Quan sát sự tham gia của trẻ: Giáo viên quan sát xem trẻ có tích cực tham gia vào các hoạt động không, trẻ có tự do sáng tạo và thử nghiệm trong việc chơi nhạc cụ và tạo nhịp điệu hay không.
• Khuyến khích sự sáng tạo: Giáo viên chú trọng đến việc khuyến khích sự sáng tạo của trẻ, không can thiệp quá mức vào sự tự do của trẻ.
Lưu ý khi thực hiện:
• Tôn trọng tốc độ phát triển của từng trẻ: Mỗi trẻ sẽ có tốc độ và cách thức tham gia khác nhau. Giáo viên cần tạo không gian để trẻ cảm thấy thoải mái khi tham gia.
• Không áp đặt hoạt động: Mặc dù có gợi ý, nhưng giáo viên không nên yêu cầu trẻ phải làm theo cách mình muốn, mà cần tạo cơ hội cho trẻ tự do lựa chọn và sáng tạo.
Giáo án này giúp giáo viên mầm non thực hiện phương pháp Montessori, chú trọng vào sự tự do phát triển cá nhân của trẻ, khuyến khích trẻ khám phá âm nhạc và thể hiện cảm xúc qua nhạc cụ và chuyển động.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét