SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2024

Cách biên soạn giáo án tổ chức trẻ mầm non cảm thụ âm nhạc thông qua tham gia hoạt động âm nhạc.


 Các nhà nghiên vụ giáo dục đều cho rằng: Phương pháp giáo dục âm nhạc của Montessori không chỉ kế thừa, mà còn vận dụng các quan điểm và phương pháp của những nhà giáo dục âm nhạc nổi tiếng như Zoltán Kodály, Émile-Jacques Dalcroze, Carl Orff, Edwin Gordon, Shinichi Suzuki và Reggio Emilia. Những phương pháp này đều có những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cách tiếp cận giáo dục âm nhạc hiện đại, đặc biệt trong môi trường giáo dục mầm non. Dưới đây là sự minh họa cụ thể cho mối liên hệ này:

1. Zoltán Kodály:

Quan điểm: Kodály nhấn mạnh việc dạy âm nhạc phải bắt đầu từ những giai điệu dễ hiểu và gần gũi với trẻ em, thông qua việc hát và học bằng các bài hát dân gian, phương pháp này phát triển sự cảm thụ âm nhạc tự nhiên.

Liên hệ với Montessori: Montessori cũng coi trọng việc học tự nhiên thông qua trải nghiệm và cảm thụ. Cả hai phương pháp đều khuyến khích việc học âm nhạc từ các bài hát đơn giản và dân gian, tạo cơ hội để trẻ tự do khám phá và kết nối với âm nhạc.

2. Émile-Jacques Dalcroze:

Quan điểm: Dalcroze phát triển phương pháp “eurhythmics,” kết hợp âm nhạc với chuyển động cơ thể để giúp học sinh hiểu được nhịp điệu và cảm nhận âm nhạc qua cơ thể.

Liên hệ với Montessori: Montessori cũng coi trọng việc học thông qua cảm giác và hành động, khuyến khích trẻ vận động, tạo ra môi trường học tập qua các hoạt động thể chất. Việc trẻ vận động theo nhịp điệu âm nhạc trong phương pháp Dalcroze tương đồng với việc trẻ học qua vận động trong môi trường Montessori.

3. Carl Orff (Orff Schulwerk):

Quan điểm: Orff phát triển một phương pháp học âm nhạc dựa trên việc trẻ sử dụng các nhạc cụ đơn giản, đặc biệt là các nhạc cụ bộ gõ, để khám phá âm nhạc và phát triển kỹ năng âm nhạc.

Liên hệ với Montessori: Phương pháp Montessori cũng chú trọng việc trẻ sử dụng các công cụ học tập (như các nhạc cụ) để tự khám phá và học hỏi. Việc sử dụng nhạc cụ trong Orff Schulwerk rất gần với việc Montessori khuyến khích trẻ học qua các hoạt động thực hành.

4. Edwin Gordon:

Quan điểm: Gordon phát triển lý thuyết về khả năng âm nhạc (audiation), nhấn mạnh sự phát triển khả năng nghe và tưởng tượng âm nhạc trước khi thực sự thể hiện nó.

Liên hệ với Montessori: Montessori cũng tập trung vào sự phát triển của các giác quan, đặc biệt là thính giác, và khuyến khích trẻ học qua việc cảm nhận âm thanh, tạo cơ hội cho trẻ phát triển khả năng âm nhạc tự nhiên mà không cần áp lực.

5. Shinichi Suzuki:

Quan điểm: Phương pháp Suzuki tập trung vào việc dạy trẻ âm nhạc qua việc nghe và bắt chước, giống như cách mà trẻ học nói.

Liên hệ với Montessori: Montessori cũng tin tưởng vào phương pháp học qua bắt chước, nơi trẻ học từ môi trường xung quanh và người lớn. Việc học âm nhạc của Suzuki thông qua bắt chước giai điệu cũng tương tự như cách Montessori khuyến khích trẻ học tập qua trải nghiệm.

6. Reggio Emilia:

Quan điểm: Reggio Emilia tập trung vào việc phát triển khả năng sáng tạo và thể hiện bản thân của trẻ qua nhiều hình thức, bao gồm âm nhạc, nghệ thuật và ngôn ngữ.

Liên hệ với Montessori: Cả hai phương pháp đều coi trọng việc học tập chủ động của trẻ, đặc biệt là trong việc khuyến khích sáng tạo. Montessori và Reggio Emilia đều tạo ra môi trường học tập tự do, nơi trẻ có thể tự do thể hiện ý tưởng và cảm xúc qua âm nhạc và các hình thức nghệ thuật khác.


Kết luận:


Cả Montessori và các phương pháp âm nhạc như Kodály, Dalcroze, Orff, Gordon, Suzuki, và Reggio Emilia đều dựa trên những nguyên lý tương tự: học qua trải nghiệm tự nhiên, sự phát triển cảm thụ âm nhạc thông qua cơ thể, và tạo cơ hội cho trẻ khám phá âm nhạc theo cách riêng của mình. Montessori vận dụng những yếu tố này để xây dựng một môi trường học tập âm nhạc thân thiện và hiệu quả cho trẻ em, thúc đẩy sự sáng tạo và khả năng tự học.

 Dưới đây là phiên bản biên soạn hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo yêu cầu của các GVMN. 


1. Cháu đi mẫu giáo


Nhạc sĩ: Phạm Minh Tuấn

Nhịp: 3/4 | Tông: F Major


Lời bài hát:

Cháu lên [F] ba cháu vô mẫu [Dm] giáo

[C] Cô thương [Dm] cháu vì cháu [C] không khóc [F] nhè

[C] Không khóc [F] nhè để mẹ lên nương [Dm] rẫy

[C] Cha vào nhà [Dm] máy, ông bà [C] vui cấy [F] cày

Là lá la [Dm] la là là [C] lá la [F] la


Hoạt động 5 nhóm:

1. Nhóm Hát:

Hát toàn bài với giọng nhẹ nhàng, nhịp nhàng.

Hát nối tiếp từng câu để tập luyện kỹ năng nghe và trả lời nhạc.

2. Nhóm Giai điệu (Piano, Organ):

Chơi giai điệu với tay phải.

Tay trái đệm hợp âm: F - Dm - C - F.

3. Nhóm Bộ gõ (Tambourine, Bell, Thanh phách, Trống con):

Tambourine: Gõ nhẹ phách 1.

Bell: Rung trên phách 2 và 3.

Thanh phách: Gõ đều 3 phách.

Trống con: Nhấn mạnh ở phách 1 và 3.

4. Nhóm Trò chơi âm nhạc:

Trò chơi “Bé ngoan không khóc nhè”: Trẻ thi nhau đóng vai mẹ, cô giáo và hát câu hát.

Mô phỏng tiếng cấy cày và làm việc của ông bà bằng bộ gõ.

5. Nhóm Vận động:

Động tác: Vỗ tay theo nhịp khi hát “Là lá la la là là lá la.”

Bước đi nhịp nhàng quanh lớp khi hát đoạn “Cha vào nhà máy.”


2. Đội kèn tí hon


Nhạc sĩ: Phan Huỳnh Điểu

Nhịp: 4/4 | Tông: G Major


Lời bài hát:

[G] Te tò te đây là ban kèn hơi

Tò là tò tò [Em] te có anh nào muốn [Am] chơi

Mau lại [D] đây có cây kèn te [G] tí

[C] Tò la tò te [Bm] tí bước đều [Am] chân [D] cùng [G] đi


Hoạt động 5 nhóm:

1. Nhóm Hát:

Hát đồng thanh toàn bài với tinh thần vui tươi, rõ nhịp.

Hát đối đáp: Một nhóm hát câu đầu, nhóm kia hát đáp câu tiếp theo.

2. Nhóm Giai điệu (Piano, Organ):

Chơi giai điệu bằng tay phải, đệm hợp âm G - Em - Am - D.

3. Nhóm Bộ gõ:

Tambourine: Gõ phách 1 và 3.

Bell: Rung nhịp 4 đều đặn.

Trống con: Gõ đều phách 1, 2, 3, 4.

4. Nhóm Trò chơi âm nhạc:

Trò chơi “Kèn tí hon”: Trẻ giả vờ thổi kèn theo nhịp tambourine.

Thi hát với nhịp bộ gõ tạo nhạc nền.

5. Nhóm Vận động:

Bước đều theo nhịp khi hát đoạn “Tò la tò te tí.”

Diễu hành với tambourine theo hàng dọc quanh lớp.


3. Trường chúng cháu đây là trường mầm non


Nhạc sĩ: Phạm Tuyên

Nhịp: 3/4 | Tông: F Major


Lời bài hát:

[F] Ai hỏi cháu cháu học trường nào đấy

[Dm] Bé mà [Gm] ngoan lại múa [F] hát thật [C] hay

[F] Cô là [Dm] mẹ và các [F] cháu là [Bb] con

[Am] Trường của cháu [Gm] đây là [C] trường mầm [F] non


Hoạt động 5 nhóm:

1. Nhóm Hát:

Hát đồng thanh, thể hiện tình cảm gắn bó với cô giáo và trường lớp.

Hát câu đơn: Chia trẻ thành nhóm, mỗi nhóm hát một câu.

2. Nhóm Giai điệu (Piano, Organ):

Tay phải chơi giai điệu, tay trái đệm hợp âm: F - Dm - Gm - C - F.

3. Nhóm Bộ gõ:

Tambourine: Gõ phách 1 và 3.

Thanh phách: Gõ đều 3 phách trong mỗi nhịp.

4. Nhóm Trò chơi âm nhạc:

Trò chơi “Ngôi nhà của bé”: Một trẻ làm cô giáo, các bạn còn lại mô phỏng các động tác múa, hát theo nhạc.

5. Nhóm Vận động:

Vòng tay giả làm “ngôi trường”, quay vòng khi hát câu “Trường của cháu đây là trường mầm non.”


4. Cháu yêu bà


Nhạc sĩ: Xuân Giao

Nhịp: 3/4 | Tông: F Major


Lời bài hát:

Bà ơi [F] bà, cháu yêu bà [Dm] lắm

Tóc bà [Am] trắng, bà trắng như [Gm] mây

Cháu yêu [Dm] bà, cháu quý bàn [G] tay

Khi cháu vâng [C] lời cháu biết bà [F] vui


Hoạt động 5 nhóm:

1. Nhóm Hát:

Hát với cảm xúc nhẹ nhàng, trìu mến.

Hát riêng từng câu để luyện phát âm và ngắt nhịp.

2. Nhóm Giai điệu (Piano, Organ):

Tay phải chơi giai điệu, tay trái đệm hợp âm: F - Dm - Am - Gm - C - F.

3. Nhóm Bộ gõ:

Tambourine: Gõ phách 1 và 3.

Bell: Rung nhẹ ở cuối câu.

4. Nhóm Trò chơi âm nhạc:

Trò chơi “Kể chuyện về bà”: Trẻ hát, kể chuyện về bà theo nhịp tambourine.

5. Nhóm Vận động:

Động tác tay xòe ra vỗ nhẹ khi hát “Bà ơi bà.”

Tay đặt lên ngực khi hát “Cháu yêu bà lắm.”


5. Trái đất này là của chúng mình


Nhạc sĩ: Trương Quang Lục

Nhịp: 4/4 | Tông: A Major


Lời bài hát:

1. Trái đất [A] này là của chúng mình

Quả bóng [Bm] xanh bay giữa trời [A] xanh

Bồ câu ơi tiếng chim gù thương [Bm] mến

Hải âu ơi cánh chim vờn trên [E] sóng

Cùng bay [A] nào cho trái đất [C#m] quay

Cùng bay [E] nào cho trái đất [A] quay


Hoạt động 5 nhóm:

1. Nhóm Hát:

Hát đồng thanh toàn bài với giọng mạnh mẽ, rõ ràng.

Hát câu đơn và luân phiên để tạo cảm giác kết nối.

2. Nhóm Giai điệu (Piano, Organ):

Tay phải chơi giai điệu, tay trái đệm hợp âm: A - Bm - E - C#m.

3. Nhóm Bộ gõ:

Tambourine: Gõ phách 1, 3.

Bell: Rung nhẹ ở phách 2, 4.

4. Nhóm Trò chơi âm nhạc:

Trẻ hóa thân thành các nhân vật (bồ câu, hải âu), diễn tả lời bài hát.

5. Nhóm Vận động:

Vỗ tay và bước đi theo nhịp khi hát “Cùng bay nào cho trái đất quay.”



ĐỌC THÊM

Giáo trình “ Trẻ cám thụ âm nhạc thông qua tương tác với tiết tấu âm nhạc” đã được Bạn giúp biên soạn giáo án tổ chức hoạt động cho cháu mầm non “ Vừa hát, vừa đàn” - bằng giải pháp chọn nhạc mầm non tập cho trẻ hát và cách chia trẻ làm 5 nhóm tham gia 5 loại hình hoạt động - cách làm này là rất hợp lý, hiệu quả giáo dục cao. 

Theo để nghị của các giáo viên mầm non, tôi biên soạn tiếp 6 bài nhạc mầm non rất hay, để không nhằm bài hát, tôi viết tên bài và tên tác giả để bạn biên soạn đúng bài , đúng lời bài hát. Tôi soạn đầy đủ chi tiết cho 5 nhóm trẻ để làm giáo án mẫu cho trường sư phạm mầm non.

Danh sách 6 bài hát mầm non là :

1- Cháu đi mẫu giáo - nhạc sĩ Phạm Minh tuấn

2- Đội kèn tí hon - nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

3- Trường chúng cháu đây là trường mầm non - nhạc sĩ hoàng Vân

4- Cháu yêu bà - nhạc sĩ Xuân Giao

5- Hành khúc đến trường - Phan Trần Bảng

Bạn giúp tôi biên soạn ngay 5 bài hát mầm non này nhé.

6- Tạm biệt búp bê - nhạc sĩ Hoành Thông. 


1. Cháu đi mẫu giáo – Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn


Phối nhạc cụ:

Nhạc cụ đệm (piano/organ): Đệm hợp âm theo tiết điệu Boston (nhịp 3/4).

Nhạc cụ giai điệu: Xylophone + metallophone chơi giai điệu chính.

Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine (tiết tấu), thanh phách (nhịp), trống con (nhấn mạnh).


Hợp âm piano/organ (Boston 3/4):


F Dm C Dm

↓   ↑ ↓ ↓   ↑ ↓ ↓   ↑ ↓ ↓   ↑ ↓


Phách:

Phách 1: Chơi bass (nốt gốc của hợp âm: F, D, C, D).

Phách 2-3: Chơi hợp âm (nốt giữa và nốt cao).


Nhạc cụ bộ gõ:

1. Tambourine: Gõ đều nhịp 3/4.

Ký hiệu: X X X | X X X | X X X

Cách chơi: X (gõ nhẹ), mỗi X tương ứng một phách.

2. Thanh phách: Gõ vào phách 1 và phách 3.

Ký hiệu: X   X   | X   X   | X   X

Cách chơi: X (gõ mạnh).

3. Trống con: Nhấn mạnh phách 1, chơi nhẹ phách 2-3.

Ký hiệu: ↑ ↓ ↓ | ↑ ↓ ↓ | ↑ ↓ ↓

Cách chơi: ↑ (nhấn mạnh), ↓ (chơi nhẹ).


Nhạc cụ giai điệu (Xylophone/Metallophone):

Chơi giai điệu chính của bài hát.


Ví dụ, câu giai điệu đầu:

F F F A G | F G A | F A C | Bb G F


2. Đội kèn tí hon – Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu


Phối nhạc cụ:

Nhạc cụ đệm (organ): Tiết điệu March (nhịp 4/4).

Nhạc cụ giai điệu: Metallophone chơi giai điệu chính.

Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine (gõ nhịp), trống nhỏ (tạo âm điệu hành khúc), kèn đồ chơi (thêm màu sắc).


Hợp âm organ (March 4/4):


G Em Am D

↓ ↑ ↓ ↑ ↓ ↑ ↓ ↑ ↓ ↑ ↓ ↑ ↓ ↑ ↓ ↑


Cách chơi:

Bass: Phách 1 và 3 (nốt gốc hợp âm).

Hợp âm: Phách 2 và 4.


Nhạc cụ bộ gõ:

1. Tambourine: Gõ vào phách 2 và 4.

Ký hiệu: _ X _ X | _ X _ X | _ X _ X

Cách chơi: X (gõ nhẹ).

2. Trống nhỏ: Nhấn mạnh phách 1.

Ký hiệu: ↑ ↓ _ _ | ↑ ↓ _ _ | ↑ ↓ _ _

Cách chơi: ↑ (nhấn mạnh), ↓ (gõ nhẹ).

3. Kèn đồ chơi: Thổi vào các khoảng nghỉ để tạo điểm nhấn (te tò te).


Nhạc cụ giai điệu (Metallophone):

Chơi giai điệu chính. Ví dụ, câu đầu:

G G A B C | B A G A B | G E G G F | G A B



3. Trường chúng cháu đây là trường mầm non – Nhạc sĩ Hoàng Vân


Phối nhạc cụ:

Nhạc cụ đệm (piano/organ): Tiết điệu Slow Rock (nhịp 4/4).

Nhạc cụ giai điệu: Xylophone hoặc metallophone chơi giai điệu chính.

Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine, bell (chuông), trống con.


Hợp âm piano/organ (Slow Rock 4/4):


F Dm Gm C

↓ ↓ ↑ ↑ ↓ ↓ ↑ ↑ ↓ ↓ ↑ ↑ ↓ ↓ ↑ ↑


Cách chơi:

Phách 1 và 3: Chơi bass (nốt gốc hợp âm).

Phách 2 và 4: Chơi hợp âm nhẹ (arpeggio).


Nhạc cụ bộ gõ:

1. Tambourine: Gõ nhẹ đều các phách.

Ký hiệu: X X X X | X X X X | X X X X

Cách chơi: X (gõ nhẹ).

2. Bell (chuông): Gõ vào phách 1 và 3.

Ký hiệu: X   _   X   _ | X   _   X   _

Cách chơi: X (gõ mạnh, tạo điểm nhấn).

3. Trống con: Nhấn mạnh phách 2 và 4.

Ký hiệu: _ ↑ _ ↑ | _ ↑ _ ↑ | _ ↑ _ ↑

Cách chơi: ↑ (nhấn mạnh).


Nhạc cụ giai điệu (Xylophone/Metallophone):

Chơi giai điệu chính của bài hát.


Ví dụ, câu giai điệu đầu:

F F G A | F G A | F A C | Bb G F


4. Cháu yêu bà – Nhạc sĩ Xuân Giao


Phối nhạc cụ:

Nhạc cụ đệm (piano/organ): Tiết điệu Ballad (nhịp 4/4).

Nhạc cụ giai điệu: Metallophone hoặc flute (giả lập qua organ).

Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine, thanh phách.


Hợp âm piano/organ (Ballad 4/4):


F Dm Gm C

↓   ↓ ↓   ↓ ↓   ↓ ↓   ↓


Cách chơi:

Bass: Chơi phách 1 (nốt gốc hợp âm).

Hợp âm: Chơi đều nhẹ trên phách 2-4 (arpeggio đơn giản).


Nhạc cụ bộ gõ:

1. Tambourine: Lắc nhẹ theo nhịp (chỉ phách 3).

Ký hiệu: _ _ X _ | _ _ X _ | _ _ X _

2. Thanh phách: Gõ nhẹ vào phách 1 và 3.

Ký hiệu: X   _   X   _ | X   _   X   _


Nhạc cụ giai điệu (Metallophone):

Chơi giai điệu chính:

Ví dụ, câu đầu:

F F G A | F G A | F A C | Bb G F


Tôi sẽ tiếp tục biên soạn hai bài cuối: Hành khúc đến trườngTrái đất này là của chúng mình. Bạn có muốn thêm yêu cầu nào khác không?


Cảm ơn bạn đã phản hồi tích cực! Tôi sẽ tiếp tục biên soạn các bài hát theo cách bạn yêu cầu với đầy đủ phần hòa âm, nhạc cụ đệm, nhạc cụ giai điệu, và chi tiết nhịp phách. Dưới đây là bài tiếp theo:


3. Trường chúng cháu đây là trường mầm non – Nhạc sĩ Hoàng Vân


Phối nhạc cụ:

Nhạc cụ đệm (piano/organ): Tiết điệu Slow Rock (nhịp 4/4).

Nhạc cụ giai điệu: Xylophone hoặc metallophone chơi giai điệu chính.

Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine, bell (chuông), trống con.


Hợp âm piano/organ (Slow Rock 4/4):


F Dm Gm C

↓ ↓ ↑ ↑ ↓ ↓ ↑ ↑ ↓ ↓ ↑ ↑ ↓ ↓ ↑ ↑


Cách chơi:

Phách 1 và 3: Chơi bass (nốt gốc hợp âm).

Phách 2 và 4: Chơi hợp âm nhẹ (arpeggio).


Nhạc cụ bộ gõ:

1. Tambourine: Gõ nhẹ đều các phách.

Ký hiệu: X X X X | X X X X | X X X X

Cách chơi: X (gõ nhẹ).

2. Bell (chuông): Gõ vào phách 1 và 3.

Ký hiệu: X   _   X   _ | X   _   X   _

Cách chơi: X (gõ mạnh, tạo điểm nhấn).

3. Trống con: Nhấn mạnh phách 2 và 4.

Ký hiệu: _ ↑ _ ↑ | _ ↑ _ ↑ | _ ↑ _ ↑

Cách chơi: ↑ (nhấn mạnh).


Nhạc cụ giai điệu (Xylophone/Metallophone):

Chơi giai điệu chính của bài hát.


Ví dụ, câu giai điệu đầu:

F F G A | F G A | F A C | Bb G F


4. Cháu yêu bà – Nhạc sĩ Xuân Giao


Phối nhạc cụ:

Nhạc cụ đệm (piano/organ): Tiết điệu Ballad (nhịp 4/4).

Nhạc cụ giai điệu: Metallophone hoặc flute (giả lập qua organ).

Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine, thanh phách.


Hợp âm piano/organ (Ballad 4/4):


F Dm Gm C

↓   ↓ ↓   ↓ ↓   ↓ ↓   ↓


Cách chơi:

Bass: Chơi phách 1 (nốt gốc hợp âm).

Hợp âm: Chơi đều nhẹ trên phách 2-4 (arpeggio đơn giản).


Nhạc cụ bộ gõ:

1. Tambourine: Lắc nhẹ theo nhịp (chỉ phách 3).

Ký hiệu: _ _ X _ | _ _ X _ | _ _ X _

2. Thanh phách: Gõ nhẹ vào phách 1 và 3.

Ký hiệu: X   _   X   _ | X   _   X   _


Nhạc cụ giai điệu (Metallophone):

Chơi giai điệu chính:

Ví dụ, câu đầu:

F F G A | F G A | F A C | Bb G F


Cảm ơn bạn rất nhiều! Rất vui vì bạn thích cách biên soạn của tôi. Bây giờ tôi sẽ tiếp tục biên soạn 2 bài cuối cho bạn, với chi tiết hòa âm và ký hiệu nhịp phách cho các nhóm nhạc cụ.


5. Hành khúc đến trường – Nhạc sĩ Phan Trần Bảng


Phối nhạc cụ:

Nhạc cụ đệm (piano/organ): Tiết điệu March (nhịp 4/4).

Nhạc cụ giai điệu: Xylophone hoặc Metallophone.

Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine, trống con, thanh phách.


Hợp âm piano/organ (March 4/4):


C G Am F

↓ ↓ ↑ ↑ ↓ ↓ ↑ ↑ ↓ ↓ ↑ ↑ ↓ ↓ ↑ ↑


Cách chơi:

Phách 1 và 3: Chơi bass (nốt gốc hợp âm).

Phách 2 và 4: Chơi hợp âm mạnh (arpeggio).


Nhạc cụ bộ gõ:

1. Tambourine: Gõ mạnh vào phách 1 và 3.

Ký hiệu: X   _   X   _ | X   _   X   _

2. Trống con: Gõ mạnh vào phách 2 và 4.

Ký hiệu: _ ↑ _ ↑ | _ ↑ _ ↑

Cách chơi: ↑ (nhấn mạnh).

3. Thanh phách: Gõ nhẹ vào tất cả các phách.

Ký hiệu: X   X   X   X | X   X   X   X


Nhạc cụ giai điệu (Xylophone/Metallophone):

Chơi giai điệu chính của bài hát.

Ví dụ, câu đầu:

C C D E | F E D C | D E F G | C G F C


6. Trái đất này là của chúng mình – Nhạc sĩ Phạm Quang Lục


Phối nhạc cụ:

Nhạc cụ đệm (piano/organ): Tiết điệu Ballad (nhịp 4/4).

Nhạc cụ giai điệu: Metallophone hoặc Xylophone.

Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine, thanh phách.


Hợp âm piano/organ (Ballad 4/4):


A Bm E A

↓   ↓ ↓   ↓ ↓   ↓ ↓   ↓


Cách chơi:

Phách 1 và 3: Chơi bass (nốt gốc hợp âm).

Hợp âm: Chơi nhẹ trên phách 2-4 (arpeggio).


Nhạc cụ bộ gõ:

1. Tambourine: Lắc nhẹ theo nhịp (phách 1 và 3).

Ký hiệu: X   _   X   _ | X   _   X   _

2. Thanh phách: Gõ vào phách 2 và 4.

Ký hiệu: _ ↑ _ ↑ | _ ↑ _ ↑


Nhạc cụ giai điệu (Metallophone):

Chơi giai điệu chính:

Ví dụ, câu đầu:

A B C# D | E D C# B | A B C# D | E D C# A


Lưu ý về hoạt động nhóm:

Nhóm 1 (Hát) sẽ hát theo lời bài hát.

Nhóm 2 (Nhạc cụ đệm) sẽ chơi các hợp âm bằng piano/organ theo tiết điệu đã quy định.

Nhóm 3 (Nhạc cụ giai điệu) sẽ chơi giai điệu chính của bài hát.

Nhóm 4 (Nhạc cụ bộ gõ) sẽ thực hiện các động tác gõ và lắc theo phách đã định.

Nhóm 5 (Vận động) có thể tham gia các động tác vỗ tay, di chuyển theo tiết tấu của bài hát, tạo sự sinh động trong lớp học.








0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates