Dạy piano cho trẻ từ 4-6 tuổi trong trường mầm non cần kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ về âm nhạc, cảm thụ và khả năng vận động. Dưới đây là một phương pháp dạy piano hiệu quả và phù hợp cho lứa tuổi này:
Phần 1
1. Phương pháp học qua trò chơi và cảm thụ âm nhạc
• Sử dụng hình ảnh trực quan: Trẻ em học qua hình ảnh và màu sắc, nên việc sử dụng hình ảnh hoặc bàn phím piano phát sáng như trên đàn BEE KL-4.0 có thể giúp trẻ dễ dàng nhận diện các nốt nhạc, và thao tác đúng.
• Trò chơi âm nhạc: Sử dụng các trò chơi âm nhạc để trẻ làm quen với các khái niệm cơ bản như độ cao thấp của âm thanh, các nốt nhạc, và tiết tấu.
• Kể chuyện âm nhạc: Kết hợp âm nhạc với các câu chuyện để trẻ dễ dàng nhớ các giai điệu, các bài hát thiếu nhi yêu thích. Ví dụ: “Bài hát về con mèo”, giúp trẻ hiểu được cách nhấn nhá và điều chỉnh âm thanh khi chơi.
2. Kỹ thuật học đàn cơ bản
• Hướng dẫn tay phải, tay trái: Sử dụng phương pháp học kết hợp với hình ảnh (như hướng dẫn từ bàn phím phát sáng) để giúp trẻ nhận diện các nốt nhạc trên đàn, bắt đầu với những bài hát đơn giản mà trẻ yêu thích, như “Bánh bèo bánh chưng” hay “Cây tre trăm đốt”. Lúc này, trẻ sẽ học cách sử dụng một số ngón tay nhất định để chơi các hợp âm đơn giản.
• Điều chỉnh tư thế ngồi và tay: Hướng dẫn trẻ ngồi đúng tư thế và cầm tay nhẹ nhàng trên bàn phím, giúp trẻ chơi đàn thoải mái và không bị đau tay.
• Dạy từ những nốt nhạc đơn giản: Bắt đầu từ những nốt nhạc đơn giản (C-D-E) và luyện tập trên các bài hát ngắn. Cảm giác thành công ngay từ đầu sẽ khuyến khích trẻ tiếp tục học.
3. Phát triển khả năng nghe và cảm nhận âm nhạc
• Luyện tập nghe: Cho trẻ nghe các đoạn nhạc khác nhau và yêu cầu trẻ nhận ra các nốt nhạc hoặc tiết tấu. Trẻ sẽ dễ dàng nhận diện các nhạc cụ, âm thanh và hình ảnh từ các bài học âm nhạc.
• Học các bài hát và nhịp điệu đơn giản: Hướng dẫn trẻ hát theo nhạc và chơi theo nhịp điệu đơn giản như slow, boston, rumba. Việc này giúp trẻ phát triển kỹ năng đệm nhạc và phối hợp giữa tay và tai.
4. Khuyến khích sáng tạo và tự do trong học nhạc
• Khuyến khích sáng tác nhỏ: Sau khi trẻ đã học một số bài hát đơn giản, có thể khuyến khích trẻ tạo ra những giai điệu của riêng mình bằng cách chơi tự do trên đàn.
• Tổ chức hoạt động nhóm: Cho trẻ cùng nhau chơi đàn theo nhóm, tạo cơ hội cho các bé giao lưu, kết hợp các bài học âm nhạc trong một môi trường vui tươi, thân thiện.
5. Ứng dụng công nghệ và phương pháp hiện đại
• Sử dụng ứng dụng học nhạc: Các ứng dụng như BEE TỰ HỌC PIANO giúp trẻ vừa học vừa chơi, thông qua các chỉ dẫn trực quan, giúp trẻ nhận diện nốt nhạc và các hợp âm nhanh chóng.
• Phương pháp Montessori và STEAM: Kết hợp phương pháp Montessori và STEAM để trẻ phát triển đồng thời khả năng tư duy logic và cảm nhận nghệ thuật thông qua các bài học âm nhạc.
Kết luận
Chìa khóa trong việc dạy piano cho trẻ 4-6 tuổi là sự kết hợp giữa học thuyết, trò chơi và thực hành. Điều này không chỉ giúp trẻ làm quen với piano mà còn phát triển khả năng thẩm âm, tư duy sáng tạo và phối hợp tay-mắt-mắt. Các giáo viên mầm non có thể áp dụng các phương pháp trên để xây dựng chương trình học âm nhạc vui nhộn và hiệu quả cho trẻ.
Dưới đây là một giáo án mẫu kết hợp lý thuyết, thực hành và trò chơi dành cho trẻ 4-6 tuổi học piano trong trường mầm non, giúp các bé làm quen với âm nhạc, phát triển kỹ năng chơi đàn và cảm thụ âm nhạc.
Phần 2
Giáo án dạy Piano Cho Trẻ 4-6 Tuổi
Mục tiêu:
• Trẻ làm quen với đàn piano và học nhận diện các nốt nhạc cơ bản (C, D, E, F, G).
• Trẻ hiểu và thực hành các kỹ năng cơ bản về chơi đàn, bao gồm sử dụng tay phải và tay trái.
• Trẻ học qua trò chơi và thực hành, phát triển khả năng nghe và cảm nhận âm nhạc.
• Trẻ phát triển sự sáng tạo thông qua việc sáng tác những giai điệu đơn giản.
Phần 1: Khởi động và Giới thiệu
Thời gian: 10 phút
1. Chào hỏi và khởi động:
• Chào hỏi các bé và cùng nhau làm một bài khởi động âm nhạc (ví dụ: hát “Chim chóc bay cao” hoặc “Bà bầu đi chợ”) để tạo không khí vui vẻ.
• Cùng nhau thực hiện một số động tác theo nhạc để làm quen với nhịp điệu (giơ tay, vỗ tay theo nhịp).
2. Giới thiệu đàn piano:
• Giới thiệu đàn piano và các bộ phận cơ bản (bàn phím, phím trắng và phím đen).
• Dạy trẻ cách ngồi đúng tư thế khi chơi đàn (tay thoải mái, ngón tay cong nhẹ).
Phần 2: Lý thuyết cơ bản về nốt nhạc
Thời gian: 15 phút
1. Giới thiệu nốt nhạc:
• Giới thiệu các nốt nhạc cơ bản: C, D, E, F, G.
• Sử dụng hình ảnh minh họa các nốt nhạc trên bàn phím và giải thích cách nhận diện từng nốt. Có thể sử dụng bàn phím phát sáng hoặc hình ảnh nốt nhạc để giúp trẻ dễ dàng nhận diện.
• Mô phỏng và phát âm từng nốt nhạc, khuyến khích trẻ bắt chước âm thanh.
2. Trò chơi nhận diện nốt nhạc:
• Trò chơi “Đi tìm nốt nhạc”: Giáo viên phát ra một nốt nhạc (ví dụ: “C”) và yêu cầu trẻ tìm và chỉ vào nốt nhạc đó trên đàn.
• Trẻ có thể tham gia trò chơi theo nhóm hoặc cá nhân.
Phần 3: Thực hành chơi đàn
Thời gian: 20 phút
1. Học chơi nốt nhạc đơn giản:
• Bắt đầu với việc chơi một số nốt nhạc đơn giản: C, D, E trên đàn piano.
• Dạy trẻ cách đặt ngón tay lên từng phím, thực hành chơi từng nốt một cách nhẹ nhàng và chính xác.
2. Luyện tập với tay phải:
• Cho trẻ tập chơi một dãy nốt nhạc đơn giản (C-D-E) bằng tay phải, mỗi ngón tay trên một phím.
• Sử dụng phương pháp “một ngón tay, một nốt” để trẻ làm quen với các phím và cách bấm đàn.
3. Luyện tập với tay trái:
• Tiếp theo, cho trẻ thử với tay trái bằng cách chơi các nốt nhạc tương tự (C-D-E).
• Cùng thực hành trong 5-7 phút để tạo thói quen sử dụng cả hai tay.
Phần 4: Chơi theo nhịp điệu
Thời gian: 15 phút
1. Giới thiệu nhịp điệu:
• Dạy trẻ về các nhịp điệu đơn giản như slow, boston, rumba.
• Cùng trẻ vỗ tay hoặc dùng các nhạc cụ nhỏ (trống, phách) để tạo nhịp.
2. Luyện tập chơi đàn theo nhịp:
• Chọn một bài hát đơn giản như “Bánh bèo bánh chưng” và yêu cầu trẻ đệm bằng tay trái theo nhịp.
• Ví dụ: Đệm nhạc theo tiết tấu chậm (slow) cho bài hát, khuyến khích trẻ chơi đàn một cách tự nhiên và dễ dàng.
Phần 5: Trò chơi âm nhạc và sáng tạo
Thời gian: 10 phút
1. Trò chơi “Nhạc sĩ nhỏ”:
• Trẻ được khuyến khích sáng tạo một đoạn giai điệu ngắn của riêng mình trên đàn piano, sử dụng các nốt nhạc đã học (C, D, E).
• Trẻ có thể “biểu diễn” đoạn nhạc của mình trước lớp, giúp trẻ cảm thấy tự tin và yêu thích âm nhạc hơn.
2. Chơi nhóm:
• Tổ chức một trò chơi nhóm nhỏ, nơi mỗi trẻ sẽ được giao một nhiệm vụ (chơi nốt nhạc, đệm theo nhịp) để tạo thành một bản nhạc chung.
Phần 6: Tổng kết và kết thúc
Thời gian: 10 phút
1. Tổng kết bài học:
• Ôn lại các nốt nhạc đã học trong buổi học (C, D, E, F, G) và các nhịp điệu.
• Cùng trẻ hát một bài hát đã học trong lớp và chơi đàn kèm theo.
2. Kết thúc:
• Cảm ơn các bé đã tham gia, khuyến khích các bé tiếp tục luyện tập tại nhà.
• Đưa ra một số gợi ý về bài hát hoặc trò chơi âm nhạc để các bé có thể thực hành thêm.
Tài liệu và công cụ cần thiết:
• Đàn piano (hoặc keyboard điện tử như BEE KL-4.0).
• Ứng dụng hỗ trợ học nhạc (BEE TỰ HỌC PIANO).
• Nhạc cụ nhỏ (trống, phách, hoặc các dụng cụ hỗ trợ nhịp điệu).
• Hình ảnh các nốt nhạc và phím đàn.
Giáo án này kết hợp lý thuyết, thực hành và trò chơi giúp trẻ vừa học, vừa chơi một cách thú vị, tạo nền tảng vững chắc cho sự yêu thích âm nhạc và kỹ năng chơi đàn.
Phần 3
Dưới đây là giáo án chi tiết dạy piano cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi, dựa trên 20 bài nhạc mầm non từ dễ đến khó. Mỗi bài được chia thành 3 phần chính: Bài tập luyện ngón, Tập diễn tấu piano (tay phải và tay trái), và Trò chơi âm nhạc và vận động để lớp học trở nên sinh động, hấp dẫn. Dưới đây là phần soạn thảo cho 5 bài đầu tiên, bạn có thể tiếp tục áp dụng mô hình này cho 15 bài còn lại.
Bài 1: “Bé vẽ con cá”
Mục tiêu: Giúp trẻ làm quen với việc sử dụng tay phải và tay trái, luyện ngón tay cơ bản, tập chơi giai điệu đơn giản.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện tập ngón 1 (ngón cái) bấm phím C, ngón 2 (ngón trỏ) bấm phím D.
• Tay trái: Luyện ngón tay 5 (ngón út) bấm phím C, ngón 4 (ngón áp út) bấm phím D.
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu bài hát “Bé vẽ con cá” (C - D - E - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm theo bass đơn giản (C - C) hoặc chơi phím C đều theo nhịp điệu.
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Vẽ hình con cá”: Trẻ vẽ hình con cá trên giấy và vừa vẽ vừa chơi đàn. Mỗi lần chơi đúng một nốt, trẻ vẽ một phần của con cá. Đây là cách giúp trẻ tập trung và sáng tạo.
Bài 2: “Bài hát cây tre trăm đốt”
Mục tiêu: Tiếp tục luyện tập các ngón tay và giới thiệu nhịp điệu đơn giản cho trẻ.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện tập ngón 1, 2, 3 trên các phím C, D, E.
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 trên các phím C, D.
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu bài hát (C - D - E - D - C) và lặp lại cho phần 2 của bài.
• Tay trái: Đệm nhịp điệu đơn giản với các hợp âm (C - G) theo tiết tấu đều.
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Chạy như cây tre”: Trẻ chạy vòng tròn trong lớp theo nhịp nhạc, mỗi lần đàn chơi một hợp âm, trẻ phải dừng lại một lúc. Hoạt động này giúp trẻ tương tác với âm nhạc thông qua vận động.
Bài 3: “Bánh bèo bánh chưng”
Mục tiêu: Giới thiệu nhịp điệu đơn giản và giúp trẻ luyện tập cả hai tay phối hợp.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 trên phím C, D, E, F.
• Tay trái: Luyện ngón 5 và 4 trên phím C và F.
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu bài hát (C - D - E - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm theo nhịp điệu “slow” (C - C - F - F) cho mỗi câu hát.
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Bánh bèo bánh chưng”: Trẻ cùng hát và làm động tác theo nhạc (lắc tay, xoay người như đang gói bánh). Khi đàn phát ra hợp âm, trẻ phải đổi động tác theo.
Bài 4: “Cò lả”
Mục tiêu: Luyện tập tay phải và tay trái phối hợp, làm quen với tiết tấu nhanh hơn.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 trên phím C, D, E, F, G.
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 trên phím C và G.
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu bài hát (C - D - E - F - G - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm nhịp điệu “boston” (C - G - F - C) cho mỗi câu hát.
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Cò lả”: Trẻ hóa thân thành những chú cò và cùng nhau nhảy múa theo nhịp nhạc. Mỗi khi đàn chơi một nốt, trẻ phải làm động tác nhảy một lần. Điều này giúp trẻ kết nối âm nhạc và vận động cơ thể.
Bài 5: “Quê hương”
Mục tiêu: Luyện tập kỹ thuật chơi hợp âm và phát triển khả năng phối hợp tay phải và tay trái.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 trên phím C, D, E, F, G.
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 trên phím C, G, F.
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu bài hát (C - E - F - G - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm theo hợp âm (C - G - F - C) cho mỗi câu hát.
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Đi bộ trên quê hương”: Trẻ đi bộ theo nhịp đàn (C - G - F - C). Mỗi khi nghe một hợp âm, trẻ phải bước qua một vạch trên sàn lớp học, khuyến khích trẻ chuyển động cơ thể và cảm thụ âm nhạc.
Tiếp tục với các bài tiếp theo
Bạn có thể áp dụng mô hình trên cho các bài tiếp theo trong danh sách 20 bài nhạc mầm non. Các bài sau có thể được tăng dần độ khó, bao gồm các kỹ thuật phức tạp hơn về tay trái (đệm hợp âm, chơi bass) và tay phải (diễn tấu giai điệu), cùng với các trò chơi âm nhạc vận động để lớp học luôn sôi động và thú vị.
Dưới đây là giáo án chi tiết cho 20 bài hát mầm non, từ dễ đến khó, được xây dựng để dạy piano cho trẻ từ 4-6 tuổi. Mỗi bài học sẽ bao gồm các phần:
1. Bài tập luyện ngón (luyện ngón tay, tăng cường kỹ năng bấm phím).
2. Tập diễn tấu piano (tay phải tập giai điệu, tay trái tập đệm đơn giản).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động (giúp lớp học sinh động, hấp dẫn).
Bài 1: “Bé vẽ con cá”
Mục tiêu: Luyện ngón cơ bản, làm quen với việc chơi giai điệu đơn giản.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1 (C), 2 (D).
• Tay trái: Luyện ngón 5 (C), 4 (D).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm bass đơn giản (C - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Vẽ hình con cá”: Trẻ vẽ con cá trên giấy và khi chơi đúng một nốt, trẻ vẽ một phần của con cá.
Bài 2: “Bài hát cây tre trăm đốt”
Mục tiêu: Giới thiệu nhịp điệu đơn giản, giúp trẻ làm quen với các nốt cơ bản.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2 (C, D, E).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, D).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - D - C).
• Tay trái: Đệm theo nhịp đơn giản (C - G).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Chạy như cây tre”: Trẻ chạy vòng tròn trong lớp, khi đàn chơi hợp âm, trẻ dừng lại.
Bài 3: “Bánh bèo bánh chưng”
Mục tiêu: Luyện tay phải và tay trái phối hợp, làm quen với nhịp điệu slow.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E, F).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm theo nhịp slow (C - C - F - F).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Bánh bèo bánh chưng”: Trẻ hát và làm động tác theo nhạc (lắc tay, xoay người như đang gói bánh).
Bài 4: “Cò lả”
Mục tiêu: Luyện ngón tay cả hai tay, làm quen với nhịp điệu nhanh hơn.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F, G).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm nhịp “boston” (C - G - F - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Cò lả”: Trẻ hóa thân thành những chú cò, nhảy múa theo nhịp nhạc.
Bài 5: “Quê hương”
Mục tiêu: Luyện tập hợp âm, phối hợp tay phải và tay trái.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - E - F - G - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Đi bộ trên quê hương”: Trẻ đi bộ theo nhịp đàn, mỗi khi nghe hợp âm, trẻ bước qua vạch trên sàn lớp học.
Bài 6: “Lòng mẹ”
Mục tiêu: Làm quen với các nốt nhạc và sử dụng cả hai tay.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - D - C).
• Tay trái: Đệm bass (C - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Mẹ và con”: Trẻ hóa thân thành mẹ và con, ôm nhau khi đàn chơi hợp âm, tượng trưng cho tình cảm mẹ con.
Bài 7: “Chiếc khăn piêu”
Mục tiêu: Luyện tập các hợp âm cơ bản và làm quen với giai điệu.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Khăn piêu”: Trẻ vung khăn theo nhịp đàn, tạo không khí vui tươi.
Bài 8: “Em yêu trường em”
Mục tiêu: Luyện ngón tay và phát triển kỹ năng chơi đàn cả tay phải và tay trái.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Chạy quanh trường”: Trẻ chạy vòng quanh lớp học khi nghe tiếng nhạc, tạo không khí sôi động.
Bài 9: “Trái đất này là của chúng mình”
Mục tiêu: Luyện các hợp âm phức tạp hơn và phối hợp tay phải tay trái.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - E - G - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Trái đất này”: Trẻ di chuyển theo nhịp nhạc, mimicking các động tác trái đất quay quanh mặt trời
Dưới đây là phần tiếp theo của giáo án chi tiết cho các bài hát mầm non từ bài 10 đến bài 20. Mỗi bài học tiếp tục theo cấu trúc:
1. Bài tập luyện ngón.
2. Tập diễn tấu piano.
3. Trò chơi âm nhạc và vận động.
Bài 10: “Bố là tất cả”
Mục tiêu: Làm quen với việc sử dụng hợp âm và nhịp điệu chậm.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - E - F - G - F - E - D).
• Tay trái: Đệm theo nhịp chậm (C - G).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Bố và con”: Trẻ ôm nhau, khi nghe hợp âm là khi cả hai di chuyển cùng nhau như đang đi dạo.
Bài 11: “Lúa mùa xuân”
Mục tiêu: Củng cố kỹ năng kết hợp giữa tay trái và tay phải.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - F - G).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Lúa mùa xuân”: Trẻ hóa thân thành những hạt lúa, di chuyển theo nhịp điệu của bài hát.
Bài 12: “Twinkle, Twinkle, Little Star”
Mục tiêu: Trẻ làm quen với giai điệu cơ bản quốc tế, tập phối hợp hai tay và cảm nhận nhịp 4/4.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu:
C - C - G - G - A - A - G
F - F - E - E - D - D - C
• Tay trái: Đệm hợp âm cơ bản (C - F - G) theo nhịp 4/4:
• C: (Do - Sol).
• F: (Fa - Do).
• G: (Sol - Re).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Ngôi sao lấp lánh”:
Trẻ giơ tay tạo hình ngôi sao theo giai điệu. Khi nghe hợp âm thay đổi, trẻ đổi hướng tay hoặc xoay vòng, tạo không khí vui tươi và sinh động.
Thay đổi này giúp giáo trình trở nên linh hoạt hơn khi dạy cho trẻ ở cả Việt Nam và các nước khác như Hoa Kỳ, đồng thời tận dụng bài hát quen thuộc để tạo sự gắn kết và hứng thú học tập.
Bài 13: “Bài ca chim hải âu”
Mục tiêu: Luyện phối hợp giữa tay trái và tay phải, phát triển kỹ năng đệm đơn giản.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - D - C).
• Tay trái: Đệm theo nhịp (C - G).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Chim hải âu”: Trẻ chạy theo nhịp như đang bay như chim, bay lên khi có hợp âm.
Bài 14: “Lớn lên con sẽ làm bác sĩ”
Mục tiêu: Phát triển kỹ năng tay trái và tay phải kết hợp chơi giai điệu.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3 (C, D, E).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Bác sĩ và bệnh nhân”: Trẻ đóng vai bác sĩ và bệnh nhân, khi hợp âm phát ra, trẻ di chuyển và thay đổi vai trò.
Bài 15: “Con cò bé bé”
Mục tiêu: Học cách chơi giai điệu và đệm hợp âm trong cùng một thời điểm.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Cò bay”: Trẻ làm động tác bay giống như con cò, khi nghe nhạc hợp âm, trẻ xoay người.
Bài 16: “Chúc bé ngủ ngon”
Mục tiêu: Luyện tập các hợp âm phức tạp hơn và phối hợp tay trái, tay phải.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Ngủ ngon”: Trẻ nằm xuống và ngủ theo nhịp của bài hát, đứng dậy khi hợp âm thay đổi.
Bài 17: “Bước chân dạy trẻ”
Mục tiêu: Phát triển khả năng sử dụng các hợp âm phức tạp hơn và khả năng chuyển hợp âm nhanh.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Bước đi dạy trẻ”: Trẻ bước đi trong lớp, khi hợp âm phát ra, trẻ dừng lại hoặc thay đổi hướng đi.
Bài 18: “Tiếng ve gọi hè”
Mục tiêu: Luyện kỹ năng phối hợp tay phải và tay trái, làm quen với nhịp điệu nhanh hơn.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Ve kêu”: Trẻ chạy theo nhịp nhanh của bài hát, mỗi khi nghe hợp âm, trẻ di chuyển đến một điểm cụ thể.
**Bài 19: “Chim sẻ
Bài 19: “Chim sẻ bay về”
Mục tiêu: Củng cố kỹ năng phối hợp tay trái và tay phải, làm quen với nhịp điệu vui tươi và nhanh.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4 (C, D, E, F).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4, 3 (C, G, F).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Chim sẻ bay”: Trẻ đóng vai chim sẻ, khi nghe hợp âm, trẻ di chuyển nhanh như chim bay, khi hợp âm thay đổi thì trẻ dừng lại hoặc thay đổi hướng bay.
Bài 20: “Đếm sao”
Mục tiêu: Phát triển kỹ năng đệm hợp âm và làm quen với việc đệm nhanh hơn và đa dạng.
1. Bài tập luyện ngón
• Tay phải: Luyện ngón 1, 2, 3, 4, 5 (C, D, E, F, G).
• Tay trái: Luyện ngón 5, 4 (C, G).
2. Tập diễn tấu piano
• Tay phải: Chơi giai điệu (C - D - E - F - G - F - E - D - C).
• Tay trái: Đệm hợp âm (C - G - F - C).
3. Trò chơi âm nhạc và vận động
• Trò chơi “Đếm sao”: Trẻ tạo hình sao với tay, khi nghe hợp âm, trẻ sẽ di chuyển tay theo nhịp điệu hoặc thực hiện động tác “đếm sao” với các ngón tay.
Tổng kết:
Chương trình này giúp giáo viên mầm non và học sinh phát triển kỹ năng âm nhạc qua các bài hát quen thuộc. Mỗi bài học không chỉ tập trung vào việc học đàn mà còn kết hợp các trò chơi vận động âm nhạc để tạo ra môi trường học tập vui vẻ và hiệu quả.
Phần 4
Dưới đây là phần bổ sung thêm một nhóm trẻ vừa hát vừa di chuyển theo đội hình và có động tác múa cho 20 bài hát mầm non. Mỗi bài sẽ có:
1. Mô tả đội hình di chuyển (hình tròn, hàng dọc, hàng ngang, hoặc nhóm nhỏ).
2. Thiết kế động tác múa đơn giản phù hợp với giai điệu và lời bài hát.
Bài 1: Cả nhà thương nhau (Nhịp 2/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp hàng ngang khi bắt đầu bài hát.
• Khi hát đến câu “Ba thương con vì con giống mẹ,” trẻ nắm tay nhau và bước sang trái, sang phải theo nhịp 2/4.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang, vỗ tay ngang ngực.
2. Nhịp 2: Bước chân phải về vị trí, vỗ tay cao qua đầu.
3. Khi hát điệp khúc “Cả nhà thương nhau,” trẻ đưa tay ôm trước ngực rồi giơ cao hai tay thể hiện niềm vui.
Bài 2: Cháu yêu bà (Nhịp 3/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành vòng tròn lớn.
• Vừa hát, vừa đi chậm theo nhịp 1-2-3 (3/4).
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Bước chân trái về phía trước, giơ tay phải lên cao (vẫy nhẹ).
2. Nhịp 2, 3: Chụm hai chân lại, hạ tay xuống ngang vai.
3. Khi hát “Bà là quê hương, cháu yêu bà,” trẻ quay mặt vào vòng tròn và dang rộng hai tay như ôm bà.
Bài 3: Chị ong nâu và em bé (Nhịp 2/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau.
• Khi hát, trẻ nhún chân tại chỗ theo nhịp 2/4 và di chuyển tiến - lùi.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Giơ hai tay sang ngang như cánh ong bay.
2. Nhịp 2: Chụm tay trước ngực như ong mang mật.
3. Cuối bài hát, trẻ xoay vòng nhẹ và chắp tay ngang ngực chào nhau.
Bài 4: Bắc Kim Thang (Nhịp 4/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành vòng tròn lớn.
• Khi hát, trẻ đi đều bước theo nhịp 4/4.
Động tác múa:
1. Nhịp 1-2: Dậm chân nhẹ tại chỗ (bước nhỏ), đưa tay lên cao.
2. Nhịp 3-4: Xoay tay nhẹ nhàng xuống dưới.
3. Khi hát “Lèo tèo tèo téo tèo teo,” trẻ giậm chân mạnh 2 nhịp và vỗ tay thật to.
Bài 5: Chúc mừng sinh nhật (Nhịp 3/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hàng dọc rồi tiến về phía trước theo nhịp 3/4.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Bước chân trái lên trước, tay phải giơ cao vẫy nhẹ.
2. Nhịp 2-3: Tay đưa ngang ngực và nở nụ cười.
3. Cuối bài hát, trẻ đứng tại chỗ và cùng vỗ tay theo nhịp.
Bài 6: Con cò bé bé (Nhịp 2/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hai hàng ngang.
• Di chuyển theo kiểu chân bước nhịp nhàng, tay giơ sang ngang như con cò.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Bước chân trái, giơ tay trái lên cao.
2. Nhịp 2: Bước chân phải, giơ tay phải.
3. Khi hát câu cuối “Là là lá la,” trẻ chụm tay như mỏ cò và cúi nhẹ người.
Bài 7: Đi cắt lúa (Nhịp 4/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hàng dọc và di chuyển theo nhịp 4/4.
Động tác múa:
1. Nhịp 1-2: Bước chân trái, tay đưa xuống như cắt lúa.
2. Nhịp 3-4: Đổi chân, tay đưa ngược lên như nâng bó lúa.
3. Cuối bài hát, trẻ giơ tay cao và cười thật tươi.
Bài 8: Em đi chơi thuyền (Nhịp 3/4)
Đội hình:
• Trẻ ngồi thành hàng ngang, giả làm mái chèo.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Tay trái đưa ra trước (chèo thuyền).
2. Nhịp 2-3: Tay phải đưa ra.
3. Khi hát điệp khúc, trẻ đứng lên và xoay người nhảy nhịp nhàng.
Bài 9: Lượn tròn lượn khéo (Nhịp 4/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành vòng tròn và di chuyển theo chiều kim đồng hồ.
Động tác múa:
1. Nhịp 1-2: Tay dang ngang, chân bước nhịp nhàng.
2. Nhịp 3-4: Cúi người nhẹ về phía trước.
3. Cuối bài, trẻ xoay tròn tại chỗ và vỗ tay theo nhịp.
Bài 10: Múa vui (Nhịp 2/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành nhóm 4-5 bạn, đứng thành hàng ngang.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Giậm chân phải, tay đưa cao.
2. Nhịp 2: Giậm chân trái, tay đưa xuống.
3. Khi điệp khúc, trẻ nhảy tại chỗ và vỗ tay theo nhịp 2/4.
Tổng kết chung
Với việc bổ sung phần di chuyển và động tác múa, trẻ sẽ được trải nghiệm âm nhạc kết hợp vận động, phát triển khả năng cảm thụ, phối hợp nhịp nhàng và kỹ năng giao tiếp trong nhóm. Giáo viên có thể điều chỉnh động tác và đội hình cho phù hợp với không gian lớp học.
Dưới đây là phần thiết kế đội hình di chuyển và động tác múa cho các bài hát mầm non 11-20. Mỗi bài bao gồm:
1. Mô tả đội hình di chuyển (hình tròn, hàng ngang, hàng dọc hoặc nhóm nhỏ).
2. Thiết kế động tác múa đơn giản phù hợp với nhịp điệu và lời bài hát.
Bài 11: Chim chích bông (Nhịp 2/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hai hàng ngang đối diện nhau.
• Khi hát, trẻ nhún chân tại chỗ và làm động tác như chim bay.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang, đưa tay lên cao như cánh chim xòe rộng.
2. Nhịp 2: Bước chân phải về chỗ cũ, hạ tay xuống vỗ nhẹ vào vai.
3. Khi hát câu “Chích chích chích, bé tí tẹo,” trẻ đưa hai tay vẫy như chim chích nhảy nhót.
Bài 12: Chơi ngón tay (Nhịp 4/4)
Đội hình:
• Trẻ ngồi thành vòng tròn lớn, mỗi bạn đều quay mặt vào trong.
Động tác múa:
1. Nhịp 1-2: Giơ hai tay lên và lắc nhẹ các ngón tay theo nhịp.
2. Nhịp 3-4: Vỗ nhẹ hai bàn tay vào nhau.
3. Khi hát câu “Ngón tay nhúc nhích,” trẻ nhún vai nhẹ và làm động tác ngón tay bò lên xuống như đang nhảy múa.
Bài 13: Chòm tóc xinh (Nhịp 3/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hình vòng tròn nhỏ, mỗi nhóm 4-5 bạn.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Một tay vuốt nhẹ tóc, chân bước nhỏ về phía trước.
2. Nhịp 2-3: Đưa tay lên cao và xoay người một vòng nhỏ.
3. Khi hát câu “Tóc bé bay bay,” trẻ dang rộng hai tay như gió thổi và nhún chân nhịp nhàng.
Bài 14: Cô giáo (Nhịp 2/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hai hàng dọc tiến lên về phía giáo viên.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Bước chân trái, tay trái đưa lên ngang ngực (chào cô).
2. Nhịp 2: Bước chân phải, tay phải đưa lên ngang ngực.
3. Cuối bài hát, trẻ đưa hai tay ôm trước ngực, cúi đầu nhẹ nhàng để thể hiện tình cảm với cô giáo.
Bài 15: Con chuồn chuồn (Nhịp 2/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành vòng tròn lớn và di chuyển theo chiều kim đồng hồ.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Hai tay dang ngang như cánh chuồn chuồn, nhảy một bước nhỏ sang trái.
2. Nhịp 2: Nhảy về chỗ cũ, đưa hai tay lên cao.
3. Khi hát câu “Bay bay bay,” trẻ nhảy nhịp nhàng và xoay nhẹ một vòng.
Bài 16: Đi cắt lúa (Nhịp 4/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hàng ngang, mỗi bạn cầm một chiếc giỏ nhỏ tượng trưng.
Động tác múa:
1. Nhịp 1-2: Bước chân trái, tay giả động tác cắt lúa.
2. Nhịp 3-4: Bước chân phải, tay giơ ngang ôm bó lúa.
3. Khi hát điệp khúc, trẻ nhún nhẹ tại chỗ và giơ tay chào nhau.
Bài 17: Đô rê mi fa sol (Nhịp 3/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hình vòng tròn lớn và di chuyển nhịp nhàng.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Bước chân trái lên trước, giơ tay phải cao.
2. Nhịp 2-3: Vỗ nhẹ hai tay vào nhau theo nhịp điệu.
3. Khi hát tên các nốt nhạc, trẻ nhún vai và lắc ngón tay theo từng nốt nhạc.
Bài 18: Em đi chơi thuyền (Nhịp 3/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hai hàng dọc và giả làm thuyền di chuyển theo nhịp.
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Một chân bước về trước, tay chèo thuyền về phía sau.
2. Nhịp 2-3: Đổi chân, tay chèo về phía ngược lại.
3. Khi hát câu “Thuyền em lướt sóng,” trẻ đứng tại chỗ, lắc người nhẹ nhàng như thuyền lướt trên sóng.
Bài 19: Hoa lá mùa xuân (Nhịp 4/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành vòng tròn và cầm hoa giấy nhỏ.
Động tác múa:
1. Nhịp 1-2: Nhảy nhẹ một bước sang trái, giơ hoa cao.
2. Nhịp 3-4: Nhảy về chỗ cũ, đưa hoa ngang ngực và cúi nhẹ người.
3. Khi hát điệp khúc, trẻ vẫy hoa nhẹ nhàng theo nhịp điệu bài hát.
Bài 20: Lượn tròn lượn khéo (Nhịp 2/4)
Đội hình:
• Trẻ xếp thành hai vòng tròn lớn (vòng trong và vòng ngoài).
Động tác múa:
1. Nhịp 1: Bước chân trái sang trái, tay dang rộng như lượn sóng.
2. Nhịp 2: Bước chân phải về vị trí, xoay nhẹ người.
3. Khi hát câu “Lượn tròn, lượn khéo,” trẻ nhảy nhẹ theo nhịp và đổi vị trí cho nhau (vòng trong - vòng ngoài).
Tổng kết chung:
Với thiết kế đội hình và động tác múa cho các bài hát từ 11-20, trẻ sẽ được vận động một cách linh hoạt, nhịp nhàng và sáng tạo. Giáo viên có thể thay đổi linh hoạt các động tác và đội hình phù hợp với không gian lớp học và khả năng của trẻ. Các động tác được xây dựng đơn giản, dễ thực hiện và kích thích sự hứng thú của trẻ khi tham gia.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét