SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2024

Chương trình và giáo trình khóa học “Kỹ năng thực hành âm nhạc mầm non để thực hiện giáo dục âm nhạc theo Montessori”



 Chương trình và giáo trình khóa học “Kỹ năng thực hành âm nhạc mầm non” 

Thời lượng: 200 tiết


CẤU TRÚC KHÓA HỌC (CẬP NHẬT)

1. Học sử dụng organ/piano (100 tiết)

50 tiết diễn tấu piano/organ.

30 tiết đệm hát với piano/organ.

20 tiết học song song đệm hát cơ bản với guitar.

2. Học sử dụng nhạc cụ đơn giản (20 tiết).

Tambourine, trống con, thanh phách, xập xòe.

3. Biên soạn và dàn dựng hoạt động âm nhạc tích hợp (80 tiết).

40 tiết dạy tích hợp nội môn (hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc).

40 tiết dạy âm nhạc tích hợp với các môn ngôn ngữ, toán, mỹ thuật (theo phương pháp Montessori).


I. CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH (CẬP NHẬT)


1. Học sử dụng organ/piano và guitar (100 tiết)


1.1. Diễn tấu piano/organ (50 tiết)

(Nội dung không thay đổi).


1.2. Đệm hát với piano/organ (30 tiết)

(Nội dung không thay đổi).


1.3. Đệm hát cơ bản với guitar (20 tiết)

Lý thuyết cơ bản về guitar đệm hát (4 tiết):

Cách cầm đàn, tư thế ngồi, cách sử dụng tay phải (quạt chả, móc dây) và tay trái (bấm hợp âm).

Cách đọc ký hiệu hợp âm (C, G, Am, Dm, Em…) và hiểu tiết điệu.

Nguyên tắc chuyển hợp âm mượt mà.

Thực hành các hợp âm cơ bản (6 tiết):

Học và thực hành 8-10 hợp âm cơ bản: C, G, Am, F, D, Dm, E, Em, A7…

Thực hành chuyển hợp âm trên bài hát mẫu (Cả nhà thương nhau, Con cò bé bé).

Đệm hát theo tiết điệu cơ bản (10 tiết):

Tiết điệu 2/4: Slow, Boston.

Tiết điệu 3/4: Waltz.

Tiết điệu 4/4: Rumba, Cha Cha, Fox.

Áp dụng đệm hát các bài mầm non quen thuộc:

Chị ong nâu (Rumba).

Cháu yêu bà (Slow).

Chúc mừng sinh nhật (Boston).


2. Học sử dụng nhạc cụ đơn giản (20 tiết)


(Nội dung không thay đổi).


3. Biên soạn và dàn dựng hoạt động âm nhạc tích hợp (80 tiết)


(Nội dung không thay đổi).


II. KẾT QUẢ ĐẦU RA (CẬP NHẬT)

1. Kỹ năng sử dụng nhạc cụ:

Thành thạo đệm hát bằng organ/piano và guitar, tự xây dựng phần đệm hát cơ bản cho các bài hát thiếu nhi.

Sử dụng thành thạo nhạc cụ đơn giản để tổ chức các hoạt động âm nhạc.

2. Kỹ năng tổ chức âm nhạc tích hợp: Giáo viên biết thiết kế và dàn dựng hoạt động âm nhạc kết hợp (hát, vận động, trò chơi âm nhạc).

3. Phương pháp giảng dạy sáng tạo: Áp dụng các kỹ thuật đệm hát và phương pháp Montessori trong giảng dạy âm nhạc.


III. ĐIỀU KIỆN TRIỂN KHAI (CẬP NHẬT)

Nhạc cụ:

1 đàn piano hoặc organ cho mỗi nhóm học viên.

1 guitar cho mỗi học viên hoặc chia nhóm 2-3 người/đàn.

Các nhạc cụ đơn giản: tambourine, thanh phách, trống con, xập xòe.

Tài liệu học tập:

Giáo trình âm nhạc mầm non.

Bảng hợp âm guitar và piano.

Danh sách bài hát thiếu nhi phổ biến với ký hiệu hợp âm.


Khóa học này bổ sung nội dung guitar song song với đàn phím, giúp giáo viên linh hoạt hơn trong việc dạy đệm hát và tổ chức các hoạt động âm nhạc mầm non.


Dưới đây là chương trình chi tiết cho khóa học “Kỹ năng thực hành âm nhạc mầm non” (200 tiết), với nội dung, phương pháp giảng dạy, và cách tiến hành cụ thể:


PHẦN 1: SỬ DỤNG ORGAN/PIANO & GUITAR TRONG GIẢNG DẠY ÂM NHẠC MẦM NON (120 tiết)


1.1. Diễn tấu organ/piano (50 tiết)


Mục tiêu:

Trang bị kỹ thuật diễn tấu cơ bản trên đàn phím điện tử và piano để chơi các giai điệu thiếu nhi.


Nội dung:

1. Kỹ thuật cơ bản:

Tư thế ngồi, vị trí tay trên đàn.

Luyện ngón với bài tập kỹ thuật cơ bản (Hanons, scales).

Phân biệt tay phải (melody) và tay trái (hợp âm/chord).

2. Đọc và diễn tấu bản nhạc:

Đọc nốt nhạc trong các khóa Fa (tay trái) và Sol (tay phải).

Thực hành chơi các bài hát thiếu nhi:

Cháu yêu bà.

Chị ong nâu.

Con cò bé bé.

3. Thực hành hòa tấu:

Đệm piano/organ kết hợp nhạc cụ gõ: tambourine, thanh phách, trống con.


Phương pháp:

Hướng dẫn chi tiết qua từng bước (demo + thực hành cá nhân).

Chia nhóm nhỏ để luyện tập với sự hỗ trợ của giảng viên.

Áp dụng mô hình thực hành nhóm hoặc song tấu (giáo viên + học viên).


Cách tiến hành:

30 phút lý thuyết/hướng dẫn.

60 phút thực hành nhóm hoặc cá nhân (trên đàn thật hoặc bàn phím giả lập).


1.2. Đệm hát với organ/piano (30 tiết)


Mục tiêu:

Dạy giáo viên cách đệm hát đơn giản bằng piano/organ theo các tiết điệu cơ bản.


Nội dung:

1. Lý thuyết:

Hợp âm cơ bản: C, G, F, Am, Dm, Em…

Tiết điệu: slow, waltz, rumba, cha-cha, boston.

2. Thực hành:

Đệm hát các bài hát thiếu nhi với tay trái giữ hợp âm và tay phải chơi giai điệu.

Kết hợp tiết điệu tự động trên đàn organ.


Phương pháp:

Giảng viên chơi mẫu, học viên thực hành theo từng bước.

Tích hợp thực hành đệm hát cho học viên theo bài hát quen thuộc.


Cách tiến hành:

Chọn bài hát theo cấp độ tăng dần (vd: Cả nhà thương nhauBắc Kim Thang).

Chia nhóm học viên để thực hành đệm hát và nhận phản hồi ngay lập tức.


1.3. Đệm hát cơ bản với guitar (20 tiết)


Mục tiêu:

Dạy giáo viên kỹ năng đệm hát cơ bản bằng guitar.


Nội dung:

1. Kỹ thuật cơ bản:

Cách cầm đàn, tư thế bấm hợp âm.

Phân biệt tay phải (quạt chả, móc dây) và tay trái (bấm hợp âm).

2. Học hợp âm cơ bản:

C, G, F, Am, Em, Dm…

Thực hành đổi hợp âm mượt mà.

3. Thực hành đệm theo tiết điệu:

Tiết điệu 2/4: Slow, Boston.

Tiết điệu 3/4: Waltz.

Tiết điệu 4/4: Rumba, Cha Cha, Fox.


Phương pháp:

Thực hành song song với giảng viên: từng tiết điệu được hướng dẫn trên bài hát mẫu (Cháu yêu bà, Con cò bé bé).

Áp dụng luyện tập nhóm (2 học viên/guitar).


Cách tiến hành:

20 phút lý thuyết, 40 phút thực hành theo nhóm.

Học viên đệm hát theo từng bài hát mẫu để thực hành cả tiết điệu và hợp âm.


PHẦN 2: SỬ DỤNG NHẠC CỤ ĐƠN GIẢN (20 tiết)


Mục tiêu:

Sử dụng nhạc cụ gõ để tạo mẫu họa đệm trong lớp học.


Nội dung:

1. Kỹ thuật cơ bản:

Cách cầm tambourine, xập xòe, thanh phách, trống con.

Phân biệt phách mạnh - phách nhẹ.

2. Tạo họa đệm:

Mẫu tiết tấu đơn giản (vd: X-X | X-X hoặc X-O | X-X).

Kết hợp gõ đệm theo bài hát.


Phương pháp:

Hướng dẫn mẫu với các bài hát thiếu nhi đơn giản.

Phân nhóm để thực hành theo vai trò: người gõ nhạc cụ, người hát.


Cách tiến hành:

15 phút hướng dẫn, 45 phút thực hành nhóm.


PHẦN 3: BIÊN SOẠN VÀ DÀN DỰNG HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC TÍCH HỢP (80 tiết)


3.1. Dạy tích hợp nội môn (40 tiết)


Mục tiêu:

Tổ chức hoạt động âm nhạc tích hợp: hát, nghe nhạc, vận động, trò chơi.


Nội dung:

1. Hát và nghe nhạc:

Lựa chọn bài hát phù hợp với chủ đề (Mùa xuân của em, Đi học về).

Hướng dẫn cảm thụ âm nhạc qua nghe và phân tích.

2. Vận động và trò chơi âm nhạc:

Tạo bài vận động đơn giản (vd: đi theo phách, nhịp).

Trò chơi âm nhạc (Tìm bạn theo nhịp, Tiếng trống lắc tambourine).


Phương pháp:

Lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức theo nhóm nhỏ.

Minh họa từng bước, sử dụng nhạc cụ phụ trợ (piano, tambourine).


3.2. Dạy âm nhạc tích hợp liên môn (40 tiết)


Mục tiêu:

Thiết kế bài học âm nhạc tích hợp với các môn ngôn ngữ, toán, mỹ thuật theo phương pháp Montessori.


Nội dung:

1. Tích hợp âm nhạc với ngôn ngữ:

Sử dụng bài hát để dạy từ vựng và cách phát âm.

2. Tích hợp âm nhạc với toán học:

Gõ phách theo nhịp để hiểu khái niệm số.

3. Tích hợp âm nhạc với mỹ thuật:

Minh họa bài hát bằng tranh, màu sắc.


Phương pháp:

Dạy theo phương pháp Montessori: sử dụng dụng cụ cụ thể, khuyến khích trẻ khám phá tự nhiên.

Thực hành thiết kế giáo án mẫu theo từng chủ đề.


LỊCH TRÌNH GỢI Ý

Tuần 1-5: Diễn tấu và đệm hát piano/organ.

Tuần 6-8: Học guitar song song với piano/organ.

Tuần 9-10: Sử dụng nhạc cụ đơn giản.

Tuần 11-20: Biên soạn và dàn dựng hoạt động âm nhạc tích hợp.


Chương trình này giúp giáo viên có kỹ năng toàn diện, áp dụng linh hoạt trong lớp mầm non.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates