SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2024

Các bài tập cho trẻ mầm non biên soạn theo quan điểm của nhà giáo dục Orff Schulwerk

 




Bài viết: TTQ


Dựa trên triết lý giáo dục và nguyên tắc của Orff Schulwerk, tôi sẽ biên soạn các bài tập chi tiết, kết hợp ngôn ngữ, nhịp điệu, giai điệu, vận động, và nhạc cụ để áp dụng hiệu quả trong ngành giáo dục mầm non Việt Nam. Mỗi bài tập sẽ phù hợp với tâm lý trẻ và khai thác những đặc điểm gần gũi từ môi trường văn hóa Việt Nam.


Bài tập 1: Khám phá âm thanh qua vận động tự nhiên


Mục tiêu:

Giúp trẻ trải nghiệm âm thanh từ cơ thể và môi trường xung quanh.

Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc tự nhiên thông qua vận động và bắt chước.


Chuẩn bị:

Không gian rộng rãi, nhạc cụ bộ gõ đơn giản (tambourine, trống nhỏ, thanh phách, lắc tay).


Hoạt động:

1. Khởi động bằng bắt chước:

Giáo viên thực hiện các động tác đơn giản như vỗ tay, đập chân, gõ ngón tay và yêu cầu trẻ bắt chước.

Thêm âm thanh từ môi trường như vỗ bàn, vỗ lên sàn hoặc tiếng lắc của nhạc cụ.

2. Thăm dò âm thanh cơ thể:

Giáo viên khuyến khích trẻ tự khám phá âm thanh từ cơ thể mình: vỗ bụng, gõ vào đùi, dậm chân, vỗ tay nhẹ/nhanh.

Kết hợp các động tác này vào một chuỗi hành động liên tục theo nhịp.

3. Ngẫu hứng và sáng tạo:

Giáo viên khởi xướng một mẫu tiết tấu đơn giản (ví dụ: vỗ tay – đập chân – vỗ tay) và yêu cầu trẻ sáng tạo thêm một động tác mới vào chuỗi này.

Tạo thành một vòng chơi trong lớp, mỗi trẻ bổ sung một động tác.

4. Kết hợp nhạc cụ:

Sau khi trẻ quen với tiết tấu, giáo viên đưa nhạc cụ bộ gõ để trẻ tự ngẫu hứng âm thanh, phối hợp với vận động.


Kết thúc:

Trẻ biểu diễn chuỗi vận động và âm thanh của mình trước lớp. Giáo viên động viên sự sáng tạo của từng trẻ.


Bài tập 2: Trò chơi nhịp điệu với đồng dao


Mục tiêu:

Giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu thông qua lời nói và vận động.

Xây dựng khả năng phối hợp nhóm.


Chuẩn bị:

Bài đồng dao Việt Nam: “Nu na nu nống.”

Một số nhạc cụ đơn giản: trống lắc, phách, chuông nhỏ.


Hoạt động:

1. Học lời đồng dao:

Giáo viên đọc và dạy trẻ bài đồng dao “Nu na nu nống.” Nhấn mạnh nhịp điệu và cách ngắt câu.

2. Thực hành với vận động:

Giáo viên cùng trẻ hát đồng dao và kết hợp vận động, ví dụ:

“Nu na nu nống” (vỗ tay).

“Cái bống nằm trong” (vỗ lên đùi).

“Cái bống nằm ngoài” (đập chân).

3. Thăm dò và cải tiến:

Giáo viên gợi ý trẻ nghĩ thêm cách sử dụng nhạc cụ để minh họa bài đồng dao (ví dụ: phách cho “Nu na nu nống,” tambourine cho “Cái bống nằm ngoài”).

Khuyến khích trẻ thử nhiều cách khác nhau để tạo ra tiết tấu.

4. Hợp tác nhóm:

Chia lớp thành 2-3 nhóm, mỗi nhóm sử dụng một nhạc cụ hoặc một động tác vận động khác nhau. Tất cả phối hợp để trình diễn bài đồng dao.


Kết thúc:

Cả lớp cùng trình diễn bài đồng dao với sự kết hợp giữa vận động và nhạc cụ. Giáo viên tóm tắt rằng âm nhạc có thể đến từ chính cơ thể và lời nói.


Bài tập 3: Hòa tấu đơn giản với nhạc cụ Orff


Mục tiêu:

Phát triển khả năng cảm thụ giai điệu và phối hợp nhóm.

Giới thiệu nhạc cụ Orff (xylophone, metallophone) trong hoạt động sáng tạo âm nhạc.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ Orff như xylophone, metallophone, nhạc cụ bộ gõ (trống, tambourine, phách).

Bài hát dân gian quen thuộc: “Bé bé bằng bông.”


Hoạt động:

1. Giới thiệu nhạc cụ:

Giáo viên cho trẻ làm quen với nhạc cụ Orff. Dạy trẻ cách chơi từng nhạc cụ qua việc bắt chước âm thanh đơn giản.

2. Học giai điệu bài hát:

Giáo viên dạy trẻ giai điệu “Bé bé bằng bông” bằng cách hát và sử dụng nhạc cụ Orff để minh họa.

3. Thực hành hòa tấu:

Chia lớp thành các nhóm nhỏ: nhóm 1 chơi giai điệu chính trên xylophone, nhóm 2 chơi nhịp điệu nền bằng phách, nhóm 3 dùng tambourine để tạo điểm nhấn.

Giáo viên hướng dẫn từng nhóm phối hợp.

4. Sáng tạo cải tiến:

Yêu cầu trẻ thay đổi nhịp điệu hoặc thêm các hiệu ứng âm thanh mới (như rung chuông hay gõ nhẹ vào nhạc cụ).


Kết thúc:

Các nhóm cùng biểu diễn bài hát với hòa tấu đầy đủ. Giáo viên khuyến khích và ghi nhận sự sáng tạo của trẻ.


Bài tập 4: Kể chuyện bằng âm nhạc và vận động


Mục tiêu:

Phát triển trí tưởng tượng và khả năng kể chuyện qua âm nhạc.

Kết hợp vận động và nhạc cụ để diễn tả cảm xúc và tình huống.


Chuẩn bị:

Một câu chuyện ngắn dân gian Việt Nam (ví dụ: “Tích Chu”).

Nhạc cụ Orff và bộ gõ.


Hoạt động:

1. Kể chuyện kết hợp âm thanh:

Giáo viên kể câu chuyện ngắn, đồng thời sử dụng nhạc cụ để minh họa các chi tiết (ví dụ: dùng trống để diễn tả tiếng gõ cửa, tambourine cho tiếng mưa).

2. Trẻ tham gia kể chuyện:

Mỗi trẻ hoặc nhóm trẻ đảm nhận một phần câu chuyện và dùng nhạc cụ/vận động để diễn tả (ví dụ: nhóm 1 làm mưa, nhóm 2 làm tiếng bước chân).

3. Sáng tạo thêm yếu tố:

Khuyến khích trẻ nghĩ ra âm thanh hoặc động tác mới để làm câu chuyện sống động hơn (ví dụ: tạo âm thanh của gió, tiếng chim hót).

4. Kết hợp vận động và diễn xuất:

Cả lớp tham gia kể lại câu chuyện với âm nhạc và vận động. Trẻ có thể thêm lời thoại hoặc hành động phù hợp.


Kết thúc:

Giáo viên tóm tắt câu chuyện và động viên trẻ phát triển khả năng sáng tạo của mình thông qua âm nhạc.


Dưới đây là một loạt bài tập chi tiết hơn, tập trung vào hát và sử dụng nhạc cụ Orff (xylophone, metallophone, trống nhỏ, tambourine, thanh phách, chuông lắc…) để áp dụng triết lý của Orff Schulwerk trong giáo dục âm nhạc mầm non Việt Nam.


Bài tập 5: Hát theo mẫu câu nhịp điệu kết hợp nhạc cụ Orff


Mục tiêu:

Phát triển khả năng cảm thụ nhịp điệu và phối hợp nhạc cụ.

Khuyến khích trẻ khám phá âm thanh và hát tự nhiên.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ Orff: xylophone, metallophone, tambourine, thanh phách.

Một bài hát đồng dao hoặc dân ca ngắn: “Bé bé bằng bông.”


Hoạt động:

1. Hát mẫu câu nhịp điệu:

Giáo viên hát mẫu câu ngắn từ bài hát (ví dụ: “Bé bé bằng bông, hai má hồng hồng”), nhấn mạnh nhịp điệu.

Trẻ hát lại mẫu câu theo nhịp, có thể vỗ tay hoặc dùng thanh phách để giữ nhịp.

2. Thêm nhạc cụ Orff:

Giáo viên hướng dẫn trẻ dùng nhạc cụ Orff để tạo nền nhịp điệu. Ví dụ:

Thanh phách giữ nhịp chính (nhịp 1-2-3-4).

Tambourine rung ở nhịp cuối mỗi câu.

Xylophone chơi nốt giai điệu đơn giản theo từng từ.

3. Thăm dò và cải tiến:

Trẻ được khuyến khích thay đổi cách chơi nhạc cụ. Ví dụ: thay vì gõ phách, trẻ dùng tambourine để lắc, hoặc thay đổi tiết tấu giai điệu trên xylophone.

4. Hòa tấu nhóm:

Chia lớp thành các nhóm:

Nhóm 1 hát bài hát chính.

Nhóm 2 chơi nhạc cụ gõ giữ nhịp.

Nhóm 3 sử dụng xylophone/metallophone để chơi giai điệu đơn giản.

Kết hợp tất cả nhóm để trình diễn.


Kết thúc:

Cả lớp hát lại bài hát với sự phối hợp hoàn chỉnh. Giáo viên khen ngợi các nhóm vì sự sáng tạo và phối hợp.


Bài tập 6: “Đi chợ quê” – Kể chuyện bằng nhạc cụ


Mục tiêu:

Giúp trẻ sử dụng nhạc cụ để kể chuyện và tạo không khí âm nhạc.

Phát triển trí tưởng tượng thông qua âm thanh.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ Orff: trống nhỏ, xylophone, tambourine, lắc chuông.

Một câu chuyện ngắn hoặc tình huống quen thuộc: “Đi chợ quê.”


Hoạt động:

1. Kể chuyện và minh họa bằng nhạc cụ:

Giáo viên kể chuyện ngắn: “Một buổi sáng đẹp trời, bé đi chợ quê với mẹ…”

Hướng dẫn trẻ tạo âm thanh minh họa:

Tambourine: tiếng xe chạy.

Trống: tiếng bước chân.

Xylophone: tiếng chim hót.

2. Thăm dò âm thanh mới:

Khuyến khích trẻ tự nghĩ ra cách tạo âm thanh mới từ nhạc cụ để kể thêm chi tiết, ví dụ:

Lắc tambourine nhẹ để diễn tả tiếng gió thổi.

Dùng thanh phách để diễn tả tiếng gọi của người bán hàng.

3. Nhóm trẻ kể chuyện:

Chia trẻ thành nhóm, mỗi nhóm phụ trách một phần câu chuyện. Ví dụ:

Nhóm 1: tiếng xe đi chợ.

Nhóm 2: tiếng bước chân.

Nhóm 3: tiếng người bán hàng.

4. Trình diễn câu chuyện:

Tất cả nhóm cùng kết hợp kể lại câu chuyện với nhạc cụ minh họa.


Kết thúc:

Giáo viên tổng kết câu chuyện và khen ngợi sự sáng tạo của trẻ.


Bài tập 7: Hát và chơi giai điệu trên xylophone/metallophone


Mục tiêu:

Phát triển cảm giác giai điệu và khả năng phối hợp giữa hát và nhạc cụ.

Tăng cường kỹ năng chơi nhạc cụ Orff.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ Orff: xylophone/metallophone.

Một bài hát đơn giản: “Con cò bé bé.”


Hoạt động:

1. Học giai điệu bài hát:

Giáo viên dạy trẻ hát bài “Con cò bé bé” bằng cách chia nhỏ từng câu.

Khuyến khích trẻ hát rõ lời và cảm nhận giai điệu.

2. Tập chơi giai điệu trên xylophone:

Giáo viên hướng dẫn trẻ chơi các nốt cơ bản trên xylophone (C, D, E, G) phù hợp với giai điệu bài hát.

Trẻ thực hành chơi từng câu ngắn giai điệu của bài hát.

3. Kết hợp hát và chơi nhạc cụ:

Trẻ vừa hát vừa chơi giai điệu đơn giản trên xylophone.

Những trẻ không chơi nhạc cụ có thể vỗ tay giữ nhịp hoặc dùng tambourine để tạo nền.

4. Thăm dò và sáng tạo:

Giáo viên khuyến khích trẻ sáng tạo giai điệu mới dựa trên các nốt nhạc đã học và kết hợp với bài hát.


Kết thúc:

Cả lớp cùng biểu diễn bài hát với sự kết hợp giữa hát, chơi nhạc cụ và giữ nhịp.


Bài tập 8: Trò chơi “Tiếng vọng âm nhạc”


Mục tiêu:

Phát triển kỹ năng bắt chước âm thanh và phản ứng nhanh nhạy với nhạc cụ.

Rèn luyện khả năng phối hợp giữa nhạc cụ và giọng hát.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ Orff: thanh phách, tambourine, trống nhỏ, xylophone.

Một bài hát ngắn: “Nu na nu nống.”


Hoạt động:

1. Khởi động với tiếng vọng:

Giáo viên hát hoặc gõ một mẫu âm thanh ngắn (ví dụ: “Na nu nống”).

Trẻ lặp lại mẫu âm thanh bằng giọng hát hoặc bằng nhạc cụ.

2. Thêm nhịp điệu và vận động:

Giáo viên tăng dần độ khó bằng cách thêm nhịp điệu (ví dụ: gõ phách “Na nu nống” – nghỉ – “Cái bống nằm trong”).

Trẻ vừa lặp lại âm thanh vừa vỗ tay hoặc bước chân theo nhịp.

3. Ngẫu hứng âm thanh:

Trẻ được khuyến khích tạo mẫu âm thanh mới bằng nhạc cụ và các bạn khác sẽ “vọng” lại.

4. Tạo thành vòng tròn âm nhạc:

Mỗi trẻ trong vòng tròn thực hiện một mẫu âm thanh (hát hoặc nhạc cụ), và cả lớp lặp lại theo hình thức tiếng vọng.


Kết thúc:

Giáo viên kết hợp tất cả mẫu âm thanh thành một chuỗi, tạo thành một “bản nhạc lớp học.”


Các bài tập này không chỉ phát triển khả năng âm nhạc của trẻ mà còn giúp chúng cảm nhận được niềm vui từ việc sáng tạo và chơi nhạc.

Dưới đây là một loạt bài tập chi tiết hơn, tập trung vào hát và sử dụng nhạc cụ Orff (xylophone, metallophone, trống nhỏ, tambourine, thanh phách, chuông lắc…) để áp dụng triết lý của Orff Schulwerk trong giáo dục âm nhạc mầm non Việt Nam.


Bài tập 5: Hát theo mẫu câu nhịp điệu kết hợp nhạc cụ Orff


Mục tiêu:

Phát triển khả năng cảm thụ nhịp điệu và phối hợp nhạc cụ.

Khuyến khích trẻ khám phá âm thanh và hát tự nhiên.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ Orff: xylophone, metallophone, tambourine, thanh phách.

Một bài hát đồng dao hoặc dân ca ngắn: “Bé bé bằng bông.”


Hoạt động:

1. Hát mẫu câu nhịp điệu:

Giáo viên hát mẫu câu ngắn từ bài hát (ví dụ: “Bé bé bằng bông, hai má hồng hồng”), nhấn mạnh nhịp điệu.

Trẻ hát lại mẫu câu theo nhịp, có thể vỗ tay hoặc dùng thanh phách để giữ nhịp.

2. Thêm nhạc cụ Orff:

Giáo viên hướng dẫn trẻ dùng nhạc cụ Orff để tạo nền nhịp điệu. Ví dụ:

Thanh phách giữ nhịp chính (nhịp 1-2-3-4).

Tambourine rung ở nhịp cuối mỗi câu.

Xylophone chơi nốt giai điệu đơn giản theo từng từ.

3. Thăm dò và cải tiến:

Trẻ được khuyến khích thay đổi cách chơi nhạc cụ. Ví dụ: thay vì gõ phách, trẻ dùng tambourine để lắc, hoặc thay đổi tiết tấu giai điệu trên xylophone.

4. Hòa tấu nhóm:

Chia lớp thành các nhóm:

Nhóm 1 hát bài hát chính.

Nhóm 2 chơi nhạc cụ gõ giữ nhịp.

Nhóm 3 sử dụng xylophone/metallophone để chơi giai điệu đơn giản.

Kết hợp tất cả nhóm để trình diễn.


Kết thúc:

Cả lớp hát lại bài hát với sự phối hợp hoàn chỉnh. Giáo viên khen ngợi các nhóm vì sự sáng tạo và phối hợp.


Bài tập 6: “Đi chợ quê” – Kể chuyện bằng nhạc cụ


Mục tiêu:

Giúp trẻ sử dụng nhạc cụ để kể chuyện và tạo không khí âm nhạc.

Phát triển trí tưởng tượng thông qua âm thanh.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ Orff: trống nhỏ, xylophone, tambourine, lắc chuông.

Một câu chuyện ngắn hoặc tình huống quen thuộc: “Đi chợ quê.”


Hoạt động:

1. Kể chuyện và minh họa bằng nhạc cụ:

Giáo viên kể chuyện ngắn: “Một buổi sáng đẹp trời, bé đi chợ quê với mẹ…”

Hướng dẫn trẻ tạo âm thanh minh họa:

Tambourine: tiếng xe chạy.

Trống: tiếng bước chân.

Xylophone: tiếng chim hót.

2. Thăm dò âm thanh mới:

Khuyến khích trẻ tự nghĩ ra cách tạo âm thanh mới từ nhạc cụ để kể thêm chi tiết, ví dụ:

Lắc tambourine nhẹ để diễn tả tiếng gió thổi.

Dùng thanh phách để diễn tả tiếng gọi của người bán hàng.

3. Nhóm trẻ kể chuyện:

Chia trẻ thành nhóm, mỗi nhóm phụ trách một phần câu chuyện. Ví dụ:

Nhóm 1: tiếng xe đi chợ.

Nhóm 2: tiếng bước chân.

Nhóm 3: tiếng người bán hàng.

4. Trình diễn câu chuyện:

Tất cả nhóm cùng kết hợp kể lại câu chuyện với nhạc cụ minh họa.


Kết thúc:

Giáo viên tổng kết câu chuyện và khen ngợi sự sáng tạo của trẻ.


Bài tập 7: Hát và chơi giai điệu trên xylophone/metallophone


Mục tiêu:

Phát triển cảm giác giai điệu và khả năng phối hợp giữa hát và nhạc cụ.

Tăng cường kỹ năng chơi nhạc cụ Orff.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ Orff: xylophone/metallophone.

Một bài hát đơn giản: “Con cò bé bé.”


Hoạt động:

1. Học giai điệu bài hát:

Giáo viên dạy trẻ hát bài “Con cò bé bé” bằng cách chia nhỏ từng câu.

Khuyến khích trẻ hát rõ lời và cảm nhận giai điệu.

2. Tập chơi giai điệu trên xylophone:

Giáo viên hướng dẫn trẻ chơi các nốt cơ bản trên xylophone (C, D, E, G) phù hợp với giai điệu bài hát.

Trẻ thực hành chơi từng câu ngắn giai điệu của bài hát.

3. Kết hợp hát và chơi nhạc cụ:

Trẻ vừa hát vừa chơi giai điệu đơn giản trên xylophone.

Những trẻ không chơi nhạc cụ có thể vỗ tay giữ nhịp hoặc dùng tambourine để tạo nền.

4. Thăm dò và sáng tạo:

Giáo viên khuyến khích trẻ sáng tạo giai điệu mới dựa trên các nốt nhạc đã học và kết hợp với bài hát.


Kết thúc:

Cả lớp cùng biểu diễn bài hát với sự kết hợp giữa hát, chơi nhạc cụ và giữ nhịp.


Bài tập 8: Trò chơi “Tiếng vọng âm nhạc”


Mục tiêu:

Phát triển kỹ năng bắt chước âm thanh và phản ứng nhanh nhạy với nhạc cụ.

Rèn luyện khả năng phối hợp giữa nhạc cụ và giọng hát.


Chuẩn bị:

Nhạc cụ Orff: thanh phách, tambourine, trống nhỏ, xylophone.

Một bài hát ngắn: “Nu na nu nống.”


Hoạt động:

1. Khởi động với tiếng vọng:

Giáo viên hát hoặc gõ một mẫu âm thanh ngắn (ví dụ: “Na nu nống”).

Trẻ lặp lại mẫu âm thanh bằng giọng hát hoặc bằng nhạc cụ.

2. Thêm nhịp điệu và vận động:

Giáo viên tăng dần độ khó bằng cách thêm nhịp điệu (ví dụ: gõ phách “Na nu nống” – nghỉ – “Cái bống nằm trong”).

Trẻ vừa lặp lại âm thanh vừa vỗ tay hoặc bước chân theo nhịp.

3. Ngẫu hứng âm thanh:

Trẻ được khuyến khích tạo mẫu âm thanh mới bằng nhạc cụ và các bạn khác sẽ “vọng” lại.

4. Tạo thành vòng tròn âm nhạc:

Mỗi trẻ trong vòng tròn thực hiện một mẫu âm thanh (hát hoặc nhạc cụ), và cả lớp lặp lại theo hình thức tiếng vọng.


Kết thúc:

Giáo viên kết hợp tất cả mẫu âm thanh thành một chuỗi, tạo thành một “bản nhạc lớp học.”


Các bài tập này không chỉ phát triển khả năng âm nhạc của trẻ mà còn giúp chúng cảm nhận được niềm vui từ việc sáng tạo và chơi nhạc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates