SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2024

Xây dựng giáo án “trẻ mầm non học cảm thụ âm nhạc thông qua tham gia các hoạt động với tiết tấu bài hát”

 



Bài viết: TTQ


Giáo dục âm nhạc trong phương pháp Montessori


Âm nhạc – tiềm năng tự nhiên của mọi trẻ em


Trong triết lý giáo dục của Maria Montessori, âm nhạc đóng vai trò quan trọng và là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Montessori tin rằng mọi trẻ em đều có tiềm năng âm nhạc và khả năng thể hiện bản thân qua âm nhạc khi được tạo điều kiện phù hợp.


Chương trình âm nhạc trong môi trường Montessori kết hợp linh hoạt vào các hoạt động hàng ngày và các lớp học chuyên biệt, lấy cảm hứng từ các phương pháp sư phạm nổi tiếng như Orff, Kodály và Dalcroze. Trẻ được trải nghiệm âm nhạc thông qua ca hát, vận động, lắng nghe và chơi nhạc cụ. Đặc biệt, khả năng cảm thụ và rèn luyện tai nghe của trẻ được khơi dậy từ sớm thông qua hoạt động khám phá âm thanh với chuông Montessori.





Quá trình học âm nhạc theo triết lý Montessori


Giới thiệu thông qua quan sát:

Trong triết lý Montessori, quá trình học âm nhạc bắt đầu bằng việc giáo viên làm mẫu một tác phẩm âm nhạc, trong khi trẻ quan sát trong trạng thái tập trung và tĩnh lặng. Maria Montessori từng khẳng định: “Giáo dục là một quá trình tự nhiên được thực hiện bởi đứa trẻ và không đạt được chỉ qua lời nói, mà bằng những trải nghiệm trong môi trường.” (Montessori, M., 1963. Giáo dục cho một thế giới mới).


Cảm thụ qua trải nghiệm:

Trẻ mầm non học âm nhạc chủ yếu thông qua quá trình cảm thụ. Để nuôi dưỡng khả năng này, giáo viên cần tổ chức các hoạt động âm nhạc phù hợp, giúp trẻ tương tác trực tiếp với giai điệu và tiết tấu. Theo Montessori, một giáo viên không biết cách tổ chức hoạt động âm nhạc và hướng dẫn trẻ trải nghiệm sẽ không thể khơi dậy và phát triển tiềm năng âm nhạc tự nhiên của trẻ.


Bộ giáo án “Cảm thụ âm nhạc qua tiết tấu bài hát”:

Bộ tài liệu này bao gồm 10 bài hát mầm non, mỗi bài được thiết kế với 5 nhóm hoạt động khác nhau chọn từ các phương pháp sư phạm nổi tiếng như Orff, Kodály và DalcrozeGiáo án giúp giáo viên mầm non tổ chức các hoạt động âm nhạc phong phú, từ đó tạo điều kiện cho trẻ tham gia, trải nghiệm và phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc.



Cách biên soạn:


Ghi lời bài hát nguyên văn.

Phối chi tiết hoạt động cho từng nhóm (vừa hát, vừa vận động và đàn, múa…).

        •.      Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn giai điệu.

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể.

Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ bộ gõ.

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đàn đệm hợp âm (piano, organ, ukulele).

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển đội hình và múa.


Dưới đây là 10 bài nhạc mầm non được chọn (nhịp 2/4, 3/4 và 4/4):

1. Bắc Kim Thang

2. Bé Khỏe Bé Ngoan

3. Cả Nhà Thương Nhau

4. Cháu yêu bà

5. Chơi ngón Tay

        6.     Chị Ong Nâu

7.     Happy Birthday

8. Bé khỏe Bé Ngoan

9.     Cháu Vẽ Ông Mặt trời

10. Con Cò Bé Bé


Bài 1: Bắc Kim Thang (Nhịp 4/4)


Lời Bài Hát:


Bắc kim thang cà lang bí rợ

Cột qua kèo là kèo qua cột

Chú bán dầu qua cầu mà té

Chú bán ếch ở lại làm chi?


Phối Chi Tiết Hoạt Động Cho 5 Nhóm:


Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn giai điệu

Nhạc cụ: Xylophone hoặc piano.

Giai điệu đơn giản trên nhạc cụ theo từng câu hát.

Thao tác:

Câu 1-2: Gõ nhẹ từng nốt theo lời hát.

Câu 3-4: Tăng âm lượng nhấn mạnh từng nốt cuối câu (“té,” “làm chi?”).

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể (body percussion)

Thao tác:

Vỗ tay vào nhịp 1-3.

Búng tay vào nhịp 2-4.

Khi hát từ “qua cầu mà té”: Dậm chân nhẹ.

Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ tiết tấu

Nhạc cụ: Thanh phách, trống con, tambourine.

Thao tác:

Trống con: Gõ đều trên phách 1 và 3.

Thanh phách: Gõ nhịp 2 và 4.

Tambourine: Lắc nhẹ nhấn mạnh vào cuối câu hát.

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đàn đệm hợp âm

Hợp âm đệm: C - G - C - G (luân phiên).

“Bắc kim thang cà lang bí rợ”: C.

“Cột qua kèo là kèo qua cột”: G.

“Chú bán dầu qua cầu mà té”: C.

“Chú bán ếch ở lại làm chi?”: G.

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển đội hình và múa

Đội hình:

Xuất phát từ hai hàng ngang, di chuyển chéo từ hai bên vào giữa.

Kết hợp tạo vòng tròn khi hát câu cuối.

Động tác múa:

Câu 1: Hai tay dang ngang, bước tiến nhẹ theo nhịp.

Câu 2: Chân bước chéo, hai tay vung như động tác xây cầu.

Câu 3: Dậm chân nhẹ và xoay người một vòng nhỏ.

Câu 4: Chụm chân, tay chống hông và gật đầu nhấn nhá từ “làm chi?”



Bài 2: Bé Khỏe Bé Ngoan (Nhịp 2/4)


Lời Bài Hát:


Bé khỏe bé ngoan, bé chăm học chăm làm

Bé vui hát ca, bé yêu quý mọi người.

Bé khỏe bé ngoan, bé chăm học chăm làm

Bé vui hát ca, bé yêu quý mọi người.


Phối Chi Tiết Hoạt Động Cho 5 Nhóm:

Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn giai điệu

Nhạc cụ: Xylophone hoặc piano.

Thao tác: Đàn từng nốt giai điệu đơn giản theo nhịp 2/4, nhấn mạnh vào các từ “khỏe,” “ngoan,” “hát ca,” “mọi người.”

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể (body percussion)

Thao tác:

Vỗ tay vào nhịp 1.

Búng tay vào nhịp 2.

Nhấn nhịp dậm chân nhẹ khi hát câu “bé vui hát ca.”

Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ tiết tấu

Nhạc cụ: Thanh phách và tambourine.

Thao tác:

Thanh phách: Gõ đều vào nhịp 1 và 2.

Tambourine: Lắc nhẹ vào cuối mỗi câu hát.

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đàn đệm hợp âm

Hợp âm đệm: C - G - C (luân phiên).

“Bé khỏe bé ngoan, bé chăm học chăm làm”: C.

“Bé vui hát ca, bé yêu quý mọi người”: G - C.

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển đội hình và múa

Đội hình:

Di chuyển thành vòng tròn, mỗi bước nhịp nhàng theo nhịp 2/4.

Tay giơ cao ngang vai và đung đưa theo nhịp.

Động tác múa:

Câu 1: Bước nhẹ, hai tay đưa lên như thể “vươn mình.”

Câu 2: Chụm tay trước ngực, nghiêng đầu nhấn từ “mọi người.”

Câu 3-4: Di chuyển tiến về giữa vòng tròn và chụm lại vỗ tay kết thúc.


Bài 3: Cả Nhà Thương Nhau (Nhịp 2/4)


Lời Bài Hát:


Ba thương con vì con giống mẹ

Mẹ thương con vì con giống ba

Cả nhà ta cùng thương yêu nhau

Xa là nhớ, gần nhau là cười.


Phối Chi Tiết Hoạt Động Cho 5 Nhóm:

Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn giai điệu

Nhạc cụ: Piano hoặc xylophone.

Thao tác: Đàn giai điệu đơn giản, nhấn nhẹ vào các từ: “thương con,” “giống mẹ,” “nhớ,” “cười.”

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể (body percussion)

Thao tác:

Vỗ đùi vào nhịp 1.

Vỗ tay vào nhịp 2.

Nhấn nhịp bằng động tác búng tay khi hát câu “Xa là nhớ, gần nhau là cười.”

Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ tiết tấu

Nhạc cụ: Lắc chuông nhỏ (bell) và trống con.

Thao tác:

Trống con: Gõ nhẹ vào nhịp 1.

Chuông: Lắc vào nhịp 2, tạo tiếng ngân trong câu “Cả nhà ta cùng thương yêu nhau.”

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đàn đệm hợp âm

Hợp âm đệm: C - G - C (luân phiên).

“Ba thương con vì con giống mẹ”: C.

“Mẹ thương con vì con giống ba”: G.

“Cả nhà ta cùng thương yêu nhau”: C.

“Xa là nhớ, gần nhau là cười”: G - C.

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển đội hình và múa

Đội hình:

Ban đầu xếp thành hàng ngang, tay đan chéo ôm vai nhau.

Di chuyển thành vòng tròn khi hát câu “Cả nhà ta cùng thương yêu nhau.”

Động tác múa:

Câu 1-2: Đặt tay lên vai bạn bên cạnh, nhún chân nhẹ theo nhịp.

Câu 3: Đưa hai tay lên cao, kết hình trái tim.

Câu 4: Xoay người 1 vòng nhẹ và cười tươi về phía trung tâm vòng tròn.


Bài 4: Cháu Yêu Bà (Nhịp 3/4)


Lời Bài Hát:


Cháu yêu bà, cháu nắm lấy tay bà

Cháu yêu bà, cháu nắm lấy tay bà

Khi cháu vâng lời bà rất vui

Khi cháu vâng lời bà rất vui.


Phối Chi Tiết Hoạt Động Cho 5 Nhóm:

Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn giai điệu

Nhạc cụ: Xylophone hoặc piano.

Thao tác: Đàn từng nốt giai điệu, nhấn vào các từ “yêu bà,” “vâng lời,” “rất vui.”

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể (body percussion)

Thao tác:

Vỗ ngực vào phách 1.

Búng tay vào phách 2.

Vỗ đùi vào phách 3 khi hát câu “Khi cháu vâng lời bà rất vui.”

Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ tiết tấu

Nhạc cụ: Thanh phách và tambourine.

Thao tác:

Thanh phách: Gõ vào nhịp 1.

Tambourine: Lắc nhẹ vào nhịp 2 và 3, tạo tiết tấu mềm mại.

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đàn đệm hợp âm

Hợp âm đệm: C - F - G - C.

“Cháu yêu bà, cháu nắm lấy tay bà”: C - F.

“Khi cháu vâng lời bà rất vui”: G - C.

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển đội hình và múa

Đội hình:

Xếp thành cặp đôi (1 trẻ giả bà, 1 trẻ là cháu).

Di chuyển xoay nhẹ thành vòng đôi theo nhịp 3/4.

Động tác múa:

Câu 1-2: Nắm tay nhau và đưa qua lại nhẹ nhàng.

Câu 3-4: Quay người nhẹ và ôm nhau biểu cảm “bà rất vui.”


Bài 5: Chơi ngón tay


Lời bài hát:


Chơi ngón tay, chơi ngón tay

Ngón tay trái, ngón tay phải

Chơi ngón tay, chơi ngón tay

Ngón tay trái, ngón tay phải


Chơi ngón tay, chơi ngón tay

Ngón tay trái, ngón tay phải

Chơi ngón tay, chơi ngón tay

Ngón tay trái, ngón tay phải


Phối hoạt động cho 5 nhóm:

Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn trên xylophone hoặc piano, chơi các giai điệu đơn giản theo bài hát.

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng body percussion (vỗ tay, búng ngón tay, vỗ đùi).

Nhóm 3: Sử dụng bộ gõ (trống con, thanh phách) theo tiết tấu bài hát.

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đệm đàn ukulele hoặc piano với các hợp âm đơn giản (C, F, G7).

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển theo đội hình vòng tròn, động tác múa theo từng câu hát.


Bài 6: Chị Ong Nâu Và Em Bé (Nhịp 3/4)


Lời Bài Hát:


Chị ong nâu nâu nâu nâu

Chị bay đi đâu đi đâu

Bác gió hỏi rằng, chị bay đi đâu

Chị bay đi tìm, tìm hoa tìm mật

Mật ngọt đưa về nuôi đàn em.


Phối Chi Tiết Hoạt Động Cho 5 Nhóm:

Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn giai điệu

Nhạc cụ: Megaphone hoặc piano.

Thao tác: Đàn theo giai điệu, nhấn mạnh các từ: “ong nâu,” “đi tìm,” “mật ngọt.”

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể (body percussion)

Thao tác:

Búng tay vào phách 1.

Vỗ đùi nhẹ vào phách 2.

Vỗ tay vào phách 3 khi hát “mật ngọt đưa về nuôi đàn em.”

Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ tiết tấu

Nhạc cụ: Lắc chuông (bell) và thanh phách.

Thao tác:

Chuông: Lắc đều nhẹ nhàng ở phách 1 và 3.

Thanh phách: Gõ nhấn phách 2.

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đàn đệm hợp âm

Hợp âm đệm: C - G - Am - F - C.

“Chị ong nâu nâu nâu nâu”: C.

“Chị bay đi đâu đi đâu”: G.

“Bác gió hỏi rằng, chị bay đi đâu”: Am - F.

“Chị bay đi tìm, tìm hoa tìm mật”: C.

“Mật ngọt đưa về nuôi đàn em”: G - C.

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển đội hình và múa

Đội hình:

Các em làm đội hình hàng ngang, tay giơ cao như cánh ong.

Khi hát “chị bay đi đâu,” di chuyển theo kiểu sóng lượn để mô phỏng ong bay.

Động tác múa:

Tay dang ngang như cánh ong vỗ nhịp nhàng theo nhịp 3/4.

Cuối bài, các em chụm tay thành bông hoa trước ngực và ngồi xuống nhẹ nhàng.



Bài 7: Happy Birthday to You


Lời bài hát (tiếng Anh):


Happy birthday to you,

Happy birthday to you,

Happy birthday dear (name),

Happy birthday to you.


Phối hoạt động cho 5 nhóm:


Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn (Xylophone, Piano, Organ, Megaphone)


Mục tiêu: Trẻ vừa hát vừa chơi nhạc cụ, thể hiện giai điệu bài hát.

Hoạt động:

Trẻ sử dụng các nhạc cụ như xylophone, piano, organ, megaphone để đệm giai điệu bài hát. Các em sẽ tập trung vào việc chơi nhạc cụ đơn giản theo từng câu hát, từ từ học cách điều chỉnh tốc độ và tiết tấu.

Hướng dẫn:

Trẻ sẽ bắt đầu với việc đệm nhẹ nhàng từng câu hát.

Cùng với việc hát, giáo viên có thể chỉ dẫn cho các em nhấn các phím đàn phù hợp với giai điệu (ví dụ: C cho “Happy”, G cho “birthday”).

Đảm bảo các em học cách phối hợp giữa việc hát và đệm đàn, không quá vội vàng.


Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể (Body Percussion)


Mục tiêu: Trẻ tập luyện kỹ năng cơ thể như vỗ tay, giậm chân để tạo nhịp cho bài hát.

Hoạt động:

Các em sẽ sử dụng body percussion như vỗ tay, vỗ đùi, giậm chân hoặc vỗ vai để tạo nhịp và tiết tấu cho bài hát.

Hướng dẫn:

Khi hát “Happy birthday to you”, trẻ sẽ vỗ tay theo nhịp 4/4 (vỗ tay 2 lần mỗi câu).

Thử vỗ đùi thay vì vỗ tay ở những câu tiếp theo để tạo sự đa dạng cho phần body percussion.

Có thể thêm động tác giậm chân vào phần cuối mỗi câu hát để nhấn mạnh phần “Happy birthday”.


Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ bộ gõ (Tumpurin, Tambourine, Trống con, Thanh phách)


Mục tiêu: Trẻ sử dụng các nhạc cụ bộ gõ để tạo tiết tấu, đệm cho bài hát.

Hoạt động:

Trẻ sẽ sử dụng các nhạc cụ bộ gõ như tumpurin, tambourine, trống con, thanh phách để đệm cho bài hát theo nhịp điệu 4/4.

Hướng dẫn:

Trẻ sẽ chơi nhạc cụ theo phách 2, 4 của bài hát (“Happy birthday to you”).

Mỗi khi đến từ “you” trong câu hát, các em sẽ gõ nhạc cụ theo nhịp.

Nếu sử dụng trống, trẻ có thể dùng trống con để đánh vào các phách 2 và 4, giúp giữ nhịp bài hát.


Nhóm 4: Vừa hát, vừa đệm đàn (Ukulele, Piano, Organ)


Mục tiêu: Trẻ sẽ đệm hợp âm đơn giản để giữ nhịp bài hát.

Hoạt động:

Trẻ sẽ đệm cho bài hát bằng cách sử dụng ukulele, piano, organ. Các em sẽ học cách bấm các hợp âm cơ bản như C, F, G7 để đệm cho bài hát.

Hướng dẫn:

Đầu tiên, giáo viên có thể hướng dẫn cách bấm các hợp âm đơn giản như C (do), F (fa)G7 (sol).

Trẻ sẽ chơi từng hợp âm theo nhịp bài hát, mỗi hợp âm kéo dài 1 hoặc 2 phách.

Khi hát đến từ “Happy” hoặc “birthday”, trẻ sẽ bấm hợp âm tương ứng.


Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển theo đội hình và múa


Mục tiêu: Trẻ vừa hát vừa thực hiện các động tác múa, di chuyển theo đội hình.

Hoạt động:

Trẻ sẽ di chuyển theo đội hình tròn hoặc theo các hình thức khác để thực hiện các động tác múa tay hoặc múa toàn thân, tạo ra không gian vui tươi, sinh động cho bài hát.

Hướng dẫn:

Trẻ sẽ đứng trong vòng tròn, di chuyển chậm theo nhịp bài hát.

Khi hát “Happy birthday”, trẻ nâng tay lên theo từng câu hát và chuyển động nhẹ nhàng.

Ở câu “Happy birthday dear (name)”, trẻ sẽ chỉ tay về phía bạn trong nhóm hoặc cô giáo.

Cuối bài, các em có thể giơ tay lên, vẫy chào hoặc làm động tác vui vẻ chúc mừng.


Gợi ý cách tổ chức lớp học:

Khởi động: Cả lớp cùng hát bài “Happy Birthday” và tập làm quen với các nhạc cụ cơ bản.

Phân nhóm: Chia lớp thành 5 nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ thực hiện một phần của bài hát (theo phối hợp như trên).

Thực hành: Mỗi nhóm sẽ thực hiện phần của mình, sau đó kết hợp tất cả các nhóm lại để tạo thành một màn biểu diễn “Happy Birthday” hoàn chỉnh.



Bài 8: Bé Khỏe Bé Ngoan (Nhịp 4/4)


Lời Bài Hát:


Bé khỏe bé ngoan

Bé chăm học hành

Bé chăm làm việc

Để vui lòng ông bà cha mẹ.


Phối Chi Tiết Hoạt Động Cho 5 Nhóm:

Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn giai điệu 

Nhạc cụ: Organ, piano.

Thao tác: Đàn đúng giai điệu, nhấn các từ: “khỏe,” “ngoan,” “vui lòng.”

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể (body percussion)

Thao tác:

Vỗ tay vào nhịp 1, 3.

Giậm chân nhẹ theo nhịp 2, 4.

Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ tiết tấu

Nhạc cụ: Trống con và lắc chuông.

Thao tác:

Trống con: Gõ nhấn nhịp 1 và 3.

Chuông: Lắc nhịp nhàng theo nhịp 2 và 4.

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đàn đệm hợp âm

Hợp âm đệm: C - F - G - C.

“Bé khỏe bé ngoan”: C.

“Bé chăm học hành”: F.

“Bé chăm làm việc”: G.

“Để vui lòng ông bà cha mẹ”: C.

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển đội hình và múa

Đội hình:

Xếp hàng ngang, bước nhịp nhàng tiến lên phía trước.

Động tác múa:

Tay chống hông khi hát câu “bé khỏe bé ngoan.”

Hai tay giơ cao như giơ bông hoa ở câu “vui lòng ông bà cha mẹ.”


Bài 9: Cháu Vẽ Ông Mặt Trời (Nhịp 2/4)


Lời Bài Hát:


Cháu vẽ ông mặt trời

Miệng ông cười thật tươi

Cháu vẽ ông mặt trời

Tỏa nắng khắp mọi nơi.


Phối Chi Tiết Hoạt Động Cho 5 Nhóm:

Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn giai điệu

Nhạc cụ: Xylophone, piano.

Thao tác: Đàn giai điệu tươi vui, nhấn nhịp ở “mặt trời,” “tươi,” “tỏa nắng.”

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể (body percussion)

Thao tác:

Vỗ tay nhịp nhàng vào nhịp 1 và 2.

Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ tiết tấu

Nhạc cụ: Thanh phách và lắc chuông.

Thao tác:

Thanh phách: Gõ đều theo nhịp 1 và 2.

Chuông: Lắc nhẹ theo nhịp.

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đàn đệm hợp âm

Hợp âm đệm: C - G - C.

“Cháu vẽ ông mặt trời”: C.

“Miệng ông cười thật tươi”: G.

“Cháu vẽ ông mặt trời”: C.

“Tỏa nắng khắp mọi nơi”: C.

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển đội hình và múa

Đội hình:

Đứng vòng tròn, các em xoay tròn theo nhịp như ánh mặt trời tỏa sáng.

Động tác múa:

Tay giơ cao, vẽ hình tròn như ông mặt trời.

Nhún chân nhẹ nhàng khi hát “tỏa nắng khắp mọi nơi.”


Bài 10: Con Cò Bé Bé (Nhịp 3/4)


Lời Bài Hát:


Con cò bé bé, nó đậu cành tre

Đi không hỏi mẹ, biết đi đường nào.


Phối Chi Tiết Hoạt Động Cho 5 Nhóm:

Nhóm 1: Vừa hát, vừa đàn giai điệu

Nhạc cụ: Piano, megaphone.

Thao tác: Đàn giai điệu nhịp nhàng, nhấn vào từ: “bé bé,” “đi.”

Nhóm 2: Vừa hát, vừa sử dụng nhạc cụ cơ thể (body percussion)

Thao tác:

Vỗ tay nhẹ nhịp 1, vỗ vai nhịp 2, nhún chân vào nhịp 3.

Nhóm 3: Vừa hát, vừa chơi nhạc cụ tiết tấu

Nhạc cụ: Trống nhỏ và thanh phách.

Thao tác: Gõ đều ở phách 1 và 3.

Nhóm 4: Vừa hát, vừa đàn đệm hợp âm

Hợp âm đệm: C - G - C.

“Con cò bé bé, nó đậu cành tre”: C.

“Đi không hỏi mẹ, biết đi đường nào”: G - C.

Nhóm 5: Vừa hát, vừa di chuyển đội hình và múa

Đội hình:

Các em đứng thành hàng ngang, bước nhịp nhàng về phía trước.

Động tác múa:

Tay đưa ngang, nhún người như cánh cò bay.

Hai tay giả làm cành tre khi hát “nó đậu cành tre.”

















0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates