SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 26 tháng 11, 2024

Tích hợp liên môn và tích hợp xuyên môn trong giáo dục mầm non.

 











Trong giáo dục mầm non, các hoạt động mang tính tích hợp liên mônxuyên môn thường được triển khai thông qua các chủ đề hoặc dự án, nhằm phát triển toàn diện về nhận thức, kỹ năng, cảm xúc và hành vi của trẻ.


1. Tính tích hợp liên môn trong giáo dục mầm non


Đặc điểm: Các hoạt động tích hợp liên môn ở mầm non kết hợp các lĩnh vực giáo dục gần nhau để hỗ trợ trẻ khám phá kiến thức và kỹ năng liên quan.

Mục tiêu: Giúp trẻ làm quen với các khái niệm cơ bản thuộc các lĩnh vực như toán, ngôn ngữ, tự nhiên, thông qua các hoạt động kết hợp.

Ví dụ cụ thể:

Chủ đề: “Tìm hiểu về các loài động vật”

Lĩnh vực ngôn ngữ: Trẻ kể tên và miêu tả các đặc điểm của con vật (ví dụ: con mèo có 4 chân, kêu “meo meo”).

Lĩnh vực toán học: Đếm số lượng chân, mắt, tai của các con vật.

Lĩnh vực mỹ thuật: Vẽ hoặc tô màu các con vật.

Lĩnh vực vận động: Trẻ bắt chước dáng đi hoặc tiếng kêu của các con vật.


2. Tính tích hợp xuyên môn trong giáo dục mầm non


Đặc điểm: Các hoạt động tích hợp xuyên môn ở mầm non thường gắn với thực tế cuộc sống, yêu cầu trẻ vận dụng kiến thức và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả nghệ thuật, xã hội và tự nhiên.

Mục tiêu: Phát triển tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, cũng như kỹ năng sống.

Ví dụ cụ thể:

Chủ đề: “Chăm sóc cây xanh”

Lĩnh vực khoa học tự nhiên: Trẻ quan sát cây lớn lên, tìm hiểu điều kiện cây cần để phát triển (đất, nước, ánh sáng).

Lĩnh vực ngôn ngữ: Kể lại các bước chăm sóc cây hoặc nghe cô giáo đọc truyện liên quan đến cây xanh.

Lĩnh vực toán học: Đo chiều cao của cây hoặc đếm số lá trên cây.

Lĩnh vực mỹ thuật: Vẽ tranh về cây xanh hoặc làm thủ công các mô hình cây từ giấy.

Lĩnh vực kỹ năng sống: Học cách bảo vệ môi trường thông qua việc chăm sóc cây.


Sự kết hợp trong thực tế giáo dục mầm non


Trong thực tế, giáo dục mầm non thường không tách biệt rõ ràng giữa liên môn và xuyên môn, mà hai phương pháp này thường đan xen. Ví dụ:

Dự án “Bảo vệ môi trường xung quanh”:

Liên môn: Dạy trẻ nhặt rác (vận động), phân loại rác (toán), tô màu các hình ảnh liên quan đến môi trường (mỹ thuật).

Xuyên môn: Thực hiện dự án kết hợp kỹ năng xã hội (làm việc nhóm), khoa học (tìm hiểu tác hại của rác thải), và nghệ thuật (truyền thông thông qua tranh ảnh).


Kết luận


Cả tích hợp liên môn và xuyên môn trong giáo dục mầm non đều hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ vừa tiếp nhận kiến thức cơ bản vừa hình thành kỹ năng sống thông qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates