Việc tích hợp hoạt động âm nhạc với các lĩnh vực như học màu sắc, toán, ngôn ngữ, vận động… là một ví dụ của tích hợp liên môn, vì nó kết nối kiến thức và kỹ năng từ nhiều môn học hoặc lĩnh vực liên quan để hỗ trợ trẻ học tập và phát triển.
Lý do là tích hợp liên môn:
1. Kết nối giữa nhiều lĩnh vực kiến thức liên quan:
• Âm nhạc (hát, vận động theo nhạc).
• Toán (đếm nhịp, nhận biết số lượng).
• Ngôn ngữ (học lời bài hát, kể chuyện qua bài hát).
• Màu sắc (nhận biết sắc màu thông qua đồ dùng âm nhạc hoặc hình ảnh minh họa).
• Vận động (thực hiện các động tác theo nhạc).
Những nội dung này đều hỗ trợ nhau để trẻ tiếp cận kiến thức một cách đa chiều, nhưng tập trung vào học tập, không nhất thiết gắn với một vấn đề thực tiễn lớn (đặc trưng của tích hợp xuyên môn).
2. Mục tiêu giáo dục liên môn:
• Phát triển kỹ năng ở nhiều lĩnh vực liên quan đến học thuật và thể chất.
• Tạo sự liên kết giữa các kiến thức gần gũi với trẻ để trẻ dễ dàng tiếp thu hơn.
Ví dụ cụ thể:
Chủ đề: “Con vật đáng yêu”
• Âm nhạc: Hát bài hát về con vật (ví dụ: “Gà trống, mèo con và cún con”).
• Toán: Đếm số con vật trong bài hát hoặc số nhịp trong bài.
• Ngôn ngữ: Miêu tả đặc điểm của các con vật trong bài hát.
• Màu sắc: Nhận biết màu sắc của các con vật (lông vàng, đen, trắng…).
• Vận động: Bắt chước dáng đi và động tác của các con vật theo nhạc.
Tại sao không phải tích hợp xuyên môn?
• Tích hợp xuyên môn thường gắn với việc giải quyết một vấn đề thực tiễn, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả xã hội, tự nhiên, và nghệ thuật.
• Trong trường hợp này, các hoạt động chủ yếu tập trung vào việc học tập và phát triển năng lực nhận thức của trẻ trong bối cảnh trường học, không đặt trọng tâm vào vấn đề thực tế ngoài đời sống.
Kết luận:
Tích hợp âm nhạc với học màu sắc, toán, ngôn ngữ, vận động… là tích hợp liên môn, vì nó kết hợp các lĩnh vực liên quan để hỗ trợ quá trình học tập và phát triển nhận thức, thể chất của trẻ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét