SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2024

Tại sao người ta cho rằng tổ chức giáo dục mầm non theo Montessory hay Steam thực chất là tích hợp các hoạt động dạy và học trong trường mầm non?

 

























































Tổ chức giáo dục mầm non theo phương pháp Montessori hay STEAM được cho là tích hợp các hoạt động dạy và học trong trường mầm non bởi vì:


1. Tích hợp đa lĩnh vực trong giáo dục


Montessori:

Phương pháp Montessori không tách biệt các môn học mà tổ chức các hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện. Thông qua các “giáo cụ Montessori”, trẻ được học toán, ngôn ngữ, khoa học, nghệ thuật… một cách tự nhiên và liên kết.

Ví dụ: Trẻ sử dụng hạt đếm không chỉ để học số mà còn hiểu về khái niệm lượng, sự logic và tính kiên nhẫn.

STEAM:

STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học) là một mô hình giáo dục tích hợp các lĩnh vực học tập với nhau trong một dự án hoặc vấn đề thực tiễn. Điều này giúp trẻ thấy sự liên kết giữa các lĩnh vực và phát triển tư duy giải quyết vấn đề.


2. Phát triển toàn diện kỹ năng và phẩm chất


Montessori và STEAM tập trung vào việc phát triển cả kỹ năng cá nhân (như sự tự lập, tư duy logic, sáng tạo) lẫn kỹ năng xã hội (như làm việc nhóm, giao tiếp).

Thay vì chỉ tập trung vào một lĩnh vực cụ thể, các phương pháp này giúp trẻ phát triển đồng thời nhiều kỹ năng trong một hoạt động.


3. Tích hợp giữa học tập và thực hành


Trong Montessori, trẻ được thực hành trực tiếp qua các giáo cụ và tình huống thực tế, giúp kết nối giữa lý thuyết và thực hành.

Trong STEAM, trẻ được tham gia vào các dự án thực tiễn, nơi lý thuyết được áp dụng để giải quyết các vấn đề thực tế, giúp trẻ hiểu biết sâu sắc và ghi nhớ lâu hơn.


4. Phương pháp học tập chủ động


Montessori: Trẻ học qua các hoạt động tự chọn, tự do khám phá và tương tác với môi trường, từ đó tích hợp kiến thức một cách tự nhiên.

STEAM: Trẻ chủ động tham gia các dự án hoặc hoạt động khám phá, sử dụng tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề để đạt được mục tiêu học tập.


5. Tích hợp giữa cá nhân hóa và hợp tác


Montessori tôn trọng nhu cầu và tốc độ học tập cá nhân của từng trẻ, nhưng vẫn khuyến khích trẻ hợp tác khi cần thiết.

STEAM thường tổ chức các hoạt động theo nhóm, khuyến khích sự hợp tác, nhưng mỗi trẻ vẫn có vai trò riêng để phát huy năng lực cá nhân.


6. Tích hợp giữa vui chơi và học tập


Montessori và STEAM đều nhấn mạnh việc học tập thông qua vui chơi, khám phá và trải nghiệm thực tế. Điều này phù hợp với tâm lý của trẻ mầm non, biến việc học thành niềm vui.


Như vậy, cả hai phương pháp này đều lấy việc tích hợp làm nền tảng, không chỉ giữa các lĩnh vực kiến thức mà còn giữa học tập, thực hành và phát triển kỹ năng, giúp trẻ phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục mầm non.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates