Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp giáo duc mầm non mới mang tính khoa học và hiệu quả cao. Tuy nhiên, đây là phương pháp mới, vì vậy có nhiều bậc phụ huynh đang băn khoăn có nên lựa chọn phương pháp này cho con nhỏ không. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn đọc lợi ích khi cho con học theo phương pháp này.
Tính độc lập
Người lớn thường nghĩ rằng bé không có khả năng tự học,thậm chí dưới sự quan sát, hướng dẫn tận tình của người lớn. Với phương châm của Montessori: “Bất kì điều gì mà trẻ có thể tự làm được cho bản thân, hãy để chúng tự làm những điều có thể” đã gây không ít ngạc nhiên và khám phá mới cho các ông bố, bà mẹ rằng trẻ có thể tự làm được hầu hết các công việc của mình.
Tôn trọng trẻ
Các lớp học Montessori là nơi trẻ được lắng nghe, quan sát và không bị chi phối bởi sự điều khiển của người lớn. Đây chính là nơi sự yêu thích và đam mê học hỏi của trẻ được tôn trọng và đề cao. tuy nhiên ở lớp học Montessori đều có những quy tắc riêng của nó. Giáo viên Montessori xem trẻ cũng như những người đã trưởng thành, vì thế trẻ có quyền được tôn trọng. Tất cả mọi người dù là người lớn hay trẻ em cũng đều phải tuân thủ theo các nguyên tắc trong lớp học Montessori. Ví dụ nếu học sinh không được phép ngồi lên bàn thì giáo viên cũng vậy. Các giáo viên Montessori cần phải biết luôn tin tưởng và động viên để giúp phát huy được hết tiềm năng sẵn có trong mỗi trẻ.
Khả năng tiếp thu
Vào đầu thế kỷ 20, bộ não của con người vẫn còn là một bí mật. Không một loại máy móc nào có thể khám phá được các hoạt động của não bộ, tuy nhiên Tiến Sĩ Maria Montessori đã nhìn thấy được trẻ phát triển và kiến tạo bản thân thông qua các hoạt động của đôi bàn tay. Bằng trực giác tuyệt vời, phương pháp montessori đã nhận thấy rằng trẻ em cũng trải qua những giai đoạn phát triển trong cuộc đời như bà đã trải qua cách đây gần một thế kỷ trước. Việc học đến một cách tự nhiên khi trẻ tham gia thực hiện các hoạt động và không có điều gì dễ dàng hơn thế nữa.
Thời kỳ nhạy cảm
Quá trình học đầu đời của trẻ được chia thành 2 giai đoạn đó là: Thời kỳ tiếp nhận thông tin vô thức (từ 0 đến 3 tuổi) và có ý thức (từ 3 đến 6 tuổi).Thời kỳ nhạy cảm là thời kỳ trẻ chủ động, tự nhận thức, ham thích khám phá một lĩnh vực nhất định được biểu hiện rõ nhằm tạo cho bản thân những khả năng nhất định. Nếu đợi khi trẻ lên 5 hoặc 6 tuổi mới bắt đầu dạy chúng học đọc là quá muộn. Đợi khi trẻ 6 tuổi mới bắt đầu chuẩn bị cho việc học đọc thì những kiến thức trẻ lĩnh hội từ sự quan sát, lắng nghe các âm của chữ cái trong quá trình học đã bị lãng phí.
Khả năng lựa chọn
Các bậc cha mẹ thường giúp đỡ trẻ học tập và phát triển một cách thụ động, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của trẻ. Cha mẹ có xu hướng chăm sóc trẻ giống như cách chăm sóc trẻ sơ sinh ngay cả khi chúng đã đủ lớn.
Tự do hoạt động
Một điều hết sức quan trọng là để trẻ phát triển trí tuệ và sáng tạo thì trẻ cần có cơ hội được tự do vận động. Tuy nhiên trong các lớp học Montessori, sự tự do phải trong giới hạn. Những chiếc bàn nhỏ không đóng cố định tại một nơi để trẻ có thể tự di chuyển khi cần thiết. Khi quan sát trẻ từ 2 tuổi rưỡi đến 6 tuổi bê, di chuyển đồ vật, nhiều người cảm thấy lo lắng và băn khoăn như: làm thế nào để trẻ biết nên lựa chọn hoạt động gì và lấy nó ở đâu? Làm thế nào để sự phát triển về tinh thần và thể chất của trẻ có thể đáp ứng phù hơp với sự di chuyển tự do như vậy?. Trẻ có thể duy trì tính kỷ luật cao khi chúng không cần phải ngồi trên ghế trong khoảng thời gian dài?
Các nhà nghiên cứu về bí ẩn của não bộ đã chỉ ra rằng việc học thực sự bắt đầu khi trẻ được phép di chuyển trong không gian lớp học. Khi được giáo viên cho phép trẻ được tự dùng gọt bút chì để gọt và dần dần trẻ có thể tự sử dụng các đồ dùng trong phòng tắm. Trẻ sẽ tự do di chuyển, chọn lựa và làm những công việc yêu thích trong phạm vi phù hợp với sự phát triển thể chất của bản thân.
Giáo cụ
Nhiều người không khỏi băn khoăn về “Chương trình học của các trường Montessori là gì? Giáo án trong mỗi buổi học gồm những gì? PPGD Montessori có toàn diện và cập nhật không?
Lớp học Montessori tạo ra cho trẻ một môi trường học sống động và thực tế, phản ánh tất cả những điều đang tồn tại trong thế giới xung quanh và đặc biệt được thiết kế nhiều các hoạt động trải nghiệm thú vị để thu hút trẻ, khiến trẻ và giáo viên say mê khám phá. Trong lớp học trưng bày rất nhiều các giáo cụ mầm non trong tất cả các lĩnh vực: Thực hành cuộc sống, Giác quan, Toán, Ngôn ngữ, Địa lý, Lịch sử, Khoa học, Nghệ thuật và Âm nhạc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét