SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2024

Đồ chơi âm nhạc và hoạt động âm nhạc theo Moterssori ?

 Montessori




Steam




Đồ chơi tự làm theo STEAM












Dụng cụ chơi âm nhạc theo phương pháp Montessori và STEAM đều mang lại lợi ích giáo dục, nhưng chúng có cách tiếp cận và mục đích khác nhau:


1. Khác biệt giữa Montessori và STEAM trong giáo dục âm nhạc


Montessori:

Tập trung vào phát triển cá nhân của trẻ, khuyến khích trẻ tự khám phá và phát triển theo nhịp độ riêng của mình.

Phương pháp Montessori hướng đến việc tạo ra môi trường học tập có tổ chức, sử dụng các tài liệu trực quan và nhạc cụ thật để trẻ tự trải nghiệm.

Âm nhạc trong Montessori thường được giới thiệu qua các hoạt động nhạc cụ truyền thống, như bộ chuông âm nhạc, xylophone, hoặc các dụng cụ tiết tấu để giúp trẻ khám phá giai điệu, nhịp điệu, và âm sắc.

STEAM:

Tích hợp âm nhạc với các lĩnh vực khác như Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và hợp tác.

Trong STEAM, âm nhạc không chỉ là tự khám phá mà thường là một phần của các dự án lớn, kết hợp với các hoạt động thực hành (như làm nhạc cụ đơn giản) hoặc sử dụng công nghệ (phần mềm âm nhạc, app) để khơi dậy sự sáng tạo.

Trẻ có thể làm quen với các khái niệm khoa học thông qua việc tạo ra âm thanh từ các vật liệu khác nhau, đo đạc tần số, hoặc thậm chí sử dụng công nghệ để tạo ra nhạc.


2. Một số bộ đồ chơi âm nhạc tiêu biểu cho từng phương pháp


Đồ chơi âm nhạc theo Montessori:

Bộ chuông âm nhạc Montessori: Gồm các chuông có âm thanh chuẩn xác từ Đô đến Đô (C-C), giúp trẻ nhận biết cao độ và âm sắc.

Xylophone Montessori: Dành cho trẻ học về âm thanh từng phím, giúp phát triển thính giác và cảm giác về nhịp điệu.

Bộ thanh gõ màu sắc: Mỗi thanh gõ có một màu sắc và âm sắc khác nhau, giúp trẻ nhận biết về sự khác nhau giữa các cao độ.

Tambourine và các nhạc cụ gõ: Phát triển cảm nhận tiết tấu và nhịp điệu.

Bảng nốt nhạc: Trẻ có thể di chuyển các nốt nhạc trên bảng để tự tạo ra các giai điệu đơn giản, giúp nhận thức về cấu trúc âm nhạc.

Đồ chơi âm nhạc theo STEAM:

Máy nhạc cụ DIY (Do it yourself): Trẻ có thể tự làm các nhạc cụ từ vật liệu đơn giản như lon, dây chun, hoặc ống nhựa. Các nhạc cụ này giúp trẻ hiểu nguyên lý phát âm thanh.

Bộ thiết bị điện tử phát âm thanh: Như các bộ kit đơn giản để trẻ kết nối loa, dây điện và pin để tự tạo âm thanh, giúp trẻ tiếp cận với công nghệ âm nhạc.

Phần mềm học nhạc và ứng dụng âm nhạc: Các phần mềm đơn giản giúp trẻ tạo nhạc, phối khí hoặc thực hành các bài học cơ bản về âm thanh, giúp trẻ phát triển kỹ năng công nghệ.

Hộp âm thanh vật liệu khác nhau: Bộ đồ chơi chứa các vật liệu khác nhau (nhựa, gỗ, kim loại) để trẻ khám phá âm thanh mà các vật liệu này tạo ra, khơi dậy sự hiểu biết về khoa học âm thanh.


Tóm lại


Montessori tập trung vào trải nghiệm cá nhân, tự nhiên, và giúp trẻ khám phá âm nhạc một cách truyền thống. Còn STEAM tận dụng công nghệ, dự án sáng tạo, và kết hợp kiến thức đa ngành để giúp trẻ hiểu sâu hơn về âm thanh, âm nhạc, và cách tạo ra chúng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates