SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 19 tháng 11, 2024

Những phương tiện học âm nhac theo phuong phap Montessori

 


Trong phương pháp Montessori, việc học âm nhạc được thực hiện qua nhiều phương tiện khác nhau, tất cả đều nhấn mạnh vào việc phát triển cảm thụ âm nhạc, thính giác và khả năng sáng tạo của trẻ. Các phương tiện này được thiết kế phù hợp với từng độ tuổi và giai đoạn phát triển. Dưới đây là những phương tiện học âm nhạc phổ biến:


1. Bộ chuông Montessori (Montessori Bells)


Đây là công cụ chính trong việc dạy âm nhạc trong Montessori. Bộ chuông gồm 13 chiếc được điều chỉnh theo thang âm diatonic (Đô đến Đô).

Trẻ sử dụng bộ chuông để học phân biệt cao độ, thang âm, và tập lắng nghe âm thanh.

Các hoạt động với chuông bao gồm sắp xếp cao độ, nhận biết nốt nhạc, và tạo giai điệu.


2. Các nhạc cụ đơn giản


Nhạc cụ gõ: Lục lạc, trống nhỏ, tambourine, hoặc xylophone. Chúng giúp trẻ học nhịp điệu và cảm nhận âm thanh thông qua vận động.

Nhạc cụ dây hoặc phím: Các nhạc cụ nhỏ như ukulele, piano mini, hoặc đàn phím màu giúp trẻ làm quen với âm nhạc theo cách thực hành.

Nhạc cụ thổi: Sáo nhỏ, harmonica, hoặc còi để phát triển kỹ năng điều khiển hơi thở.


3. Các bài hát và trò chơi âm nhạc


Bài hát: Trẻ học các bài hát đơn giản, thường là các bài dân ca hoặc bài hát thiếu nhi, để phát triển kỹ năng hát và ngôn ngữ.

Trò chơi âm nhạc: Các trò chơi như “đi theo nhịp”, “tìm âm thanh”, hoặc “lặp lại giai điệu” giúp trẻ phát triển thính giác và khả năng tập trung.


4. Thẻ âm nhạc (Music Cards)


Thẻ hình ảnh nhạc cụ: Giới thiệu các nhạc cụ và cách sử dụng chúng.

Thẻ nốt nhạc: Dùng để dạy trẻ đọc nhạc cơ bản, ghi nhớ thang âm và hợp âm.


5. Bài tập nghe (Listening Exercises)


Sử dụng các đoạn nhạc ngắn hoặc âm thanh tự nhiên (tiếng chim, tiếng suối) để trẻ học cách phân biệt âm sắc, nhịp điệu, và giai điệu.

Các bản nhạc cổ điển (như Mozart, Beethoven) được giới thiệu để phát triển thẩm mỹ âm nhạc.


6. Vận động kết hợp âm nhạc


Các bài tập vận động đơn giản như nhảy múa, đi theo nhịp, hoặc di chuyển tự do theo nhạc giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu qua cơ thể.

Dụng cụ hỗ trợ: Ruy băng, khăn lụa, hoặc vòng nhảy.


7. Các bộ vật liệu giác quan âm nhạc


Bộ cốc âm thanh (Sound Cylinders): Giúp trẻ phân biệt âm thanh lớn, nhỏ và luyện tập thính giác.

Bộ thẻ ghép âm thanh: Trẻ nghe âm thanh từ các nhạc cụ hoặc vật dụng khác nhau, sau đó ghép âm thanh với hình ảnh tương ứng.


8. Máy phát nhạc và tài liệu âm nhạc


Máy phát nhạc hoặc loa nhỏ dùng để phát các bản nhạc chất lượng cao.

Tài liệu nghe nhạc giới thiệu các tác phẩm âm nhạc từ các nền văn hóa khác nhau, mở rộng nhận thức văn hóa và âm nhạc của trẻ.


9. Không gian và môi trường âm nhạc


Phòng học Montessori thường được thiết kế với góc âm nhạc riêng, nơi trẻ có thể tự do khám phá các nhạc cụ và vật liệu âm nhạc.

Không gian này khuyến khích sự sáng tạo và khả năng tự học của trẻ.


Phương pháp Montessori nhấn mạnh rằng trẻ nên tiếp cận âm nhạc một cách tự nhiên, thông qua việc khám phá và thực hành. Những phương tiện này giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc từ khi còn nhỏ, đồng thời xây dựng sự yêu thích và tự tin trong việc học âm nhạc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates