Có thể tích hợp giữa dạy giáo viên mầm non cách sử dụng đàn phím đệm hát đơn giản và cách sử dụng đàn guitar đệm hát đơn giản không?
Có, việc tích hợp giữa dạy giáo viên mầm non cách sử dụng đàn phím (organ hoặc piano) và đàn guitar để đệm hát đơn giản là hoàn toàn khả thi. Cả hai nhạc cụ này đều có thể sử dụng trong việc hỗ trợ hoạt động âm nhạc ở mầm non. Dưới đây là một số cách bạn có thể triển khai việc tích hợp này:
1. Tập trung vào kiến thức cơ bản về âm nhạc chung
• Nhạc lý căn bản: Cung cấp cho giáo viên kiến thức về nhịp, hợp âm cơ bản (C, G, Am, F, Dm…), cách chuyển hợp âm và cách giữ nhịp để áp dụng cho cả hai loại nhạc cụ.
• Hiểu về cấu trúc bài hát: Hướng dẫn cách nhận biết vòng hợp âm thông dụng và cách áp dụng vào cả đàn phím và đàn guitar.
2. So sánh và đối chiếu giữa hai nhạc cụ
• Hợp âm: Hướng dẫn cách bấm hợp âm trên đàn guitar và cách chơi hợp âm tương ứng trên đàn phím. Việc hiểu rõ cấu trúc hợp âm giúp giáo viên dễ dàng áp dụng trên cả hai nhạc cụ.
• Kỹ thuật đệm hát: So sánh cách chơi điệu (valse, ballad, slow rock, cha-cha…) trên cả đàn phím và guitar để giáo viên dễ hình dung và chuyển đổi khi cần.
3. Phương pháp thực hành tích hợp
• Chọn bài hát phù hợp: Lựa chọn những bài hát thiếu nhi đơn giản, quen thuộc (như “Cháu yêu bà”, “Bé tập hát”, “Con chim non”) để thực hành trên cả hai nhạc cụ.
• Dạy từng nhạc cụ một cách song song: Mỗi buổi học, dành thời gian để giáo viên thực hành trên cả đàn phím và đàn guitar, tập trung vào một bài hát hoặc kỹ thuật cụ thể.
• Phối hợp giữa hai nhạc cụ: Sau khi thành thạo cơ bản, tổ chức các buổi thực hành nhóm, trong đó một số giáo viên chơi đàn phím và một số chơi guitar để cùng hỗ trợ nhau.
4. Lợi ích của việc tích hợp
• Tăng tính linh hoạt: Giáo viên có thể sử dụng bất kỳ nhạc cụ nào tùy theo điều kiện sẵn có ở trường.
• Nâng cao kỹ năng âm nhạc: Hiểu và sử dụng được cả đàn phím và guitar sẽ giúp giáo viên tự tin hơn trong việc tổ chức các hoạt động âm nhạc.
• Tăng cường sự hứng thú: Việc học hai nhạc cụ cùng lúc có thể tạo sự mới mẻ và khích lệ giáo viên tham gia tích cực hơn.
5. Lưu ý khi triển khai
• Thời gian học tập: Đảm bảo phân bổ thời gian hợp lý để giáo viên không bị quá tải.
• Phương pháp dạy linh hoạt: Có thể kết hợp các bài giảng trực tuyến, video hướng dẫn, hoặc sử dụng các ứng dụng hỗ trợ học nhạc.
• Khuyến khích thực hành thường xuyên: Để đạt hiệu quả, giáo viên cần được khuyến khích luyện tập hàng ngày với cả hai nhạc cụ.
Bạn có thể thiết kế một chương trình học kéo dài từ 3-6 tháng với từng giai đoạn cụ thể để đảm bảo
giáo viên tiếp thu tốt. Việc tích hợp này không chỉ giúp giáo viên nâng cao chuyên môn mà còn mang lại lợi ích lớn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ.
Dưới đây là nội dung và phương pháp cụ thể để tích hợp dạy piano và guitar cho giáo viên mầm non nhằm có thể đệm hát hiệu quả:
I. NỘI DUNG DẠY HỌC
1. Nhạc lý cơ bản
• Hiểu về nhịp và phách: Tập trung vào các nhịp 2/4, 3/4 và 4/4 (các nhịp thường gặp trong bài hát thiếu nhi).
• Cấu trúc hợp âm: Giải thích hợp âm trưởng, thứ (C, G, Am, F, Dm…) và vòng hợp âm thông dụng (C - G - Am - F hoặc D - A - Bm - G).
• Cách đọc bản nhạc: Hướng dẫn cách đọc hợp âm trong lời bài hát và bản nhạc đơn giản.
2. Kỹ thuật đệm hát trên từng nhạc cụ
• Đàn piano:
• Cách sử dụng tay trái để chơi hợp âm (theo dạng chồng âm hoặc rải âm).
• Tay phải đệm giai điệu đơn giản hoặc nhấn mạnh nhịp điệu (valse, ballad, cha-cha).
• Đàn guitar:
• Cách bấm hợp âm cơ bản.
• Kỹ thuật quạt chả (strumming) và rải dây (fingerstyle).
3. Chuyển đổi giữa hai nhạc cụ
• So sánh cách chơi hợp âm giống và khác nhau giữa piano và guitar.
• Tập chuyển đổi cách đệm hát từ đàn này sang đàn kia trong cùng một bài hát.
4. Ứng dụng vào bài hát thiếu nhi
• Dạy các bài hát thiếu nhi phổ biến, như:
• Nhịp 2/4: “Cháu yêu bà”, “Lý cây xanh”.
• Nhịp 3/4: “Cả nhà thương nhau”.
• Nhịp 4/4: “Bé tập hát”, “Con chim non”.
• Thực hành đệm hát trên cả piano và guitar.
5. Phối hợp nhóm nhạc cụ
• Một nhóm giáo viên chơi piano, nhóm khác chơi guitar để tạo thành phần đệm hòa quyện.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY TÍCH HỢP
1. Phương pháp giảng dạy song song
• Lý thuyết nhạc lý: Dạy lý thuyết chung áp dụng cho cả hai nhạc cụ (ví dụ: cấu trúc hợp âm, nhịp điệu).
• Thực hành theo nhạc cụ: Phân chia thời gian để giáo viên thực hành riêng từng nhạc cụ, sau đó phối hợp.
2. Phương pháp so sánh
• So sánh cách chơi hợp âm giữa piano và guitar để giáo viên dễ nhớ.
• Ví dụ: Hợp âm C trên piano (C-E-G), trên guitar (bấm dây 5, phím 3).
• Chỉ ra sự tương đồng về vòng hợp âm và cách chuyển hợp âm.
3. Phương pháp “học từng bước”
• Bước 1: Học từng nhạc cụ một cách cơ bản.
• Bước 2: Áp dụng hợp âm đơn giản để đệm hát bài hát ngắn.
• Bước 3: Chuyển đổi giữa piano và guitar trong cùng một bài hát.
4. Phương pháp thực hành nhóm
• Chia nhóm giáo viên học đàn phím và guitar, sau đó luân phiên thay đổi vai trò.
• Tạo các buổi trình diễn ngắn để khuyến khích sự tự tin và khả năng phối hợp.
III. LỘ TRÌNH HỌC TÍCH HỢP
Giai đoạn 1: 4 tuần đầu (Làm quen và cơ bản)
• Học nhạc lý: Nhịp, phách, hợp âm cơ bản.
• Học cách chơi hợp âm trên piano và guitar.
• Thực hành đệm các bài hát đơn giản (1-2 hợp âm).
Giai đoạn 2: 4-6 tuần tiếp theo (Kỹ năng đệm hát)
• Học các kỹ thuật đệm hát cơ bản (quạt chả, rải âm trên guitar; rải hợp âm và nhấn nhịp trên piano).
• Thực hành đệm hát bài hát có 3-4 hợp âm.
• Ghép piano và guitar trong các bài hát đơn giản.
Giai đoạn 3: 6 tuần cuối (Ứng dụng và phối hợp)
• Tập đệm các bài hát thiếu nhi phổ biến theo phong cách đa dạng (valse, ballad).
• Tập chuyển đổi giữa piano và guitar trong cùng một bài hát.
• Tổ chức các buổi thực hành nhóm và trình diễn thử nghiệm.
IV. CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC CHO GIÁO VIÊN
• Cung cấp video hướng dẫn mẫu để giáo viên học thêm ở nhà.
• Tạo môi trường học tập vui vẻ, khuyến khích sự sáng tạo và tự tin.
• Tặng tài liệu (hợp âm bài hát thiếu nhi) và tài khoản truy cập các ứng dụng học nhạc online.
Bằng cách tích hợp nội dung và phương pháp cụ thể như trên, giáo viên mầm non có thể học hiệu quả cả piano và guitar, đồng thời tự tin áp dụng vào việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét