SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2024

Giáo viên mầm non tìm hiểu các phương tiện học âm nhạc trong khuôn khổ phương pháp STEAM

 



Để giúp giáo viên mầm non học cách sử dụng và xây dựng giáo án dạy học cho trẻ mầm non bằng các phương tiện học âm nhạc trong khuôn khổ phương pháp STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics), chúng ta cần thiết kế một chương trình đào tạo tập trung vào việc kết hợp các yếu tố này một cách sáng tạo và hiệu quả. Dưới đây là các bước cơ bản mà giáo viên mầm non có thể thực hiện:


1. Hiểu rõ phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non


STEAM là gì?: Là phương pháp học tập tích hợp các yếu tố Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Arts), và Toán học (Mathematics) vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, Nghệ thuật (Arts) và Âm nhạc có vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng sáng tạo và cảm thụ của trẻ.

Ứng dụng trong âm nhạc: Sử dụng âm nhạc để phát triển các kỹ năng về toán học (như đếm nhịp, sự tương quan giữa các hình học trong nhạc cụ), khoa học (tìm hiểu âm thanh, tần số), và nghệ thuật (sáng tạo âm nhạc).


2. Xây dựng giáo án dạy âm nhạc theo phương pháp STEAM


A. Nội dung giáo án STEAM cho âm nhạc:


Khoa học (Science):

Dạy trẻ về các đặc tính của âm thanh: Tần số, cao độ, cường độ âm thanh.

Các thí nghiệm đơn giản như tạo ra âm thanh từ các vật liệu khác nhau (ống nhựa, dây thun, gỗ) để tìm hiểu về sự truyền âm.

Công nghệ (Technology):

Giới thiệu các công cụ âm nhạc kỹ thuật số như phần mềm tạo nhạc, ứng dụng học âm nhạc trên tablet hoặc máy tính.

Sử dụng các thiết bị công nghệ (loa, máy ghi âm) để trẻ tự ghi lại và nghe lại âm thanh của mình.

Kỹ thuật (Engineering):

Khám phá cách thức tạo ra các nhạc cụ đơn giản (như đàn dây, trống, chuông) từ vật liệu tái chế.

Tạo các mô hình đơn giản của nhạc cụ để trẻ có thể hiểu được cách âm thanh được phát ra từ cấu trúc của nhạc cụ.

Nghệ thuật (Arts):

Tạo cơ hội cho trẻ sáng tạo âm nhạc và thể hiện cảm xúc qua âm thanh.

Dạy các bài hát đơn giản, các điệu nhạc hoặc các bài hát theo chủ đề mà trẻ có thể hát và phối hợp với động tác.

Toán học (Mathematics):

Giới thiệu các khái niệm cơ bản về nhịp điệu và đo đếm âm nhạc (sử dụng các hình học như quãng tám, quãng năm trong lý thuyết âm nhạc).

Đếm nhịp trong các bài hát, phân chia các nhịp đơn giản để giúp trẻ phát triển kỹ năng đếm và nhận biết các phép toán cơ bản.


B. Ví dụ về giáo án STEAM với âm nhạc cho trẻ mầm non:


1. Chủ đề: Tìm hiểu âm thanh từ vật liệu khác nhau

Mục tiêu: Trẻ sẽ học cách tạo ra âm thanh từ các vật liệu khác nhau (gỗ, kim loại, nhựa) và phân biệt các loại âm thanh.

Hoạt động:

Cho trẻ thử nghiệm với các nhạc cụ đơn giản tự chế từ vật liệu tái chế (chẳng hạn như chậu nhựa làm trống).

Cùng trẻ quan sát sự khác biệt trong âm thanh khi gõ vào các vật liệu khác nhau.

STEAM liên quan:

Khoa học (Science): Hiểu về âm thanh và sự thay đổi khi vật liệu thay đổi.

Kỹ thuật (Engineering): Tự làm nhạc cụ từ các vật liệu đơn giản.

Toán học (Mathematics): Đếm số lần gõ và đếm các nhịp trong bài hát.

2. Chủ đề: Sáng tạo âm nhạc

Mục tiêu: Trẻ sẽ học cách sáng tạo âm nhạc, sử dụng các nhạc cụ đơn giản để tạo ra các giai điệu hoặc điệu nhạc.

Hoạt động:

Cung cấp một số nhạc cụ đơn giản (đàn, trống, xylophone) và cho trẻ thử nghiệm tạo ra âm thanh.

Thực hiện một trò chơi “tạo giai điệu” với trẻ, nơi trẻ có thể chọn nhạc cụ và thử tạo ra một đoạn nhạc ngắn.

STEAM liên quan:

Nghệ thuật (Arts): Sáng tạo âm nhạc và thể hiện cảm xúc.

Công nghệ (Technology): Sử dụng thiết bị âm thanh như loa hoặc máy ghi âm để nghe lại âm nhạc của mình.

Toán học (Mathematics): Đếm nhịp điệu của bài hát mà trẻ vừa tạo ra.


3. Phương pháp giảng dạy STEAM trong âm nhạc


Khuyến khích sáng tạo: Cung cấp không gian cho trẻ tự do thử nghiệm với các nhạc cụ và âm thanh.

Học qua trò chơi: Tổ chức các hoạt động âm nhạc vui nhộn để trẻ tham gia học một cách tự nhiên và hứng thú.

Liên kết các yếu tố STEAM: Các hoạt động nên liên kết giữa âm nhạc với các lĩnh vực khoa học, toán học, công nghệ và kỹ thuật, để trẻ hiểu được cách âm nhạc có thể kết hợp với các lĩnh vực học tập khác.


4. Đánh giá và điều chỉnh


Đánh giá sự sáng tạo của trẻ: Cân nhắc khả năng sáng tạo và sự phát triển cảm thụ âm nhạc của trẻ trong từng hoạt động.

Phản hồi của trẻ: Lắng nghe phản hồi từ trẻ về các hoạt động âm nhạc và tinh chỉnh giáo án dựa trên sự thích thú và khả năng tiếp thu của trẻ.


Kết luận


Việc xây dựng giáo án âm nhạc theo phương pháp STEAM cho giáo viên mầm non đòi hỏi sự sáng tạo và sự kết hợp thông minh giữa âm nhạc với các lĩnh vực khác như khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học. Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện mà






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates