Theo quan điểm “Hành vi củng cố” của B.F. Skinner, việc sử dụng phần thưởng (reinforcement) để tăng cường hành vi mong muốn là một phương pháp hiệu quả. Trong trường hợp bàn phím đàn keyboard phát sáng khi ngón tay bấm đúng phím, ánh sáng được xem là một dạng củng cố tích cực (positive reinforcement). Điều này có thể giúp người học, đặc biệt là giáo viên mầm non, cảm thấy hào hứng và ghi nhớ dễ dàng hơn khi học chơi đàn.
Tính hiệu quả của phương pháp:
1. Tăng cường động lực học tập: Ánh sáng phát ra khi bấm đúng tạo cảm giác thành công, giúp người học cảm thấy vui và có động lực tiếp tục học.
2. Phản hồi tức thời: Màu sắc và ánh sáng cung cấp phản hồi ngay lập tức, giúp người học nhanh chóng nhận biết mình đang làm đúng hay sai.
3. Hỗ trợ ghi nhớ: Sự kết hợp giữa vận động ngón tay, hình ảnh phát sáng, và phản hồi màu sắc (liên kết hai tay với hai màu khác nhau) có thể cải thiện khả năng ghi nhớ bằng cách kết nối thông tin với nhiều giác quan.
4. Phù hợp cho người mới bắt đầu: Giáo viên mầm non, đa số không phải là nhạc sĩ chuyên nghiệp, có thể học dễ dàng hơn khi không cần hiểu sâu về lý thuyết âm nhạc ngay từ đầu.
Các yếu tố cần cân nhắc:
• Khả năng tự học: Nếu ánh sáng hướng dẫn quá phụ thuộc vào việc “nhắc bài,” người học có thể thiếu khả năng ghi nhớ lâu dài nếu không có phím phát sáng. Do đó, cần thiết kế sao cho chế độ phát sáng chỉ là hỗ trợ ban đầu và giảm dần theo thời gian.
• Phản hồi màu sắc: Hai màu khác nhau cho hai bàn tay là một ý tưởng tốt, giúp giảm nhầm lẫn và dễ nhận diện.
• Hạn chế quá tải giác quan: Màu sắc quá chói hoặc sử dụng quá nhiều hiệu ứng có thể gây sao nhãng thay vì củng cố.
Kết luận:
Phương pháp này có tiềm năng rất cao trong việc hỗ trợ giáo viên mầm non tự học đàn, đặc biệt khi kết hợp các yếu tố hướng dẫn trực quan và củng cố hành vi. Để tối ưu hóa hiệu quả, nên có lộ trình học tập rõ ràng và giảm dần sự phụ thuộc vào phím phát sáng để khuyến khích sự ghi nhớ chủ động.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét