Có, phương pháp giáo dục Montessori và STEAM có sự khác biệt trong cách tổ chức và triết lý giáo dục dành cho trẻ ở trường mầm non, mặc dù cả hai đều hướng đến việc phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ. Dưới đây là một số điểm khác biệt cơ bản giữa hai phương pháp:
1. Triết lý và mục tiêu giáo dục
• Montessori: Được phát triển bởi bác sĩ Maria Montessori, phương pháp này chú trọng vào việc phát triển tự nhiên của trẻ em, tôn trọng sự phát triển cá nhân và khuyến khích trẻ tự học thông qua các hoạt động tự chọn và trải nghiệm. Montessori tin rằng mỗi đứa trẻ là một cá nhân độc lập và cần được tự do khám phá theo nhịp độ riêng.
• STEAM: Đây là một phương pháp tích hợp các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Art), và Toán học (Mathematics). Mục tiêu của STEAM là chuẩn bị cho trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề, sáng tạo và làm việc nhóm, giúp trẻ sẵn sàng hơn trong một thế giới công nghệ phát triển.
2. Phương pháp học tập và tổ chức hoạt động
• Montessori: Trẻ được tự do lựa chọn hoạt động theo sở thích và khả năng của mình trong một môi trường chuẩn bị sẵn, gọi là “môi trường Montessori”. Các giáo cụ Montessori được thiết kế cụ thể để hỗ trợ sự phát triển từng kỹ năng của trẻ. Giáo viên Montessori chỉ đóng vai trò hỗ trợ, quan sát và hướng dẫn khi cần thiết, giúp trẻ tự trải nghiệm và học qua thực hành.
• STEAM: Hoạt động trong STEAM thường có cấu trúc hơn và thường tập trung vào các dự án hoặc thí nghiệm liên quan đến một chủ đề nhất định. Trẻ sẽ tham gia vào các hoạt động nhóm, tìm cách giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua các kỹ năng trong khoa học và nghệ thuật. Giáo viên đóng vai trò người hướng dẫn và thúc đẩy, giúp trẻ tư duy sáng tạo và phát triển kỹ năng cộng tác.
3. Vai trò của giáo viên
• Montessori: Giáo viên trong phương pháp Montessori được gọi là “hướng dẫn viên” (guide), không trực tiếp dạy mà chủ yếu là quan sát, hỗ trợ trẻ khi cần và khuyến khích tính tự chủ, độc lập của trẻ.
• STEAM: Giáo viên đóng vai trò người dẫn dắt và tổ chức các hoạt động có cấu trúc, đồng thời khuyến khích trẻ tư duy phản biện và sáng tạo. Giáo viên thường phải giúp trẻ nhận ra mối liên hệ giữa các môn học và ứng dụng chúng vào cuộc sống.
4. Phương pháp đánh giá
• Montessori: Đánh giá thường diễn ra một cách tự nhiên thông qua quan sát sự phát triển của trẻ và cách trẻ tiến bộ trong các hoạt động hằng ngày. Giáo viên chú trọng vào sự phát triển cá nhân hơn là thành tích học tập.
• STEAM: Đánh giá thường dựa trên kết quả của các dự án hoặc bài tập, qua đó giáo viên có thể đo lường kỹ năng giải quyết vấn đề và sự sáng tạo của trẻ. STEAM có thể yêu cầu kết quả cụ thể để đánh giá kỹ năng thực hành và kiến thức nền tảng của trẻ.
5. Tính cá nhân hóa và làm việc nhóm
• Montessori: Tập trung vào sự phát triển cá nhân, khuyến khích trẻ tự học và tự khám phá với sự hỗ trợ của giáo viên khi cần. Trẻ học theo nhịp độ riêng, ít chú trọng đến hoạt động nhóm.
• STEAM: Đòi hỏi nhiều hoạt động nhóm, giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và làm việc nhóm. STEAM khuyến khích sự tương tác và chia sẻ ý tưởng giữa các trẻ.
Tóm lại:
Cả Montessori và STEAM đều có giá trị riêng và có thể bổ trợ lẫn nhau. Montessori tập trung vào sự phát triển tự nhiên và cá nhân hóa, trong khi STEAM tập trung vào việc phát triển kỹ năng khoa học và sáng tạo trong môi trường làm việc nhóm. Sự kết hợp hài hòa giữa hai phương pháp này có thể giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, cả về cá nhân lẫn kỹ năng xã hội.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét