SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2024

Cách sử dụng các phương tiện nhạc cụ đơn giản như chuông, tumpurin, drum … trong giáo dục âm nhạc mầm non






 Bộ gõ đơn giản là công cụ tuyệt vời để giáo viên dạy trẻ mầm non về tiết tấu và giai điệu, vì các nhạc cụ này dễ chơi và tạo ra âm thanh thu hút. Dưới đây là một số cách sử dụng bộ gõ để giúp trẻ làm quen với tiết tấu và giai điệu:


1. Học tiết tấu qua nhịp đập


Nhạc cụ sử dụng: Trống nhỏ, tambourine, hoặc chuông.

Cách làm: Giáo viên tạo ra một nhịp đơn giản (ví dụ: 1-2, 1-2-3, hoặc 1-2-3-4) và yêu cầu trẻ lặp lại. Bắt đầu với tiết tấu chậm và tăng dần tốc độ khi trẻ quen. Điều này giúp trẻ nhận biết và phản xạ theo nhịp.


2. Học giai điệu qua chuỗi âm thanh


Nhạc cụ sử dụng: Xylophone hoặc chuông với các nốt nhạc cơ bản.

Cách làm: Giáo viên chơi một chuỗi nốt nhạc đơn giản và yêu cầu trẻ lặp lại. Có thể bắt đầu với 2-3 nốt, sau đó tăng dần số nốt khi trẻ quen. Điều này giúp trẻ nhận biết cao độ và dần làm quen với khái niệm giai điệu.


3. Trò chơi “Nghe và đoán tiết tấu”


Nhạc cụ sử dụng: Bất kỳ nhạc cụ gõ nào, như trống lục lạc hoặc maracas.

Cách làm: Giáo viên chơi một nhịp ngắn (ví dụ: gõ nhanh, chậm, hoặc ngắt quãng) và yêu cầu trẻ đoán và lặp lại nhịp đó. Trò chơi này rèn luyện khả năng nghe và giúp trẻ cảm nhận tiết tấu một cách tự nhiên.


4. Kết hợp bộ gõ vào bài hát


Nhạc cụ sử dụng: Tambourine, trống nhỏ, hoặc chuông.

Cách làm: Giáo viên chọn một bài hát đơn giản và chia trẻ thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm sử dụng một loại nhạc cụ gõ. Khi hát, từng nhóm sẽ gõ theo nhịp của bài hát. Điều này giúp trẻ học cách kết hợp tiết tấu với giai điệu một cách hài hòa.


5. Dạy trẻ phân biệt nhịp mạnh - nhịp nhẹ


Nhạc cụ sử dụng: Trống nhỏ và tambourine.

Cách làm: Giáo viên hướng dẫn trẻ gõ mạnh vào nhịp chính (nhịp 1) và gõ nhẹ vào các nhịp phụ. Ví dụ: trong nhịp 1-2-3-4, nhịp 1 là nhịp mạnh, các nhịp 2, 3, 4 nhẹ hơn. Cách này giúp trẻ nhận biết và phân biệt nhịp mạnh, nhẹ trong âm nhạc.


6. Sáng tạo tiết tấu tự do


Nhạc cụ sử dụng: Bất kỳ nhạc cụ gõ nào.

Cách làm: Cho trẻ chơi tự do trên nhạc cụ gõ, tự tạo nhịp điệu riêng. Sau đó, giáo viên có thể yêu cầu trẻ chia sẻ tiết tấu của mình với cả lớp. Đây là cách kích thích sự sáng tạo và giúp trẻ tự tin biểu diễn.


7. Hoạt động nhóm “Nhịp điệu cùng nhau”


Nhạc cụ sử dụng: Các nhạc cụ gõ đơn giản cho từng trẻ.

Cách làm: Giáo viên bắt đầu bằng một nhịp gõ đơn giản, sau đó lần lượt từng trẻ sẽ gõ theo, tạo nên một chuỗi nhịp điệu đồng nhất. Hoạt động này giúp trẻ học cách hợp tác và phối hợp với nhau, cũng như duy trì nhịp điệu đều đặn.


Sử dụng bộ gõ trong các hoạt động này không chỉ phát triển cảm nhận âm nhạc của trẻ mà còn giúp các em rèn luyện khả năng lắng nghe, ghi nhớ và phản xạ trong môi trường học tập vui nhộn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates