SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2024

Cách biên soạn giáo án tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc kết hợp Montessori và steam ?

 


Biên soạn giáo án tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc kết hợp Montessori và STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) cho trẻ mầm non có thể là một quá trình sáng tạo, kết hợp giữa các nguyên lý giáo dục hiện đại và các lĩnh vực học thuật, nghệ thuật để kích thích sự phát triển toàn diện của trẻ. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách biên soạn giáo án:


1. Xác định mục tiêu hoạt động


Mục tiêu giáo dục âm nhạc: Cung cấp cho trẻ những kiến thức cơ bản về âm nhạc như nhịp điệu, giai điệu, cảm thụ âm nhạc và kỹ năng nghe.

Mục tiêu Montessori: Đảm bảo trẻ được học trong một môi trường tự do, khuyến khích sự tự khám phá và phát triển cá nhân, qua đó khơi gợi sự sáng tạo và độc lập trong học tập.

Mục tiêu STEAM: Khuyến khích trẻ kết nối các khái niệm âm nhạc với các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các hoạt động có thể giúp trẻ phát triển tư duy logic, sáng tạo, cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề.


2. Chọn chủ đề và hoạt động


Lựa chọn chủ đề âm nhạc phù hợp với sự phát triển của trẻ và kết hợp các yếu tố STEAM:

Chủ đề âm nhạc: Ví dụ như “Khám phá các âm thanh tự nhiên”, “Tạo nhạc từ vật liệu xung quanh”, “Nhạc cụ tự chế”, “Cảm nhận nhịp điệu qua chuyển động”.

Chủ đề STEAM: Ví dụ như “Xây dựng nhạc cụ đơn giản từ vật liệu tái chế”, “Khám phá nhịp điệu qua toán học (nhịp điệu, phân chia thời gian)”, “Sự kết hợp giữa âm nhạc và vật lý (các âm thanh khác nhau từ các vật liệu khác nhau)”.


3. Hoạt động kết hợp Montessori và STEAM


Các hoạt động cần kết hợp linh hoạt giữa nguyên lý giáo dục Montessori và các yếu tố STEAM:


a. Khám phá âm nhạc qua nhạc cụ tự chế (STEAM + Montessori)


Mục tiêu: Trẻ tự khám phá các âm thanh phát ra từ các vật liệu khác nhau (gỗ, thủy tinh, kim loại…) và làm quen với nguyên lý tạo âm thanh.

Cách thực hiện:

STEAM: Trẻ sẽ được hướng dẫn làm các nhạc cụ đơn giản từ vật liệu tái chế (ví dụ: hộp nhựa, lon, dây cao su, gỗ) và tìm hiểu về nguyên lý âm thanh (sự rung động tạo ra âm thanh).

Montessori: Tạo không gian học tập tự do, khuyến khích trẻ khám phá theo ý muốn. Trẻ có thể tự mình thử nghiệm với các nhạc cụ tự chế để tạo ra âm thanh.

Kết quả: Trẻ hiểu được mối liên hệ giữa vật liệu và âm thanh, đồng thời kích thích sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.


b. Sử dụng toán học để phân chia nhịp điệu (STEAM + Montessori)


Mục tiêu: Trẻ hiểu được mối liên hệ giữa âm nhạc và toán học thông qua việc phân chia nhịp điệu.

Cách thực hiện:

STEAM: Giới thiệu cho trẻ các khái niệm về nhịp điệu, ví dụ như phân chia một ô nhịp thành các phần bằng nhau. Trẻ có thể học về thời gian, phân chia các quãng nghỉ và sử dụng các ký hiệu nhịp (như nốt đen, nốt tròn).

Montessori: Tạo môi trường cho trẻ học thông qua hành động. Ví dụ, trẻ có thể dùng các que gỗ để đếm nhịp, sắp xếp chúng thành các nhóm khác nhau để thể hiện các kiểu nhịp điệu khác nhau.

Kết quả: Trẻ không chỉ hiểu về nhịp điệu mà còn liên kết nó với các khái niệm toán học như phân chia, nhóm, và sự tương quan giữa các phần.


c. Khám phá âm thanh tự nhiên (STEAM + Montessori)


Mục tiêu: Trẻ nhận biết âm thanh từ thiên nhiên và các yếu tố môi trường, học cách tạo ra âm thanh từ các vật liệu xung quanh.

Cách thực hiện:

STEAM: Trẻ có thể khám phá âm thanh từ các vật liệu tự nhiên như lá cây, đá, gỗ, nước… và tìm hiểu về cách các vật liệu này tạo ra âm thanh.

Montessori: Tạo không gian học tập tự do, để trẻ tự do lựa chọn và tìm kiếm các vật liệu tự nhiên để khám phá âm thanh. Giáo viên có thể hướng dẫn trẻ qua các câu hỏi mở để kích thích sự tò mò và khả năng quan sát.

Kết quả: Trẻ phát triển kỹ năng quan sát, lắng nghe và tìm hiểu về thế giới xung quanh qua âm thanh.


4. Xây dựng hoạt động cụ thể


Hoạt động 1: Tạo nhạc cụ từ vật liệu tái chế

Mục tiêu: Trẻ tự tạo nhạc cụ và khám phá âm thanh.

Tài liệu: Lon, dây cao su, thùng gỗ, giấy, ống hút, bút, dây thun…

Hoạt động: Trẻ sẽ được phát các vật liệu đơn giản để tạo ra các nhạc cụ như đàn dây, trống, kèn từ vật liệu tái chế. Trẻ sẽ khám phá âm thanh phát ra từ những nhạc cụ tự chế của mình.


Hoạt động 2: Phân chia nhịp điệu qua toán học

Mục tiêu: Trẻ làm quen với khái niệm nhịp điệu và phân chia thời gian.

Tài liệu: Các que gỗ, bộ đếm nhịp.

Hoạt động: Giáo viên hướng dẫn trẻ đếm nhịp và chia nhỏ thời gian bằng cách sử dụng các que gỗ. Trẻ sẽ chia các que thành nhóm nhỏ tương ứng với nốt tròn, nốt đen, nốt móc đơn để tạo ra một bài nhạc đơn giản.


5. Đánh giá và phản hồi


Đánh giá sự sáng tạo: Trẻ có thể thể hiện khả năng sáng tạo trong việc tạo ra nhạc cụ hoặc phân chia nhịp điệu.

Phản hồi từ giáo viên: Giáo viên có thể hỏi trẻ về quá trình tạo nhạc cụ, cách trẻ tìm thấy các âm thanh mới hoặc sự khác biệt giữa các nhạc cụ. Giáo viên cũng có thể khuyến khích trẻ chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn bè.


6. Tạo không gian học tập


Montessori: Tạo không gian học tập tự do, nơi trẻ có thể tự do lựa chọn vật liệu và công cụ để thực hành. Tạo các khu vực học tập để trẻ tự khám phá và học hỏi theo nhóm hoặc cá nhân.

STEAM: Sử dụng các công cụ học tập sáng tạo như ứng dụng âm nhạc, phần mềm mô phỏng âm thanh (nếu có) hoặc các công cụ thực hành vật lý để tăng cường hiểu biết về âm nhạc và khoa học.


Tổng kết:


Giáo án kết hợp Montessori và STEAM trong giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non cần đảm bảo các yếu tố:

Khuyến khích sự tự khám phá và học hỏi từ môi trường.

Tạo cơ hội để trẻ trải nghiệm và thể hiện sự sáng tạo thông qua các hoạt động âm nhạc và STEAM.

Linh hoạt và dựa trên nhu cầu của trẻ, tạo không gian học tập tự do và khơi dậy sự tò mò, hứng thú học hỏi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates