SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2024

Các cô giáo mầm non ở Nhật Bản học sử dụng các nhạc cụ organ, bộ hơi, bộ gõ, bộ lắc ...

 





Ở Nhật Bản, giáo viên mầm non thường được đào tạo kỹ năng sử dụng nhạc cụ và thực hành âm nhạc một cách bài bản trong quá trình học tập tại các trường chuyên ngành (như trường đào tạo giáo viên mầm non, trường cao đẳng sư phạm hoặc đại học chuyên ngành giáo dục mầm non). Thời gian và nội dung đào tạo phụ thuộc vào chương trình cụ thể của từng trường, nhưng nhìn chung, quá trình này bao gồm:


1. Các Nhạc Cụ Được Đào Tạo


Organ (Keyboard)


Mục tiêu: Giáo viên học cách chơi các bài hát thiếu nhi, đệm nhạc cho trẻ hát, và thực hành chơi nhạc theo nhóm.

Nội dung học:

Hiểu cơ bản về nhạc lý (cao độ, trường độ, hợp âm).

Kỹ thuật chơi organ: đệm nhạc cơ bản, chạy hợp âm, chơi giai điệu.

Ứng dụng đệm nhạc cho các hoạt động hát và múa.

Thực hành: Giáo viên tập luyện để đạt được sự tự tin và có khả năng chơi mượt mà.


Nhạc cụ hơi


Ví dụ: Kèn melodica (pianica).

Mục tiêu: Thành thạo các bài hát đơn giản và sử dụng nhạc cụ trong các tiết mục trình diễn hoặc hoạt động nhóm.

Nội dung học:

Thổi đúng cách để tạo ra âm thanh rõ ràng.

Chơi các bài hát thiếu nhi phổ biến.

Kết hợp nhạc cụ hơi với các nhạc cụ khác.


Nhạc cụ gõ và lắc


Ví dụ: Tambourine, triangle, maracas, lục lạc, trống nhỏ.

Mục tiêu: Phối hợp nhịp điệu để tạo hứng thú và giúp trẻ cảm thụ âm nhạc.

Nội dung học:

Học cách giữ nhịp chính xác.

Sử dụng nhạc cụ gõ để minh họa nhịp, phách hoặc âm sắc.

Kỹ thuật gõ hoặc lắc phù hợp cho từng loại nhạc cụ.


2. Phương Pháp Học Tập


Lý thuyết kết hợp thực hành:

Giáo viên không chỉ học nhạc lý và kỹ thuật chơi nhạc cụ mà còn được hướng dẫn cách áp dụng trong các hoạt động thực tế như hát tập thể, kể chuyện âm nhạc, và tổ chức trò chơi âm nhạc.

Thực hành nhóm:

Các buổi học nhóm giúp giáo viên làm quen với việc biểu diễn nhạc cụ trong dàn nhạc hoặc nhóm nhỏ, từ đó phát triển kỹ năng phối hợp và sáng tạo.


3. Thời Gian Đào Tạo


Tại Nhật Bản, các khóa đào tạo này thường được tích hợp vào chương trình học kéo dài từ 2 đến 4 năm tại các trường:

Trường cao đẳng sư phạm hoặc trung cấp: Thời gian đào tạo là 2-3 năm.

Đại học chuyên ngành giáo dục mầm non: Thời gian đào tạo là 4 năm.


Trong quá trình này:

Thực hành âm nhạc chiếm 1-2 buổi học mỗi tuần, tùy vào chương trình đào tạo.

Ngoài ra, sinh viên còn phải tham gia thực tập tại các trường mầm non (kéo dài vài tuần đến vài tháng), nơi họ trực tiếp áp dụng kỹ năng âm nhạc với trẻ.


4. Hình Thành Kỹ Năng Âm Nhạc


Để thành thạo kỹ năng âm nhạc, các giáo viên được hướng dẫn:

1. Phương pháp giảng dạy âm nhạc: Làm thế nào để lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động âm nhạc.

2. Ứng dụng linh hoạt nhạc cụ: Kết hợp nhiều loại nhạc cụ để tạo sự phong phú.

3. Cách khuyến khích trẻ cảm thụ âm nhạc: Sử dụng nhạc cụ và bài hát để phát triển tai nghe và nhịp điệu.


5. Điểm Đặc Biệt Trong Phương Pháp Nhật Bản


Chú trọng thực tế: Giáo viên không chỉ học cách chơi nhạc cụ mà còn học cách truyền đạt tình yêu âm nhạc cho trẻ.

Tích hợp văn hóa Nhật Bản: Thường sử dụng các bài hát dân ca hoặc âm nhạc truyền thống để dạy trẻ yêu quý văn hóa dân tộc.

Tăng cường cảm thụ nhạc lý qua trải nghiệm: Không dạy lý thuyết quá nặng, mà tập trung vào thực hành và cảm nhận.


Vì vậy, sau khi hoàn thành chương trình, giáo viên có thể tự tin sử dụng các loại nhạc cụ organ, hơi, gõ, và lắc trong các hoạt động âm nhạc hàng ngày ở trường mầm non.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates