SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2024

Bộ chuông Montessori

 








Bộ chuông Montessori (Montessori Bells) là một công cụ quan trọng để phát triển nhận thức âm nhạc và giác quan thính giác của trẻ. Bộ chuông này bao gồm một loạt các chuông được điều chỉnh theo thang âm diatonic (thường từ Đô đến Đô, với 13 chuông) và được thiết kế để trẻ có thể nghe, phân biệt, và thực hành âm nhạc. Dưới đây là cách sử dụng bộ chuông Montessori:


1. Giới thiệu bộ chuông


Mục tiêu: Giúp trẻ làm quen với âm thanh và cách hoạt động của chuông.

Cách làm:

Cho trẻ xem bộ chuông, chạm vào chuông, và quan sát cách chúng tạo ra âm thanh.

Giáo viên hoặc người hướng dẫn gõ từng chuông để trẻ nghe và cảm nhận sự khác biệt về cao độ giữa các chuông.

Khuyến khích trẻ tự gõ thử để khám phá âm thanh.


2. Phân biệt âm thanh (Nghe và so sánh)


Mục tiêu: Phát triển khả năng phân biệt cao độ và tinh chỉnh giác quan thính giác.

Cách làm:

Chọn hai chuông có cao độ khác nhau và gõ để trẻ nghe. Yêu cầu trẻ xác định chuông nào có âm thanh cao hơn hoặc thấp hơn.

Dần dần tăng độ khó bằng cách so sánh chuông có cao độ gần nhau hơn.

Khuyến khích trẻ sắp xếp chuông theo thứ tự cao độ từ thấp đến cao.


3. Học thang âm và giai điệu


Mục tiêu: Giúp trẻ hiểu thang âm và các mối quan hệ giữa các nốt nhạc.

Cách làm:

Dạy trẻ gõ chuông theo thứ tự từ thấp đến cao (Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si, Đô).

Khuyến khích trẻ gõ theo mẫu giai điệu đơn giản mà giáo viên tạo ra.

Hướng dẫn trẻ tự tạo giai điệu đơn giản bằng cách gõ chuông theo cách riêng.


4. Phát triển trí nhớ thính giác


Mục tiêu: Rèn luyện trí nhớ và khả năng lặp lại âm thanh.

Cách làm:

Gõ một chuỗi 2-3 nốt nhạc (ví dụ: Đô-Sol-Mi) và yêu cầu trẻ lặp lại chuỗi đó bằng chuông.

Tăng độ khó bằng cách thêm nhiều nốt hơn trong chuỗi.


5. Hoạt động ghép đôi âm thanh


Mục tiêu: Giúp trẻ phát triển khả năng nhận diện âm thanh bằng tai.

Cách làm:

Sử dụng một bộ chuông thứ hai (nếu có) hoặc một bộ chuông gỗ có màu sắc. Gõ một chuông và yêu cầu trẻ tìm chuông có âm thanh tương ứng trong bộ còn lại.

Trò chơi này khuyến khích trẻ chú ý và so sánh âm thanh.


6. Khám phá sáng tạo


Mục tiêu: Khuyến khích trẻ sáng tạo và biểu đạt bản thân.

Cách làm:

Khuyến khích trẻ tạo ra các giai điệu riêng bằng cách gõ các chuông theo ý thích.

Kết hợp chuông với các hoạt động khác như kể chuyện, hát, hoặc vẽ tranh để tăng tính tương tác và sáng tạo.


7. Ứng dụng lý thuyết âm nhạc


Mục tiêu: Giới thiệu cơ bản về lý thuyết âm nhạc thông qua thực hành.

Cách làm:

Giới thiệu khái niệm về thang âm, hợp âm, và các mối quan hệ âm nhạc.

Dạy trẻ nhận biết các nốt nhạc và cách chúng tạo thành bài hát.


Lưu ý khi sử dụng:


Tạo môi trường yên tĩnh để trẻ tập trung lắng nghe.

Luôn khuyến khích trẻ khám phá một cách tự nhiên, không áp đặt.

Duy trì tính nhất quán trong các hoạt động để trẻ cảm thấy tự tin và hứng thú.


Bộ chuông Montessori không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc mà còn góp phần rèn luyện kỹ năng lắng nghe, tập trung và sáng tạo, tạo nền tảng cho việc học nhạc trong tương lai.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates