SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2024

Biên soạn giáo án tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non theo Monterssori và STEAM thực chất là xây dựng giáo án tích hợp giữa hoạt động giáo dục âm nhạc với giáo dục các kiến thức khác như ngôn ngữ, số đếm, mầu sắc, vận động thể chất, tim hiệu thể giới xung quanh … quan niệm này có đúng không? Cách xây dựng giáo án tích hợp theo STEAM nà như thế nào? Cô thể xem một giáo án mẫu không?

 










Đúng là việc biên soạn giáo án tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho mầm non theo phương pháp STEAM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Art - Nghệ thuật, Math - Toán học) thực chất là tích hợp âm nhạc với các lĩnh vực kiến thức và kỹ năng khác. Việc này nhằm giúp trẻ không chỉ phát triển khả năng cảm nhận âm nhạc mà còn có cơ hội học hỏi về ngôn ngữ, số đếm, màu sắc, vận động, khám phá thế giới xung quanh, và rèn luyện các kỹ năng tư duy logic, sáng tạo.


Cách xây dựng giáo án tích hợp theo STEAM cho âm nhạc mầm non:


1. Xác định mục tiêu cụ thể: Đặt mục tiêu cho bài học bao gồm cả các kỹ năng và kiến thức thuộc lĩnh vực STEAM. Ví dụ, bài học có thể giúp trẻ nhận biết các nốt nhạc, đếm số nhịp trong bài hát, hoặc hiểu về các khái niệm khoa học đơn giản qua âm nhạc.

2. Thiết kế hoạt động tích hợp: Các hoạt động nên kết hợp hài hòa giữa các lĩnh vực. Ví dụ, có thể lồng ghép việc đếm nhịp (Toán), học tên các nhạc cụ và âm thanh (Khoa học), và sử dụng các nhạc cụ đơn giản như xylophone hoặc bộ trống nhỏ để tăng cường vận động và khám phá.

3. Chọn phương pháp giáo dục phù hợp: Kết hợp giữa dạy học dựa trên trải nghiệm (học qua chơi) và dạy học dựa trên dự án. Giáo viên có thể giao nhiệm vụ cho trẻ, như tạo ra âm thanh cho một câu chuyện ngắn bằng các nhạc cụ, hoặc cùng các bạn biểu diễn một bài hát đơn giản.

4. Sử dụng công cụ hỗ trợ STEAM: Các công cụ giáo dục như nhạc cụ, phần mềm học âm nhạc (dễ sử dụng cho trẻ), sách hình ảnh về âm nhạc, hoặc các thiết bị công nghệ đơn giản (máy tính bảng, loa nhỏ) có thể giúp trẻ tiếp cận âm nhạc một cách thú vị.


Mẫu giáo án STEAM cho hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non:


Chủ đề: “Khám phá âm thanh và giai điệu”


Mục tiêu:

Trẻ nhận biết và phân biệt âm thanh từ các nhạc cụ khác nhau.

Trẻ biết đếm số nhịp và đếm theo bài hát.

Trẻ cảm nhận được sự khác nhau giữa âm thanh cao/thấp, to/nhỏ.

Trẻ học cách biểu diễn cùng nhóm và phát triển kỹ năng hợp tác.

Hoạt động:

Hoạt động 1: Khám phá âm thanh từ nhạc cụ

Giáo viên giới thiệu các nhạc cụ nhỏ như trống, xylophone, tambourine, và cho trẻ chơi thử để nghe sự khác biệt của âm thanh.

Hoạt động 2: Đếm nhịp trong bài hát

Chọn một bài hát ngắn có nhịp đơn giản. Giáo viên cho trẻ nghe và cùng đếm nhịp theo bài hát. Điều này vừa phát triển kỹ năng Toán học (đếm) vừa rèn luyện cảm nhận âm nhạc.

Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Âm thanh bí ẩn”

Giáo viên tạo ra âm thanh từ một nhạc cụ (mà trẻ không nhìn thấy) và cho trẻ đoán tên nhạc cụ. Trẻ sẽ phát triển khả năng nhận biết âm thanh và khám phá thế giới âm thanh xung quanh.

Hoạt động 4: Trình diễn theo nhóm

Chia trẻ thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ biểu diễn một đoạn nhạc hoặc giai điệu đơn giản từ các nhạc cụ. Trẻ sẽ học cách làm việc nhóm và cùng nhau tạo ra âm nhạc.


Lưu ý:


Giáo viên cần linh hoạt điều chỉnh hoạt động phù hợp với độ tuổi và năng lực của trẻ.

Khuyến khích trẻ sáng tạo và bày tỏ ý kiến, không nên ép buộc trẻ tham gia nếu trẻ không hứng thú.


Giáo án tích hợp STEAM cho giáo dục âm nhạc mầm non sẽ tạo ra một môi trường học tập phong phú, đa dạng, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhận thức, cảm xúc, và kỹ năng xã hội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates