SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2024

Tìm hiểu về chương trình dạy và các môn học tích hợp ở tiểu học

 

Tìm hiểu về chương trình dạy và các môn học tích hợp ở tiểu học

Thứ Ba, 19/07/2022, 15:07 (GMT+7)

Phương pháp dạy học tích hợp ở tiểu học là định hướng đổi mới của Bộ GD&ĐT trong những năm gần đây để nhằm giúp học sinh có thể tiếp cận bài học một cách có chiều sâu và mang tính bao quát hơn. Các môn học tích hợp ở tiểu học được dạy theo phương pháp tích hợp đem lại hiệu quả giảng dạy tốt hơn, đem lại những thích thú cho học sinh trong bài giảng. Cụ thể phương pháp này được phân loại và sử dụng ra sao trong các môn học bậc tiểu học, kính mời phụ huynh theo dõi bài viết dưới đây:

1. Chương trình dạy tích hợp là gì? Lợi ích của việc dạy học tích hợp ở tiểu học

Các môn học tích hợp ở Tiểu học là hình thức học kết hợp kiến thức nhiều nội dung trong một hay nhiều môn. Qua đó, giáo viên sẽ có các giáo án và hình thức giảng dạy khác nhau nhằm truyền tải kiến thức cho học sinh theo cách linh hoạt nhưng hiệu quả hơn so với cách dạy truyền thống.

Phương pháp dạy học tích hợp ở Tiểu học
Phương pháp dạy học tích hợp ở Tiểu học giúp truyền tải kiến thức cho học sinh một cách tối ưu hơn

Lợi ích phương pháp này mang lại cho cả học sinh và giáo viên như sau:

Lợi ích đối với học sinhLợi ích đối với giáo viên
  • Tiếp thu bài được bao quát theo chiều rộng và hiểu bài theo chiều sâu
  • Liên kết các nhóm kiến thức một cách xuyên suốt, liền mạch
  • Đến gần hơn với thực tiễn thông qua bài học và kiến thức mới
  • Dễ áp dụng kiến thức vào thực hành, đời sống hàng ngày
  • Trau dồi được tư duy phản biện và khả năng nhìn nhận nhiều chiều
  • Hình thành sự chủ động cho học sinh tự giác sáng tạo, tìm tòi
  • Giảm gánh nặng học tập khi học 1 kiến thức nhiều lần
  • Giúp học sinh có khả năng giải quyết vấn đề
  • Tích lũy hoặc gợi nhắc được các kiến thức cũ để dễ dàng và thuận tiện hơn trong lúc truyền đạt cùng lúc nhiều chủ đề, nội dung
  • Tiết kiệm thời gian cho giáo viên khi không phải ôn tập cho học sinh quá nhiều lần mà có thể tích hợp ôn tập ở những môn học có sự liên quan

2. 4 hình thức tích hợp môn học ở tiểu học

Có 4 cách thức tích hợp chủ yếu được vận dụng cho các môn học tích hợp ở tiểu học, hiện nay trong giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng như sau.

2.1. Tích hợp nội môn

Tích hợp nội môn (Interdisciplinary Integration/Approach) là việc gộp lại các kiến thức từ hai hay nhiều nội dung trong một môn học. Qua đây, giáo viên sẽ giúp học sinh tổng hợp hiểu biết và khả năng vận dụng kiến thức từ nhiều phần riêng biệt. Các môn tích hợp theo hình thức này vẫn dạy riêng từng môn. Tuy nhiên, sẽ loại bỏ những phần trùng nhau.

Ví dụ: Trong môn Tiếng Việt có Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn, Kể chuyện thì trong 1 bài học phần Tập đọc giáo viên có thể cho học sinh kể chuyện hoặc viết đoạn văn

2.2. Tích hợp liên môn

Tích hợp liên môn (Interdisciplinary Integration/Approach) là cách dạy thông qua các kiến thức có sự tương đồng của hai môn hoặc nhiều hơn. Qua đó, có phương pháp dạy phù hợp để tránh việc học nhiều lần cùng một kiến thức.

Ví dụ: Để vẽ được bức tranh an toàn giao thông học sinh tiểu học cần áp dụng kiến thức đạo đức để vẽ người đi bộ đi đúng làn đường và mỹ thuật để chia bố cục bức tranh phù hợp

2.3. Tích hợp xuyên môn

Tích hợp xuyên môn (Transdisciplinary Integration) là dạy một nội dung vượt khỏi phạm vi một môn học và cần học sinh ứng dụng ở mức cao hơn các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Từ đó, xem xét các vấn đề một cách toàn diện dưới nhiều góc độ của những môn khác.

Ví dụ: Một dự án bảo vệ môi trường cần có ứng dụng kiến thức môn khoa học tự nhiên để chọn đề tài phù hợp, kiến thức môn địa lý để giải thích được các hiện tượng và hướng giải quyết đối với thực trạng môi trường đó

2.4. Tích hợp đa môn

Tích hợp đa môn (Multidisciplinary Integration) là cách dạy tiếp cận theo từng môn khác nhau và dạy cùng lúc nhằm đạt chuẩn của mỗi môn đó. Trong hình thức dạy này, nội dung được xây dựng thành nhiều trường hợp giả định, chuỗi lý thuyết. Qua đó, đòi hỏi học sinh phải tổng hợp kiến thức, kĩ năng của những môn học khác nhau.

Ví dụ: Giáo viên lấy câu chuyện Bình tây đại nguyên soái Trương Định để nhắc lại địa lý tỉnh An Giang thuộc tỉnh Nam Kì

Xem thêm: 27+ Kỹ năng sống tiểu học giúp con phát triển toàn diện
Phương pháp tích hợp mang đến nhiều cơ hội học tập
Phương pháp tích hợp mang đến nhiều cơ hội học tập thực tế cho học sinh tiểu học

3. Các môn học tích hợp ở Tiểu học

Nội dung tích hợp các môn ở bậc tiểu học hiện nay được thể hiện như sau:

  • Cuộc sống quanh ta: Tích hợp từ Tự nhiên và Xã hội ở các lớp 1, 2, 3 trong chương trình hiện hành
  • Tìm hiểu xã hội và Tìm hiểu tự nhiên: Tích hợp từ Khoa học, Lịch sử và Địa lý ở các lớp 4, 5 trong chương trình hiện hành
  • Ngữ văn: Tích hợp từ Văn học lớp 1-12 và tiếng Việt lớp 1-5 thành nhiều nội dung thuộc các nhóm Văn hóa, Chính trị, đạo đức, thẩm  mỹ, lịch sử, địa lý,… giúp người học phát triển khả năng cảm thụ văn học và hiểu biết các lĩnh vực khoa học xã hội.
  • GDCD/Đạo đức: Tích hợp từ môn Đạo đức chương trình hiện hành
  • Lịch sử và Địa lý: Hình thức tích hợp 2 môn thành một nhóm kiến thức chung giúp học sinh xây dựng hiểu biết sơ bộ về mối tương quan giữa không gian địa lý và thời gian lịch sử, phát triển năng lực khoa học xã hội nền tảng.
Các môn tích hợp mang lại cơ hội cho học sinh tiếp cận kiến thức
Các môn tích hợp mang lại cơ hội cho học sinh tiếp cận kiến thức theo chiều rộng lẫn chiều sâu và dưới nhiều góc độ
Xem thêm: Các môn học bắt buộc ở Tiểu học trong chương trình phổ thông mới

4. Tổ chức dạy các môn tích hợp ra sao?

Dạy học tích hợp các môn học tích hợp ở tiểu học có thể tiến hành ở nhiều thời điểm trong quá trình bài học. Nhìn chung, quy trình này có thể tiến hành qua 4 bước như sau:

  • Bước 1: Xác định nội dung chính và nội dung cần giảng với thời gian cụ thể.
  • Bước 2: Lựa chọn cách dạy phù hợp.
  • Bước 3: Chuẩn bị giáo án chi tiết, nội dung gần gũi, dễ hiểu từ nhiều hình thức như clip, ảnh, mô hình, trò chơi,…
  • Bước 4: Trao cho học sinh quyền tự chủ.
  • Bước 5: Tổng kết, đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh bằng các bài kiểm tra nhỏ.
Chú trọng vào các hoạt động trải nghiệm
Chú trọng vào các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là đặc điểm của dạy học tích hợp

5. Chương trình học tích hợp tại Vinschool

Vinschool là hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất Việt Nam hiện nay. Vinschool luôn đề cao việc truyền đạt kiến thức hiệu quả đến học sinh theo cách tối ưu và hiện đại nhất.

Theo đó, các môn học tích hợp ở tiểu học hoặc các cấp là điểm đặc biệt độc nhất tại Vinschool khi các môn được chia theo 6 lĩnh vực chính bao gồm:

  • Lĩnh vực Ngôn ngữ: Tiếng Việt – Ngữ Văn, Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung
  • Lĩnh vực Khoa học Xã hội: Lịch sử, Địa lý, Việt Nam học, Viễn cảnh toàn cầu, Kinh tế, Tài chính, Tâm lý học
  • Lĩnh vực Toán: Toán Nâng cao, Toán Cơ bản, Thống kê Ứng dụng
  • Lĩnh vực Nghệ thuật: Mỹ thuật, Âm Nhạc
  • Lĩnh vực Khoa học và Công nghệ thông tin: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học tích hợp, Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính
  • Lĩnh vực Giáo dục cá nhân: Giáo dục Kỹ năng – Phẩm chất, Giáo dục Thể chất và sức khỏe, Công dân toàn cầu
Các môn học tại Vinschool
Các môn học tại Vinschool được tổ chức theo mô hình 6 lĩnh vực

Chương trình giáo dục Phổ thông với các môn tích hợp của Vinschool kế thừa những điểm tiên tiến nhất của các chương trình trên thế giới, trong đó nổi bật nhất là chương trình phổ thông quốc tế Cambridge.

Chương trình học tích hợp tại Vinschool thể hiện ở 3 điểm đặc biệt như sau:

  • Các môn học tích hợp mang tính thống nhất, xuyên suốt từ cấp Tiểu học đến Trung học: Gồm các môn: Khoa học tích hợp (Học sinh sẽ được tìm hiểu về Lý, Hóa, Sinh, Khoa học Trái đất và Không gian); Việt Nam Học; Lịch sử & Địa lý.
  • Trải nghiệm học tập tích hợp: Học sinh Vinschool luôn được thể hiện năng lực bản thân qua việc tham gia các dự án, các hoạt động học tập mà yêu cầu đến các kiến thức, kỹ năng của nhiều môn khác nhau.
  • Năng lực học tập tích hợp: Vinschool luôn đề ra những chuẩn mang tính chuyên môn nhất định cho từng môn học và bên cạnh đó là 4 tiêu chuẩn đầu ra liên môn: Tư duy công dân toàn cầu – Công nghệ thông tin – Khả năng đáp ứng kỹ năng bộ thế kỷ 21 – Khả năng ngôn ngữ đọc hiểu. Đây cũng chính là 4 tiêu chuẩn để Vinschool củng cố, rèn luyện năng lực cho học sinh trong tất cả các chương trình học, đảm bảo học sinh đã được tiếp cận và hoàn thiện năng lực theo chiều rộng lẫn chiều sâu.

Nhìn chung, phương pháp dạy học tích hợp được sử dụng cho các môn học tích hợp ở tiểu học là những hình thức sáng tạo, hiệu quả, có tính khoa học và ứng dụng cao mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Qua đó, mục tiêu cuối cùng là mang lại cho học sinh nền tảng Kiến thức, Kỹ năng và năng lực Tư duy để trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai.

Thứ Ba, 19/07/2022, 15:07 (GMT+7)

Phương pháp dạy học tích hợp ở tiểu học là định hướng đổi mới của Bộ GD&ĐT trong những năm gần đây để nhằm giúp học sinh có thể tiếp cận bài học một cách có chiều sâu và mang tính bao quát hơn. Các môn học tích hợp ở tiểu học được dạy theo phương pháp tích hợp đem lại hiệu quả giảng dạy tốt hơn, đem lại những thích thú cho học sinh trong bài giảng. Cụ thể phương pháp này được phân loại và sử dụng ra sao trong các môn học bậc tiểu học, kính mời phụ huynh theo dõi bài viết dưới đây:

1. Chương trình dạy tích hợp là gì? Lợi ích của việc dạy học tích hợp ở tiểu học

Các môn học tích hợp ở Tiểu học là hình thức học kết hợp kiến thức nhiều nội dung trong một hay nhiều môn. Qua đó, giáo viên sẽ có các giáo án và hình thức giảng dạy khác nhau nhằm truyền tải kiến thức cho học sinh theo cách linh hoạt nhưng hiệu quả hơn so với cách dạy truyền thống.

Phương pháp dạy học tích hợp ở Tiểu học
Phương pháp dạy học tích hợp ở Tiểu học giúp truyền tải kiến thức cho học sinh một cách tối ưu hơn

Lợi ích phương pháp này mang lại cho cả học sinh và giáo viên như sau:

Lợi ích đối với học sinhLợi ích đối với giáo viên
  • Tiếp thu bài được bao quát theo chiều rộng và hiểu bài theo chiều sâu
  • Liên kết các nhóm kiến thức một cách xuyên suốt, liền mạch
  • Đến gần hơn với thực tiễn thông qua bài học và kiến thức mới
  • Dễ áp dụng kiến thức vào thực hành, đời sống hàng ngày
  • Trau dồi được tư duy phản biện và khả năng nhìn nhận nhiều chiều
  • Hình thành sự chủ động cho học sinh tự giác sáng tạo, tìm tòi
  • Giảm gánh nặng học tập khi học 1 kiến thức nhiều lần
  • Giúp học sinh có khả năng giải quyết vấn đề
  • Tích lũy hoặc gợi nhắc được các kiến thức cũ để dễ dàng và thuận tiện hơn trong lúc truyền đạt cùng lúc nhiều chủ đề, nội dung
  • Tiết kiệm thời gian cho giáo viên khi không phải ôn tập cho học sinh quá nhiều lần mà có thể tích hợp ôn tập ở những môn học có sự liên quan

2. 4 hình thức tích hợp môn học ở tiểu học

Có 4 cách thức tích hợp chủ yếu được vận dụng cho các môn học tích hợp ở tiểu học, hiện nay trong giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng như sau.

2.1. Tích hợp nội môn

Tích hợp nội môn (Interdisciplinary Integration/Approach) là việc gộp lại các kiến thức từ hai hay nhiều nội dung trong một môn học. Qua đây, giáo viên sẽ giúp học sinh tổng hợp hiểu biết và khả năng vận dụng kiến thức từ nhiều phần riêng biệt. Các môn tích hợp theo hình thức này vẫn dạy riêng từng môn. Tuy nhiên, sẽ loại bỏ những phần trùng nhau.

Ví dụ: Trong môn Tiếng Việt có Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn, Kể chuyện thì trong 1 bài học phần Tập đọc giáo viên có thể cho học sinh kể chuyện hoặc viết đoạn văn

2.2. Tích hợp liên môn

Tích hợp liên môn (Interdisciplinary Integration/Approach) là cách dạy thông qua các kiến thức có sự tương đồng của hai môn hoặc nhiều hơn. Qua đó, có phương pháp dạy phù hợp để tránh việc học nhiều lần cùng một kiến thức.

Ví dụ: Để vẽ được bức tranh an toàn giao thông học sinh tiểu học cần áp dụng kiến thức đạo đức để vẽ người đi bộ đi đúng làn đường và mỹ thuật để chia bố cục bức tranh phù hợp

2.3. Tích hợp xuyên môn

Tích hợp xuyên môn (Transdisciplinary Integration) là dạy một nội dung vượt khỏi phạm vi một môn học và cần học sinh ứng dụng ở mức cao hơn các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Từ đó, xem xét các vấn đề một cách toàn diện dưới nhiều góc độ của những môn khác.

Ví dụ: Một dự án bảo vệ môi trường cần có ứng dụng kiến thức môn khoa học tự nhiên để chọn đề tài phù hợp, kiến thức môn địa lý để giải thích được các hiện tượng và hướng giải quyết đối với thực trạng môi trường đó

2.4. Tích hợp đa môn

Tích hợp đa môn (Multidisciplinary Integration) là cách dạy tiếp cận theo từng môn khác nhau và dạy cùng lúc nhằm đạt chuẩn của mỗi môn đó. Trong hình thức dạy này, nội dung được xây dựng thành nhiều trường hợp giả định, chuỗi lý thuyết. Qua đó, đòi hỏi học sinh phải tổng hợp kiến thức, kĩ năng của những môn học khác nhau.

Ví dụ: Giáo viên lấy câu chuyện Bình tây đại nguyên soái Trương Định để nhắc lại địa lý tỉnh An Giang thuộc tỉnh Nam Kì

Xem thêm: 27+ Kỹ năng sống tiểu học giúp con phát triển toàn diện
Phương pháp tích hợp mang đến nhiều cơ hội học tập
Phương pháp tích hợp mang đến nhiều cơ hội học tập thực tế cho học sinh tiểu học

3. Các môn học tích hợp ở Tiểu học

Nội dung tích hợp các môn ở bậc tiểu học hiện nay được thể hiện như sau:

  • Cuộc sống quanh ta: Tích hợp từ Tự nhiên và Xã hội ở các lớp 1, 2, 3 trong chương trình hiện hành
  • Tìm hiểu xã hội và Tìm hiểu tự nhiên: Tích hợp từ Khoa học, Lịch sử và Địa lý ở các lớp 4, 5 trong chương trình hiện hành
  • Ngữ văn: Tích hợp từ Văn học lớp 1-12 và tiếng Việt lớp 1-5 thành nhiều nội dung thuộc các nhóm Văn hóa, Chính trị, đạo đức, thẩm  mỹ, lịch sử, địa lý,… giúp người học phát triển khả năng cảm thụ văn học và hiểu biết các lĩnh vực khoa học xã hội.
  • GDCD/Đạo đức: Tích hợp từ môn Đạo đức chương trình hiện hành
  • Lịch sử và Địa lý: Hình thức tích hợp 2 môn thành một nhóm kiến thức chung giúp học sinh xây dựng hiểu biết sơ bộ về mối tương quan giữa không gian địa lý và thời gian lịch sử, phát triển năng lực khoa học xã hội nền tảng.
Các môn tích hợp mang lại cơ hội cho học sinh tiếp cận kiến thức
Các môn tích hợp mang lại cơ hội cho học sinh tiếp cận kiến thức theo chiều rộng lẫn chiều sâu và dưới nhiều góc độ
Xem thêm: Các môn học bắt buộc ở Tiểu học trong chương trình phổ thông mới

4. Tổ chức dạy các môn tích hợp ra sao?

Dạy học tích hợp các môn học tích hợp ở tiểu học có thể tiến hành ở nhiều thời điểm trong quá trình bài học. Nhìn chung, quy trình này có thể tiến hành qua 4 bước như sau:

  • Bước 1: Xác định nội dung chính và nội dung cần giảng với thời gian cụ thể.
  • Bước 2: Lựa chọn cách dạy phù hợp.
  • Bước 3: Chuẩn bị giáo án chi tiết, nội dung gần gũi, dễ hiểu từ nhiều hình thức như clip, ảnh, mô hình, trò chơi,…
  • Bước 4: Trao cho học sinh quyền tự chủ.
  • Bước 5: Tổng kết, đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh bằng các bài kiểm tra nhỏ.
Chú trọng vào các hoạt động trải nghiệm
Chú trọng vào các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là đặc điểm của dạy học tích hợp

5. Chương trình học tích hợp tại Vinschool

Vinschool là hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất Việt Nam hiện nay. Vinschool luôn đề cao việc truyền đạt kiến thức hiệu quả đến học sinh theo cách tối ưu và hiện đại nhất.

Theo đó, các môn học tích hợp ở tiểu học hoặc các cấp là điểm đặc biệt độc nhất tại Vinschool khi các môn được chia theo 6 lĩnh vực chính bao gồm:

  • Lĩnh vực Ngôn ngữ: Tiếng Việt – Ngữ Văn, Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung
  • Lĩnh vực Khoa học Xã hội: Lịch sử, Địa lý, Việt Nam học, Viễn cảnh toàn cầu, Kinh tế, Tài chính, Tâm lý học
  • Lĩnh vực Toán: Toán Nâng cao, Toán Cơ bản, Thống kê Ứng dụng
  • Lĩnh vực Nghệ thuật: Mỹ thuật, Âm Nhạc
  • Lĩnh vực Khoa học và Công nghệ thông tin: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học tích hợp, Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính
  • Lĩnh vực Giáo dục cá nhân: Giáo dục Kỹ năng – Phẩm chất, Giáo dục Thể chất và sức khỏe, Công dân toàn cầu
Các môn học tại Vinschool
Các môn học tại Vinschool được tổ chức theo mô hình 6 lĩnh vực

Chương trình giáo dục Phổ thông với các môn tích hợp của Vinschool kế thừa những điểm tiên tiến nhất của các chương trình trên thế giới, trong đó nổi bật nhất là chương trình phổ thông quốc tế Cambridge.

Chương trình học tích hợp tại Vinschool thể hiện ở 3 điểm đặc biệt như sau:

  • Các môn học tích hợp mang tính thống nhất, xuyên suốt từ cấp Tiểu học đến Trung học: Gồm các môn: Khoa học tích hợp (Học sinh sẽ được tìm hiểu về Lý, Hóa, Sinh, Khoa học Trái đất và Không gian); Việt Nam Học; Lịch sử & Địa lý.
  • Trải nghiệm học tập tích hợp: Học sinh Vinschool luôn được thể hiện năng lực bản thân qua việc tham gia các dự án, các hoạt động học tập mà yêu cầu đến các kiến thức, kỹ năng của nhiều môn khác nhau.
  • Năng lực học tập tích hợp: Vinschool luôn đề ra những chuẩn mang tính chuyên môn nhất định cho từng môn học và bên cạnh đó là 4 tiêu chuẩn đầu ra liên môn: Tư duy công dân toàn cầu – Công nghệ thông tin – Khả năng đáp ứng kỹ năng bộ thế kỷ 21 – Khả năng ngôn ngữ đọc hiểu. Đây cũng chính là 4 tiêu chuẩn để Vinschool củng cố, rèn luyện năng lực cho học sinh trong tất cả các chương trình học, đảm bảo học sinh đã được tiếp cận và hoàn thiện năng lực theo chiều rộng lẫn chiều sâu.

Nhìn chung, phương pháp dạy học tích hợp được sử dụng cho các môn học tích hợp ở tiểu học là những hình thức sáng tạo, hiệu quả, có tính khoa học và ứng dụng cao mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Qua đó, mục tiêu cuối cùng là mang lại cho học sinh nền tảng Kiến thức, Kỹ năng và năng lực Tư duy để trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates