Tác giả: truong MN Hoa Mai ( Hà Nội)
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:”
“ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”
Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại, nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời.
Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường.
Đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, hoạt động âm nhạc là môn học rất quan trọng đối với trẻ, nó tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí - Thể - Mỹ - Lao động. Thông qua hoạt động âm nhạc trẻ linh hoạt hơn, mạnh dạn hơn, thông minh hơn, sáng tạo hơn; là động lực để trẻ phát triển nhận thức. Trẻ hát bài hát với tâm hồn trong sáng, kết hợp với động tác minh họa, khi hát vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động, của cơ thể, trẻ phát triển mạnh về ngôn ngữ và thể chất mà còn giáo dục trẻ yêu ông bà, cha mẹ cô giáo quê hương đất nước cảnh vật xung quanh nhằm phát triển tình cảm xã hội.
Đối với trẻ 5 tuổi, giáo dục âm nhạc lại càng có vai trò đặc biệt quan trọng. Thông qua âm nhạc sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kiến thức một cách tích cực hơn, tạo cảm giác hưng phấn và vui tươi. Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, hứng khởi trong khi tham gia các hoạt động.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5 – 6 tuổi”
- Giúp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non.
- Tạo cho trẻ sự thoái mãi, thư giãn mỗi khi tới trường, tới lớp.
- Giúp trẻ hứng thú nắm bắt được kiến thức một cách tự nhiên.
- Rèn luyện cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin thẻ hiện bản thân trước đám đông.
- Giúp trẻ có phản xạ nhanh nhẹn, cảm thụ âm nhạc tốt thông qua các trò chơi âm nhạc.
- Giúp các bậc phụ huynh và giáo viên có nhiều sự tương tác, hiểu trẻ và giúp trẻ phát triển tốt nhất, mang lại hiệu quả giáo dục âm nhạc cao.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu:
- Trẻ 5 - 6 tuổi.
2. Phạm vi thực hiện:
- Lớp 5 tuổi A2 tại nơi tôi công tác.
3. Thời gian:
- Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 01 năm 2020.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (NỘI DUNG SKKN)
I. CƠ SỞ KHOA HỌC:
1. Cơ sở lý luận
Âm nhạc được coi là một trong những phương tiện tạo nên sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Trẻ nghe, hiểu âm nhạc, nắm được một số kĩ năng cơ bản, thường xuyên ca hát, vận động theo nhạc, không những phát triển tính tích cực, sáng tạo mà có vai trò quan trọng trong việc phát triển năng khiếu. Mỗi chúng ta đều biết rằng mục tiêu giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ về nhân cách con người, trong đó làm tiền đề cho sự phát triển tốt hơn nữa cho những giai đoạn tiếp theo, trong đó có âm nhạc .
Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, nhiều khi vẫn nhầm lẫn âm nhạc với âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là với học sinh 5 tuổi trẻ đã biết cảm thụ nhiều bài hát và những điệu nhạc hay.
Giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, âm nhạc đối với trẻ là thế giới kì diệu đầy xúc cảm. Thông qua âm nhạc, thế giới trẻ thơ của trẻ được hiện lên đầy màu sắc, vui tươi, nhí nhảnh và kèm theo đó là cả những bài học sâu sắc.
2. Cơ sở thực tiễn:
Năm học 2019 – 2020, việc giáo dục âm nhạc trong trường mầm non còn có những hạn chế như sau: Trẻ hát đôi khi còn chưa chính xác về giai điệu và lời ca, kĩ thuật hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, về âm vực tiết tấu, trẻ chưa có nhiều sáng tạo trong các giờ vận động theo nhạc ( hoặc múa ), trẻ cảm thụ các bài hát nghe còn mơ hồ, chưa rõ ràng và không biết thể hiện cảm xúc ra bên ngoài bằng ngôn ngữ hình thể.
Là một giáo viên, tôi nhận thấy việc tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ là cần thiết. Chính vì điều đó, tôi luôn cố gắng, trăn trở để tìm ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ của lớp mình.
3. Khảo sát thực trạng:
a.Thuận lợi:
- Về cơ sở vật chất: Trường có phòng âm nhạc riêng rộng rãi, thoáng mát để cho giáo viên và học sinh dạy và học. Trong phòng có các dụng cụ âm nhạc, trang phục biểu diễn để giờ học âm nhạc diễn ra một cách hứng thú và sáng tạo nhất.
- Về phía lãnh đạo: Được sự quan tâm của Phòng giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức nhiều buổi kiến tập, chuyên đề của các đồng nghiệp trong trường mầm non cũng như trong huyện.
- Về phía giáo viên: Có lòng yêu nghề, mến trẻ, có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ. Có lòng nhiệt tình, tinh thần ham học hỏi, có trách nhiệm trong công việc.
- Về phía trẻ: Số trẻ đi học chuyên cần cao.
- Các cháu đều khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan ngoãn, thích hoạt động vui chơi.
- Chị em đồng nghiệp đoàn kết, nhân ái giúp đỡ cùng nhau tiến bộ.
- Lớp được phân theo đúng độ tuổi quy định.
- Trong quá trình chăm sóc tôi luôn nhận được sự tin tưởng của phụ huynh học sinh.
b. Khó khăn:
- Các cháu phần lớn con em làm nông nghiệp, kinh tế gia đình eo hẹp, ít có điều kiện cho con em mình tiếp xúc với âm nhạc nhiều.
- Còn một số phụ huynh còn coi nhẹ việc học của trẻ trong trường mầm non.
- Trình độ nhận thức về âm nhạc của trẻ không đồng đều dẫn đến xây dựng giáo án cho trẻ gặp nhiều khó khăn .
- Khả năng tiếp thu âm nhạc của trẻ cũng chưa đồng đều, có trẻ rất thích nghe hát, nhưng có trẻ lại thờ ơ với các bài hát.
- Trẻ hát chưa đúng giai điệu, hát không rõ lời hay hát sai lời.
- Trẻ hát chưa hòa quyện giọng hát của mình với giọng hát tập thể.
- Kĩ năng nghe và cảm thụ âm nhạc của trẻ còn mơ hồ, chưa rõ ràng và không biết thể hiện cảm xúc ra bên ngoài bằng ngôn ngữ hình thể.
- Trẻ còn chưa có nhiều sáng tạo trong các hoạt động vận động theo nhạc (hoặc múa).
c. Số liệu điều tra trước khi thực hiện các biện pháp
Tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm trên trẻ, kết quả như sau:
( Tổng số trẻ: 40)
STT | Phân loại khả năng
| Tốt | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | ||
1 | Hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc trong và ngoài giờ học | 5/40 | 12,5 |
7/40 |
17,5 |
20/40 |
50 |
8/40 |
20 |
2 | Khả năng hát rõ lời ca, giai điệu bài hát | 6/40 | 15 |
4/40 |
10 |
23/40 |
57,5 |
7/40 |
17,5 |
3 | Khả năng vận động theo nhạc |
5/40 |
12,5 |
6/40 |
15 |
19/40 |
47,5 |
10/40 |
25 |
4 | Khả năng hưởng ứng và cảm thụ giai điệu, lời ca bài hát nghe | 4/40 | 10 | 5/40 | 12,5 | 19/40 | 47,5 | 12/40 | 30 |
* Nguyên nhân của thực trạng:
- Do trẻ là trẻ ở vùng nông thôn, chưa được tham gia trải nghiệm các lớp năng khiếu về âm nhạc: Thanh nhạc, đàn, nhảy, múa.
- Do cơ sở vật chất của nhà trường chưa có nhiều dụng cụ âm nhạc, trang phục biểu diễn.
- Do giáo viên ít được tham gia học tại các lớp năng khiếu về âm nhạc nên kĩ năng, kĩ thuật còn hạn chế.
Từ những thực trạng trên, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu ra một số biện pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ tại lớp mình. Đó là các biện pháp sau:
II.NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Biện pháp 1: Giáo dục âm nhạc thông qua hoạt hoạt động đón trẻ và tập thể dục buổi sáng
Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, huyện nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như : Ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca :
“ Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo...
...mừng vui đón em vào trường...”
Rồi những bài “Cháu đi Mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non” của Phạm Tuyên. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc.
Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng” của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ...
(Minh chứng 1: Âm nhạc trong giờ đón trẻ buổi sáng)
Cho trẻ nghe những bài trẻ có thể hát theo được như ở trên. Ngoài tác động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình trẻ phải học hát. Còn có nhiều bài hát không cần trẻ phải hát được cũng tạo không khí vui vẻ khi đến trường: “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan Trần Bảng không chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn chăm từng bữa ăn giấc ngủ : “Cô giáo như mẹ hiền”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện.
2. Biện pháp 2: Trong các hoạt động chung:
- Đây là biện pháp trọng tâm của đề tài. Biện pháp này được tôi chú trọng áp dụng trong từng giờ học khác nhau. Cụ thể như sau:
* Trong hoạt động Giáo dục âm nhạc:
Do đặc điểm của lứa tuổi nên giáo dục các cháu cần tiến hành theo phương châm " Học mà chơi - chơi mà học " theo chương trình giáo dục Mầm non mới. Một giờ học giáo dục âm nhạc cô xây dựng theo các cách khác nhau, mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động: Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc.
Nếu trọng tâm là nghe hát thì phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu là trẻ được nghe cô hát, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc nên hưởng ứng cảm xúc với những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm.
Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì cô tổ chức cho trẻ biểu diễn giống như một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh dạn trước đông người. Dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng.
Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì cô hướng dẫn trẻ cách vận động theo bài hát để tạo cho bài hát hay hơn, trẻ hứng thú hơn. Việc dạy trẻ vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ giúp trẻ tập phối hợp các động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ nhàng. Tất cả những vận động của tay chân, thân mình nhờ có sự phụ hoạ âm nhạc trở nên chính xác, nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn, có tư thế đẹp, duyên dáng…vv…
Để thu hút vào giờ học và giúp trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn, giáo viên cần đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp dạy học: Vào đầu giờ học cô có thể trò chuyện về chủ đề, xem vật thật, tranh ảnh, hình ảnh qua máy vi tính... có chủ đề theo nội dung bài dạy để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, vào bài học một cách nhẹ nhàng, tự tin không gò bó trẻ. Mọi giờ học hoạt động làm quen âm nhạc đều có phần nghe hát và trò chơi âm nhạc. Vì sự cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển nhận thức. Nó đòi hỏi trẻ phải chú ý, quan sát nhạy bén. Trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm, tính chất, hình tượng âm nhạc. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ thoải mái, vận động chạy nhảy... trẻ sẽ hoạt bát, nhanh nhẹn và rất hứng thú trong giờ học.
Muốn một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao đòi hỏi cô giáo phải hát đúng nhạc, có sử dụng đàn, nhạc cụ để trẻ được làm quen với nhạc, cô hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học. Cô hát phải thể hiện tình cảm sắc bài hát, cô giới thiệu dẫn dắt hay có nội dung để trẻ hát cùng cô cả bài. Cô phải chuẩn bị nhạc cụ cho trẻ như ở lớp tôi: Tôi sử dụng phách tre, phách gỗ, xắc xô, lúc lắc, trống cơm, đàn ocgan.... Trẻ hát đúng, hát hay chưa đủ mà còn dạy trẻ vận động theo nhạc, biết phối hợp âm nhạc nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết cảm nhận về âm nhạc, trông trẻ thật hồn nhiên dễ thương. Hầu hết các bài hát có thể cho trẻ vận động múa. Vì múa là hoạt động nghệ thuật, dùng hình thể, tư thế để thể hiện lên tư tưởng, tình cảm của một tác phẩm. Múa và âm nhạc quan hệ mật thiết và không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ làm quen 2, 3 cách vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen với nhiều loại hình tiết tấu và không làm trẻ bị nhàm chán. Có thể cho trẻ mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền theo nội dung bài hát. Khi chọn bài hát nghe tôi chọn bài hát có nội dung phù hợp toát lên nội dung chính của bài dạy hát.
D Ví dụ: Dạy múa bài "Múa với bạn Tây Nguyên" thì tôi chọn bài nghe hát: "Cô giáo Bản Mèo" nhằm hướng trẻ vào nội dung bài học một cách dễ dàng và dễ giáo dục cho trẻ. Trẻ được nghe những bản nhạc phù hợp, trẻ sẽ cảm nhận giai điệu, ý nghĩa đời sống văn hoá vùng miền qua bài hát. Khi múa có thể mặc trang phục theo yêu cầu theo bài hát để bài học thêm sinh động và hứng thú hơn.
Để tăng phần hấp dẫn của giờ học cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc nhằm phát triển năng khiếu, ôn luyện kiến thức kỹ năng cho trẻ về âm nhạc. Sự phản ứng âm thanh khác nhau để phát triển khả năng nghe nhạc của trẻ. Cô hướng dẫn cách chơi rõ ràng, cụ thể, dần dần nâng cao yêu cầu của trò chơi. Tôi cho số đông trẻ được tham gia chơi, tôi nhận thấy một giờ hoạt động âm nhạc cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo lời ca, trẻ được nghe hát và được chơi trò chơi âm nhạc. Trong một tiết học được tổ chức thực hiện như trẻ được chơi với cô, được gần gũi trò chuyện với cô, không gò bó trẻ. Về đội hình không cứng nhắc như trước đây, có thể cho trẻ thay đổi nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ u, tự do... để trẻ được thoải mái hoạt động nhanh nhẹn. Trong giờ hoạt động âm nhạc cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, có nội dung phù hợp và phù hợp với lứa tuổi có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm.
Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa đúng. Việc dạy học phụ thuộc vào việc giáo dục. Do đó nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là một nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là một phương tiện giáo dục. Vì vậy tôi luôn quan sát và nhận xét xem trong quá trình học tập trẻ có hoạt động không? Có thích thú không? Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ không hoà đồng chùng bạn để có hướng tìm cách đưa trẻ hoà nhập với bạn bè, dần dần tôi thấy trẻ rất thích học giáo dục âm nhạc.
* Giáo dục âm nhạc được tích hợp trong các hoạt động khác:
- Trong hoạt động làm quen với văn học:
Trong giờ LQVH giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.
Thông qua việc dạy bài thơ “Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa, sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Hạt gạo làng ta” do Trần Viết Bính phổ nhạc. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý.
Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thứ cho trẻ trong tiết học đó như : Dạy trẻ đọc bài thơ “Bó hoa tặng cô” của Ngô Quân Miện
Sau khi day trẻ đọc thơ kết hợp cho trẻ hát bài: “Mừng ngày 8/3”(Tân Huyền) giúp trẻ cảm thụ và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể hiện tình cảm của trẻ thông qua tiết học đó.
Khi cho trẻ đọc bài thơ “Bác Hồ của em” kết hợp nghe hát bài “Nhớ ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” kết hợp nghe hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý.
Ngoài ra còn chọn những bài hát có đề tài như bài thơ: “Chim chích bông” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn...
Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay.
Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như:“Gánh gánh gồng gồng” “Chi chi chành chành” ”Rềnh rềnh ràng ràng”. Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu.
- Trong hoạt động khám phá khoa học:
- Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số loài hoa” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại hoa, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quý, bảo vệ...Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Hoa trong vườn” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Ra vườn hoa” của Văn Tấn.
- Trong chủ đề nghề nghiệp như “Chú công nhân” giáo viên yêu cầu trẻ nắm được công việc, ý nghĩa của công việc đó, yếu quí người lao động...kết hợp cho trẻ nghe bài “Cháu yêu cô chú công nhân” của Hoàng Văn Yến.
- Khi dạy đề tài “Chú bộ đội” nghe bài “Cháu thương chú bộ đội”, “Làm chú bộ đội”,“Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ hiểu được trong đêm trung thu đó các chú bộ đội phải đứng gác giữ cho Tổ quốc được thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”.
- Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó.
- Trong hoạt động thể chất:
- Nói đến giáo dục thể chất mọi người thường nghĩ tới sự khô khan, cứng nhắc .Thật như vậy nếu không có biện pháp làm mềm hóa hoạt động học. Hoạt động giáo dục thể chất khi có âm nhạc sẽ thấy hứng thú và phấn khởi hơn, giờ hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn.
Bản thân tôi sau khi được tham khảo một số bài hát vui nhộn của nước ngoài, tôi cũng có thể lồng ghép lựa chọn một số bài hát nước ngoài có giai điệu dễ nhớ, vui nhộn và phù hợp với chương trình giáo dục thể chất của trẻ em Việt để tôi đưa vào .
Từ thực tế tại lớp mình tôi nhận thấy đối với mỗi chủ đề nên sử dụng các bài hát phù hợp với nội dung của từng bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực hiện cho trẻ khởi động:
D Ví dụ: Khi dạy trẻ học chủ đề “ Giao thông’’ nhạc khởi động tôi chọn nhạc bài:
“ Một đoàn tàu’’, “Bé nhớ lời cô”..
Hoặc có thể từ các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh với nhịp 2/4 như bài hát: “Đi đường em nhớ”, “Em đi chơi thuyền’’… cô cho trẻ kết hợp tập BTPTC
Hay: bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố’’ kết hợp với trò chơi vận động
Tới phần hồi tĩnh, tôi cho trẻ đi nhẹ nhàng theo nhạc với giai điệu tha thiết bài: “Anh phi công ơi” hay bài: “ Ngồi tựa mạn thuyền”…
- Trong hoạt động tạo hình:
Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ hoa, nghe hát bài “Màu hoa”.
+ Trong bài hát các con vừa nghe những bông hoa đó có màu gì?
+ Ngoài những bông hoa đủ màu sắc đó thì bài hát còn có gì nữa ( nhiều lá, nhiều cây...)
Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo.
Hoạt động tạo hình | Đề tài | Nghe nhạc kết hợp |
Vẽ | Hoa Hoa mùa xuân Cô giáo em Mưa Mặt trời Bầu trời đêm trăng | Màu hoa (Hồng Đăng) Mùa xuân đến rồi (Hoàng Hà) Cô giáo (Đỗ Mạnh Thường) Mưa mùa hạ (Đông Hải) Cháu vẽ ông mặt trời (Tân Huyền) Ánh trăng hoà bình (Hồ Bắc) |
Nặn, xé dán | Chú gà con Đàn cá bơi Đàn vịt | Đàn gà con (Nhạc nước ngoài) Cá vàng bơi (Hà Hải) Đàn vịt con (Mộng Lân) |
- Trong giờ hoạt động góc tại góc âm nhạc:
Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, Hoạt động góc đi đôi với Hoạt động học có chủ đích. Ở Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua các giờ hoạt động góc cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt động của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình.
- Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát.
- Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân...
- Hát kết hợp một số động tác đơn giản như vẫy cánh tay, cuộn cổ tay, nhún, đi, chạy...
- Hát kết hợp minh hoạ theo lời ca.
Để thực hiện có hiệu quả các hình thức trên, tôi hướng dẫn thực hiện bằng cách:
+ Bắt nhịp cho trẻ hát và cho trẻ vỗ tay cùng cô ( cô vỗ tay chậm, nhịp nhàng để trẻ vỗ theo)
+ Bắt nhịp cho trẻ hát hoặc bật băng caset, cô và trẻ cùng nhún nhảy hoặc lắc lư theo bài hát.
+ Những bài hát nào có thể múa minh hoạ, cô cho trẻ vừa hát theo băng nhạc vừa làm động tác minh hoạ cùng cô.
( Minh chứng 2: Trẻ chơi ở góc âm nhạc )
Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở Hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động.
Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mẫu giáo các cháu tuy còn nhỏ nhưng rất thích cái đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để tiến hành hoạt động âm nhạc cần tạo ra một môi trường âm nhạc là điều rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng đồ chơi đẹp hấp dẫn trang trí xung quanh để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động.
Tôi chuẩn bị đồ chơi âm nhạc bởi vì đó là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với các hoạt động âm nhạc của trẻ. Đồ chơi có 2 loại chủ yếu
+ Đồ chơi có sẵn như đàn, xắc xô, trống, kèn, mõ, trang phục….
+ Đồ chơi tự tạo : Micro, phách tre…đồ chơi tự tạo có muôn hình muôn vẻ bởi chúng được tạo ra từ những vật sẵn có dễ kiếm dễ làm. Làm đồ chơi tự tạo là hoạt động sáng tạo và độc đáo.
Tận dụng các bìa cứng, trang trí giấy, đề can để tạo được nhiều cái đàn có hình dáng khác nhau.
Tận dụng các vỏ lon bia nước ngọt để làm xúc xắc .
Tôi xây dựng góc hoạt động âm nhạc với cách trang trí đẹp nhiều đồ chơi đảm bảo an toàn đa dạng về chủng loại, các đồ chơi được sắp xếp sao cho gọn gàng dễ lấy dễ cất có thể sử dụng vào các hoạt động khác.
+ Tận dụng các vỏ hộp bánh hình tròn to, nhỏ khác nhau để làm đàn, trống.
+ Làm micro bằng ống chỉ, hộp sữa fishi.
( Minh chứng 3: Đồ dùng âm nhạc tự tạo )
- Trong giờ hoạt động ngoài trời:
Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, hát những bài có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua các bài như: "Quan sát cây xanh trong sân trường".
Sau khi quan sát xong cô cho trẻ hát bài "Em yêu cây xanh" hoặc "Trồng cây"... Qua đó trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ hoặc làm quen với bài hát mới. Giáo dục các cháu trồng cây, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây. Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống... Cùng trẻ trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ về nội dung lời ca, có âm nhạc nhận thấy trẻ thích hẳn lên, vui thú, làm cho hoạt động thêm nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó nhận thấy trẻ rất thích được dạo chơi, trẻ nhanh nhẹn hào hứng tham gia vào các hoạt động, còn giúp trẻ củng cố lại kiến thức đã học hoặc làm quen với bài hát mới giúp trẻ vào giờ học âm nhạc được dễ dàng, tự tin hoà mình cùng cô. Nhận thấy bước đầu trẻ có khả năng phát triển về âm nhạc.
Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, hát những bài có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua các bài như: "Quan sát cây xanh trong sân trường".
3. Biện pháp 3: Giáo dục âm nhạc thông qua các hội thi, ngày hội:
Một năm học ở trường mầm non nơi tôi đang công tác, có tổ chức rất nhiều ngày hội ngày lễ và các cuộc thi cho các bé. Ở mỗi một ngày hội, ngày thi trường tôi đã dàn dựng để tổ chức các tiết mục văn nghệ vô cùng đặc sắc, sinh động và công phu. Thông qua các buổi biểu diễn văn nghệ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện khả năng của bản thân trước đám đông.
(Minh chứng 4: Trẻ biểu diễn văn nghệ tại ngày hội “ Bé vui đón Tết”
Minh chứng 5: Trẻ biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ khai giảng)
Trong các ngày lễ, hội thi, trường tôi có mời đông đủ phụ huynh tham dự. Nhận thấy nhiều phụ huynh rất phấn khởi về những kết quả của con mình. Điều này có tác dụng rất lớn đến việc thu hút phụ huynh đưa con đến lớp Mẫu giáo và lòng tin đối với nhà trường. Và cũng là để phụ huynh có hướng phát huy năng khiếu ở trẻ. Trẻ rất thích tự làm và được khen, giúp trẻ phát triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự tin trước mọi người và cảm nhận được vẻ đẹp, cái hay của âm nhạc. Trong các lần biểu diễn trẻ rất hào hứng, mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động có âm nhạc, trẻ thích biểu diễn và say mê với âm nhạc. Trong các ngày “Hội đến trường của bé”, “Tết trung thu của bé”, “Bé vui đón Tết”...
4. Biện pháp 4. Sáng tác, sưu tầm một số trò chơi mới phục vụ hoạt động âm nhạc:
Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc.
Trong năm học này, toàn ngành giáo dục đang đổi mới hình thức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm lĩnh vực phát triển thẩm mĩ nên đòi hỏi giáo viên phải tìm tòi, sáng tạo ra các trò chơi mới lạ, hấp dẫn và quan trọng nhất vẫn là phù hợp với khả năng của trẻ tại lớp mình.
Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác, cải biên một số trò chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.
- Trò chơi “Truyền tin”:
Trò chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, truyền tin cho bạn đúng
- Chuẩn bị : Một số câu hát trong các bài hát trong chương trình mà trẻ đã thuộc.
- Cách chơi: Thành viên thứ nhất của 2 đội ra ngoài lớp, cô nói thầm vào tai từng trẻ đại diện của 2 đội một câu hát giống nhau. Sau đó 2 trẻ có trách nhiệm chạy về đội của mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 nói thầm vào tai cho bạn thứ 3...Và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng của đội, trẻ cuối cùng lên hát lại câu hát đó. Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn thì thắng cuộc.
D Ví dụ: Cô nói thầm vào tai trẻ đại diện 2 đội bài hát: “Yêu chú công nhân, lớn lên cháu lái máy cày”. Hai trẻ đại diện chạy về nói thầm vào tai cho bạn thứ 2 của đội mình...Và cứ thế cho đến bạn cuối cùng của đội lên hát lại đúng lời của bài hát trên và nhanh trước đội kia là thắng cuộc.
- Trò chơi “Đọc kí hiệu nốt nhạc bằng bàn tay”:
Trò chơi giúp trẻ biết các nốt nhạc cơ bản : Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, Đố.
- Cách chơi: Cô cho trẻ đọc các nốt nhạc và hướng dẫn trẻ minh họa bằng bàn tay 7 nốt nhạc cơ bản. Sau đó, cô xướng âm bất kì nốt nhạc nào thì trẻ phải sử dụng bàn tay để minh họa cho nốt nhạc đó.
D Ví dụ: Cô đọc nốt Đồ thì trẻ phải giơ đúng kí hiệu bàn tay của nốt Đồ là nắm khum bàn tay, lòng bàn tay hướng xuống đất,…
(Minh chứng 6: Trẻ đọc ký hiệu nốt nhạc bằng bàn tay)
- Trò chơi: “Vòng tròn tiết tấu”
Trò chơi giúp trẻ cảm nhận được tiết tấu của các bản nhạc.
- Chuẩn bị : Một số bài hát có tiết tấu sôi động như bài “ Brother lauie của nhóm Modern Talking ” hay “ Chú bò sữa tinh nghịch – Nhạc nước ngoài ”.
- Cách chơi : Trẻ đứng thành vòng tròn, trẻ đứng nhún nhảy theo nhịp điệu, tiết tấu của bản nhạc. Sau đó, khi đến những đoạn nhạc chuyển, tất cả trẻ sẽ nhảy sang bên phải hoặc bên trái tạo thành 1 vòng tròn tiết tấu.
- Trò chơi “Ghi nhớ dấu chân”
Trò chơi phát triển tai nghe, trẻ phản ứng nhanh với các loại tiết tấu khác nhau và ghi nhớ có chủ định.
- Chuẩn bị: Phấn màu, 5 - 6 vòng tròn, trống lắc.
- Cách chơi: Cô có từ 5 - 6 vòng tròn, số trẻ mỗi lần tham gia chơi tương ứng với số vòng, cô dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ vào đó và đánh số theo thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung quanh vòng tròn, khi tiết tấu gõ thay đổi, trẻ phải chạy vào vòng có dấu chân của mình. Nếu trẻ nào chạy vào vòng mà ướm dấu chân của mình không vừa với dấu chân đã vẽ trong vòng là bị phạt nhảy lò cò quanh lớp một vòng giống như cô.
=> Sau khi áp dụng các trò chơi mới lạ này vào giờ học, tôi nhận thấy trẻ rất hào hứng và vui vẻ. Các trò chơi tôi có thể liên tục thay đổi phần âm nhạc, bài hát giúp trẻ không nhàm chán và cũng không biết trước yêu cầu của cô, trẻ buộc phải tự mình lắng nghe tiết tấu, giai điệu của bài hát hay bản nhạc để có thể làm đúng theo yêu cầu giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung.
5. Biện pháp 5: Kết hợp giữa gia đình và nhà trường:
Sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ là điều kiện tốt nhất để trẻ phát huy những tài năng, năng khiếu âm nhạc ở trẻ. Vì vậy tôi thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ chương trình học ở trên lớp và về một số trẻ còn dụt dè nhút nhát thật khéo léo, gợi mở những phương pháp hình thức để ở nhà gia đình cùng cô giáo giúp đỡ cháu thêm để từ đó cháu tự tin hơn mạnh dạn hơn và tham gia hoạt động âm nhạc một cách hứng thú hơn. Khi tổ chức các ngày lễ, ngày hội và các cuộc thi của trường chúng tôi mời phụ huynh đến tham dự để trẻ thấy niềm vui thích, tự hào khi biểu diễn và thông qua đó cũng tạo được mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường trong việc quan tâm rèn luyện khả năng âm nhạc cho trẻ. Ngoài ra tôi cũng tuyên truyền với phụ huynh ủng hộ đóng góp 1 số nguyên vật liệu phế thải như: Vỏ hộp bích quy sắt, vỏ hộp sữa, vỏ lon bia.. để tôi làm thêm 1 số đồ dùng, dụng cụ âm nhạc bổ sung vào góc cho các con hoạt đông.
Khi có sự kết hợp của giáo viên và phụ huynh tôi thấy hiệu quả giáo dục âm nhạc tăng lên rõ rệt. Trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, các kỹ năng của trẻ cũng thay đổi theo hướng tích cực. Về phía phụ huynh, họ có cái nhìn đúng đắn hơn về công việc của một giáo viên mầm non: Nghề giáo viên mầm non không phải chỉ ra lớp để trông trẻ như quan niệm của nhiều người mà giáo viên mầm non cũng có chuyên môn cao như các bậc học khác. Từ đó, họ hiểu và chia sẻ với công việc của giáo viên mầm non hơn. Về phía bản thân giáo viên cũng cảm thấy gần gũi với phụ huynh, có phụ huynh góp sức nên công tác làm đồ dùng đồ chơi có nhiều thuận lợi vì được phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu đã qua sử dụng, việc giáo dục âm nhạc cho trẻ trong các hoạt động cũng dễ dàng, thuận lợi hơn.
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN.
1. Đối với bản thân
- Bản thân đã nâng cao được năng lực sư phạm và kỹ năng nghề nghiệp, có thêm nhiều sáng tạo trong các hoạt động giảng dạy tại trường, lớp.
- Mạnh dạn, tự tin khi dạy trẻ, nắm vững các phương pháp khi tổ chức các hoạt động âm nhạc theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
- Được phụ huynh tin tưởng, tôn trọng và chia sẻ với tôi những khó khăn khi chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Đối với trẻ:
- Sau thời gian thực hiện các biện pháp trên kết quả của trẻ được theo dõi và đánh giá với 40 trẻ như sau:
Đầu năm
STT | Phân loại khả năng
| Tốt | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | ||
1 | Hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc trong và ngoài giờ học | 5/40 | 12,5 |
7/40 |
17,5 |
20/40 |
50 |
8/40 |
20 |
2 | Khả năng hát rõ lời ca, giai điệu bài hát | 6/40 | 15 |
4/40 |
10 |
23/40 |
57,5 |
7/40 |
17,5 |
3 | Khả năng vận động theo nhạc |
5/40 |
12,5 |
6/40 |
15 |
19/40 |
47,5 |
10/40 |
25 |
4 | Khả năng hưởng ứng và cảm thụ giai điệu, lời ca bài hát nghe | 4/40 | 10 | 5/40 | 12,5 | 19/40 | 47,5 | 12/40 | 30 |
Cuối năm
STT | Phân loại khả năng
| Tốt | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | ||
1 | Hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc trong và ngoài giờ học | 20/40 | 50 |
20/40 |
50 |
0/40 |
0 |
0/40 |
0 |
2 | Khả năng hát rõ lời ca, giai điệu bài hát | 18/40 | 45 |
20/40 |
50 |
2/40 |
5 |
0/40 |
0 |
3 | Khả năng vận động theo nhạc |
22/40 |
55 |
15/40 |
37,5 |
3/40 |
7,5 |
0/40 |
0 |
4 | Khả năng hưởng ứng và cảm thụ giai điệu, lời ca bài hát nghe | 18/40 | 45 | 18/40 | 45 | 4/40 | 10 | 0/40 | 0 |
Đối chứng
STT | Phân loại khả năng
| Tốt | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
Tăng
| Tỷ lệ % | Tăng
| Tỷ lệ % | Giảm | Tỷ lệ % | Giảm | Tỷ lệ % | ||
1 | Hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc trong và ngoài giờ học | 15 | 37,5 |
13 |
32,5 |
20 |
50 |
8 |
20 |
2 | Khả năng hát rõ lời ca, giai điệu bài hát | 12 | 30 |
16 |
40 |
21 |
52,5 |
7 |
17,5 |
3 | Khả năng vận động theo nhạc |
17 |
42,5 |
9 |
22,5 |
16 |
40 |
10 |
25 |
4 | Khả năng hưởng ứng và cảm thụ giai điệu, lời ca bài hát nghe | 14 | 35 | 13 | 32,5 | 15 | 37,5 | 12 | 30 |
* Nhìn vào bảng so sánh đối chứng cho ta thấy:
- Hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc của trẻ được tăng lên rõ rệt ( trẻ xếp loại ở mức tốt tăng lên 15 trẻ, trẻ ở mức khá tăng 13 trẻ), không còn trẻ trung bình, yếu.
- Trẻ có khả năng hát rõ lời ca, giai điệu cũng được tăng lên ( trẻ xếp loại ở mức tốt tăng 12 trẻ tương đương với 30 so với tỷ lệ đầu năm), chỉ còn 2 trẻ trung bình: Đó là cháu Quang Minh, Quang Sáng do trẻ bị ngọng.
- Trẻ có khả năng vận động theo nhạc một cách sáng tạo, hứng thú và rất mạnh dạn, tự tin.
- Nhiều trẻ đã biết cách cảm thụ âm nhạc và bộc lộ cảm xúc qua ngôn ngữ hình thể: Nhảy, múa theo nhạc, lắc lư theo nhạc,…
3. Đối với phụ huynh :
- Phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn về công việc của một giáo viên mầm non: Nghề giáo viên mầm non không phải chỉ ra lớp để trông trẻ như quan niệm của nhiều người mà giáo viên mầm non cũng có chuyên môn cao như các bậc học khác
- Từ đó, phụ huynh hiểu và chia sẻ với công việc của giáo viên mầm non hơn.
- Phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục âm nhạc cho trẻ. Vì vậy, phụ huynh tin yêu và phối hợp tốt hơn với giáo viên trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp.
C. KẾT THÚC VẤN ĐỀ
I. KẾT LUẬN:
Giáo dục âm nhạc đối với trẻ Mầm non là một vấn đề mới và khó, chúng ta được biết rằng âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời cho đến khi giã từ cuộc sống. Âm nhạc có một sức mạnh vô cùng to lớn trong việc thể hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm của con người. Đối với trẻ em âm nhạc trước khi là một đối tượng thẩm mỹ, có còn là đối tượng của giáo dục. Vì vậy muốn tiến hành tốt việc giáo dục âm nhạc cho trẻ, cô giáo mẫu giáo cần phải:
- Hát đúng, hát mẫu chính xác, diễn cảm, thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát, hát thuộc bài hát, kết hợp điệu bọ minh hoạ cho bài hát.
- Có nhạc cụ cho trẻ thì mới thu hút trẻ vào giờ học.
- Cho trẻ làm quen âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi để trẻ cảm nhận giai điệu của bài hát, thích tham gia vào các hoạt động âm nhạc.
- Trong giờ hoạt động chung giáo viên phải biết tổ chức và có kỹ thuật chỉ huy tập thể một cách sinh động và chính xác. Nghiên cứu bài dạy, chuyển tiếp nhẹ nhàng lôgic mới thu hút trẻ học tốt.
- Thông qua các hoạt động góc và hoạt động ngoài trời giúp trẻ hiểu biết thêm về âm nhạc và củng cố những kiến thức đã học.
- Cần cho trẻ được biểu diễn văn nghệ trong các ngày hội, ngày lễ. Tổ chức biểu diễn trong các cuộc thi nhằm gây cho trẻ những hứng thú nhất định. Trẻ sẽ rất hào hứng, tự tin tham gia vào các hoạt động âm nhạc.
II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Để giúp trẻ độ tuổi mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc, bản thân tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm như sau:
- Giáo viên phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng để dạy trẻ.
- Linh hoạt trong việc tích hợp các nội dung âm nhạc vào bài giảng, giúp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi, đạt hiệu quả cao.
- Thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ giữa các nhóm lớp trong cùng khối, khuyến khích trẻ tham gia các buổi biểu diễn tập thể do trường, Huyện tổ chức.
- Luôn sáng tạo, đổi mới các trò chơi âm nhạc để không tạo sự nhàm chán cho trẻ.
- Phối hợp tốt với phụ huynh của trẻ, thường xuyên trao đổi nội dung bài học trên lớp với phụ huynh để giáo viên và phụ huynh cùng nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ.
III. KHUYẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT:
* Đối với nhà trường:
- Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.
- Đầu tư kinh phí mua thêm một số trang thiết bị phục vụ hoạt động âm nhạc như: Đàn, dụng cụ gõ đệm, trang phục biểu diễn .v.v...
- Có các biện pháp, kiến nghị để mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng ca hát, vận động theo nhạc cho đội ngũ giáo viên.
* Đối với Phòng Giáo dục:
- Cần tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ca hát, vận động theo nhạc, tổ chức các lớp dạy đàn, dạy múa...
- Cung cấp các tiến bộ khoa học kỹ thuật như: Học tập qua băng hình, đĩa ghi hình...để cung cấp thêm tư liệu cho giáo viên.
Trên đây là những kinh nghiệm thực tế qua các giờ lên lớp, buổi lên lớp của tôi. Để thực hiện đề tài nay tôi nhận được sự giúp đỡ của các đồng nghiệp trong trường. Vì điều kiện thời gian và năng lực của tôi còn hạn chế nên đề tài này không tránh khỏi những thiếu sót mong những đóng góp của hội đồng giáo viên, ba
0 nhận xét:
Đăng nhận xét