Bộ.
Mở rộng cơ hội hợp tác trong chuỗi cung ứng bao bì thông qua triển lãm ProPak Vietnam
Nhân viên, phòng khám thẩm mỹ Keangnam Korea tiếp tục bị xử phạt
Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam mở thêm ngành Cao đẳng Y sĩ đa khoa
Sáng 9/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM tổ chức Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục vùng Đông Nam bộ và TP.Cần Thơ, với chủ đề “Khai thác dữ liệu - Kiến tạo giá trị”. Hội thảo nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các nhiệm vụ và thực hiện hiệu quả kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành GD-ĐT giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030 của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.
Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục vùng Đông Nam Bộ và Thành phố Cần Thơ.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thời gian qua, lãnh đạo thành phố có nhiều chỉ đạo ngành giáo dục thành phố chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ. Qua quá trình thực hiện đã ghi nhận những hiệu quả tích cực.
Theo ông Đức, GD&ĐT là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chỉ số năng lực cạnh tranh của khu vực. Chuyển đổi số trong giáo dục vì vậy luôn được quan tâm, đầu tư như là giải pháp mũi nhọn, nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của địa phương.
“Những định hướng, góp ý trong Hội thảo sẽ góp phần vào kết quả tích cực của công tác chuyển đổi số giáo dục, là động lực quan trọng để ngành GD&ĐT TP.HCM và Vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiếp tục tiến trình chuyển đối số toàn diện hơn”, ông Đức nói.
Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.
Chuyển đổi số ngành GD&ĐT là quá trình thay đổi về tư duy, cách thức hành động của cá nhân và vận hành của tổ chức trong hệ thống giáo dục. Sự thay đổi này được tạo điều kiện bởi công nghệ, được phát triển bởi sự tiếp nhận và tham gia tích cực của cộng đồng và được dẫn dắt bởi sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ khai thác nguồn vốn chính sang khai thác nguồn vốn dữ liệu.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Đông Nam Bộ luôn tiên phong trong xây dựng hạ tầng công nghệ, xem vai trò của hạ tầng công nghệ quan trọng như là hạ tầng giao thông, có những ưu tiên đầu tư phù hợp tầm cỡ. “Hạ tầng giao thông là dòng chảy vật chất, thì bên cạnh nó phải là dòng chảy dữ liệu tương ứng” – ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.
Lãnh đạo TP.HCM cho rằng, chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục phải thúc đẩy sự tham gia, hướng tới phục vụ cho số đông cộng đồng. Từ đó, tạo ra nguồn tài nguyên dữ liệu, nguồn vốn quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số. Việc triển khai các công nghệ mới phải phù hợp và mang tính kế thừa thành quả của những công nghệ trước đó.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, chuyển đổi số của ngành GD&ĐT đến năm 2025 định hướng 2030 bao gồm 10 mục tiêu.
Cụ thể, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị CNTT trường học bao gồm: máy tính, đường truyền và trang thiết bị phù hợp để thực hiện các mô hình dạy học mới. Nâng cao vai trò của hệ thống thông tin quản lý thông qua đẩy mạnh hoạt động xác thực dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước, liên thông dữ liệu giữa các hệ thống từ đó nâng cao chất lượng dữ liệu đáp ứng các yêu cầu quản lý, điều hành. Thúc đẩy mô hình dạy học kết hợp như lớp học thông minh, bài giảng tương tác nhằm mở rộng hoạt động học tập của học sinh ra ngoài phạm vi lớp học.
Tạo lập kho học liệu số dùng chung cho toàn ngành giúp giáo viên xây dựng và triển khai các bài giảng trên môi trường LMS nhanh chóng và hiệu quả hơn. Phát triển nền tảng số phục vụ hoạt động dạy học và các khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOCs) để tạo điều kiện cho học tập linh hoạt và tiếp cận rộng rãi hướng đến xây dựng xã hội học tập và phục vụ cho mục tiêu học tập suốt đời cho người dân thành phố.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. HCM.
Đẩy mạnh bồi dưỡng đào tạo giúp nâng cao nhận thức và kỹ năng số của đội ngũ nhân sự giúp giáo viên, cán bộ quản lý hiểu và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả. Triển khai các chứng chỉ tin học chuẩn quốc tế.
Tích hợp hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Edtech để cung cấp đến các đơn vị và cá nhân nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến; thu hút nguồn vốn đầu tư vào thị trường công nghệ giáo dục. Xây dựng cơ chế và chính sách hỗ trợ để đảm bảo và thúc đẩy sự phát triển của công nghệ trong giáo dục.
Cuối cùng là giám sát và đánh giá định kỳ, xây dựng, triển khai các kế hoạch kiểm tra đánh giá định kỳ để đảm bảo nỗ lực chuyển đổi số của các cấp chính quyền, cơ sở đạt hiệu quả và theo đúng định hướng chung.
Tham luận của các đại biểu, chuyên gia tại hội thảo tập trung vào những nội dung chính như: Khởi tạo, quản trị, chuẩn hóa dữ liệu; phân tích dữ liệu phục vụ công tác quản lý; khai thác dữ liệu tạo ra giá trị mới; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực số... Các tham luận đã nhấn mạnh, chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo là quá trình thay đổi về tư duy, cách thức hành động của cá nhân và vận hành của cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục.
Sự thay đổi này được tạo điều kiện bởi công nghệ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ khai thác nguồn vốn tài chính sang khai thác nguồn vốn dữ liệu. Để chuyển đổi số thành công, cần có chiến lược chuyển đổi số đúng đắn, dẫn dắt sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ với các nền tảng số phục vụ hiệu quả cho hoạt động giáo dục.
Trong đó, chiến lược cần có tầm nhìn tổng thể và đầy đủ cho kế hoạch trung hạn đến năm 2025 và định hướng 2030, có tính linh hoạt để nhận ra và đáp ứng nhanh chóng những thay đổi trong công nghệ. Các địa phương vùng Đông Nam Bộ, TP.Cần Thơ cũng cần xây dựng chính sách hướng tới mục tiêu phát triển, quản lý, bảo toàn, khai thác nguồn vốn dữ liệu tạo ra giá trị cho ngành giáo dục…
Trong khuôn khổ hội thảo, Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương: TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh đã ký kết hợp tác triển khai các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm mục tiêu xây dựng thành công mô hình giáo dục thông minh và phát triển xã hội số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Kim Thoa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét