SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2023

Trong dạy nhạc mầm non : Dạy hát đồng thời tích hợp dạy nhiều kiến thức khác cho trẻ.

 


Trong tổ chức hình thức hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non, các giáo viên mầm non có thể chỉ sử dụng một bài hát như một công cụ giảng dạy linh hoạt và có thể là một cách tiếp cận thuận tiện và ít tốn thời gian hơn để bao quát nhiều khía cạnh của giáo dục âm nhạc. Do đó, các giáo viên mầm non nên tự học, tự bồi dưỡng phương pháp dạy học này để có năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc mầm non theo tiếp cận đa văn hóa. Nên nhớ, đây cũng là cách bạn có thể tích hợp các yếu tố khác nhau thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc như tích hợp các hoạt động giáo dục khác như giáo dục thể chất ( vừa hát vừa tập vận động cơ thể, tập múa, chơi trò chơi vận động..), giáo dục thẩm mỹ ( trẻ tìm hiểu mầu sắc, hình khối, so sánh lớn nhỏ khi chọn tumpurin, bộ gõ, xúc xắc …), giáo dục nhận thức ( hát như bài hát giúp học số đếm, học cách tạo nhiều âm sắc do tác động vào các vật liệu khác nhau như gõ vào thanh gổ, gõ vào xúc xắc, gõ vào trống …), học về mối quan hệ xã hội ( Cả nhà thương nhau, Cô giáo em, Em yêu bác công nhân, Chú bộ đội …), yêu thiên nhiên, thực vật, động vật ( Thương con mèo, Em yêu cây xanh, Vào rừng hoa…).. 

1. **Dạy hát**:
- Bắt đầu dạy cho trẻ thuộc lời và giai điệu của bài hát, khuyến khích trẻ hát theo và học thuộc giai điệu.
- Tập trung vào các kỹ thuật thanh nhạc như lấy hơi đúng cách, cao độ chính xác và hát diễn cảm.

2. **Dạy đọc nhạc **:
- Giới thiệu bản nhạc bài hát và dạy trẻ đọc nốt nhạc.
- Sử dụng các bài hát đơn giản với phạm vi nốt giới hạn cho người mới bắt đầu, dần dần tiến tới các bản nhạc phức tạp hơn.

3. **Dạy Piano**:
- Khi trẻ đã quen với giai điệu của bài hát, cho trẻ làm quen với bàn phím piano và hướng dẫn trẻ chơi giai điệu bằng một tay.
- Dạy các kỹ thuật piano cơ bản, chẳng hạn như định vị ngón tay và phối hợp tay.

4. **Dạy Vận Động Theo Nhạc**:
- Biết vận động kết hợp vận động múa phù hợp với tiết tấu và lời bài hát.
- Khuyến khích trẻ thể hiện bản thân qua âm nhạc.

Bằng cách sử dụng một bài hát làm cơ sở cho các hoạt động âm nhạc khác nhau, bạn có thể đạt được những lợi ích sau:

1. **Hiệu quả về thời gian**: Tập trung vào một bài hát giúp tiết kiệm thời gian chọn nhiều bản nhạc, cho phép bạn khám phá các khía cạnh khác nhau của giáo dục âm nhạc một cách toàn diện hơn.

2. **Học tập củng cố**: Trẻ em trở nên quen thuộc hơn với bài hát khi chúng gặp nó trong các bối cảnh khác nhau, củng cố sự hiểu biết của chúng về giai điệu và lời bài hát.

3. **Học toàn diện**: Tích hợp ca hát, đọc nốt nhạc, chơi piano và chuyển động tạo ra trải nghiệm học nhạc toàn diện, thúc đẩy sự phát triển âm nhạc toàn diện.

4. **Mức độ tương tác và động lực**: Trẻ em có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tương tác và có động lực hơn khi chúng kết nối với một bài hát ở nhiều cấp độ, dẫn đến sự đánh giá sâu sắc hơn đối với âm nhạc.

Để tối đa hóa hiệu quả của việc sử dụng một bài hát cho nhiều mục đích, hãy chọn một bài hát phù hợp với sở thích và trình độ học tập của trẻ. Dần dần giới thiệu các khái niệm và hoạt động âm nhạc mới khi trẻ cảm thấy thoải mái hơn với bài hát. Ngoài ra, hãy làm cho quá trình học tập trở nên thú vị và có tính tương tác, khuyến khích sự tham gia tích cực và khám phá các yếu tố khác nhau của giáo dục âm nhạc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates