Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục âm nhạc cho trẻ bậc học mầm non ở các vùng ngoại thành, nông thôn |
Âm nhạc là loại hình nghệ thuật dùng âm thanh, tiết tấu để diễn đạt tư tưởng tình cảm của con người. Nó có sức hấp dẫn kì lạ, có tác động mạnh mẽ làm cho con người tốt đẹp hơn, trong sáng hơn. Bản chất của âm nhạc là niềm vui lạc quan, yêu đời và nâng con người đến với những tình cảm cao thượng. Âm nhạc trực tiếp tác động vào tâm hồn, chiếm lĩnh ý thức con người, được con người cảm thụ tinh tế theo từng hoàn cảnh, từng lứa tuổi. Nó tồn tại trong suốt quá trình phát triển xã hội, nó gắn bó với con người từ khi chào đời cho đến khi đi về cõi vĩnh hằng. Với trẻ em, âm nhạc như dòng sữa mẹ nuôi dưỡng tinh thần, như nhịp cầu nối tâm thức trẻ với mọi bài học về cuộc sống. Trẻ cảm nhận sự kì diệu của âm nhạc như cảm nhận sự ngọt ngào, âu yếm của người mẹ. Thông qua âm nhạc, trẻ tiếp cận và tiếp nhận các bài học dễ dàng hơn, sâu sắc hơn. Âm nhạc cũng chính là phương tiện giúp trẻ phát triển cảm xúc, phát triển tình cảm, trí tuệ, mở rộng nhận thức, phát triển óc tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ và bồi dưỡng khả năng thẩm mĩ ... 1- Thực trạng giáo dục âm nhạc tại một số trường mầm non 1.1- Hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non chưa phổ biến rộng khắp. Hoạt động giảng dạy âm nhạc trên thực tế còn bị bó hẹp trong phạm vi các trường công lập, và một số trường dân lập. Theo điều tra thì hầu như nhóm trẻ gia đình không thực hiện các giáo trình âm nhạc. Có chăng các cháu chỉ được tiếp xúc với âm nhạc qua băng đĩa. Qua phỏng vấn một số giáo viên của các nhóm nhà trẻ gia đình này thì phần Cô hát cháu nghe và phần dạy Trẻ thơ hát theo giáo trình của Vụ giáo dục Mầm non là rất ít được áp dụng, thường là trẻ được các cô cho nghe qua băng đĩa. Riêng mô hình Phòng hoạt động âm nhạc thì mới chỉ có ở một số trường trong khu vực nội thành hoặc ở các trường chuẩn cấp quốc gia. Chính vì vậy, một tỉ lệ lớn các trẻ ở lứa tuổi này ở khối dân lập vẫn chưa được thoả mãn nhu cầu sinh hoạt âm nhạc chính đáng của mình. 1.2 - Trẻ chưa hứng thú với các hoạt động âm nhạc
- Giáo viên hát không đúng giai điệu các bài hát nhạc, nhất là các bài hát trong chương trình giáo dục mầm non mới. Điều này sẽ làm méo mó các hình tượng âm nhạc của các tác phẩm âm nhạc. - Giáo viên khi dạy múa, do không có đàn nên phải hát đi, hát lại nhiều lần giai điệu của bài hát cho trẻ múa nên rất mệt mỏi, dễ rơi vào trạng thái nhàm chán với công việc, ảnh hưởng tới tính tích cực của công tác giảng dạy. Hơn thế nữa, việc hát đi, hát lại nhiều lần trong giờ, nhiều giờ trong ngày, lặp đi lặp lại thành chu kì, thành hệ thống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của giáo viên. Họ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, nhất là các bệnh về thanh quản. - Trẻ em tham gia các hoạt động âm nhạc như múa , hát, tập thể dục nhịp điệu, tập Eropic, chơi các trò chơi âm nhạc trong điều kiện không có các phương tiện, các công cụ hỗ trợ như đàn, đầu đĩa VCD - DVD thì hiệu quả giáo dục của công tác này cực kì thấp. Trẻ không hứng thú với các bài tập, bài học nên không tập trung. Một số giáo viên tâm sự " Dạy trẻ các hoạt động âm nhạc trong điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn thiếu thốn như thế này không khác gì "đánh vật" với trẻ ". 1.3 - Tác phẩm âm nhạc mang tính giáo dục chưa đủ số lượng để đáp ứng mục đích yêu cầu giảng dạy. Mấy năm gần đây, mặc dù đã có thêm hàng ngàn ca khúc thiếu nhi Việt nam ra đời song trẻ ở bậc học mầm non vẫn thiếu các ca khúc phù hợp với mục đích yêu cầu giảng dạy của giáo viên. Từ vấn đề này dẫn tới việc lồng ghép âm nhạc vào các tiết dạy còn gặp nhiều khó khăn, trẻ chưa thực sự hứng thú với bài giảng hoặc các hoạt động khác và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giảng dạy của các nhà trường. Có thể ví dụ : - khi cô giảng dạy cho trẻ về phương tiện giao thông, các bài hát về phương tiện giao thông đường thuỷ và giao thông đường hàng không trong giáo trình giảng dạy là không có ( ở đây tôi muốn nói là các bài hát mang tính mô tả ), với chuyên đề dinh dưỡng, các bài hát về cây rau, củ, quả có nội dung phù hợp với nhận thức của trẻ còn thiếu rất nhiều ... Hoặc như chuyên đề toán, chuyên đề chữ cái có thể nói các ca khúc phục vụ cho công tác giảng dạy các chuyên đề này là chưa đáp ứng được mục đích, yêu cầu của bài giảng. 1.4 - Trình độ và khả năng âm nhạc của giáo viên mầm non đa số còn thấp. Tuy so với trước kia, giáo viên mầm non đã được học lí thuyết âm nhạc cơ bản, được học sử dụng nhạc cụ như đàn Organ hoặc Guitare nhưng do thời gian đào tạo, thời gian thực hành trên các loại nhạc cụ quá ít nên khi tốt nghiệp, ra trường và được tuyển dụng về công tác tại các trường mầm non. Việc giảng dạy chuyên đề âm nhạc còn gặp nhiều bất cập. Phần lớn các giáo viên này không sử dụng được các loại nhạc cụ đã học.
3.3 - Vận động và tổ chức các hội thi cho giáo viên mầm non viết lời bài hát trên các làn điệu dân ca Việt Nam.
Hoàng Văn Tiến - Mầm non Sao Sáng - Huyện An Lão - Tp. Hải Phòng |
Những yêu cầu đối với giáo viên âm nhạc cho trẻ mầm non
Giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một vấn đề mới và khó. Đối với trẻ em, âm nhạc trước khi là một đối tượng thẩm mỹ, có còn là đối tượng của giáo dục. Muốn việc giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non có hiệu quả như vậy thì điều cốt lõi thuộc về người giáo viên. Người giáo viên âm nhạc phải thỏa mãn một số yêu cầu sau:
Yêu cầu đối với giáo viên âm nhạc cho trẻ mầm non
- Trước hết, người giáo viên âm nhạc phải hát đúng, hát mẫu chính xác, diễn cảm, thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát, kết hợp điệu bộ minh hoạ cho bài hát. Có như vậy mới xây dựng được sự hứng thú và yêu thích được học nhạc ở trẻ.
- Cô giáo phải biết sử dụng đàn trong giờ học và có nhạc cụ cho trẻ thì mới thu hút trẻ vào giờ học.Bên cạnh việc học hát thì sử dụng thêm nhạc cụ cũng giúp khơi dậy những năng khiếu âm nhạc tiềm ẩn ở trẻ. Giáo viên có thể vừa dạy hát vừa dạy đàn Piano cho trẻ em, điều này không những làm cho tiết học thêm sinh động, tạo hứng thú cho trẻ mà còn rất tốt cho sự phát triển não bộ cho cho trẻ em, đặc biệt âm nhạc hỗ trợ rất nhiều cho môn Toán học. Có rất nhiếu nghiên cứu của các chuyên gia đã chứng minh rằng việc chơi nhạc cụ và Toán học có sự liên quan mật thiết với nhau, các trẻ được học nhạc cụ từ nhỏ (ví dụ cho bé học đàn Piano, Organ,..) có xu hướng học tốt môn toán hơn các bé còn lại.
- Cho trẻ làm quen âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi để trẻ cảm nhận giai điệu của bài hát, thích tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Điều này được thực hiện chính là để biến âm nhạc thành một thói quen tốt của trẻ.
- Trong giờ hoạt động chung giáo viên phải biết tổ chức và có kỹ thuật chỉ huy tập thể tham gia các hoạt động âm nhạc một cách sinh động và chính xác. Thông qua đó trẻ cũng sẽ học được cách làm việc nhóm cũng như tinh thần đoàn kết với các bạn cùng lớp. Điều này giúp bé trở nên hoạt bát và vui vẻ hơn khi được chơi đùa với với các bạn và được học hỏi nhiều hơn về cách làm việc nhóm thông qua các hoạt động tập thể.
GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Chúng ta đã biết, ở mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí rất quan trọng. Cùng với một số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và đời sống xã hội của con người. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, giáo dục lại được tổ chức theo những cách thức khác nhau. Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ mầm non được triển khai theo phương châm “Chơi mà học”. Và giáo dục âm nhạc cho lứa tuổi này góp phần không nhỏ vào việc giáo dục toàn diện cho trẻ.
Thực tế cho thấy, trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc. Trẻ thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người; hình thành và phát triển ở trẻ những thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể như: Tính tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết, âm nhạc được coi là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ. Tính chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch, sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn, yêu nghề. Trong quá trình dạy và học cần cho trẻ làm quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động.
Do đặc điểm của lứa tuổi mầm non nên khi giáo dục, dạy học cho trẻ, giáo viên cần tiến hành theo phương châm “Học mà chơi - chơi mà học” theo chương trình giáo dục mầm non mới. Một giờ học âm nhạc cô xây dựng theo các cách khác nhau, mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động.
Nếu trọng tâm là học hát, giáo viên cần tập trung vào nội dung chính là tập cho trẻ hát thuộc bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc. Nếu trọng tâm là nghe hát, giáo viên cần chú ý phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu là trẻ được nghe cô hát, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc nên hưởng ứng với những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm.
Theo chương trình giáo dục mầm non mới, hoạt động âm nhạc cho trẻ cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo nhạc, nghe nhạc và trò chơi âm nhạc. Cách thức tổ chức các hoạt động âm nhạc phải thể hiện sự mềm dẻo, linh hoạt dựa trên thực tế nhóm lớp, và đặc điểm tâm lý trẻ, để trẻ được thoải mái vận động, nhanh nhẹn, tự tin hơn. Trong giờ hoạt động âm nhạc cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, phù hợp với nội dung bài dạy và lứa tuổi, bài hát có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm.
Trong giờ học, giáo viên chú ý khen những trẻ hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ mà phải tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa đúng. Hoạt động dạy học là một bộ phận của quá trình giáo dục. Do đó, nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là hoàn thiện nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là phương tiện giáo dục. Vì vậy giáo viên phải chú ý quan sát, nhận xét xem trong quá trình học tập trẻ có hoạt động không? Có thích thú không? Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ không hoà đồng cùng bạn để có hướng giải quyết tình huống, tìm cách đưa trẻ hoà nhập với bạn bè, dần cho trẻ quan tâm, thích thú với các hoạt động âm nhạc.
Sự cảm thụ tích cực của trẻ với âm nhạc không chỉ ở việc cho trẻ hát lại những bài hát được cô giáo truyền thụ. Những tri thức, kỹ năng âm nhạc ở trẻ sẽ được hình thành và tồn tại lâu bền hơn khi trẻ được rèn luyện thường xuyên và được tham gia biểu diễn.... Tất cả các hình thức biểu diễn tác phẩm âm nhạc như: Đồng ca, đơn ca, hát kết hợp múa, hát kết hợp trò chơi, vận động theo nhạc… đều tạo cho trẻ những hứng thú nhất định và nếu biểu diễn thành công sẽ có giá trị giáo dục sâu sắc. Đặc biệt, hoạt động biểu diễn âm nhạc giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trước mọi người, trẻ sẽ thích tham gia biểu diễn trong những ngày lễ hội, thích được nghe nhạc… giúp trẻ từng bước cảm nhận và biết đánh giá âm nhạc cũng như số lượng tác phẩm mà trẻ được nghe, được học. Hình thành những cơ sở đầu tiên cho thị hiếu âm nhạc ở trẻ.
Tóm lại, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách, âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời cho đến khi giã từ cuộc sống. Những tác phẩm âm nhạc được nghe từ thuở bé thường để lại những dấu ấn rất sâu sắc và khá lâu dài trong tình cảm, nhận thức của con người. Âm nhạc có sức mạnh vô cùng to lớn, thể hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm của con người./.
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang
Trường mầm non Tích Sơn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét