I. MỤC TIÊU
- Giúp người học nắm được cách xây dựng và sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ 5 tuổi theo Bộ Chuẩn;
- Giúp CBQL và GVMN thực hiện tốt quy trình theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non;
- Giúp giáo viên mầm non có kĩ năng quản lý và sử dụng hiệu quả hồ sơ theo dõi, đánh giá trẻ mầm non
II. TÀI LIỆU HỖ TRỢ HỌC TẬP
- Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 22/7/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ e 5 tuổi;.
- Chương trình Giáo dục Mầm non;
- Tài liệu: “Hướng dẫn sử dụng và đánh giá trẻ theo Bộ Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi” – Tác giả: Phan Lan Anh, Trần Thu Hòa – NXB Giáo dục VN, 2013.
- Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi, NXBGDVN, 2015.
- Các tài liệu hướng dẫn sử dụng Bộ Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
III. NỘI DUNG
1. Xây dựng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non.
2. Sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non.
3. Quản lý và sử dụng hồ sơ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non.
HĐ 1: XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ MẦM NON
Ø Câu hỏi thảo luận:
- Thực tế anh (chị) đã sử dụng phương tiện nào để tiến hành theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN?
- Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN do ai xây dựng?
- Ai là người sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ? Bộ công cụ được sử dụng vào những thời điểm nào?
- Cách xây dựng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ (theo kinh nghiệm cá nhân)?
1. Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN
1.1. Phương tiện theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN
- Phương tiện để theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non chính là Bộ công cụ.
- Bộ công cụ nhằm mục đích để đo sự phát triển của trẻ mầm non theo nội dung chương trình GDMN và theo Bộ chuẩn phát triển đối với trẻ 5 tuổi.
1.2. Người xây dựng và sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN
- Cán bộ quản lý giáo dục mầm non các cấp: Tổ trưởng chuyên môn, Hiệu phó chuyên môn, Hiệu trưởng, cán bộ Phòng GD&ĐT…;
- Giáo viên mầm non.
1.3. Thời điểm sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ
- Với giáo viên, Tổ trưởng chuyên môn, Hiệu phó chuyên môn: Bộ công cụ được sử dụng để kiểm tra trẻ sau một chủ đề, một tháng, một tuần, một hoạt động giáo dục;
- Với cán bộ quản lý giáo dục các cấp: Bộ công cụ được sử dụng để kiểm tra trẻ sau một học kỳ, một năm học.
2. Xây dựng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN
2.1. Nguyên tắc xây dựng Bộ công cụ:
Bộ công cụ được xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau:
- Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ theo hệ thống các chỉ số của từng lĩnh vực;
- Phương pháp đánh giá sự phát triển của trẻ hoàn toàn dựa vào các phương pháp đánh giá được thực hiện trong Chương trình GDMN;
- Việc xác định phương pháp đánh giá phụ thuộc vào minh chứng từng chỉ số.
2.2. Cấu trúc Bộ công cụ:
Cấu trúc Bộ công cụ gồm:
- Chỉ số đánh giá;
- Minh chứng của chỉ số, trong đó có minh chứng được đánh giá là “Đạt” và minh chứng được đánh giá là “Chưa đạt”;
- Phương pháp đánh giá: Bao gồm phương pháp bài tập, phương pháp quan sát, phương pháp tạo tình huống, phương pháp trò chuyện, phương pháp phân tích sản phẩm.
- Phương tiện thực hiện;
- Cách thực hiện.
2.3. Các bước xây dựng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non:
Quy trình xây dựng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Lựa chọn các chỉ số cần theo dõi (các chỉ số trong Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và trong các chỉ số đánh giá sự phát triển của trẻ ở các độ tuổi khác).
Bước 2: Tìm hiểu minh chứng của chỉ số đã chọn.
Ví dụ: Trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, chỉ số 1: Bật xa tối thiểu 50 cm, minh chứng như sau:
Ví dụ: Trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, chỉ số 1: Bật xa tối thiểu 50 cm, minh chứng như sau:
Đạt | Chưa đạt |
- Bật xa 50 cm- Bật bằng 2 chân- Tiếp xúc đất thăng bằng hoặc có loạng choạng chạm đất rồi lấy được thăng bằng. | - Bật xa chưa đạt 50 cmHoặc không bật bằng 2 chân;Hoặc Tiếp xúc đất không giữ được thăng bằng. |
Bước 3: Lựa chọn phương pháp phù hợp với chỉ số, minh chứng; kinh nghiệm, tần suất sử dụng của giáo viên.
Có 4 phương pháp thường được dùng để thu thập thông tin, theo dõi và đánh giá sự phát triển của trẻ em 5 tuổi trong trường Mầm non. Đó là các phương pháp: Kiểm tra trực tiếp, quan sát tự nhiên, phỏng vấn/trò chuyện, phân tích sản phẩm hoạt động của trẻ.
Bước 4: Xác định phương tiện thực hiện phù hợp với chỉ số, minh chứng, phương pháp, điều kiện cơ sở vật chất của lớp học.
- Đối với trẻ 5 tuổi, từ năm học 2015-2016 có Bộ tranh công cụ đánh giá trẻ theo Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Bộ tranh gồm 4 tập tranh cho 4 lĩnh vực phát triển của trẻ trong Bộ chuẩn: Ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, thể chất, tình cảm và quan hệ xã hội.
Bước 5: Xác định cách thực hiện (hoạt động của cô và hoạt động của trẻ).
Bước 6: Xác định thời gian thực hiện trên một trẻ và trên tổng số trẻ của nhóm/lớp.
Bước 7: Thử công cụ trên 3-5 trẻ (gồm cả trẻ trai, trẻ gái; trẻ người Kinh, trẻ người dân tộc; trẻ kém, khá, giỏi); Sửa và hoàn chỉnh công cụ.
Có thể xây dựng công cụ theo bảng sau:
(bảng xây dựng công cụ đánh giá trẻ)
Ví dụ: Xây dựng công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi, chỉ số 85: “Biết kể chuyện theo tranh” như sau:
- Minh chứng:
Đạt | Chưa đạt |
- Nhìn vào tranh vẽ trong sách, trẻ có thể nói được nội dung mà tranh minh họa.- Xếp được các bức tranh theo đúng trình tự và kể được nội dung chính của câu chuyện. | - Trẻ không nói đúng nội dung của tranh minh họa- Không xếp đúng trình tự các bức tranh, không kể được câu chuyện theo tranh và các trường hợp khác. |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét